Page 17 - MU_5May60
P. 17

ในชั้นเรียนนี้ นักศึกษาแต่ละคนจะ การตรงต่อเวลา ให้ความส�าคัญต่อ
                ได้ท�าโครงงาน และน�าเสนอผลงาน ระเบียบ วินัยและความรับผิดชอบ
                ก่อนปิดชั้นเรียน ซึ่งเป็นสีสันอย่างมาก  หลายเรื่องไม่ใช่ค�าสั่งแต่เป็นข้อตกลง
                เพราะแต่ละคนเลือกท�าโครงงานในสิ่ง ร่วม” ดร.สรยุทธ ยกตัวอย่างที่เกิดขึ้น
                ที่ตนเองสนใจ โดยผู้สอนท�าหน้าที่เป็น ในชั้นเรียน หรือแม้กระทั่งการให้อิสระ  อย่างมากในโลกปัจจุบัน เพราะผู้เรียน
                ที่ปรึกษาเท่านั้น ที่ส�าคัญไม่มีการจ�ากัด แก่นักศึกษาที่ต้องมาพร้อมกับความ  กับผู้สอนมาจากคนละยุค มีเรื่องให้
                รูปแบบการน�าเสนอโครงงาน บางคน เคารพและดูแลซึ่งกันและกัน  “ผม  ความส�าคัญกันคนละเรื่อง  แต่ท�า
                น�าเสนอเป็นผลงานนิทรรศการ บางปี อนุญาตให้เขากินขนมในห้องได้ ถ้า  อย่างไรที่เราจะน�าความคิดความเชื่อ
                นักศึกษาเลือกที่จะแต่งชุดแฟนซี เล่น การกระท�านั้นไม่รบกวนคนอื่น” ซึ่งรวม  มาปรับเข้าหากัน เปิดใจที่จะรับฟังกัน
                หุ่นละครมือ จ�าลองสถานการณ์สิ่งที่ รวมถึงปฏิสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์และ  “ถ้าครู-ผู้สอน ยังคงปักหลักอยู่กับที่ รอ
                เกิดขั้นในโครงงาน หรือแม้แต่ร้องแพลง นักศึกษาด้วย “ผมไม่โกรธถ้าเขาจะ  ให้นักศึกษาเข้ามาหา เราก็จะหากันไม่
                แร็พที่แต่งขั้นมาเอง          แสดงบางสิ่งบางอย่างที่เขาเห็นผมเป็น  เจอ (เพราะเขาคงไม่เข้ามา) เราจะ

                  เมื่อพูดถึงการดูแลนักศึกษาในยุค  เพื่อนมากกว่าเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ แต่  สร้างก�าแพงแข่งกัน การเรียนรู้ก็ไม่เกิด
                สมัยที่เปลี่ยนไป ดร.สรยุทธ เองก็ต้อง  พร้อมกันนั้นนักศึกษาก็จะรู้ด้วยว่า เขา  หากเป็นอย่างนั้นการศึกษาของเราก็จะ
                ปรับตัวไม่น้อย แต่ยังคงหัวใจของความ  แสดงความหยาบคายต่อผมและต่อ  อยู่กับที่ (ซึ่งก็คือการถอยหลัง) ไม่ทัน
                เป็นครูเอาไว้ เช่นการรับผิดชอบชั้น  เพื่อนร่วมคลาสไม่ได้” ดร.สรยุทธเสริม  การเปลี่ยนแปลงของโลก” ดร.สรยุทธ
                เรียนร่วมกัน “นักศึกษาทุกคนในชั้น  สุดท้ายนี้ ดร.สรยุทธฝากถึงครูไทย ย�้าความส�าคัญของการเรียนรู้เพื่อการ
                เรียนนี้รู้ดีว่า เราให้ความส�าคัญในเรื่อง ในยุคไทยแลนด์ 4.0 ว่าครูจะถูกท้าทาย เปลี่ยนแปลงอีกครั้ง  mahidol


                 มหาวิทยาลัยมหิดลเชิญชวนประกวดขับร้องเพลงกล่อมลูก ๔ ภาค

                               เนื่องในงาน “มหิดล – วันแม่” ประจ�าปี ๒๕๖๐

                                                        ฐิติรัตน์ เดชพรหม
                    เนื่องในงาน “มหิดล – วันแม่”  ติดชื่อนามสกุล ที่อยู่และหมายเลข มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา โทร.
                  ประจ�าปี ๒๕๖๐ มหาวิทยาลัยมหิดล  โทรศัพท์ ลงบนซีดี (นักเรียนนักศึกษา ๐-๒๘๐๐-๒๓๔๑ (วงเล็บมุมซอง
                  ขอเชิญประกวดขับร้องเพลงกล่อม ให้แนบใบรับรองจากสถานศึกษาส่ง ประกวดขับร้องเพลงกล่อมลูก) ผู้
                  ลูก ๔ ภาค ส่งผลงานโดยการบันทึก มาพร้อมผลงานด้วย) ส่งผลงานได้ สนใจสามารถติดตามรายละเอียด
                  เสียงขับร้องเพลงกล่อมลูกด้วย ตั้งแต่บัดนี้ –  ๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๐  เพิ่มเติมได้ที่www.lullaby.lc.mahi-
                  บทร้อง และท�านองเก่าไม่มีดนตรี ที่ นางสาวอ�าไพ หนูเล็ก สถาบันวิจัย dol.ac.th  mahidol
                  ประกอบลงซีดีจ�านวน ๒ เพลง พร้อม ภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย




                                                                                                                  17
                                                                                            ปีที่ ๔๒ • มหิดลสาร ๒๕๖๐
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22