Page 13 - MU_5May60
P. 13

ตามวัตถุประสงค์ของผู้เรียน การอบรม  เสริมสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข  และมีความเห็นต่อโครงการนี้ว่า
                หลักสูตรโภชนาการนอกจากจะสอน   นครหลวงเวียงจันทน์ หนึ่งในผู้เข้าร่วม โครงการฝึกอบรมเทคโนโลยีทางการ
                อาหาร โภชนาการ และสุขภาพ รวมถึง  อบรม รุ่นที่ ๓ ให้สัมภาษณ์ว่า “หลักสูตร แพทย์และสาธารณสุขส�าหรับบุคลากร
                การประเมินการเจริญเติบโตและภาวะ  นี้มีประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ ทางการแพทย์  จากสาธารณรัฐ
                โภชนาการของเด็ก โดยใช้เครื่องมือใน  มาก เพราะสปป.ลาวยังมีปัญหาภาวะ ประชาธิปไตยประชาชนลาว ตามพระ
                การตรวจวัด น�้าหนัก ส่วนสูง ได้อย่าง  ทุพโภชนาการ โดยเฉพาะในเด็ก อีกทั้ง ราชด�าริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
                ถูกต้อง นอกจากนี้ยังมีประสบการณ์  เป็นโครงการพัฒนาบุคลากรที่แตกต่าง สยามบรมราชกุมารี  เป็นโอกาสดี
                ด้าน “โภชนการชุมชน” เป็นตัวชูโรง   ไปจากที่อื่นอีกด้วย” เพราะนอกจากจะ ส�าหรับบุคลากรทั้งสองประเทศที่ได้
                เพิ่มความเข้มข้นให้กับการอบรม   มีปัญหาเรื่องขาดสารอาหารแล้ว     ท�างานกันอย่างใกล้ชิด ไม่มี “ภาษา”
                โภชนาการชุมชนเป็นวิชาที่เป็นทั้ง  สปป.ลาวยังขาดแคลนบุคลากรด้าน มาเป็นอุปสรรคขวางกั้นในการเรียน
                ศาสตร์และศิลป์ สอนให้ผู้เรียนสามารถ  โภชนาการอีกด้วย ทั่วประเทศมีคนที่ สามารถสนทนาโต้ตอบได้อย่างลื่นไหล
                น�าองค์ความรู้ไปปรับใช้กับชุมชนได้  จบการศึกษาระดับปริญญาเอกสาขา ท�าให้ทั้งผู้สอนและผู้เรียนสนุกไปกับ
                จริง เมื่อมีการลงพื้นที่ เพื่อศึกษาดูงาน  โภชนาการโดยตรง เพียงแค่  ๒ – ๓ คน  การเรียน สามารถเก็บเกี่ยวองค์ความรู้
                ผู้เข้าร่วมอบรมจะเข้าใจถึงกระบวน   บุคลากรจึงไม่เพียงพอต่อการแก้ไข ได้อย่างเต็มที่ รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งที่
                การที่ช่วยให้คนในชุมชนพัฒนา   ปัญหาภาวะโภชนาการ ด้วยเหตุนี้โครง ช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-
                พฤติกรรมการกิน เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น   การฯ จึงสามารถตอบโจทย์ได้ทั้ง ๒  สปป.ลาวให้แน่นแฟ้น  mahidol
                สามารถน�าไปประยุกต์ใช้ได้จริงที่   ประการ ทั้งเพิ่มองค์ความรู้ และพัฒนา
                สปป. ลาว                      บุคลากร อีกทั้งยัง “แตกต่าง” จาก

                  “เรำสอนด้วยใจ นอกจำกสอนองค์  โครงการอื่น เนื่องจากเป็นโครงการ
                ควำมรู้แล้ว เรำยังสอนให้เขำรู้จักคิด  ระยะยาว และยั่งยืน
                ด้วย เรำสอนเขำหมดทุกอย่ำง ตั้งแต่  นางสุวันค�า  พมมะแสงให้
                กำรบริหำรจัดกำร กำรวิจัย ควำมรู้ กำร  สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่าหลังจากเรียนจบ
                ปฏิบัติหรือกำรเลือกพื้นที่เพื่อศึกษำดู  แล้วจะกลับไปเริ่มท�าโครงการอาหาร
                งำน เรำก็คัดสรรอย่ำงพิถีพิถัน เลือก  เสริมในโรงเรียน โดยเฉพาะนม เพราะ
                พื้นที่ที่มีสิ่งแวดล้อมใกล้เคียงกับบ้ำน  หลายครอบครัวยังไม่เห็นความส�าคัญ
                เค้ำมำกที่สุดเพื่อให้ผู้เข้ำร่วมอบรมเห็น  ของการดื่มนม รวมถึงการปลูกผักสวน
                สภำพจริง เป็นแรงกระตุ้นให้เค้ำน�ำ  ครัวในโรงเรียน เพื่อให้เด็กมีแหล่ง
                ควำมรู้ไปปรับใช้ เพื่อให้คุณภำพชีวิต  อาหารพอเพียงต่อการเจริญเติบโต”
                ของประชำกรของเขำดีขึ้น” ผู้ช่วย
                ศาสตราจารย์ ดร.กิตติ สรณเจริญ
                พงศ์  รองผู้อ�านวยการสถาบัน
                โภชนาการ ฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์
                ผู้รับผิดชอบโครงการกล่าว

                  อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าการอบรมจะ
                สิ้นสุดลง แต่นั่นไม่ใช่จุดจบกลับเป็น
                เพียงจุดเริ่มต้นของการลงมือปฏิบัติน�า
                ความรู้ไปปรับใช้ในการท�าวิจัย เพื่อน�า
                เสนอในอีก ๒ ปีข้างหน้าอีกด้วย และ
                ระหว่างนั้นจะมีการติดตามประเมินผล
                ความคืบหน้าเป็นระยะ

                                 นางสุวันค�า
                              พมมะแสง  รอง
                              หัวหน้าแผนกส่ง
                              เสริมสุขภาพและ
                              โภชนาการ  กรม
                              อนามัยและส่ง


                                                                                                                  13
                                                                                            ปีที่ ๔๒ • มหิดลสาร ๒๕๖๐
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18