Page 14 - MU_6June67
P. 14

14                                           มหิดลสาร ๒๕๖๗                                        June 2024








          ม.มหิดีลฝ่ึกทักษะผสำมผสำาน


          Lean & Design Thinking


                       เสำรัิม SDGs ลดีต่าง


                ดี้วัย ‘ตัวัต่อเสำรัิมจัินตนาการั’




           สััมภาษณ์ และเข้้ยนข้่าว์โดย ฐิิตินว์ตาร ดิถึ้การุณ
           ภาพจาก ศูนย์ข้ับัเคลื�อนคุณค่าบัริการ
           คณะแพทัยศาสัตร์ศิริราช้พยาบัาล มหิาว์ิทัยาลัยมหิิดล
                                                                                             นายแพท่ย์สิ่่ชี้น ล่อฤท่ธ่พงษ์
                                                                                         ผู้ช่วัยคณบดีีฝ่่ายนวััตกรัรัม บรัิการั และคุณค่าองค์กรั
                                                                                            ผู้อำานวัยการัศูนย์ขับเคล่�อนคุณค่าบรัิการั



               ใน  “โลกแหิ่งการื่แข่งขัน”  ทั้�ม้ปิลายทัางแหิ่งการเปิ็น  “ผ่้ชีนะ”
        เพ้ยงหินึ�งเด้ยว์  ใช้้ไม่ได้กับัโลกทั้�ต้องอาศัยคว์ามรัก  และคว์ามเข้้าใจ
        เพื�อนมนุษย์ (Empathy) จาก “การื่ท่ำางานเป็นท่ีม”
              นายแพท่ย์สิ่่ชีน  ล่อฤท่ธ์่พงษ์  ผู้ช้่ว์ยคณบัด้ฝึ่ายนว์ัตกรรม
        บัริการ  และคุณค่าองค์กร  ผู้อำานว์ยการศูนย์ข้ับัเคลื�อนคุณค่าบัริการ
        (Center  for    Value  Driven  Care  -  VDC)  และผู้ช้่ว์ยอาจารย์ปิระจำา
        ภาคว์ิช้าเว์ช้ศาสัตร์ปิ้องกันและสัังคม คณะแพทัยศาสัตร์ศิริราช้พยาบัาล
        มหิาว์ิทัยาลัยมหิิดล  คือแบับัอย่างในฐิานะผู้นำาแหิ่ง  “โลกสิ่ีขาว”
        ภายใต้การออกแบับับัริการทั้�สัร้างสัรรค์เสัริม“การื่ท่ำางานเป็นท่ีม”
                      จากแนว์คิดทั้�จะทัำาใหิ้องค์กรเกิดคว์ามคล่องตัว์ ด้ว์ยการลดความสิ่่ญเปล่า
        และสิ่รื่้างคุณค่าใหิ้กับผ่้รื่ับบรื่่การื่ (Lean) มาผสิ่มผสิ่านกับกรื่ะบวนการื่ค่ด
        เชี่งออกแบบ  (Design Thinking) ก่อนเสัริม SDGs ลดต่าง - ศึกษาเทั่าเทั้ยม
        ด้ว์ยการใช้้  “ตัวต่อเสิ่รื่่มจ่นตนาการื่”  สัร้างต้นแบับัแหิ่ง  “บุคลากรื่
        ท่างการื่แพท่ย์ท่ี�มีหิัวใจแหิ่งความเป็นมนุษย์”





                                                       จากโจทัย์ทั้�ว์่าจะทัำาอย่างไรใหิ้ผู้เข้้าอบัรมทัุกรายรู้สัึกถึึง “การื่มีคุณค่าในตัวเอง”
                                                   (Self  -  esteem)  สัู่การข้ับัเคลื�อนงานบัริการทัางการแพทัย์ด้ว์ย  “จ่ตสิ่ำาน้กท่ี�ดี”
                                                   โดยพร้อมเพร้ยง  นายแพท่ย์สิ่่ชีน  ล่อฤท่ธ์่พงษ์  และทั้มงาน  ได้ค้นพบัจากการใช้้
                                                   “ตัวต่อเสิ่รื่่มจ่นตนาการื่” มาปิระกอบัการระดมสัมอง และช้้�ทัางปิระยุกต์ใช้้เทัคโนโลย้
                                                   นอกจากจะช้่ว์ยปิลุก “หิัวใจแหิ่งความเยาว์วัย” ข้องผู้เข้้าร่ว์มอบัรมทัุกคน ยังสัามารถึใช้้เปิ็น
                                                   “สิ่่�อแท่นใจ” บัอกเล่าถึึง “ความค่ดสิ่รื่้างสิ่รื่รื่ค์” และ “ความตั�งใจจรื่่ง” ทั้�พร้อมร่ว์มพัฒนา
                                                   บัริการ “อุท่่ศิเพ่�อผ่้อ่�น” แม้ไม่ได้ออกเสั้ยง หิรืออยู่แถึว์หิน้า ซีึ�งจากการว์ัดผลทั้�ได้จาก
                                                   การผสัมผสัานทัักษะดังกล่าว์ ทัำาใหิ้การม้สั่ว์นร่ว์มกิจกรรมเพิ�มข้ึ�นจากร้อยละ ๒๐ ด้ข้ึ�น
                                                   จนเต็ม ๑๐๐

                                                         ตลอด ๔ ปิีทั้�ผ่านมาข้องศูนย์ VDC ไม่เพ้ยงบัุคลากรทัางการแพทัย์ และนักศึกษาแพทัย์
                                                   ศิริราช้ทั้�ได้รับัการบั่มเพาะ “หิัวใจแหิ่งความเป็นมนุษย์” ผ่านการอบัรมจากศูนย์ VDC
                                                   จากแพลตฟอร์มทั้�คิดค้นข้ึ�นน้� ยังได้ “สิ่่งต่อพลัง” ถึึงองค์กรช้ั�นนำาอื�นๆ ตลอดจนคู่ลงทัุน
                                                   จากภาคเอกช้น และสัตาร์ตอัปินำาไปิต่อยอดโดยปิราศจากการนำาเอาผลกำาไรมาเปิ็นตัว์ตั�ง
                                                   “บรื่่การื่ท่ี�ดี” ไม่สัำาคัญเพ้ยงการเข้้าถึึงอุปิกรณ์สัูงด้ว์ยเทัคโนโลย้มาคอย “เพ่�มความเชี่�อมั�น”
  Exellence
                                                   เพ้ยงปิรับัปิรุงบัริการด้ว์ยหิัว์ใจ และแนว์คิดใหิม่ทั้�จะช้่ว์ยลดข้ั�นตอน ค่าใช้้จ่าย และทัำาใหิ้
                                                   คุณภาพช้้ว์ิต ทัั�งผู้รับัและผู้ใหิ้บัริการด้ข้ึ�น ก็นับัเปิ็น “นวัตกรื่รื่ม” (Innovation)  ซีึ�งจะเปิ็น
                                                   “รื่างวัลแหิ่งชีีว่ต” จากทัุกคนในองค์กร ใหิ้อยู่ในหิัว์ใจข้องผู้รับับัริการทัุกคนต่อไปิได้
    Teaching and Learning
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19