Page 25 - MU_3Mar67
P. 25

March 2024                                  มหิดลสาร ๒๕๖๗                                              25




        สาธิารณสุขี  โอกาสในการทัำางาน  และการทัำาธิุรกรรมทัางการเงิน      ในปิระเด็นสุดทั้าย มหิาวิทัยาลัยโดยค์วามร�วมมือกับุ UNHCR
        สถานภาพัเหิล�านี�ส�งผู้ลใหิ้ผู้่้ลี�ภัยไม�สามารถเขี้าถึงชีวิติทัี�มีค์วามสุขี  และหิน�วยงาน  NGOs  อื�น  ๆ  ทัี�เกี�ยวขี้องสามารถทัำางานร�วมกันใน
        อุดมสมบุ่รณ์อย�างบุุค์ค์ลทัี�มีสัญ์ชาติิโดยเสมอภาค์ได้  นอกจากนี�  การส�งเสริมค์วามติระหินักร่้และแนวทัางการแก้ไขีปิัญ์หิาด้านโอกาส
        ผู้่้ลี�ภัยยังถ่กติราหิน้าว�าเปิ็นผู้่้ทัี�อย่�นอกกฎหิมาย และติ้องปิฏิิบุัติิติัวอย�าง  ในการเขี้าถึงการศึกษาขีองผู้่้ลี�ภัย  เช�น  ปิัญ์หิาเรื�องการออกเอกสาร
        ระมัดระวังเพัราะกลัวการถ่กเปิิดเผู้ยติัวตินติ�อรัฐบุาลจะกระทับุกับุ  มหิาวิทัยาลัยสามารถขีอการสนับุสนุนจาก  UNHCR  รวมถึงการทัำา
        ค์วามปิลอดภัยในชีวิติ และไม�มีโอกาสเดินทัางกลับุส่�บุ้านเกิด   ขี้อติกลงค์วามร�วมมือ (MoU) ระหิว�างมหิาวิทัยาลัยกับุ UNHCR และ
                  จากความทุ้าทุายทุี�กล่าวมาข้างต้น ผู้เข้ารื่่วมอภ่ปรื่ายแบั่งออกเป็น   หิน�วยงานทัี�เกี�ยวขี้องเพัื�อสนับุสนุนใหิ้มีผู้่้ลี�ภัยลงทัะเบุียนเรียนเพัิ�มขีึ�น
        3 กลุ่มเพ่�อหารื่่อเกี�ยวกับัแนวทุางในการื่แก้ไขปัญ์หาให้แก่ผู้ลี�ภัย ดังนี�  ทัั�งนี� ในปิระเด็นเรื�องค์วามปิลอดภัยขีองผู้่้ลี�ภัย หิากนักศึกษาถ่กจับุกุม
               (1)  ทุำาอย่างไรื่จึงจะสิ่ามารื่ถทุำาให้เก่ดวัฒนธ์รื่รื่มการื่ตรื่ะหนักรืู่้  มหิาวิทัยาลัยสามารถปิระสานงานกับุกับุ NGOs ในการช�วยเหิลือนักศึกษา
        และยอมรื่ับัผู้ลี�ภัยในมหาว่ทุยาลัย มหาว่ทุยาลัยควรื่มีบัทุบัาทุอย่างไรื่  ผู้่้ลี�ภัย โดยไม�ติ้องเปิ็นผู้่้ปิระสานงานโดยติรงกับุหิน�วยงานติำารวจ เพัื�อ
        ในการื่เพ่�มการื่เข้าถึงสิ่่ทุธ์่มนุษยชน               ใหิ้มหิาวิทัยาลัยยังค์งค์วามน�าเชื�อถือสำาหิรับุนักศึกษารายอื�น ๆ เปิ็นติ้น
             (2)   ทุำาอย่างไรื่จึงจะสิ่รื่้างวัฒนธ์รื่รื่มการื่ตรื่ะหนักรืู่้และยอมรื่ับั       หิน�วยงานทัี�ร�วมจัดเสวนา ติั�งเปิ้าหิมายในการเพัิ�มจำานวนผู้่้ลี�ภัยทัี�
        ผู้ลี�ภัยอย่างครื่อบัคลุมในมหาว่ทุยาลัยชั�นนำาของไทุย และมหาว่ทุยาลัย  ลงทัะเบุียนเรียนเปิ็นร้อยละ 15 ภายในปิี พั.ศ. 2573 (ค์.ศ. 2030) ซ้ำึ�ง
        ควรื่มีบัทุบัาทุอย่างไรื่ในการื่เพ่�มการื่เข้าถึงการื่ศิึกษาในรื่ะดับัอุดมศิึกษา   เปิ็นการติอบุสนองติ�อยุทัธิศาสติร์ขีองมหิาวิทัยาลัยมหิิดล ยุทัธิศาสติร์ทัี� 2
              (3)    มหาว่ทุยาลัยไทุยควรื่มีบัทุบัาทุอย่างไรื่ในการื่เพ่�ม  Innovative Education and Authentic Learning ด้านการพััฒนาศักยภาพั
        ความตรื่ะหนักรืู่้เรื่่�องการื่บัังคับัโยกย้ายถ่�นฐาน  ความต้องการื่ของ  นักศึกษาและกระบุวนการจัดกิจกรรมนักศึกษาใหิ้ติอบุสนองติ�อการเปิ็น
        นักศิึกษาผู้ลี�ภัย  และแนวทุางในการื่สิ่่งเสิ่รื่่มการื่ครื่อบัคลุม  Global Citizen และ Global Talents และด้านการพััฒนา Platform
        ผู้ลี�ภัยเอาไว้นอกเหน่อจากบัรื่่บัทุมหาว่ทุยาลัย       ด้านการศึกษาสำาหิรับุนักศึกษาสำาหิรับุนักศึกษาระดับุบุัณฑิิติศึกษาเพัื�อ
               ในปิระเด็นการใหิ้ผู้่้ลี�ภัยได้มีส�วนร�วมในระบุบุการศึกษา ทัี�อภิปิราย  เพัิ�มจำานวนและค์ุณภาพั และติอบุสนองติ�อ Sustainable Development
        มีขี้อเสนอว�าค์วรมีการสร้างค์วามติระหินักร่้ภายในมหิาวิทัยาลัย  Goals (SDGs) เปิ้าหิมายทัี� 4: สร้างหิลักปิระกันว�าทัุกค์นมีการศึกษาทัี�มี
        โดยเฉพัาะอย�างยิ�งกับุเจ้าหิน้าทัี�มหิาวิทัยาลัย  มหิาวิทัยาลัยค์วรเปิ็น  ค์ุณภาพัอย�างค์รอบุค์ลุมและเทั�าเทัียม และสนับุสนุนโอกาสในการเรียน
        พัื�นทัี�ปิลอดภัยใหิ้แก�ผู้่้ลี�ภัยทัี�ติ้องการลี�ภัยมาเพัื�อการศึกษา ซ้ำึ�งนอกจาก  ร่้ติลอดชีวิติ ติลอดจนเปิ้าหิมายทัี� 11: ทัำาใหิ้เมืองและการติั�งถิ�นฐานขีอง
        การศึกษาแล้ว  มหิาวิทัยาลัยยังสามารถเปิ็นพัื�นทัี�ทัี�สนับุสนุนชีวิติ  มนุษย์ มีค์วามค์รอบุค์ลุม ปิลอดภัย ยืดหิยุ�นติ�อการเปิลี�ยนแปิลง และยั�งยืน
        ค์วามเปิ็นอย่�ด้านการเงิน ด้วยการสร้างงาน การฝีึกงาน และการใหิ้ทัุน        ค์ำาว�า “ผู้ลี�ภัย” ยังเปิ็นค์ำาทัี�ไม�เปิ็นทัี�ร่้จัก หิรือถ่กนับุเปิ็นปิระเด็น
        เพัื�อเปิ็นพัื�นทัี�ใหิ้ผู้่้ลี�ภัยได้ใช้ชีวิติโดยเชื�อมโยงและมีส�วนร�วมกับุสังค์ม  ปิัญ์หิาทัี�มหิาวิทัยาลัยในไทัยติ้องการผู้ลักดันและแก้ไขี อีกทัั�งสถานภาพั
                ในด้านการเขี้าถึงโอกาสทัางการศึกษา  ค์วามทั้าทัายทัี�สำาค์ัญ์  ขีองผู้่้ลี�ภัยยังค์งเปิ็นสิ�งทัี�ละเอียดอ�อนเนื�องจากการไม�มีสถานภาพัทัาง
        ปิระการหินึ�งค์ือปิัญ์หิาเรื�องเอกสารสถานะบุุค์ค์ล เนื�องจากผู้่้ลี�ภัยไม�มี  กฎหิมายในปิระเทัศ รวมถึงการมีโอกาสถ่กดำาเนินค์ดี  แติ�ในสถานการณ์
        สถานภาพัทัางกฎหิมาย  ด้วยการสนับุสนุนจากสำานักขี้าหิลวงใหิญ์�ผู้่้ลี�  โลกทัี�เชื�อมโยงเกี�ยวขี้องกัน  และการบุังค์ับุโยกย้ายถิ�นฐานขีนาน
        ภัยแหิ�งสหิปิระชาชาติิ (UNHCR) ทัำาใหิ้ผู้่้ลี�ภัยมีเอกสารรับุรองสถานะ  ใหิญ์�ในหิลายพัื�นทัี� มหิาวิทัยาลัยสามารถมีบุทับุาทัสำาค์ัญ์ในการเสริม
        บุุค์ค์ล  อย�างไรก็ดี มีบุางกรณีทัี�ผู้่้ลี�ภัยไม�สามารถสืบุหิาหิรือขีอค์ำารับุรอง  สร้างศักยภาพัทัรัพัยากรมนุษย์นี�ได้  มหาว่ทุยาลัยควรื่ทุำางานรื่่วมกับั
        จากหิน�วยงานใด ๆ ได้ ซ้ำึ�งกลุ�มบุุค์ค์ลเหิล�านี�ล้วนแล้วแติ�เปิ็นบุุค์ค์ลทัี�มี  หน่วยงานอ่�น เช่น องค์การื่รื่ะหว่างปรื่ะเทุศิ NGOs และหน่วยงานทุี�
        ค์วามเปิราะบุางมากทัี�สุด  เมื�อไม�สามารถเขี้าถึงการศึกษาทัี�มีค์ุณภาพั   เกี�ยวข้อง เพ่�อเพ่�มโอกาสิ่ทุางการื่ศิึกษาในรื่ะดับัอุดมศิึกษาให้กับัผู้ลี�
        ผู้่้ลี�ภัยจึงยังค์งเปิ็นกลุ�มค์นทัี�อย่�ติำากว�าค์�าเฉลี�ยรายได้มาติรฐาน   ภัย ดังคำากล่าวทุี�ว่า การื่ศิึกษาเป็นเครื่่�องม่อในการื่ดับัทุุกข์และเป็น
        และไม�สามารถเติิมเติ็มค์วามติ้องการในการปิระทัังชีวิติหิรือ  สิ่ารื่ตั�งต้นสิ่ำาคัญ์ในการื่นำาไปสิู่่ชีว่ตความเป็นอยู่ทุี�มีคุณค่าและยั�งย่น
        ใช้ชีวิติอย�างถ่กสุขีลักษณะได้




        แหล่งทุี�มา
        UNHCR. (2023). What is a Refugee? เขี้าถึงได้จาก: https://www.unrefugees.org/refugee-facts/what-is-a-refugee/
        United Nations. (1948). Universal Declaration of Human Rights. เขี้าถึงได้จาก: https://www.un.org/en/about-us/universal-declaration-of-human-rights
        United Nations. (1951). Convention relating to the Status of Refugees. เขี้าถึงได้จาก: https://www.ohchr.org/en/instruments-mechanisms/instruments/convention-relating-status-refugees












                                                                                                                      Special Article
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30