Page 15 - MU_6June67
P. 15
June 2024 มหิดลสาร ๒๕๖๗ 15
ม.มหิ่ดลเปิดวท่.ม.อนามัยโรื่งเรื่ียนนานาชี้าต่
ฝ่ึกทักษะครัู สำ่งพัลังสำุขภาวัะยั�งย่น
สััมภาษณ์ และเข้้ยนข้่าว์โดย ฐิิตินว์ตาร ดิถึ้การุณ
ข้อบัคุณภาพจาก TM
การดูแลอนามัยในโรงเร้ยนเปิ็นหิน้าทั้�ข้อง
สัมาช้ิกทัุกคน ไม่ใช้่เปิ็นหิน้าทั้�เฉุพาะ “พยาบาล
โรื่งเรื่ียน” หิรือ “ชีั�วโมงว่ชีาสิุ่ขศิ้กษา”
การดูแลอนามัยในโรงเร้ยนทั้�ยั�งยืนทั้�สัุด คือ
การทั้�ทัุกคนในโรงเร้ยนม้องค์คว์ามรู้ และทัักษะ
นายแพท่ย์สิ่่ชี้น ล่อฤท่ธ่พงษ์ ในการดูแลสัุข้ภาพแบับัพึ�งพาตนเองอย่างยั�งยืน
รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.พัฒนียา ปรื่างท่่พย์
หิัว์หิน้าภาคว์ิช้าโภช้นศาสัตร์เข้ตร้อนและ
ว์ิทัยาศาสัตร์อาหิาร และปิระธิานหิลักสัูตรว์ิทัยา
ศาสัตรมหิาบััณฑ์ิต สัาข้าว์ิช้าอนามัยโรงเร้ยน
(หิลักสัูตรนานาช้าติ) คณะเว์ช้ศาสัตร์เข้ตร้อน ครูโรงเร้ยนในหิลากหิลายปิระเทัศทั้�มา
มหิาว์ิทัยาลัยมหิิดล ได้กล่าว์ว์่าหิลักสัูตร ว์ทั.ม. ลงทัะเบั้ยนเร้ยน เพื�อแลกเปิล้�ยนปิระสับัการณ์
อนามัยโรงเร้ยน เปิ็นหิลักสัูตรทั้�มอบัองค์คว์ามรู้ เร้ยนรู้การออกแบับัและจัดการอนามัยโรงเร้ยน
รื่องศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.พัฒนียา ปรื่างท่่พย์
ในการดูแลและบัริหิารจัดการสัุข้ภาพแก่ครู เพื�อ ณ คณะเว์ช้ศาสัตร์เข้ตร้อน สัอดคล้องกับั หัวัหน้าภาควัิชาโภชนศาสำตรั์เขตรั้อนและวัิทยาศาสำตรั์อาหารั
และปัรัะธิานหลักสำูตรัวัิทยาศาสำตรัมหาบัณฑิิต
สั่งต่อ “พลังสิุ่ขภาวะ” ไปิยังนักเร้ยนในโรงเร้ยน มาตรฐิานองค์การอนามัยโลก (WHO) โดยเน้น สำาขาวัิชาอนามัยโรังเรัียน (หลักสำูตรันานาชาติ)
คณะเวัชศาสำตรั์เขตรั้อน มหาวัิทยาลัยมหิดีล
การศึกษาว์ิจัยในพื�นทั้�จริง เพื�อใหิ้เกิดคว์ามคิด
เช้ิงว์ิเคราะหิ์ทั้�ครอบัคลุมด้านสัิ�งแว์ดล้อม ในอนาคต หิลั กสัูตรว์ิ ทัยาศาสัตร
และโภช้นาการ นักศึกษาสัามารถึสัำาเร็จ มหิาบััณฑ์ิต สัาข้าว์ิช้าอนามัยโรงเร้ยน
การศึกษาได้ภายใน ๑ ปิี โดยไม่ต้องทัำา (หิลักสัูตรนานาช้าติ) คณะเว์ช้ศาสัตร์เข้ตร้อน
ว์ิทัยานิพนธิ์เต็มรูปิแบับั หิรือเลือกแผนการศึกษา มหิาว์ิทัยาลัยมหิิดล เตร้ยมทั้�จะต่อยอดสัู่
ทั้�เปิิดโอกาสัใหิ้ทัำาว์ิจัยในหิัว์ข้้อทั้�สันใจและ โครื่งการื่เรื่ียนรื่่้ตลอดชีีว่ต MAP-C (Mahidol
สัำาเร็จการศึกษาในปิีถึัดไปิได้ Apprenticeship Program Curriculum)
ผลงานทั้�น่าภาคภูมิใจข้องนักศึกษา ข้องบััณฑ์ิตว์ิทัยาลัย มหิาว์ิทัยาลัยมหิิดล
หิลักสัูตรน้�ในฐิานะ “ปัญญาของแผ่นด่น” เพื�อข้ยายโอกาสัใหิ้แก่ครูโรงเร้ยนทั้�ต้องการ
ตามปิณิธิานข้องมหิาว์ิทัยาลัยมหิิดล ได้แก่ สัะสัมหิน่ว์ยกิตไว์้เทั้ยบัโอนเพื� อศึกษาต่อ
นับัเปิ็นแหิ่งแรกและแหิ่งเด้ยว์ในปิระเทัศไทัย การต่อยอดว์ิช้าการจัดการอนามัยโรงเร้ยน ในหิลักสัูตรฯ ได้ต่อไปิ และจะข้ยายผลสัู่ระดับั
ทั้�ม้การจัดตั�งหิลักสิ่่ตรื่ว่ท่ยาศิาสิ่ตรื่มหิาบัณฑิ่ต การปิระเมินภาว์ะโภช้นาการ การคำานว์ณ นานาช้าติ ภายใต้คว์ามร่ว์มมือกับัองค์กร
สิ่าขาว่ชีาอนามัยโรื่งเรื่ียน ณ คณะเวชีศิาสิ่ตรื่์ สัารอาหิาร สัามารถึนำาไปิใช้้ปิระโยช้น์ได้จริง ระดับัโลก อาทัิ องค์การื่รื่ัฐิมนตรื่ีศิ้กษา
เขตรื่้อน มหิาว่ท่ยาลัยมหิ่ดล โดยจุดมุ่งหิมาย โดยนำาไปิปิระยุกต์ใช้้กับัโรงเร้ยนข้องตนเอง แหิ่งเอเชีียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast
ข้องหิลักสัูตรน้�ไม่ได้มุ่งเน้นเพ้ยงระดับัปิระเทัศ และบัริหิารจัดการโรงเร้ยนใหิ้ม้ปิระสัิทัธิิภาพ Asian Ministers of Education Organization:
เทั่านั�น แต่มุ่งสัู่ระดับัโลก เนื�องจากเช้ื�อว์่า และคว์ามต่อเนื�องได้มากยิ�งข้ึ�น SEAMEO) และองค์การื่เพ่� อการื่ศิ้กษา
หิากครูม้องค์คว์ามรู้ด้านสัุข้ภาว์ะทั้�ด้ นักเร้ยน ปิัญหิาและอุปิสัรรคทั้�ผ่านมาซีึ�งทัำาใหิ้อนามัย ว่ท่ยาศิาสิ่ตรื่์ และวัฒนธ์รื่รื่มแหิ่งสิ่หิปรื่ะชีาชีาต่
ก็จะม้องค์คว์ามรู้และทัักษะด้านสัุข้ภาว์ะทั้� โรงเร้ยนในปิระเทัศไทัยยังไม่ปิระสับัคว์ามสัำาเร็จ (United Nations Educational, Scientific
สัามารถึพึ�งพาตนเอง ครอบัครัว์ และชุ้มช้น เทั่าทั้�คว์ร เนื�องจากผู้สัอนในโรงเร้ยนสั่ว์นใหิญ่ and Cultural Organization: UNESCO)
ได้ด้ข้ึ�นด้ว์ย ม้ว์ุฒิการศึกษาครู แต่ยังข้าดองค์คว์ามรู้ด้าน เพื�อร่ว์มสัร้าง “ผ่้นำาอนามัยโรื่งเรื่ียนรื่ะดับโลก”
ในช้่ว์งทั้�ผ่านมา หิลักสัูตรว์ิทัยาศาสัตร อนามัยโรงเร้ยนในระดับัการบัริหิารจัดการ ซีึ�งจะ ใหิ้ครูโรงเร้ยนจากปิระเทัศต่างๆ ทั้�อยู่ใน
ม หิ า บััณฑ์ิต สัาข้าว์ิช้าอนามัยโรงเร้ยน ช้่ว์ยใหิ้สัามารถึนำาไปิใช้้ในการยกระดับัและ คว์ามร่ว์มมือได้สั่งเสัริม “พลังสิุ่ขภาวะ”
(หิลักสัูตรนานาช้าติ) คณะเว์ช้ศาสัตร์เข้ตร้อน ต่อยอดข้อทัุนจากภาครัฐิและเอกช้นมาพัฒนา ใหิ้แก่ศิษย์เพื� อใหิ้สัามารถึพึ�งพาตนเอง
มหิาว์ิทัยาลัยมหิิดล ได้รับัคว์ามสันใจจาก สัุข้ภาว์ะภายในโรงเร้ยนได้อย่างตรงปิระเด็น ได้อย่างยั�งยืน
Teaching and Learning Exellence