Page 29 - MU_3Mar67
P. 29
March 2024 มหิดลสาร ๒๕๖๗ 29
ม.มหิ่ดลเรื่�งเยียวยา‘เด็ก ACE’บัอบัชำ�าจากความรืุ่นแรื่ง
แนะเลี�ยง‘Re - Trauma’ถามซิำ�า – เจ็บัซิำ�า
สัมภาษณ์ และเขีียนขี�าวโดย ฐิติินวติาร ดิถีการุณ
ภาพัจากผู้่้ใหิ้ขี�าว
ทั�ามกลางค์วามเจริญ์ทัางเศรษฐกิจและอุติสาหิกรรมในโลกทัี�
เปิลี�ยนแปิลงในยุค์ปิัจจุบุัน เหิลือทัิ�งไว้ซ้ำึ�งเด็กทุี�ได้รื่ับับัาดแผลทุางใจ
จากปรื่ะสิ่บัการื่ณ์เลวรื่้าย (ACE - Adverse Childhood Experiences)
มากมาย จนทัั�วโลกได้มีการติั�งเกณฑิ์ปิระเมินบุาดแผู้ลทัางใจจาก
ปิระสบุการณ์อันเลวร้าย เพัื�อใหิ้เด็กได้เขี้าส่�กระบุวนการเยียวยาติ�อไปิ
โดยได้มีการปิระเมินค์วามรุนแรงด้วยการใหิ้ค์ะแนนทัี�แติกติ�างกัน
แติ�กว�าเด็กจะได้เขี้ารับุการพัิจารณาช�วยเหิลือติ้องผู้�านมากมายหิลายด�าน
โดยติ้องเล�าถึงปิระสบุการณ์ทัี�อยากจะลืม แติ�ยากจะลืมค์รั�งแล้วค์รั�งเล�า
จะเปิ็นอย�างไรติ�อไปิ หิากยังไม�มีผู้่้ใดฉุกค์ิดเลยว�าจะทัำาใหิ้เด็กติ้อง
กลับุไปิฝีันร้ายอีกนานเพัียงใด ด้วยการติั�งค์ำาถามทัี�ทัำาใหิ้เด็กติ้องพั่ดถึง
เรื�องราวเจ็บุปิวดใจทัี�ผู้�านมาไม�ร่้กี�ค์รั�งติ�อกี�ค์รั�ง
นายแพทุย์ศิุภณัฐ ว่โนทุัย ผู้่้ช�วยอาจารย์ปิระจำาสถาบุันแหิ�งชาติิ
เพัื�อการพััฒนาเด็กและค์รอบุค์รัว มหิาวิทัยาลัยมหิิดล ได้แนะนำา
นายแพทิย์ศุภณััฐ ว่โนทิัย
หลักจ่ตว่ทุยาเพ่�อการื่เยียวยาเด็กทุี�ได้รื่ับัปรื่ะสิ่บัการื่ณ์เลวรื่้าย
ผูู้้ช่ว่ยอาจัารย์ประจัำาสถาบันแห่่งชาติเพื�อการพัฒนาเด้็กและครอบครัว่
(ACE) ค่อ การื่สิ่รื่้าง Resilience หรื่่อความย่ดหยุ่นทุางจ่ตใจ ซึ�ง มิห่าว่ิทยาลัยมิห่ิด้ล
ปรื่ะกอบัด้วย การื่ทุี�เด็กได้มีความสิ่ัมพันธ์์ทุี�รืู่้สิ่ึกมั�นคง ปลอดภัย
แต่ทุี�ซำารื่้ายย่�งไปกว่านั�น ค่อการื่ให้เด็ก ACE ต้องกลับัมาเล่าถึง
และไว้ใจได้ พรื่้อมฝุ่ึกทุักษะการื่ควบัคุมตนเอง (EF - Executive
ฝุ่ันรื่้ายจากความรืุ่นแรื่งครื่ั�งแล้วครื่ั�งเล่า จนไม่อาจหลุดออกจาก
Functions) และเสิ่รื่่มปรื่ะสิ่บัการื่ณ์ชีว่ตเช่งบัวกให้แก่เด็กด้วย
ภาวะ “Re - Traumatization” เช่น ในเด็กไม่ว่าหญ์่ง หรื่่อชายทุี�ถูก
ศิ่ลปะ ดนตรื่ี กีฬา อาหารื่ และการื่นอนหลับัพักผ่อนให้เพียงพอ ฯลฯ
ทุารืุ่ณกรื่รื่มทุางเพศิ ต้องเล่าถึงเหตุการื่ณ์อันเลวรื่้าย ไม่เฉพาะ
นอกจากนี� ยังได้ชี�ใหิ้เหิ็นถึงค์วามสัมพัันธิ์ขีองสมองส�วนหิน้าทัี�
ต่อจ่ตแพทุย์ นักจ่ตว่ทุยา ผู้รื่ักษากฎหมาย แต่ยังต้องตอบัคำาถาม
ทัำางานเกี�ยวกับุเหิติุผู้ล และการค์วบุค์ุมตินเอง กับุสมองส�วนอารมณ์
ต่อผู้สิ่่�อข่าว และสิ่ังคมรื่อบัข้างอีกซำาแล้วซำาเล่า โดยไม่ได้รื่ับั
ทัี�จำาเปิ็นติ้องอย่�ในภาวะทัี�สมดุลกัน โดยพับุว�าในเด็กทัั�วไปิหิากติกอย่�
การื่คุ้มครื่องความเป็นสิ่่วนตัวเช่นในบัางปรื่ะเทุศิทุี�พัฒนาแล้ว เป็นต้น
ในค์วามเค์รียด อาจส�งผู้ลกระทับุติ�อสมรรถภาพัขีองสมองส�วนหิน้า
ถึงเวลาแล้วทัี�ทัุกฝี่าย ไม�ว�าจะเปิ็นในระดับุค์รอบุค์รัว ชุมชน
ทัำาใหิ้การค์วบุค์ุมพัฤติิกรรม และผู้ลการเรียนติกติำาลงไปิด้วยได้
หิรือองค์์กรทัี�เกี�ยวขี้องจะติ้องหิันมาร�วมติระหินักทัี�จะไม�ทัำาใหิ้เด็ก
แติ�ในเด็ก ACE ทัี�ติ้องติกอย่�ภาวะความเครื่ียดทุี�เรื่่�อรื่ังหรื่่อรืุ่นแรื่ง
ACE ติ้องเจ็บุปิวดไม�ร่้จบุอีกติ�อไปิ
และปรื่าศิจากความช่วยเหล่อ จะทุำาให้รื่่างกายเก่ดภาวะความเครื่ียด
มหิาวิทัยาลัยมหิิดล โดย สถาบุันแหิ�งชาติิเพัื�อการพััฒนาเด็ก
เป็นพ่ษ (Toxic Stress) ซึ�งสิ่่งผลต่อรื่ะบับัปรื่ะสิ่าทุ ฮอรื่์โมน
และค์รอบุค์รัว พัร้อมทัำาหิน้าทัี� “ปัญ์ญ์าของแผ่นด่น” ติามปิณิธิานฯ
การื่เผาผลาญ์ (Metabolism) ภูม่คุ้มกัน ตลอดจนสิ่่งผลถึงรื่ะดับัเหน่อ
มอบุองค์์ค์วามร่้โดยนอกจากจัดติั�ง ศ่นย์สมานใจ ปิฐมวัยสาธิิติเพัื�อเปิ็น
พันธ์ุกรื่รื่ม (Epigenetics)
ติ้นแบุบุด้านการช�วยเหิลือเยียวยาเด็ก ACE และจัดอบุรมทัักษะ
ในส�วนขีองระบุบุปิระสาทันั�น ค์วามเค์รียดเปิ็นพัิษจะกระติุ้นใหิ้
ทัี�เหิมาะสมสำาหิรับุการเปิ็นทัี�ปิรึกษาช�วยเหิลือเด็ก ACE ใหิ้พั้น
ร�างกายหิลั�งฮ่อร์โมนอะดรีนาลีน ใหิ้ติ้อง “สิู่้” หิรือ “ถอย” อย่�ติลอดเวลา
จากฝีันร้ายแล้ว ยังพัร้อมเปิ็นกำาลังใจ และเรียกร้องใหิ้ทัุกฝี่าย
ซ้ำึ�งส�งผู้ลใหิ้สมองส�วนหิน้าทัี�ทัำางานเกี�ยวกับุเหิติุผู้ล และการค์วบุค์ุม
ไม�เพัิกเฉยแจ้งเบุาะแสโทัร. ๑๓๐๐ เมื�อพับุการทัารุณกรรมเด็ก
ตินเอง ทัำางานได้ลดลง แติ�สมองส�วนอารมณ์ถ่กกระติุ้นใหิ้มีค์วามแปิรปิรวน
มากขีึ�นจนค์วบุค์ุมติัวเองไม�ได้ และมีแนวโน้มทัี�จะแสดงพัฤติิกรรม
รุนแรงในแบุบุเดียวกับุทัี�เค์ยได้รับุการกระทัำาในอดีติได้ติ�อไปิ
เพ่�อสิุ่ขภาพ