Page 16 - MU_10Oct60
P. 16

{ มุมกฎหมาย
                 คณพศ  เฟื่องฟุ้ง กองกฎหมาย

               กฎหมำยว่ำด้วยกำรจัดซื้อจัดจ้ำงและกำรบริหำรพัสดุภำครัฐฉบับใหม่

                  ในที่สุดพระราชบัญญัติการจัดซื้อ  กว่าสามราย และ(๓)วิธีเฉพาะเจาะจง  น�าไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา”
               จัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ   ได้แก่การที่หน่วยงานของรัฐเชิญชวนผู้ ด้วยความเคารพอย่างยิ่งแค่บทบัญญัติ
               พ.ศ.๒๕๖๐ก็มีผลบังคับใช้เต็มรูปแบบ   ประกอบการที่มีคุณสมบัติตรงตาม เพียงไม่กี่ตัวอักษรนี้ ก็พอทราบแนวทาง
               เมื่อวันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๐ ที่ผ่าน  เงื่อนไขที่หน่วยงานของรัฐก�าหนดราย แล้วว่าการที่มหาวิทยาลัยจะก�าหนดข้อ
               มา และกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องรวมทั้ง  ใดรายหนึ่งให้เข้ายื่นข้อเสนอ หรือให้ บังคับขึ้นใช้เองตามที่กฎหมายเปิดช่อง
               ตามด้วยระเบียบกระทรวงการคลัง ว่า  เข้ามาเจรจาต่อรองราคา รวมทั้งการจัด ไว้นั้นมันยากเย็นแสนเข็ญขนาดไหน
               ด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหาร  ซื้อจัดจ้างพัสดุกับผู้ประกอบการ แต่ถึงจะยากเย็นเพียงใดมหาวิทยาลัย
               พัสดุภาครัฐ  พ.ศ.๒๕๖๐  ซึ่งเป็น  โดยตรงในวงเงินเล็กน้อยตามที่ก�าหนด ก็เสนอร่างข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
               ระเบียบที่ก�าหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ   ในกฎกระทรวง               ไปที่กระทรวงการคลังตามช่องทางนี้
               และแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดซื้อ  อย่างไรก็ตามแม้ว่าพระราชบัญญัติ  แล้วครับ
               จัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ  ซึ่ง  ฉบับนี้จะก�าหนดให้หน่วยงานของรัฐ  พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้าง
               ใช้บังคับเมื่อวันที่  ๒๔  สิงหาคม   ทุกหน่วยงานต้องใช้หลักเกณฑ์การจัด และการบริหารพัสดุภาครัฐฉบับนี้มีบท
               ๒๕๖๐                           ซื้อจัดจ้างตามที่ก�าหนดไว้ในพระราช ยกเว้นที่ไม่ต้องน�าพระราชบัญญัติ

                  ผลของกฎหมายฉบับนี้  กระทบ        บัญญัติและระเบียบกระทรวงการคลัง ฉบับนี้มาใช้บังคับตามที่ก�าหนดไว้ใน
               กับการด�าเนินงานด้านพัสดุของ   ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหาร มาตรา ๗ ที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัย
               มหาวิทยาลัยโดยตรง  เนื่องจาก   พัสดุภาครัฐ พ.ศ.๒๕๖๐ แต่ก็มีบท โดยตรงอยู่  ๒ เรื่องคือ (๑) การจัดซื้อ
               บทบัญญัติของพระราชบัญญัติการจัด  ยืดหยุ่นและให้ความคล่องตัวอยู่บ้าง  จัดจ้างเพื่อการวิจัยและพัฒนาเพื่อ
               ซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ   โดยก�าหนดให้  “หน่วยงานของรัฐ การให้บริการวิชาการของสถาบัน
               พ.ศ.๒๕๖๐ มาตรา ๓ ก�าหนดชัดเจน  ประเภทรัฐวิสาหกิจ และมหาวิทยาลัย อุดมศึกษาหรือการจ้างที่ปรึกษา
               ว่า “ให้ยกเลิกบทบัญญัติเกี่ยวกับพัสดุ   ในก�ากับของรัฐ หากประสงค์จัดให้มี ทั้งนี้ ที่ไม่สามารถด�าเนินการตามพระ
               การจัดซื้อจัดจ้าง หรือการบริหารพัสดุ  ระเบียบ ข้อบังคับหรือข้อบัญญัติที่เกี่ยว ราชบัญญัตินี้และต้องเป็นไปตามหลัก
               ในกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ   กับการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหาร เกณฑ์ที่คณะกรรมการนโยบาย
               ข้อบัญญัติ และข้อก�าหนดใดๆของ  พัสดุขึ้นใช้เองทั้งหมดหรือแต่บางส่วนก็ ประกาศก�าหนดในราชกิจจานุเบกษา
               หน่วยงานของรัฐที่อยู่ภายใต้บังคับ    ให้กระท�าได้ แต่ต้องให้สอดคล้องกับ และ(๒)การจัดซื้อจัดจ้างของสถาบัน
               แห่งพระราชบัญญัตินี้  ซึ่งก็รวมถึง  หลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้างและการ อุดมศึกษาหรือสถานพยาบาลที่
               มหาวิทยาลัยในก�ากับของรัฐ อย่างเช่น  บริหารพัสดุตามแนวทางของพระราช เป็นหน่วยงานของรัฐโดยใช้เงิน
               มหาวิทยาลัยมหิดลด้วย นั้นหมาย   บัญญัตินี้ โดยจะก�าหนดให้การจัดซื้อ บริจาครวมทั้งดอกผลของเงิน
               ความว่าบรรดาข้อบังคับ ประกาศของ  จัดจ้างโดยวิธีคัดเลือกหรือวิธีเฉพาะ บริจาค โดยไม่ใช้เงินบริจาคนั้นร่วม
               มหาวิทยาลัยที่ก�าหนดในเรื่องที่เกี่ยว  เจาะจงเป็นอย่างอื่นก็ได้ โดยต้องได้รับ กับเงินงบประมาณ แต่ทั้งนี้มหา
               กับการจัดหาพัสดุ และการบริหารพัสดุ  ความเห็นชอบจากคณะกรรมการ วิทยาลัยก็จะต้องออกข้อบังคับเกี่ยวกับ
               ทั้งหมดไม่สามารถใช้บังคับได้อีกต่อไป   นโยบายก่อน(คณะกรรมการที่จัดตั้ง การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ
               ตามนัยแห่งพระราชบัญญัติฉบับนี้ โดย  ตามพระราชบัญญัติ)และต้องน�าไป ตามหลักเกณฑ์และแนวทางของพระ
               เฉพาะวิธีการจัดเซื้อจัดจ้างตาม  ประกาศในราชกิจจานุเบกษาด้วย”    ราชบัญญัตินี้และต้องรายงานผลการ
               กฎหมายใหม่นี้จะมีเพียง ๓ วิธีเท่านั้น  อ่านถึงตรงนี้ก็จะมีสองอารมณ์ใน  ปฏิบัติงานต่อคณะกรรมการนโยบาย
               คือ (๑) วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป   ขณะเดียวกันครับคือใจชื้นขึ้นเพราะเรา  ตามที่ก�าหนดด้วย
               ได้แก่การที่หน่วยงานของรัฐเชิญชวนผู้  สามารถก�าหนดข้อบังคับเกี่ยวกับการ  บทยกเว้นก็ยังต้องปฏิบัติตาม
               ประกอบการทั่วไปที่มีคุณสมบัติตรง  จัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุขึ้นใช้ เงื่อนไข โดยเฉพาะในกรณีตาม(๑) นั้น
               ตามเงื่อนไขที่หน่วยงานของรัฐก�าหนด  เองได้ทั้งหมดหรือบางส่วนตามบริบท มีเงื่อนไขในข้อความสุดท้ายด้วยว่า
               ให้เข้ายื่นข้อเสนอ (๒) วิธีคัดเลือก   ของมหาวิทยาลัยของเราเอง แต่อีก “ทั้งนี้ที่ไม่สามารถด�าเนินการตามพระ
               ได้แก่การที่หน่วยงานของรัฐเชิญชวน  อารมณ์คือสะดุดหยุดลงตรงบทบัญ  ราชบัญญัตินี้และต้องเป็นไปตาม
               เฉพาะผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติตรง  ญัติสุดท้ายที่ว่า ต้องให้สอดคล้องกับ หลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการนโยบาย
               ตามเงื่อนไขที่หน่วยงานของรัฐก�าหนด  หลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้างและการ ประกาศก�าหนดในราชกิจจานุเบกษา”
               ซึ่งต้องไม่น้อยกว่าสามรายให้เข้ายื่นข้อ  บริหารพัสดุตามแนวทางของพระราช ซึ่งแปลความได้ว่า “การจัดซื้อจัดจ้าง
               เสนอ เว้นแต่ในงานนั้นมีผู้ประกอบการ  บัญญัตินี้ โดยต้องได้รับความเห็นชอบ เพื่อการวิจัยและพัฒนาเพื่อการให้
               ที่มีคุณสมบัติตรงตามที่ก�าหนดน้อย  จากคณะกรรมการนโยบายก่อน และ บริการวิชาการของสถาบันอุดมศึกษา


   16
         Volumn 10 • October 2017
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21