Page 23 - MU_6June67
P. 23
June 2024 มหิดลสาร ๒๕๖๗ 23
ม.มหิ่ดล พรื่้อมมอบีบีรื่่การื่กายภาพบีำาบีัดสิ่ำาหิรื่ับีเด็ก
ด้วยหิัวใจ เพ่�อการื่เคิล่�อนไหิวท่ี�มีคิวามสิุ่ขึ้
สััมภาษณ์ และเข้้ยนข้่าว์โดย ฐิิตินว์ตาร ดิถึ้การุณ
ข้อบัคุณภาพจาก PT
ด้ว์ยองค์คว์ามรู้ทัางกายภาพบัำาบััดทั้�ใช้้การว์ิเคราะหิ์การเคลื�อนไหิว์
ผนว์กกับัการฟ้� นฟูการทัำางานข้องกล้ามเนื�อ ผ่านการออกกำาลัง
เพื�อกระตุ้นการทัำางานข้องกล้ามเนื�อ ร่ว์มกับัการลดอาการปิว์ดด้ว์ย
อุปิกรณ์ทัางกายภาพบัำาบััดต่างๆ เช้่น อัลตร้าซีาว์ด์ หิรือเลเซีอร์ ฯลฯ
อาจารื่ย์ ดรื่. กภ.ศิ่วพรื่ ล่มปน่ลชีาต่ อาจารย์นักกายภาพบัำาบััด
ผู้เช้้�ยว์ช้าญด้านการทัำากายภาพบัำาบััดในเด็ก ปิระจำาคณะกายภาพบัำาบััด
มหิาว์ิทัยาลัยมหิิดล ได้กล่าว์ถึึงข้้อจำากัดเรื�องการใช้้อุปิกรณ์ทั้�ใช้้
ในการทัำากายภาพบัำาบััดในเด็ก รว์มทัั�งด้านการสัื�อสัารคว์ามรู้สัึก
ข้องเด็กเมื�อใช้้อุปิกรณ์ ว์่าอาจไปิยับัยั�งการเจริญเติบัโตในกระดูก
ทั่อนยาว์ข้องเด็กได้ กระดูกทั่อนยาว์ในเด็กจะม้ “Growth plate”
ซีึ�งเปิ็นกระดูกอ่อน โดยอยู่บัริเว์ณสั่ว์นต้นและสั่ว์นทั้ายข้องกระดูก
โดยจะ ม้ การเจ ริญเ ติ บั โต ทั้� สั ามาร ถึยืดยา ว์ข้ึ� น ต่ อไ ปิ ไ ด้ อ้ ก
แต่ หิากได้ รับัคลื� นหิรือลำาแสังทั้� ก่ อใหิ้เกิ ด “ความรื่้อนล้ ก”
จากอุปิกรณ์ทั้�ใช้้ทัางกายภาพบัำาบััด อาทัิ คลื�นอัลตร้าซีาว์ด์ อาจสั่งผล
ทัำาใหิ้การเจริญเติบัโตข้องเด็กหิยุดช้ะงักได้ “ในการื่รื่ักษาท่าง
อาจารื่ย์ ดรื่. กภ.ศ่วพรื่ ล่มปน่ลชี้าต่
กายภาพบำาบัด นักกายภาพบำาบัดจะตรื่วจปรื่ะเม่นการื่เคล่�อนไหิว อาจัารัย์นักกายภาพับำาบัดีผู้เชี�ยวัชาญดี้านการัทำากายภาพับำาบัดีในเดี็ก
และออกแบบว่ธ์ีการื่รื่ักษา ฟ้� นฟ่ ตลอดจนการื่ใชี้อุปกรื่ณ์ท่ี�จำาเพาะ คณะกายภาพับำาบัดี มหาวัิทยาลัยมหิดีล
กับปัญหิาของผ่้ป่วยแต่ละรื่าย โดยไม่เก่ดอันตรื่าย” อาจารื่ย์ ดรื่.
กภ.ศิ่วพรื่ ล่มปน่ลชีาต่ กล่าว์ นอกจากรายว์ิช้า “การื่บ่รื่ณาการื่จ่ตใจและรื่่างกายในการื่รื่ักษา
ด้ว์ยการบัูรณาการจิตใจและร่างกายในการรักษาทัางกายภาพ ท่างกายภาพบำาบัด” ซีึ�งเปิ็นหิลักสัูตรหิลังปิริญญา คณะกายภาพบัำาบััด
บัำาบััด เปิ็นว์ิธิ้การทั้�เหิมาะสัมสัำาหิรับัเด็ก ซีึ�งปิัจจุบัันม้เทัคนิคการรักษา มหิาว์ิทัยาลัยมหิิดล ยังเปิิดโอกาสัใหิ้นักศึกษาได้สัร้างสัรรค์และพัฒนา
ทั้�ม้การบัูรณาการจิตใจและร่างกายต่างๆ เช้่น เทัคนิคทั้�ผ่อนคลาย นว์ัตกรรมทั้�ม้ปิระโยช้น์ในการสั่งเสัริมการเคลื� อนไหิว์ในผู้ปิ่ว์ย
ลดการตึงข้องระบับัปิระสัาทั ฯลฯ ซีึ�งจะม้ผลต่อการผ่อนคลาย ระบับัต่างๆ ในหิลักสัูตรอ้กด้ว์ย
จิตใจ ลดภาว์ะตึงเคร้ยดจากคว์ามเจ็บัปิ่ว์ยข้องเด็ก ในสั่ว์นข้องนว์ัตกรรมทั้�จะสั่งเสัริมพัฒนาการเคลื�อนไหิว์ข้องเด็ก
นอกจากน้� “การื่มีปฏิ่สิ่ัมพันธ์์ท่ี�ดี” จะยิ�งทัำาใหิ้เกิดไว์ัใจ สัามารถึบัูรณาการทัำาเปิ็นลักษณะข้องสัื�อ เช้่น คลิปิว์ิด้โอ แผ่นพับัต่างๆ
การใหิ้คว์ามร่ว์มมือในคว์ามร่ว์มมือในการรักษา และทัำาใหิ้เกิด หิรือกายภาพบัำาบััดในเด็กผ่านสัื�อออนไลน์ เพื�อการเข้้าถึึง และดึงดูด
คว์ามก้าว์หิน้าในการดูแลเย้ยว์ยาได้มากยิ�งข้ึ�น ในเด็กทั้�ม้ปิัญหิา คว์ามสันใจข้องเด็ก หิรือผู้ปิกครองในการนำาไปิปิฏิิบััติเพื�อใหิ้ได้ผลด้
ทัางการเคลื�อนไหิว์ พัฒนาการล่าช้้า ไม่ว์่าจะด้ว์ยภาว์ะการเจ็บัปิ่ว์ย คว์รออกแบับัใหิ้เปิ็นสัื�อการเร้ยนรู้สัำาหิรับัครอบัครัว์ทั้�ใหิ้เด็กและครอบัครัว์
ต่างๆ คว์ามพิการทัางสัมอง หิรือกล้ามเนื�ออ่อนแรง สัามารถึฝึึกร่ว์มกันได้ และอาจจัดทัำาเปิ็นรูปิสััตว์์ต่างๆ เพื�อดึงดูด
นอกจากการทัำากายภาพบัำาบััดเพื�อสั่งเสัริมการเคลื�อนไหิว์ คว์ามสันใจเด็ก โดยการว์างเปิ้าหิมายไม่ได้เพ้ยงเพื�อหิว์ังผลเร็ว์
โดยนักกายภาพบัำาบััดแล้ว์ การนำาเอาการม้ปิฏิิสััมพันธิ์ต่อสััตว์์ แต่เพื�อใหิ้เด็กได้ม้คว์ามสัุข้กับัการเคลื�อนไหิว์
เข้้ามาม้สั่ว์นร่ว์มในการรักษาก็จะม้สั่ว์นช้่ว์ยสั่งเสัริมพัฒนาการ และนอกจากนี�ท่ี�ศิ่นย์กายภาพบำาบัด คณะกายภาพบำาบัด
ในด้านต่างๆ และรว์มถึึงพัฒนาการทัางการเคลื�อนไหิว์ใหิ้ด้ข้ึ�นอ้กด้ว์ย มหิาว่ท่ยาลัยมหิ่ดล ท่ั�งท่ี�ศิาลายา และปิ � นเกล้า ยังพรื่้อมมอบ
เช้่น การทัำาอาช้าบัำาบััด เปิ็นต้น บรื่่การื่กายภาพบำาบัดด้วยหิัวใจเพ่�อการื่เคล่�อนไหิวท่ี�มีความสิุ่ข
จากการื่เคล่�อนไหิวท่ี�เป็นหิน้�งเดียวกับม้าขณะนั�งบนหิลังม้า ด้วยคล่น่กเฉพาะท่างท่ี�นอกจากจะชี่วยด่แลการื่เคล่�อนไหิวท่ี�ผ่ด
สิ่ามารื่ถีชี่วยลดอาการื่เกรื่็ง และท่ำาใหิ้เก่ดความรื่่้สิ่้กผ่อนคลาย รื่่วมกับ ปกต่สิ่ำาหิรื่ับเด็ก ด้วยว่ธ์ีการื่ต่างๆ ท่างคล่น่ก และการื่ท่ำาอาชีา
การื่ฝึึกการื่ท่รื่งตัว ภายใต้การื่ด่แลของนักอาชีาบำาบัดท่ำาใหิ้เด็กเก่ด บำาบัดแล้ว ยังพรื่้อมด่แลบรื่รื่เท่าอาการื่เจ็บปวดในภาวะต่างๆ
ความรื่่้สิ่้กมีความมั�นใจในตนเองมากข้�น และมีแรื่งจ่งใจในการื่ฝึึก รื่วมท่ั�งสิ่่งเสิ่รื่่มพัฒนาการื่ และปรื่ับโครื่งสิ่รื่้างรื่่างกายใหิ้เหิมาะสิ่ม
ซี้�งสิ่่งผลดีต่อการื่บำาบัดอ่�นๆ ด้วยในรื่ะยะยาวในสิ่ัตว์อ่�นๆ ท่ี�นำามาใชี้ ตลอดจนพรื่้อมสิ่่งมอบบรื่่การื่กายภาพบำาบัดถี้งบ้านผ่านบรื่่การื่
ในการื่บำาบัดท่ดแท่นควรื่มีการื่คำาน้งถี้งโครื่งสิ่รื่้างของสิ่ัตว์ท่ี�เหิมาะสิ่ม กายภาพบำาบัด ก่จกรื่รื่มบำาบัดท่างไกล HeaRTs โดยสัามารถึดู เพ่�อสิุ่ขึ้ภาพ
และความปลอดภัยของเด็กและผ่้ใหิ้การื่บำาบัดในการื่นำามาใชี้ รายละเอ้ยดการใหิ้บัริการได้ทั้� www.pt.mahidol.ac.th
พรื่้อมท่ั�งศิ้กษาหิลักฐิานเชี่งปรื่ะจักษ์ท่างด้านปรื่ะโยชีน์และผล
จากการื่บำาบัดเพ่�มเต่ม