Page 19 - MU_3Mar67
P. 19

March 2024                                  มหิดลสาร ๒๕๖๗                                              19







                           ม.มหิ่ดลสิ่�งเสิ่รื่่มเยาวชนคนไทิยรืุ่�นใหิม�

         รังสรรค์ต่อยอด้นิทานพื�นบ้าน สร้างคอนเทนต์ – สร้างเศรษฐกิจัชาติ





      สัมภาษณ์ และเขีียนขี�าวโดย ฐิติินวติาร ดิถีการุณ
      ภาพัจาก สาขีาวิชาภาษาไทัย ค์ณะศิลปิศาสติร์ มหิาวิทัยาลัยมหิิดล







                                                               ในโลกยุค์ปิัจจุบุันทัี�ขี้อม่ลบุนหิน้ากระดาษ   “ไกรื่ทุอง”  และ  “ขุนช้างขุนแผน”
                                               ได้กลายเปิ็นขี้อม่ลดิจิทััล แม้นิทัานพัื�นบุ้าน  ของภาคกลาง  ทุี� ใ ห้ความ สิ่ำาคั ญ์ต่ อ
                                               ทัี�อย่�ในค์วามทัรงจำา ด้วยสมองและสองมือ  การื่ครื่องเรื่่อน  ฯลฯ  ล้วนมีความหมาย
                                               ก็สามารถนำามาสร้างค์อนเทันติ์  -  สร้าง  แสิ่ดงถึง  “ว่ถีไทุย”  ให้ทุั�วโลกได้รืู่้จัก
                                               เศรษฐกิจชาติิติ�อไปิได้            และปรื่ะทุับัใจไม่รืู่้ล่ม
                                                    ผู้ช่วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ณมน ปุษปาพันธ์ุ์             สิ�งสำาค์ัญ์ทัี� ผู้ช่วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ณมน
                                                อาจาร ย์ ปิ ระ จำา สา ขี า วิ ชาภาษาไ ทั ย  ปุษปาพันธ์ุ์ พัยายามสอดแทัรกในชั�นเรียน
                                               ค์ณะศิลปิศาสติร์  มหิาวิทัยาลัยมหิิดล  ในฐานะ  “คต่ชนว่ทุยา”  สำาหิรับุนักศึกษาระดับุ
                                               ผู้่้หินึ�งทัี�สอนรายวิชา  “คต่ชนว่ทุยา”  ค์ือ  ปิ ริ ญ์ ญ์ า ติ รี ขี อง ค์ ณะ ศิล ปิ ศาส ติร์
                                               ค์วามภาค์ภ่มิใจทัี�ได้ทัำาหิน้าทัี� “ปัญ์ญ์าของ  มหิาวิทัยาลัยมหิิดล ชั�นปิีทัี� ๒ – ๔ ในบุทัเรียน
                                               แผ่นด่น”  ติามปิณิธิานขีองมหิาวิทัยาลัย  แหิ�งการรังสรรค์์นิทัานพัื�นบุ้านไทัยเสมอมา
                                               มหิิดล  ส�งเสริมเยาวชนค์นไทัยรุ�นใหิม�  ค์ือ  “ความใสิ่่ใจรื่ับัผ่ดชอบัต่อสิ่ังคม”
                                               ใหิ้ร่้จักและปิระยุกติ์ใช้ปิระโยชน์จาก  ทัี�กลายเปิ็นโจทัย์ทั้าทัายนักศึกษาผู้่้สร้างว�า
                                               นิทัานพัื�นบุ้าน  ซ้ำึ�งเปิรียบุเสมือน  “มรื่ดก  จะ ทัำา อ ย�างไรเ พัื� อใ หิ้ผู้่้ ชมไ ม�เ พัียงไ ด้
                                               สิ่ำาคั ญ์ ของชา ต่ ”   ไ ม� ใ หิ้ ส่ญ์ สลาย   ค์วามบุันเทัิง แติ�จะติ้องได้สาระ หิรือแง�ค์ิด
                                               เมื�อเขี้าส่�โลกแหิ�งดิจิทััล “คต่ชนว่ทุยา” ค์ือ  ทัี�จรรโลงใจ  และร่้จักหิลีกเลี�ยงเนื�อหิาทัี�
                                               ค์วามหิวังเดียวทัี�จะทัำาใหิ้เยาวชนค์นไทัย  จะก�อใหิ้เกิดค์วามรุนแรง  ขีัดติ�อศีลธิรรม
                                               รุ�นใหิม�ไม�ลืม  “รื่ากเหง้า”  ในวันทัี�รุ�งเรือง   สันติิภาพั  หิรือค์วามขีัดแย้งในสังค์มติ�อไปิ
                                               และพัร้อมทัำาใหิ้งดงามอย่�ในค์วามทัรง         สิ่่�งทุี�คนไทุยรืุ่่นเก่าบัอกเล่าผ่านน่ทุาน
                                               จำาขีองทัุกค์นบุนโลกทัี�ติ้องการร่้จักและ  พ่�นบั้านล้วนกลั�นกรื่องมาจากปรื่ะสิ่บัการื่ณ์
                                               สัมผู้ัสวัฒนธิรรมไทัยผู้�านนิทัานพัื�นบุ้าน  ในการื่ดำาเน่นชีว่ตทุี�ลำาค่า  แต่จะสิ่่งต่อสิู่่
                                                   ไม่ว่าจะเป็น “ดาวลูกไก่” น่ทุานพ่�นบั้าน  เยาวชนคนไทุยรืุ่่นใหม่ได้ยาวนานและ
                                               ทุี�สิ่อนใจให้รืู่้จักความกตัญ์ญูู  “ตำานาน  ยั�งย่น  ตลอดจนแปรื่เปลี�ยนสิู่่การื่สิ่รื่้าง
                                               ผาแดง  นางไอ่”  ทุี�เล่าขานสิ่่บัต่อกันมา  เศิรื่ษฐก่จชาต่  -  สิ่่งเสิ่รื่่มการื่ทุ่องเทุี�ยว
                                               ของชาวอีสิ่าน การื่ค้นพบัพ่�นทุี�สิ่ำาคัญ์ทุาง  ไทุยได้มากเพียงใด  ขึ�นอยู่กับัเยาวชน
                                               ภูม่ศิาสิ่ตรื่์ “ตาม่องล่าย” ทุี�ทุำาให้ได้รืู่้จักเกาะ  คนไทุยรืุ่่นใหม่ว่า  พรื่้อมทุี�จะเรื่ียนรืู่้รื่าก
                                               ต่างๆ ซึ�งเปรื่ียบัเสิ่ม่อน “สิ่ายโลห่ต” ของ  เหง้าเพ่�อแสิ่ดงให้โลกได้รืู่้ว่าเรื่ารืู่้จักและ
                                               การื่ทุ่องเทุี�ยวทุางจังหวัดปรื่ะจวบัคีรื่ีขันธ์์   เข้าใจตัวเอง  เพ่�อทุี�จะพัฒนาตัวเองให้
                                               และจังหวัดต่างๆ ในภาคตะวันออก มาถึง   พรื่้อมทุี�จะรืู่้จักและเรื่ียนรืู่้ผู้อ่�นได้เพียงใด









                                                                                                                     Teaching & Learning  Excellence
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24