Page 13 - MU_10Oct60
P. 13

“Nice to meet you”



















                                                 ดร.ทวีศักดิ์  กออนันตกูล
                                            กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ



               การศึกษา                       จริงอยู่ครับในส่วนนี้มหาวิทยาลัยมหิดล ปัญหาและน�าค�าตอบออกไปพัฒนา
                  • Bachelor of Engineering Uni- ได้สะสมมายาวนาน แต่โลกข้างหน้ามี ประเทศ  รวมกันทั้งหมดก็จะเป็น
               versity of London, UK          การเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีการ มหาวิทยาลัยซึ่งรู้ปัญหาจริง เมื่อแก้
                  • Doctor of Engineering Univer- แข่งขันที่จะหาคนดีๆ เข้ามาอยู่ในองค์กร ปัญหาสามารถแก้ถูกจุด สร้างผลกระ
               sity of London, UK             มากขึ้นรวมถึงปรับปรุงวิธีการสอน เพื่อ ทบที่ใหญ่หลวงให้กับประเทศไทยได้ นั่น
                                              ให้เข้ากับคนในยุคปัจจุบัน      ก็หมายความว่ามหาวิทยาลัยมหิดลเป็น
               ต�าแหน่งหน้าที่ในปัจจุบัน                                     มหาวิทยาลัยชั้นน�าของประเทศ และ
                  • ผู้อ�านวยการส�านักงานพัฒนา  ประเด็นที่สอง เป็นหน่วยงานที่สร้าง  เมื่อมองจากระดับโลก  เราจะเป็น
               วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ  องค์ความรู้ให้กับสังคมโดยผ่านบุคลากร
                                              และบัณฑิตของมหาวิทยาลัย ผลงาน  มหาวิทยาลัยที่ตรงเป้าที่สุดของการแก้
               ต�าแหน่งที่ส�าคัญในอดีต        ของมหาวิทยาลัยมหิดล ถือว่าเป็นผล  ปัญหาของสังคมครับ
                  • รองผู้อ�านวยการ ส�านักงานพัฒนา งานชั้นน�าของประเทศ หากมีการเผย  ข้อคิดในการท�างาน
               วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ  แพร่อย่างเหมาะสมรวมทั้งส่งต่อไปยัง
               (พ.ศ. ๒๕๔๙ - ๒๕๕๒)             สังคมจะเป็นประโยชน์อย่างมาก ซึ่ง  “การท�างานในระดับใหญ่ เราต้อง
                  • คณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็ก  ถือว่าการผลิตความรู้ใหม่ๆ โดยเฉพาะ  ท�างานเป็นหมู่คณะ ต้องยึดหลักปรัชญา
               ทรอนิกส์ (พ.ศ. ๒๕๔๙ - ๒๕๕๒)    อย่างยิ่งจากโรงพยาบาลที่มหาวิทยาลัย  ของพระเจ้าแผ่นดิน คือ การท�าหน้าที่
                  • ผู้อ�านวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็ก  มหิดลมีอยู่ ก็จะเป็นคุณูปการอย่างมาก  ของตนเองที่ตกลงกันไว้ให้ดีที่สุด ถ้า
               ทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ  ต่อประเทศ                     หากว่าหมู่คณะร่วมมือกันท�าและทุกคน
               (พ.ศ. ๒๕๔๑ - ๒๕๔๙)               ประเด็นที่สาม การบริหารจัดการของ  ต่างรับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเองเป็น

               มุมมอง ทิศทาง ของมหาวิทยาลัย   มหาวิทยาลัย จะต้องมีการพัฒนาอย่าง  อย่างดี แล้วก็จะท�าให้งานส�าเร็จได้เร็ว
                                                                             ที่สุด เรามักจะมีการบ่นว่า เมืองไทยชอบ
               มหิดล มีจุดแข็งและจุดเด่นที่มี  ต่อเนื่อง ให้มีความคล่องตัวและมี             มีงานซ�้าซ้อนและเริ่มต้นใหม่อยู่เรื่อยๆ
               ศักยภาพเพียงใดที่จะก้าวสู่     ธรรมาภิบาลที่ดี จะท�าให้องค์กรของเรา  ผมคิดว่าสิ่งนี้ไม่น่าจะมีประโยชน์กับ
               มหาวิทยาลัยชั้นน�าระดับโลก     นั้นนอกจากขยายตัวได้ดีแล้วเป็น  สังคมสักเท่าไหร่ เราน่าจะใช้หลักการ
               (World Class University)       ตัวอย่างการพัฒนาที่รวดเร็วให้กับองค์  ศาสตร์ของพระราชาแล้วน�ามาศึกษา
                                              กรอื่นๆ ด้วย
                  พูดถึงการเป็น World Class Univer-  ประเด็นที่สี่ คือเรื่องการสร้างโอกาส  การท�าหน้าที่ของตัวเองส่วนหนึ่งจะ
               sity หรือทิศทางว่าเราจะก้าวไปทางทิศ  สนับสนุน มีนโยบายให้บุคลากรของ  ท�าให้เกิดการเรียนรู้ ถ้าเป็นองค์กรอย่าง
               ใดนั้น  ผมมองว่ามหาวิทยาลัยมหิดล   มหาวิทยาลัยได้มีโอกาสออกไปสู่ภาค  มหาวิทยาลัย มีแนวทางหลายๆ ด้านที่
               เป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ   สนาม เพื่อที่พบปะกับชุมชน ประชาชน  จะบอกว่าเราจะพัฒนาองค์กรของเรา
               ไทยแห่งหนึ่ง และท�างานให้กับสังคม  ที่มีปัญหาและสามารถใช้ความรู้ทุก  เองให้ดีขึ้นต่อเนื่องอย่างไรครับ”  mahidol
               และประเทศมาตลอด ผมอยากจะฝาก    สาขาของมหาวิทยาลัยไปช่วยแก้ปัญหา
               ใน ๔ ประเด็น ทั้งนี้           ที่แท้จริง นอกจากนี้ ปัญหาจากชุมชนที่

                  ประเด็นแรก คือ การผลิตบุคลากรที่ พบ เราจะน�ากลับมาตั้งเป็นโจทย์วิจัย
               เป็นคนดี คนเก่ง และรับผิดชอบต่อสังคม  แล้วร่วมมือกันหลายสาขาวิชาการแก้           สุทธิรัตน์ สวัสดิภาพ


                                                                                                                  13
                                                                                            ปีที่ ๔๒ • มหิดลสาร ๒๕๖๐
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18