Page 23 - MU_6June67
P. 23

June 2024                                   มหิดลสาร ๒๕๖๗                                              23





             ม.มหิ่ดล พรื่้อมมอบีบีรื่่การื่กายภาพบีำาบีัดสิ่ำาหิรื่ับีเด็ก


                       ด้วยหิัวใจ เพ่�อการื่เคิล่�อนไหิวท่ี�มีคิวามสิุ่ขึ้





        สััมภาษณ์ และเข้้ยนข้่าว์โดย ฐิิตินว์ตาร ดิถึ้การุณ
        ข้อบัคุณภาพจาก PT


               ด้ว์ยองค์คว์ามรู้ทัางกายภาพบัำาบััดทั้�ใช้้การว์ิเคราะหิ์การเคลื�อนไหิว์
        ผนว์กกับัการฟ้� นฟูการทัำางานข้องกล้ามเนื�อ  ผ่านการออกกำาลัง
        เพื�อกระตุ้นการทัำางานข้องกล้ามเนื�อ  ร่ว์มกับัการลดอาการปิว์ดด้ว์ย
        อุปิกรณ์ทัางกายภาพบัำาบััดต่างๆ เช้่น อัลตร้าซีาว์ด์ หิรือเลเซีอร์ ฯลฯ
             อาจารื่ย์ ดรื่. กภ.ศิ่วพรื่ ล่มปน่ลชีาต่ อาจารย์นักกายภาพบัำาบััด
        ผู้เช้้�ยว์ช้าญด้านการทัำากายภาพบัำาบััดในเด็ก ปิระจำาคณะกายภาพบัำาบััด
        มหิาว์ิทัยาลัยมหิิดล  ได้กล่าว์ถึึงข้้อจำากัดเรื�องการใช้้อุปิกรณ์ทั้�ใช้้
        ในการทัำากายภาพบัำาบััดในเด็ก  รว์มทัั�งด้านการสัื�อสัารคว์ามรู้สัึก
        ข้องเด็กเมื�อใช้้อุปิกรณ์  ว์่าอาจไปิยับัยั�งการเจริญเติบัโตในกระดูก
        ทั่อนยาว์ข้องเด็กได้  กระดูกทั่อนยาว์ในเด็กจะม้  “Growth  plate”
        ซีึ�งเปิ็นกระดูกอ่อน  โดยอยู่บัริเว์ณสั่ว์นต้นและสั่ว์นทั้ายข้องกระดูก
        โดยจะ ม้ การเจ ริญเ ติ บั โต ทั้� สั ามาร ถึยืดยา ว์ข้ึ� น ต่ อไ ปิ ไ ด้ อ้ ก
        แต่ หิากได้ รับัคลื� นหิรือลำาแสังทั้� ก่ อใหิ้เกิ ด  “ความรื่้อนล้ ก”
        จากอุปิกรณ์ทั้�ใช้้ทัางกายภาพบัำาบััด อาทัิ คลื�นอัลตร้าซีาว์ด์ อาจสั่งผล
        ทัำาใหิ้การเจริญเติบัโตข้องเด็กหิยุดช้ะงักได้  “ในการื่รื่ักษาท่าง
                                                                             อาจารื่ย์ ดรื่. กภ.ศ่วพรื่ ล่มปน่ลชี้าต่
        กายภาพบำาบัด  นักกายภาพบำาบัดจะตรื่วจปรื่ะเม่นการื่เคล่�อนไหิว   อาจัารัย์นักกายภาพับำาบัดีผู้เชี�ยวัชาญดี้านการัทำากายภาพับำาบัดีในเดี็ก
        และออกแบบว่ธ์ีการื่รื่ักษา ฟ้� นฟ่ ตลอดจนการื่ใชี้อุปกรื่ณ์ท่ี�จำาเพาะ  คณะกายภาพับำาบัดี มหาวัิทยาลัยมหิดีล
        กับปัญหิาของผ่้ป่วยแต่ละรื่าย  โดยไม่เก่ดอันตรื่าย”  อาจารื่ย์  ดรื่.
        กภ.ศิ่วพรื่ ล่มปน่ลชีาต่ กล่าว์                             นอกจากรายว์ิช้า “การื่บ่รื่ณาการื่จ่ตใจและรื่่างกายในการื่รื่ักษา
                ด้ว์ยการบัูรณาการจิตใจและร่างกายในการรักษาทัางกายภาพ  ท่างกายภาพบำาบัด” ซีึ�งเปิ็นหิลักสัูตรหิลังปิริญญา คณะกายภาพบัำาบััด
        บัำาบััด เปิ็นว์ิธิ้การทั้�เหิมาะสัมสัำาหิรับัเด็ก ซีึ�งปิัจจุบัันม้เทัคนิคการรักษา  มหิาว์ิทัยาลัยมหิิดล ยังเปิิดโอกาสัใหิ้นักศึกษาได้สัร้างสัรรค์และพัฒนา
        ทั้�ม้การบัูรณาการจิตใจและร่างกายต่างๆ  เช้่น  เทัคนิคทั้�ผ่อนคลาย  นว์ัตกรรมทั้�ม้ปิระโยช้น์ในการสั่งเสัริมการเคลื� อนไหิว์ในผู้ปิ่ว์ย
        ลดการตึงข้องระบับัปิระสัาทั  ฯลฯ  ซีึ�งจะม้ผลต่อการผ่อนคลาย  ระบับัต่างๆ ในหิลักสัูตรอ้กด้ว์ย
        จิตใจ ลดภาว์ะตึงเคร้ยดจากคว์ามเจ็บัปิ่ว์ยข้องเด็ก              ในสั่ว์นข้องนว์ัตกรรมทั้�จะสั่งเสัริมพัฒนาการเคลื�อนไหิว์ข้องเด็ก
            นอกจากน้�  “การื่มีปฏิ่สิ่ัมพันธ์์ท่ี�ดี”  จะยิ�งทัำาใหิ้เกิดไว์ัใจ  สัามารถึบัูรณาการทัำาเปิ็นลักษณะข้องสัื�อ เช้่น คลิปิว์ิด้โอ แผ่นพับัต่างๆ
        การใหิ้คว์ามร่ว์มมือในคว์ามร่ว์มมือในการรักษา  และทัำาใหิ้เกิด  หิรือกายภาพบัำาบััดในเด็กผ่านสัื�อออนไลน์ เพื�อการเข้้าถึึง และดึงดูด
        คว์ามก้าว์หิน้าในการดูแลเย้ยว์ยาได้มากยิ�งข้ึ�น  ในเด็กทั้�ม้ปิัญหิา  คว์ามสันใจข้องเด็ก  หิรือผู้ปิกครองในการนำาไปิปิฏิิบััติเพื�อใหิ้ได้ผลด้
        ทัางการเคลื�อนไหิว์  พัฒนาการล่าช้้า  ไม่ว์่าจะด้ว์ยภาว์ะการเจ็บัปิ่ว์ย  คว์รออกแบับัใหิ้เปิ็นสัื�อการเร้ยนรู้สัำาหิรับัครอบัครัว์ทั้�ใหิ้เด็กและครอบัครัว์
        ต่างๆ คว์ามพิการทัางสัมอง หิรือกล้ามเนื�ออ่อนแรง       สัามารถึฝึึกร่ว์มกันได้  และอาจจัดทัำาเปิ็นรูปิสััตว์์ต่างๆ  เพื�อดึงดูด
                  นอกจากการทัำากายภาพบัำาบััดเพื�อสั่งเสัริมการเคลื�อนไหิว์  คว์ามสันใจเด็ก  โดยการว์างเปิ้าหิมายไม่ได้เพ้ยงเพื�อหิว์ังผลเร็ว์
        โดยนักกายภาพบัำาบััดแล้ว์  การนำาเอาการม้ปิฏิิสััมพันธิ์ต่อสััตว์์  แต่เพื�อใหิ้เด็กได้ม้คว์ามสัุข้กับัการเคลื�อนไหิว์
        เข้้ามาม้สั่ว์นร่ว์มในการรักษาก็จะม้สั่ว์นช้่ว์ยสั่งเสัริมพัฒนาการ       และนอกจากนี�ท่ี�ศิ่นย์กายภาพบำาบัด  คณะกายภาพบำาบัด
        ในด้านต่างๆ และรว์มถึึงพัฒนาการทัางการเคลื�อนไหิว์ใหิ้ด้ข้ึ�นอ้กด้ว์ย  มหิาว่ท่ยาลัยมหิ่ดล  ท่ั�งท่ี�ศิาลายา  และปิ � นเกล้า  ยังพรื่้อมมอบ
        เช้่น การทัำาอาช้าบัำาบััด เปิ็นต้น                    บรื่่การื่กายภาพบำาบัดด้วยหิัวใจเพ่�อการื่เคล่�อนไหิวท่ี�มีความสิุ่ข
            จากการื่เคล่�อนไหิวท่ี�เป็นหิน้�งเดียวกับม้าขณะนั�งบนหิลังม้า  ด้วยคล่น่กเฉพาะท่างท่ี�นอกจากจะชี่วยด่แลการื่เคล่�อนไหิวท่ี�ผ่ด
        สิ่ามารื่ถีชี่วยลดอาการื่เกรื่็ง และท่ำาใหิ้เก่ดความรื่่้สิ่้กผ่อนคลาย รื่่วมกับ  ปกต่สิ่ำาหิรื่ับเด็ก  ด้วยว่ธ์ีการื่ต่างๆ  ท่างคล่น่ก  และการื่ท่ำาอาชีา
        การื่ฝึึกการื่ท่รื่งตัว ภายใต้การื่ด่แลของนักอาชีาบำาบัดท่ำาใหิ้เด็กเก่ด  บำาบัดแล้ว  ยังพรื่้อมด่แลบรื่รื่เท่าอาการื่เจ็บปวดในภาวะต่างๆ
        ความรื่่้สิ่้กมีความมั�นใจในตนเองมากข้�น  และมีแรื่งจ่งใจในการื่ฝึึก  รื่วมท่ั�งสิ่่งเสิ่รื่่มพัฒนาการื่  และปรื่ับโครื่งสิ่รื่้างรื่่างกายใหิ้เหิมาะสิ่ม
        ซี้�งสิ่่งผลดีต่อการื่บำาบัดอ่�นๆ ด้วยในรื่ะยะยาวในสิ่ัตว์อ่�นๆ ท่ี�นำามาใชี้  ตลอดจนพรื่้อมสิ่่งมอบบรื่่การื่กายภาพบำาบัดถี้งบ้านผ่านบรื่่การื่
        ในการื่บำาบัดท่ดแท่นควรื่มีการื่คำาน้งถี้งโครื่งสิ่รื่้างของสิ่ัตว์ท่ี�เหิมาะสิ่ม  กายภาพบำาบัด  ก่จกรื่รื่มบำาบัดท่างไกล  HeaRTs  โดยสัามารถึดู  เพ่�อสิุ่ขึ้ภาพ
        และความปลอดภัยของเด็กและผ่้ใหิ้การื่บำาบัดในการื่นำามาใชี้   รายละเอ้ยดการใหิ้บัริการได้ทั้� www.pt.mahidol.ac.th
        พรื่้อมท่ั�งศิ้กษาหิลักฐิานเชี่งปรื่ะจักษ์ท่างด้านปรื่ะโยชีน์และผล
        จากการื่บำาบัดเพ่�มเต่ม
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28