Page 13 - MU_10Oct60
P. 13
“Nice to meet you”
ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล
กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ
การศึกษา จริงอยู่ครับในส่วนนี้มหาวิทยาลัยมหิดล ปัญหาและน�าค�าตอบออกไปพัฒนา
• Bachelor of Engineering Uni- ได้สะสมมายาวนาน แต่โลกข้างหน้ามี ประเทศ รวมกันทั้งหมดก็จะเป็น
versity of London, UK การเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีการ มหาวิทยาลัยซึ่งรู้ปัญหาจริง เมื่อแก้
• Doctor of Engineering Univer- แข่งขันที่จะหาคนดีๆ เข้ามาอยู่ในองค์กร ปัญหาสามารถแก้ถูกจุด สร้างผลกระ
sity of London, UK มากขึ้นรวมถึงปรับปรุงวิธีการสอน เพื่อ ทบที่ใหญ่หลวงให้กับประเทศไทยได้ นั่น
ให้เข้ากับคนในยุคปัจจุบัน ก็หมายความว่ามหาวิทยาลัยมหิดลเป็น
ต�าแหน่งหน้าที่ในปัจจุบัน มหาวิทยาลัยชั้นน�าของประเทศ และ
• ผู้อ�านวยการส�านักงานพัฒนา ประเด็นที่สอง เป็นหน่วยงานที่สร้าง เมื่อมองจากระดับโลก เราจะเป็น
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ องค์ความรู้ให้กับสังคมโดยผ่านบุคลากร
และบัณฑิตของมหาวิทยาลัย ผลงาน มหาวิทยาลัยที่ตรงเป้าที่สุดของการแก้
ต�าแหน่งที่ส�าคัญในอดีต ของมหาวิทยาลัยมหิดล ถือว่าเป็นผล ปัญหาของสังคมครับ
• รองผู้อ�านวยการ ส�านักงานพัฒนา งานชั้นน�าของประเทศ หากมีการเผย ข้อคิดในการท�างาน
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ แพร่อย่างเหมาะสมรวมทั้งส่งต่อไปยัง
(พ.ศ. ๒๕๔๙ - ๒๕๕๒) สังคมจะเป็นประโยชน์อย่างมาก ซึ่ง “การท�างานในระดับใหญ่ เราต้อง
• คณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็ก ถือว่าการผลิตความรู้ใหม่ๆ โดยเฉพาะ ท�างานเป็นหมู่คณะ ต้องยึดหลักปรัชญา
ทรอนิกส์ (พ.ศ. ๒๕๔๙ - ๒๕๕๒) อย่างยิ่งจากโรงพยาบาลที่มหาวิทยาลัย ของพระเจ้าแผ่นดิน คือ การท�าหน้าที่
• ผู้อ�านวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็ก มหิดลมีอยู่ ก็จะเป็นคุณูปการอย่างมาก ของตนเองที่ตกลงกันไว้ให้ดีที่สุด ถ้า
ทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ต่อประเทศ หากว่าหมู่คณะร่วมมือกันท�าและทุกคน
(พ.ศ. ๒๕๔๑ - ๒๕๔๙) ประเด็นที่สาม การบริหารจัดการของ ต่างรับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเองเป็น
มุมมอง ทิศทาง ของมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย จะต้องมีการพัฒนาอย่าง อย่างดี แล้วก็จะท�าให้งานส�าเร็จได้เร็ว
ที่สุด เรามักจะมีการบ่นว่า เมืองไทยชอบ
มหิดล มีจุดแข็งและจุดเด่นที่มี ต่อเนื่อง ให้มีความคล่องตัวและมี มีงานซ�้าซ้อนและเริ่มต้นใหม่อยู่เรื่อยๆ
ศักยภาพเพียงใดที่จะก้าวสู่ ธรรมาภิบาลที่ดี จะท�าให้องค์กรของเรา ผมคิดว่าสิ่งนี้ไม่น่าจะมีประโยชน์กับ
มหาวิทยาลัยชั้นน�าระดับโลก นั้นนอกจากขยายตัวได้ดีแล้วเป็น สังคมสักเท่าไหร่ เราน่าจะใช้หลักการ
(World Class University) ตัวอย่างการพัฒนาที่รวดเร็วให้กับองค์ ศาสตร์ของพระราชาแล้วน�ามาศึกษา
กรอื่นๆ ด้วย
พูดถึงการเป็น World Class Univer- ประเด็นที่สี่ คือเรื่องการสร้างโอกาส การท�าหน้าที่ของตัวเองส่วนหนึ่งจะ
sity หรือทิศทางว่าเราจะก้าวไปทางทิศ สนับสนุน มีนโยบายให้บุคลากรของ ท�าให้เกิดการเรียนรู้ ถ้าเป็นองค์กรอย่าง
ใดนั้น ผมมองว่ามหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยได้มีโอกาสออกไปสู่ภาค มหาวิทยาลัย มีแนวทางหลายๆ ด้านที่
เป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ สนาม เพื่อที่พบปะกับชุมชน ประชาชน จะบอกว่าเราจะพัฒนาองค์กรของเรา
ไทยแห่งหนึ่ง และท�างานให้กับสังคม ที่มีปัญหาและสามารถใช้ความรู้ทุก เองให้ดีขึ้นต่อเนื่องอย่างไรครับ” mahidol
และประเทศมาตลอด ผมอยากจะฝาก สาขาของมหาวิทยาลัยไปช่วยแก้ปัญหา
ใน ๔ ประเด็น ทั้งนี้ ที่แท้จริง นอกจากนี้ ปัญหาจากชุมชนที่
ประเด็นแรก คือ การผลิตบุคลากรที่ พบ เราจะน�ากลับมาตั้งเป็นโจทย์วิจัย
เป็นคนดี คนเก่ง และรับผิดชอบต่อสังคม แล้วร่วมมือกันหลายสาขาวิชาการแก้ สุทธิรัตน์ สวัสดิภาพ
13
ปีที่ ๔๒ • มหิดลสาร ๒๕๖๐