Page 16 - MU_5May60
P. 16

{ Teaching&Learning Excellence
           สาธิดา ศรีชาติ









                                                เพื่อสังคมที่ก�าลังเปลี่ยนไป



                                                ยิ่งต้องเรียนรู้



                                                เพื่อการเปลี่ยนแปลง



                   “ขณะที่คนยุคผม นักศึกษาต้องให้ Learning) เป็นกระบวนกำรจัดกำร และเขียนใบสมัครแสดงความจ�านง
               ความเคารพเชื่อฟังอาจารย์ แต่คนยุคนี้ ศึกษำเพื่อกำรเรียนรู้ตลอดชีวิต  มี และบอกความตั้งใจว่า ท�าไมเขาจึง
               เรียกร้องให้อาจารย์เคารพสิทธิ์              เครื่องมือในกำรเข้ำใจตนเอง สังคม  ต้องการจะเรียนวิชานี้ นักศึกษาเหล่านี้
               ของนักศึกษา” นี่คือสิ่งที่ ดร.สรยุทธ  และโลก เพื่อให้พร้อมต่อสถำนกำรณ์ที่ จะได้สิทธิ์ “ทดลองเรียน” ในวันแรกเพื่อ
               รัตนพจนารถ หรือ “อาจารย์เอเชีย”  เปลี่ยนแปลงทุกขณะ กำรเรียนรู้แบบนี้ รับทราบแนวทางการสอน เงื่อนไขของ
               อดีตอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์  จะสร้ำงบัณฑิตที่มีศักยภำพในกำรเป็น ชั้นเรียน เช่น การมีส่วนร่วมในวิชา การ
               มหาวิทยาลัยมหิดล สะท้อนถึงความ ผู้น�ำ และสร้ำงกำรเปลี่ยนแปลงให้แก่ อ่านหนังสือนอกเวลา และการเตรียม
               เปลี่ยนแปลงในสังคมที่ท้าทายความ สังคมและประเทศชำติได้         ตัวก่อนเข้าชั้นเรียน (เช่น การค้นคว้า
               เป็นครูของอาจารย์ในยุคปัจจุบันอย่าง  ด้วยความเชื่อมั่นในเมล็ดพันธุ์แห่ง  ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่จะเรียน)
               มาก โดยเฉพาะความเชื่อของนักศึกษา  การเรียนรู้ที่มีอยู่ในทุกคนบวกกับ  ทั้งหมดนี้เพื่อฝึกให้นักศึกษาฝึก
               เกี่ยวกับการเรียนการสอนที่เปลี่ยนไป   ประสบการณ์ในการจัดกระบวนการ  ประเมินความพร้อมในการรับผิดชอบ
               จากยุคที่ต้องเคารพผู้อาวุโส เชื่อฟังค�า  การเรียนรู้จึงเกิดรูปธรรมเป็นชั้นเรียน  การเรียนรู้ของตัวเองอย่างเต็มที่
               สอนของครูในฐานะผู้ประสิทธิ์ประสาท  ในคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย  นอกจากนี้ ยังฝึกความเชื่อให้แก่
               วิชา ดูแลการเรียนด้วยการท�าการบ้าน  มหิดล ที่มีรูปแบบการเรียนการสอนที่ นักศึกษาว่า ชั้นเรียนนี้เป็นชั้นเรียนที่ทุก
               ตามที่ครูสั่งมาถึงยุคที่ความรู้มีอยู่ทุกที่   เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่าง     คนเป็นเจ้าของ--ความรับผิดชอบในชั้น
               ท�าให้การเข้าห้องเรียนไม่จ�าเป็นอีกต่อ  จากชั้นเรียนทั่วไปอย่างสิ้นเชิง การ เรียนไม่ได้เป็นของผู้สอนเท่านั้น แต่เป็น
               ไป คุณค่าที่นักศึกษายึดถือเปลี่ยนจาก  เปลี่ยนแปลงของนักศึกษาในชั้นเรียน   ความรับผิดชอบของทุกคน--ก่อนเริ่ม
               ความเคารพผู้อาวุโสเป็นความเท่า  ที่เกิดขึ้นดึงดูดผู้สนใจให้เข้ามา ชั้นเรียนทุกครั้ง นักศึกษาและอาจารย์
               เทียมและการรับฟังกันและกันเพื่อรับ  สังเกตการณ์และร่วมเรียนรู้อย่างต่อ จะช่วยกันจัดโต๊ะเก้าอี้ให้เป็นวงกลม
               กับความท้าทายที่เกิดขึ้น ปัจจัยส�าคัญ  เนื่องตลอดมาทั้งนักศึกษาในและนอก ขนาดย่อมที่ทุกคนสามารถที่จะมอง
               ของการศึกษานั่นคือตัว “ผู้สอน” ซึ่งถูก  คณะวิทยาศาสตร์  บุคลากรของ เห็นหน้ากันและกัน กระบวนการเรียนรู้
               กระตุ้นและเรียกร้องให้มีความเข้าใจ  มหาวิทยาลัยมหิดล  รวมถึงบุคคล หลักในชั้นเรียนไม่ได้มาจากการ
               ต่อการศึกษา  มีความสามารถที่จะเปิด  ภายนอกและสื่อมวลชน        บรรยาย แต่มาจากการพูดคุยแบบ
               ใจและพร้อมที่จะเปิดรับ หากผู้สอนไม่                           สุนทรียสนทนา (Dialogue) ที่ทุกคนได้
               เปิดรับต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ยัง  แม้เนื้อหาหลักของชั้นเรียนจะว่า  ฝึกพูด ฝึกฟัง สร้างความเข้าใจใน
               ติดอยู่ในกรอบหรือขนบของการเรียน  ด้วยการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ  เนื้อหาอย่างลึกซึ้ง ในขณะเดียวกันก็
               การสอนแบบเก่าก็ยากที่จะชักชวนให้  และสิ่งแวดล้อม แต่การเรียนรู้ของ  เข้าใจตัวเองและเพื่อนร่วมชั้นเรียนไป
               คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่สนใจการเรียนรู้ได้  นักศึกษาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากความ  ด้วย ความเป็นเจ้าของร่วมนี้ยังอยู่ใน
                                              เข้าใจในเนื้อหาเพียงอย่างเดียว ทุก
                  ดร.สรยุทธ เปิดเผยว่าที่สนใจใน  กระบวนการที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนถูก  การประเมินผลที่เกรดของนักศึกษาไม่
               กระบวนการเรียนรู้มาตลอดนั้น    ออกแบบให้สร้างและสนับสนุนการ   ถูกก�าหนดด้วยผู้สอนเพียงอย่างเดียว
               เนื่องจากเชื่อว่าจะพาการศึกษาก้าว  เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงทั้งสิ้น  แต่ยังมาจากการประเมินตนเองของ
               ข้ามความท้าทายนี้ด้วยวิธี การจัด                              นักศึกษา และการประเมินจากเพื่อน
               กระบวนการเพื่อก่อให้เกิด การเรียนรู้  เริ่มตั้งแต่ก่อนชั้นเรียน การสมัครเข้า  ร่วมชั้นเรียน ในสัดส่วนที่เท่าๆ กันอีก
               สู่การเปลี่ยนแปลง (Transformative   เรียนในวิชานี้ นักศึกษาต้องลงทะเบียน  ด้วย



   16
         Volumn 05 • May 2017
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21