Page 15 - MU_6June67
P. 15

June 2024                                   มหิดลสาร ๒๕๖๗                                              15






                   ม.มหิ่ดลเปิดวท่.ม.อนามัยโรื่งเรื่ียนนานาชี้าต่

                                   ฝ่ึกทักษะครัู สำ่งพัลังสำุขภาวัะยั�งย่น





        สััมภาษณ์ และเข้้ยนข้่าว์โดย ฐิิตินว์ตาร ดิถึ้การุณ
        ข้อบัคุณภาพจาก TM

            การดูแลอนามัยในโรงเร้ยนเปิ็นหิน้าทั้�ข้อง
        สัมาช้ิกทัุกคน ไม่ใช้่เปิ็นหิน้าทั้�เฉุพาะ “พยาบาล
        โรื่งเรื่ียน”  หิรือ  “ชีั�วโมงว่ชีาสิุ่ขศิ้กษา”
        การดูแลอนามัยในโรงเร้ยนทั้�ยั�งยืนทั้�สัุด  คือ
        การทั้�ทัุกคนในโรงเร้ยนม้องค์คว์ามรู้ และทัักษะ
 นายแพท่ย์สิ่่ชี้น ล่อฤท่ธ่พงษ์  ในการดูแลสัุข้ภาพแบับัพึ�งพาตนเองอย่างยั�งยืน
            รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.พัฒนียา ปรื่างท่่พย์
        หิัว์หิน้าภาคว์ิช้าโภช้นศาสัตร์เข้ตร้อนและ
        ว์ิทัยาศาสัตร์อาหิาร และปิระธิานหิลักสัูตรว์ิทัยา
        ศาสัตรมหิาบััณฑ์ิต สัาข้าว์ิช้าอนามัยโรงเร้ยน
        (หิลักสัูตรนานาช้าติ) คณะเว์ช้ศาสัตร์เข้ตร้อน   ครูโรงเร้ยนในหิลากหิลายปิระเทัศทั้�มา
        มหิาว์ิทัยาลัยมหิิดล ได้กล่าว์ว์่าหิลักสัูตร ว์ทั.ม.   ลงทัะเบั้ยนเร้ยน เพื�อแลกเปิล้�ยนปิระสับัการณ์
        อนามัยโรงเร้ยน เปิ็นหิลักสัูตรทั้�มอบัองค์คว์ามรู้  เร้ยนรู้การออกแบับัและจัดการอนามัยโรงเร้ยน
                                                                                    รื่องศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.พัฒนียา ปรื่างท่่พย์
        ในการดูแลและบัริหิารจัดการสัุข้ภาพแก่ครู เพื�อ  ณ  คณะเว์ช้ศาสัตร์เข้ตร้อน  สัอดคล้องกับั  หัวัหน้าภาควัิชาโภชนศาสำตรั์เขตรั้อนและวัิทยาศาสำตรั์อาหารั
                                                                                      และปัรัะธิานหลักสำูตรัวัิทยาศาสำตรัมหาบัณฑิิต
        สั่งต่อ “พลังสิุ่ขภาวะ” ไปิยังนักเร้ยนในโรงเร้ยน   มาตรฐิานองค์การอนามัยโลก (WHO) โดยเน้น  สำาขาวัิชาอนามัยโรังเรัียน (หลักสำูตรันานาชาติ)
                                                                                      คณะเวัชศาสำตรั์เขตรั้อน มหาวัิทยาลัยมหิดีล
                                            การศึกษาว์ิจัยในพื�นทั้�จริง เพื�อใหิ้เกิดคว์ามคิด
                                            เช้ิงว์ิเคราะหิ์ทั้�ครอบัคลุมด้านสัิ�งแว์ดล้อม        ในอนาคต  หิลั กสัูตรว์ิ ทัยาศาสัตร
                                            และโภช้นาการ  นักศึกษาสัามารถึสัำาเร็จ  มหิาบััณฑ์ิต  สัาข้าว์ิช้าอนามัยโรงเร้ยน
                                            การศึกษาได้ภายใน  ๑  ปิี  โดยไม่ต้องทัำา  (หิลักสัูตรนานาช้าติ) คณะเว์ช้ศาสัตร์เข้ตร้อน
                                            ว์ิทัยานิพนธิ์เต็มรูปิแบับั หิรือเลือกแผนการศึกษา  มหิาว์ิทัยาลัยมหิิดล  เตร้ยมทั้�จะต่อยอดสัู่
                                            ทั้�เปิิดโอกาสัใหิ้ทัำาว์ิจัยในหิัว์ข้้อทั้�สันใจและ  โครื่งการื่เรื่ียนรื่่้ตลอดชีีว่ต MAP-C (Mahidol
                                            สัำาเร็จการศึกษาในปิีถึัดไปิได้     Apprenticeship  Program  Curriculum)
                                                  ผลงานทั้�น่าภาคภูมิใจข้องนักศึกษา  ข้องบััณฑ์ิตว์ิทัยาลัย  มหิาว์ิทัยาลัยมหิิดล
                                            หิลักสัูตรน้�ในฐิานะ  “ปัญญาของแผ่นด่น”   เพื�อข้ยายโอกาสัใหิ้แก่ครูโรงเร้ยนทั้�ต้องการ
                                            ตามปิณิธิานข้องมหิาว์ิทัยาลัยมหิิดล  ได้แก่   สัะสัมหิน่ว์ยกิตไว์้เทั้ยบัโอนเพื� อศึกษาต่อ
                       นับัเปิ็นแหิ่งแรกและแหิ่งเด้ยว์ในปิระเทัศไทัย  การต่อยอดว์ิช้าการจัดการอนามัยโรงเร้ยน   ในหิลักสัูตรฯ ได้ต่อไปิ และจะข้ยายผลสัู่ระดับั
        ทั้�ม้การจัดตั�งหิลักสิ่่ตรื่ว่ท่ยาศิาสิ่ตรื่มหิาบัณฑิ่ต   การปิระเมินภาว์ะโภช้นาการ  การคำานว์ณ  นานาช้าติ  ภายใต้คว์ามร่ว์มมือกับัองค์กร
        สิ่าขาว่ชีาอนามัยโรื่งเรื่ียน ณ คณะเวชีศิาสิ่ตรื่์  สัารอาหิาร สัามารถึนำาไปิใช้้ปิระโยช้น์ได้จริง  ระดับัโลก  อาทัิ  องค์การื่รื่ัฐิมนตรื่ีศิ้กษา
        เขตรื่้อน มหิาว่ท่ยาลัยมหิ่ดล โดยจุดมุ่งหิมาย  โดยนำาไปิปิระยุกต์ใช้้กับัโรงเร้ยนข้องตนเอง   แหิ่งเอเชีียตะวันออกเฉียงใต้  (Southeast
        ข้องหิลักสัูตรน้�ไม่ได้มุ่งเน้นเพ้ยงระดับัปิระเทัศ  และบัริหิารจัดการโรงเร้ยนใหิ้ม้ปิระสัิทัธิิภาพ  Asian Ministers of Education Organization:
        เทั่านั�น  แต่มุ่งสัู่ระดับัโลก  เนื�องจากเช้ื�อว์่า  และคว์ามต่อเนื�องได้มากยิ�งข้ึ�น  SEAMEO)  และองค์การื่เพ่� อการื่ศิ้กษา
        หิากครูม้องค์คว์ามรู้ด้านสัุข้ภาว์ะทั้�ด้ นักเร้ยน                 ปิัญหิาและอุปิสัรรคทั้�ผ่านมาซีึ�งทัำาใหิ้อนามัย  ว่ท่ยาศิาสิ่ตรื่์ และวัฒนธ์รื่รื่มแหิ่งสิ่หิปรื่ะชีาชีาต่
        ก็จะม้องค์คว์ามรู้และทัักษะด้านสัุข้ภาว์ะทั้�  โรงเร้ยนในปิระเทัศไทัยยังไม่ปิระสับัคว์ามสัำาเร็จ  (United Nations Educational, Scientific
        สัามารถึพึ�งพาตนเอง  ครอบัครัว์  และชุ้มช้น  เทั่าทั้�คว์ร เนื�องจากผู้สัอนในโรงเร้ยนสั่ว์นใหิญ่  and  Cultural  Organization:  UNESCO)
        ได้ด้ข้ึ�นด้ว์ย                     ม้ว์ุฒิการศึกษาครู  แต่ยังข้าดองค์คว์ามรู้ด้าน   เพื�อร่ว์มสัร้าง “ผ่้นำาอนามัยโรื่งเรื่ียนรื่ะดับโลก”
                ในช้่ว์งทั้�ผ่านมา  หิลักสัูตรว์ิทัยาศาสัตร  อนามัยโรงเร้ยนในระดับัการบัริหิารจัดการ ซีึ�งจะ  ใหิ้ครูโรงเร้ยนจากปิระเทัศต่างๆ  ทั้�อยู่ใน
        ม หิ า บััณฑ์ิต  สัาข้าว์ิช้าอนามัยโรงเร้ยน  ช้่ว์ยใหิ้สัามารถึนำาไปิใช้้ในการยกระดับัและ  คว์ามร่ว์มมือได้สั่งเสัริม  “พลังสิุ่ขภาวะ”
        (หิลักสัูตรนานาช้าติ) คณะเว์ช้ศาสัตร์เข้ตร้อน  ต่อยอดข้อทัุนจากภาครัฐิและเอกช้นมาพัฒนา  ใหิ้แก่ศิษย์เพื� อใหิ้สัามารถึพึ�งพาตนเอง
        มหิาว์ิทัยาลัยมหิิดล  ได้รับัคว์ามสันใจจาก  สัุข้ภาว์ะภายในโรงเร้ยนได้อย่างตรงปิระเด็น  ได้อย่างยั�งยืน
                                                                                                                     Teaching and Learning  Exellence
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20