Page 21 - MU_2Feb60
P. 21
{ Teaching&Learning Excellence
สาธิดา ศรีชาติ
บทบาทความเป็นครู จากทฤษฎีสู่ปฏิบัติ
เป็นระบบระเบียบและได้
มาตรฐานสากล ได้รับการตรวจ
สอบโดยส่งตีพิมพ์ทั้งในประเทศ
และต่างประเทศ
บทบาทของความเป็นครู ขึ้น
อยู่กับ ๑.ผู้สอน องค์ความรู้
สถานภาพ การยอมรับทางสังคม กัน และน�าความรู้เหล่านั้นส่งต่อ ท�างานตามหน้าที่ โดยยึด
ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับบุคลิกภาพและ กันไปเรื่อยๆ แต่ความรู้จะมีชีวิต ประโยชน์สุข และความส�าเร็จของ
คุณภาพของตัวผู้สอนเอง ๒.ผล ชีวาก็ต่อเมื่อแต่ละคนได้น�าเอา นักศึกษาที่มีความเข้าใจ เห็นใจ
งานปฏิสัมพันธ์ที่อาจารย์ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน มีการ ใส่ใจ และให้ความเคารพในความ
สร้างสรรค์ประโยชน์ให้แก่สังคม วิเคราะห์ สังเคราะห์เป็นปุจฉา เป็นบุคคลของทุกฝ่าย
โดยต้องน�าความรู้ที่ผ่านการ วิสัชนาความรู้ใหม่ ประเมินผลว่า
ศาสตราจารย์ ดร.พิมพ์พรรณ ตรวจสอบแล้ว เช่น งานวิจัยที่ได้ เหมาะหรือไม่ ถ้าน�าไปใช้ด้วย จากการที่ตนเองได้รับรางวัล
ศิลปสุวรรณ ภาควิชาการ ตีพิมพ์ น�ามาถ่ายทอดส่งผ่านไป ความสมัครใจ (freedom of มหาวิทยาลัยมหิดลในครั้งนี้
พยาบาลสาธารณสุข คณะ ยังสังคมเพื่อน�าข้อมูลเหล่านั้นมา choice) ครูควรเปิดโอกาสให้ เนื่องจากกระบวนการท�างานเป็น
สาธารณสุขศาสตร์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักศึกษา นักศึกษาแสวงหาความรู้ด้วย ผลลัพธ์ของการสะสมองค์ความรู้
มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ที่ได้รับ สร้างมุมมองใหม่ๆ จัดสิ่งแวดล้อม ตนเองโดยมีการพูดคุยแลก และประสบการณ์อย่างต่อเนื่อง
รางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล สาขา ในการเรียนให้ผู้เรียนมีแรง เปลี่ยน เน้นเรื่องของความเข้าใจ น�ามาถ่ายทอดผ่านการเรียนการ
ความเป็นครู พ.ศ. ๒๕๕๘ กล่าว บันดาลใจ สนใจแสวงหาความรู้ วิเคราะห์ สังเคราะห์เป็นหลัก สิ่ง สอน การวิจัย ต�ารา แต่อีกส่วน
ว่า หน้าที่หลักของครู คือ การ และมั่นใจที่จะน�าความรู้นั้น สู่การ ที่ครูควรให้นักศึกษาและสิ่งที่ หนึ่งน่าจะเกิดจากความภาค
จัดการเรียนการสอน การท�าวิจัย ปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและเหมาะ นักศึกษาควรได้รับจากครู คือ ภูมิใจที่ได้มีโอกาสเกิดเป็นคนไทย
บริการวิชาการ อนุรักษ์ศิลป สม ทั้งนี้ เนื่องจากตนเองเชื่อมั่น การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่มีจุดมุ่ง ได้ท�าประโยชน์ให้แผ่นดินถิ่นเกิด
วัฒนธรรม เนื่องจากเนื้อหาต�ารา ในปรัชญาของมหาวิทยาลัย หมายร่วมกัน แสวงหาความรู้ใหม่ ของตน การมีชีวิตแต่ละวันด้วย
ที่อาจารย์สอนเป็นความรู้ที่ผ่าน มหิดล เน้นในเรื่องการศึกษาเพื่อ ที่เหมาะสมกับการน�าเอาไปใช้ใน อายุที่เพิ่มขึ้น นั่นแปลว่าต้อง
มาแล้ว โดยเฉพาะความรู้ด้าน พัฒนาและเปลี่ยนแปลงทาง อนาคตมากน้อยเพียงใด สะสมคุณงามความดีให้กับตนเอง
ทฤษฎี หลักการต่างๆ จะเป็น สังคม (Transformative Educa- และสังคมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย
ความรู้ค่อนข้างแข็งแรงและอยู่ได้ tion) ดังนั้นในการจัดการเรียน ดังพระบรมราโชวาทและพระ ตลอดระยะเวลาการท�างานใน
นาน แต่มีหลายสิ่งหลายอย่างไม่ การสอนครูต้องการให้นักศึกษา ราชด�ารัสของพระบาทสมเด็จพระ มหาวิทยาลัยมหิดล รางวัลนี้เป็น
ได้ยืนยันว่าต้องเป็นเช่นนั้นตลอด ได้รับประสบการณ์ตรง สร้าง ปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ที่ ดัชนีได้สะท้อนว่า บทบาทหน้าที่
ไป จะต้องมีการแสวงหาความรู้ สิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้ที่เป็น ตนเองได้รับในครั้งที่ส�าเร็จการ ความรับผิดชอบของตนเองใน
ใหม่ แม้กระทั่งทฤษฎีก็ยังต้องการ จริงที่ต้องเผชิญในอนาคต ศึกษาท�าให้คิดได้ว่าเป็นหน้าที่ ฐานะครูได้รับการยอมรับแล้ว
การตรวจสอบว่าทฤษฎีดังกล่าว มหาวิทยาลัยมหิดลมีความน่า ของเราที่ต้องคืนประโยชน์และ ระดับหนึ่ง เป็นสิ่งที่สังคมไทย
ยังทันสมัย ถูกต้องหรือไม่ สิ่ง เชื่อถือ (Brand Attractive) แต่เรา ความสุขไปสู่ประชาชน เราท�าได้ อยากเห็น อยากให้ครูได้มีและ
เหล่านี้ได้จากงานวิจัยเป็นตัว จะให้ประโยชน์อะไรแก่ส่วนรวม เพียงเป็นผู้สอน พบปะพูดคุยแลก เป็นครูผู้สร้างสรรค์ให้ประชาชน
หลักในแต่ละปี ครูต้องแสวงหา ได้บ้าง นอกจากผู้เรียนแล้วครู เปลี่ยนความคิดเห็นกับประชาชน ชาวไทยในปัจจุบันและอนาคตได้
ความรู้ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นงานองค์ ต้องร่วมกันสร้างประโยชน์ให้กับ ดูแลทุกข์สุขของเขาว่ามีปัญหา รับโอกาส เกิดประโยชน์ โดย
ความรู้ในวิชาการ หรือวิชาชีพ ดัง สังคม เน้นกระบวนการเหมือน และความต้องการอะไร เราป็น เฉพาะสังคมไทยในการจัดการ
เช่นในงานพยาบาลสาธารณสุข เป็นข้อมูลข่าวสารที่ต้องได้รับการ เพียงใบไม้ที่ได้ท�าประโยชน์อะไร ศึกษาช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ ต้องการ
มีภาระงานในชุมชน ครอบครัว แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ได้บ้าง เท่าที่สติปัญญา ความรู้ ผู้น�าของวิชาการและวิชาชีพที่มี
บุคคลทุกกลุ่มวัย ตั้งแต่แรกเกิด ผู้เรียนไม่ควรเชื่อตามที่ครูบอกทุก ความสามารถได้ตกผลึก แล้วส่ง ความรู้คู่ความดี มีสติและปัญญา
จนถึงวัยสูงอายุ จวบจนกระทั่ง สิ่ง ต้องมีการน�าความรู้ไปตรวจ คืนกลับสู่แผ่นดิน การจัดการเรียน ในการแก้ปัญหาและสร้างสรรค์สิ่ง
วาระสุดท้ายของชีวิต ดังนั้น ครู สอบและพิจารณาความเหมาะ การสอนเป็นหน้าที่ที่ต้องท�าตาม ใหม่ การให้เกียรติผู้อื่น สร้าง
ต้องเป็นผู้ที่มีองค์ความรู้ที่ทัน สมในความเป็นจริง ส่วนหนึ่ง ปกติ แต่ถ้าการท�าหน้าที่นี้ด้วย ประโยชน์สุขที่อยู่ร่วมกันในสังคม
สมัยใช้ได้จริงสอดคล้องกับบริบท ตนเองได้ซึมซับมาจากค่านิยม ความตั้งใจ พากเพียรพยายามที่ อันจะน�าไปสู่ความร่มรื่น รุ่งเรือง
ทางวัฒนธรรมและสังคมจึงจะมี ความเชื่อทางศาสนาพุทธศาสนา จะท�าให้เกิดประโยชน์สุขจริงๆ น่าอยู่ของสังคมไทยได้อย่าง
เอกลักษณ์ การจัดการความรู้ต้อง เราไม่ได้สอนให้คนคอยเชื่อตาม แล้วจะมีวิธีคิดวิธีท�าที่ต่างจากการ สมบูรณ์เพิ่มขึ้น mahidol
20
Volumn 02 • February 2017