Page 13 - MU_5May60
P. 13
ตามวัตถุประสงค์ของผู้เรียน การอบรม เสริมสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข และมีความเห็นต่อโครงการนี้ว่า
หลักสูตรโภชนาการนอกจากจะสอน นครหลวงเวียงจันทน์ หนึ่งในผู้เข้าร่วม โครงการฝึกอบรมเทคโนโลยีทางการ
อาหาร โภชนาการ และสุขภาพ รวมถึง อบรม รุ่นที่ ๓ ให้สัมภาษณ์ว่า “หลักสูตร แพทย์และสาธารณสุขส�าหรับบุคลากร
การประเมินการเจริญเติบโตและภาวะ นี้มีประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ ทางการแพทย์ จากสาธารณรัฐ
โภชนาการของเด็ก โดยใช้เครื่องมือใน มาก เพราะสปป.ลาวยังมีปัญหาภาวะ ประชาธิปไตยประชาชนลาว ตามพระ
การตรวจวัด น�้าหนัก ส่วนสูง ได้อย่าง ทุพโภชนาการ โดยเฉพาะในเด็ก อีกทั้ง ราชด�าริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
ถูกต้อง นอกจากนี้ยังมีประสบการณ์ เป็นโครงการพัฒนาบุคลากรที่แตกต่าง สยามบรมราชกุมารี เป็นโอกาสดี
ด้าน “โภชนการชุมชน” เป็นตัวชูโรง ไปจากที่อื่นอีกด้วย” เพราะนอกจากจะ ส�าหรับบุคลากรทั้งสองประเทศที่ได้
เพิ่มความเข้มข้นให้กับการอบรม มีปัญหาเรื่องขาดสารอาหารแล้ว ท�างานกันอย่างใกล้ชิด ไม่มี “ภาษา”
โภชนาการชุมชนเป็นวิชาที่เป็นทั้ง สปป.ลาวยังขาดแคลนบุคลากรด้าน มาเป็นอุปสรรคขวางกั้นในการเรียน
ศาสตร์และศิลป์ สอนให้ผู้เรียนสามารถ โภชนาการอีกด้วย ทั่วประเทศมีคนที่ สามารถสนทนาโต้ตอบได้อย่างลื่นไหล
น�าองค์ความรู้ไปปรับใช้กับชุมชนได้ จบการศึกษาระดับปริญญาเอกสาขา ท�าให้ทั้งผู้สอนและผู้เรียนสนุกไปกับ
จริง เมื่อมีการลงพื้นที่ เพื่อศึกษาดูงาน โภชนาการโดยตรง เพียงแค่ ๒ – ๓ คน การเรียน สามารถเก็บเกี่ยวองค์ความรู้
ผู้เข้าร่วมอบรมจะเข้าใจถึงกระบวน บุคลากรจึงไม่เพียงพอต่อการแก้ไข ได้อย่างเต็มที่ รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งที่
การที่ช่วยให้คนในชุมชนพัฒนา ปัญหาภาวะโภชนาการ ด้วยเหตุนี้โครง ช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-
พฤติกรรมการกิน เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น การฯ จึงสามารถตอบโจทย์ได้ทั้ง ๒ สปป.ลาวให้แน่นแฟ้น mahidol
สามารถน�าไปประยุกต์ใช้ได้จริงที่ ประการ ทั้งเพิ่มองค์ความรู้ และพัฒนา
สปป. ลาว บุคลากร อีกทั้งยัง “แตกต่าง” จาก
“เรำสอนด้วยใจ นอกจำกสอนองค์ โครงการอื่น เนื่องจากเป็นโครงการ
ควำมรู้แล้ว เรำยังสอนให้เขำรู้จักคิด ระยะยาว และยั่งยืน
ด้วย เรำสอนเขำหมดทุกอย่ำง ตั้งแต่ นางสุวันค�า พมมะแสงให้
กำรบริหำรจัดกำร กำรวิจัย ควำมรู้ กำร สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่าหลังจากเรียนจบ
ปฏิบัติหรือกำรเลือกพื้นที่เพื่อศึกษำดู แล้วจะกลับไปเริ่มท�าโครงการอาหาร
งำน เรำก็คัดสรรอย่ำงพิถีพิถัน เลือก เสริมในโรงเรียน โดยเฉพาะนม เพราะ
พื้นที่ที่มีสิ่งแวดล้อมใกล้เคียงกับบ้ำน หลายครอบครัวยังไม่เห็นความส�าคัญ
เค้ำมำกที่สุดเพื่อให้ผู้เข้ำร่วมอบรมเห็น ของการดื่มนม รวมถึงการปลูกผักสวน
สภำพจริง เป็นแรงกระตุ้นให้เค้ำน�ำ ครัวในโรงเรียน เพื่อให้เด็กมีแหล่ง
ควำมรู้ไปปรับใช้ เพื่อให้คุณภำพชีวิต อาหารพอเพียงต่อการเจริญเติบโต”
ของประชำกรของเขำดีขึ้น” ผู้ช่วย
ศาสตราจารย์ ดร.กิตติ สรณเจริญ
พงศ์ รองผู้อ�านวยการสถาบัน
โภชนาการ ฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์
ผู้รับผิดชอบโครงการกล่าว
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าการอบรมจะ
สิ้นสุดลง แต่นั่นไม่ใช่จุดจบกลับเป็น
เพียงจุดเริ่มต้นของการลงมือปฏิบัติน�า
ความรู้ไปปรับใช้ในการท�าวิจัย เพื่อน�า
เสนอในอีก ๒ ปีข้างหน้าอีกด้วย และ
ระหว่างนั้นจะมีการติดตามประเมินผล
ความคืบหน้าเป็นระยะ
นางสุวันค�า
พมมะแสง รอง
หัวหน้าแผนกส่ง
เสริมสุขภาพและ
โภชนาการ กรม
อนามัยและส่ง
13
ปีที่ ๔๒ • มหิดลสาร ๒๕๖๐