Page 20 - MU_6June67
P. 20

20                                           มหิดลสาร ๒๕๖๗                                        June 2024













           คิณะท่ันตแพท่ยศาสิ่ตรื่์ ม.มหิ่ดล

                   พัฒนาการื่เรื่ียนการื่สิ่อน



           เปัิดีตัวัห้องปัฏิิบัติการัทางจัุลกายวัิภาคศาสำตรั์

            และจัุลพัยาธิิวัิทยารัูปัแบบดีิจัิทัลโดียสำมบูรัณ์
                           แห่งแรักในปัรัะเทศไทย






       สัาธิิดา ศร้ช้าติ
       นักปิระช้าสััมพันธิ์ งานสัื�อสัารองค์กร ม.มหิิดล


                                                                          ผูู้้ชี้่วยศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ปานจ่ตต์ ชีุ้ณหิบีัณฑิ่ต
                                                                        ภาควัิชากายวัิภาคศาสำตรั์ คณะทันตแพัทยศาสำตรั์ มหาวัิทยาลัยมหิดีล



                                                                  ผ่้ชี่วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  ดรื่.ปานจ่ตต์  ชีุณหิบัณฑิ่ต  ภาคว์ิช้า
                                                               กายว์ิภาคศาสัตร์  คณะทัันตแพทัยศาสัตร์  มหิาว์ิทัยาลัยมหิิดล
                                                               กล่าว์ว์่า  หิ้องปฏิ่บัต่การื่ด่จ่ท่ัลสิ่ำาหิรื่ับจุลกายว่ภาคศิาสิ่ตรื่์และ
                                                               จุลพยาธ์่ว่ท่ยา  ภาคว่ชีากายว่ภาคศิาสิ่ตรื่์  คณะท่ันตแพท่ยศิาสิ่ตรื่์
                                                               มหิาว่ท่ยาลัยมหิ่ดล  เป็นหิ้องปฏิ่บัต่การื่สิ่ำาหิรื่ับการื่เรื่ียนการื่สิ่อน
                                                               ท่ี�เกี�ยวข้องกับเน่�อเย่�อปรื่กต่ของมนุษย์ อันนำาไปสิ่่่การื่ศิ้กษาเกี�ยวกับ
                                                               โรื่คท่ี�เก่ดข้�นในรื่่างกาย  เพ่� อท่รื่าบถี้งสิ่าเหิตุกลไก  การื่เก่ด
                                                               การื่เปลี�ยนแปลง ลักษณะพยาธ์่สิ่ภาพ ตลอดจนพยากรื่ณ์โรื่คต่อไป
                                                               ทั้�ต้องอาศัยหิลักการศึกษาแผ่นเนื� อเยื� อผ่านกล้องจุลทัรรศน์
             คณะทัันตแพทัยศาสัตร์ มหิาว์ิทัยาลัยมหิิดล ได้จัดการเร้ยนการสัอน  ซีึ�งรายว์ิช้าน้�มิได้ม้แต่คณะทัันตแพทัยศาสัตร์เทั่านั�น นักศึกษาแพทัย์
        มาเปิ็นระยะเว์ลา ๕๖ ปิี ปิัจจุบัันพบัปิัญหิาในการเร้ยนการสัอนรายว์ิช้า  ปิี  ๒  ในคณะแพทัยศาสัตร์ศิริราช้พยาบัาล มหิาว์ิทัยาลัยมหิิดล  และ
        ทั้�เก้�ยว์ข้้องกับัเนื�อเยื�อข้องมนุษย์ทั้�ว์ิกฤติ ทัั�งในด้านคว์ามทัันสัมัยข้อง  คณะแพทัยศาสัตร์โรงพยาบัาลรามาธิิบัด้ มหิาว์ิทัยาลัยมหิิดลก็ต้องศึกษา
        อุปิกรณ์ เทัคโนโลย้ และว์ัสัดุช้ิ�นเนื�อเพื�อการศึกษาทั้�เสัื�อมสัภาพ จึงเปิ็น  ว์ิช้าน้�เช้่นกัน  รว์มถึึงคณะแพทัยศาสัตร์  และคณะทัันตแพทัยศาสัตร์
        ทั้�มาในการปิรับัเปิล้�ยนสัื�อการสัอนใหิ้เปิ็นรูปิแบับัดิจิทััล เพื�อแก้ปิัญหิา  ในปิระเทัศไทัยอ้กด้ว์ย
        อย่างยั�งยืน ปิระกอบักับัช้่ว์งการระบัาดข้อง COVID-19 ในปิระเทัศไทัย
        ทั้�ผ่านมา  ม้ผลกระทับัในทัุกระบับั  ทัุกหิน่ว์ยงาน  รว์มทัั�งหิน่ว์ยงาน
        การศึกษาด้ว์ย นักศึกษาไม่สัามารถึเร้ยนปิฏิิบััติการโดยใช้้กล้องจุลทัรรศน์ได้
        คณะทัันตแพทัยศาสัตร์ จึงม้แนว์คิดเพื�อหิาระบับัอื�นมารองรับั โดยการแปิลง
        จากสัไลด์เนื�อเยื�อแก้ว์ใหิ้เปิ็นภาพดิจิทััลทั้�คว์ามละเอ้ยดสัูงด้ว์ยเครื�องมือ
        เฉุพาะทัางทั้�เหิมาะสัม แล้ว์นำาไฟล์ภาพทั้�ละเอ้ยดนั�นมาใช้้ในการเร้ยน
        การสัอนและการสัอบัในรายว์ิช้าน้� ทัั�งภายในหิ้องปิฏิิบััติการเอง โดยจัดเก็บั
        ไว์้ในสั่ว์นทั้�หิน่ว์ยคว์ามจำาถึาว์ร Server (เซีิร์ฟเว์อร์) สัำาหิรับันักศึกษา
        สัามารถึทั้�จะเข้้ามาศึกษาภาพดังกล่าว์ได้ด้ว์ยตนเอง ตามแบับับัทัเร้ยนทั้�
        ผู้สัอนได้ทัำาเปิ็นแบับัทับัทัว์นไว์้ ถึือว์่าเปิ็นการแก้ปิัญหิาได้อย่างครบัถึ้ว์น








   Special Article
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25