Page 13 - MU_2feb672
P. 13

12  มหิดลสาร ๒๕๖๗   February 2024  February 2024   มหิดลสาร ๒๕๖๗                                              13




 สิ่ภาค์ณาจารื่ย์ ม.มหิ่ดล เปิดนำโยบุายใหิม่  อาจารื่ย์แพทย์ม.มหิ่ดลได้รื่ับุยกย่อง


 เน�นสู่่งเสู่ริมวิิจััย - SDGs ภายใต�กรอบจัริยธ์รรม  ‘อาจัารย์ดีีเดี่นแห่งชาติ’ ป็อมท่.จั่ดีป็ระกาย ‘แพัท่ย์นวิัตกร’






        สู่ัมภาษณ์ และเข่ย์นข�าวโดย์ ฐิติร้ัตน์ เดช้พร้หิม / ภาพจาก้ผู้่้ใหิ้สู่ัมภาษณ์
 สู่ัมภาษณ์ และเข่ย์นข�าวโดย์ ฐิติร้ัตน์ เดช้พร้หิม
 ขอบัค์้ณภาพจาก้สู่ภาค์ณาจาร้ย์์มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล



            จาก้ค์าเฟ่ท่�ผู้้ดขึ�นเป็นดอก้เหิ็ด เพื�อร้องร้ับัวิถิ่่ช้่วิตค์นร้้�นใหิม� ตามมา
     ก้าร้ดำาเนินก้ิจก้าร้ของมหิาวิทย์าลัย์ ในท้ก้ย์�างก้้าวท่�เดินไปข้างหิน้า
        ด้วย์ขย์ะพลาสู่ติก้ จาก้แก้้วก้าแฟ และขวดนำาดื�มนับัร้้อย์นับัพันล้านช้ิ�น
 จะมั�นค์งและย์ั�งย์ืนไม�ได้ หิาก้ไม�ม่ “สิ่ภาคณาจารื่ย์” ค์อย์ใหิ้ค์ำาปร้ึก้ษา
            ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ แพทย์หญ่งอรืุ่ณวรื่รื่ณ พฤทธ์่พันธ์ุ์ ก้้มาร้แพทย์์
 โดย์เฉพาะอย์�างย์ิ�งในย์้ค์ท่�ปร้ะเทศิจะต้องขับัเค์ลื�อนด้วย์พลังวิช้าก้าร้
        ปร้ะจำาหิน�วย์โร้ค์ร้ะบับัหิาย์ใจในเด็ก้  ภาค์วิช้าก้้มาร้เวช้ศิาสู่ตร้์
 จาก้งานวิจัย์และนวัตก้ร้ร้ม
        ค์ณะแพทย์ศิาสู่ตร้์โร้งพย์าบัาลร้ามาธ์ิบัด่  มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล
       ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  ดรื่.นรื่่ศิรื่า  จันทรื่าท่ตย์  ปร้ะธ์านสู่ภาค์ณาจาร้ย์์
        ร้�วมก้ับัท่มงานค์ิดค์้นนวัตก้ร้ร้มนำาวัสู่ด้เหิลือใช้้จาก้ค์าเฟ่ มาปร้ะดิษฐ์
 มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล  จะเป็นผู้่้มาทำาใหิ้บัทบัาทของอาจาร้ย์์  �
        เป็นก้ร้ะบัอก้ก้ัก้ละอองย์าขย์าย์หิลอดลมท่�พ�นแบับัสู่เปร้ย์์  ใช้้ใน
 มหิาวิทย์าลัย์มหิิดลนับัจาก้น่�ไป  ฉาย์แวว  และตอบัโจทย์์ทิศิทาง
        ก้าร้ร้ัก้ษาโร้ค์หิืดหิร้ือหิลอดลมต่บั
 ก้าร้พัฒนาปร้ะเทศิมาก้ขึ�น  ด้วย์นโย์บัาย์ใหิม�ท่�เน้นสู่�งเสู่ร้ิมก้าร้วิจัย์
            ผู้ลิตเองได้ง�าย์ๆ เพ่ย์งแค์�ตัดขวดนำาดื�มใสู่ๆ มาปร้ะก้บัก้ับัถิ่้วย์ก้าแฟ
 และเป้าหิมาย์เพื�อก้าร้พัฒนาอย์�างย์ั�งย์ืน (Sustainable Development    ศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ แพทย์หิญ่งอรืุ่ณวรื่รื่ณ พฤทธ์่พันำธ์ุ์
        ก้ร้ะดาษ เจาะร้่ แล้วแปะทับัร้่ด้วย์แผู้�นลิ�น ท่�ทำามาจาก้ถิ่้งพลาสู่ติก้หิ่หิิ�ว
 Goals,  SDGs)  แหิ�งสู่หิปร้ะช้าช้าติ  ภาย์ใต้ก้ร้อบัแหิ�งจร้ิย์ธ์ร้ร้ม          ภาควิิชาก่มารเวิชศาสู่ตร์
        ช้�วงโค์วิดร้ะบัาดม่แพทย์์จาก้โร้งพย์าบัาลก้ว�า  ๘๐  แหิ�งทั�วปร้ะเทศิ  คณะแพัท่ยศาสู่ตร์โรงพัยาบาลัรามาธ์ิบดีี มหาวิิท่ยาลััยมหิดีลั
     เพียงการื่แข่งขันทางว่ชาการื่เพ่�อมุ่งสิู่่ความเป็นเล่ศิ  จะไรื่้ซึ่้�ง
        นำาไปใช้้ท่�หิ้องฉ้ก้เฉินช้�วย์ลดก้าร้แพร้�ก้ร้ะจาย์เช้ื�อจาก้ก้าร้พ�นย์า ใช้้แล้ว
 ความหมาย หากไม่ทำาให้เก่ดปรื่ะโยชน์อย่างแท้จรื่่งต่อมวลมนุษยชาต่
        ทิ�งได้เลย์ ไม�ต้องเสู่่ย์ดาย์ของ
 ท่ศิทางการื่พัฒนาสิ่ถาบันอุดมศิ้กษาทั�วโลก จ้งไม่ได้มุ่งเพียงการื่เป็น
                ผู้ลงานดังก้ล�าวได้นำาไปสู่่�ก้าร้ต่พิมพ์ในวาร้สู่าร้วิช้าก้าร้ร้ะดับัโลก้           ผู้ลงานดังก้ล�าวสู่ร้้างค์วามปร้ะทับัใจใหิ้ก้ับั  American  College
 มหาว่ทยาลัยรื่ะดับโลกที�วัดกันด้วยศิักยภาพทางว่ชาการื่ แต่จะต้อง
        “Pediatric  Pulmonology”  สู่�งผู้ลต�อย์อดก้ร้ะจาย์องค์์ค์วามร้่้  of  Chest  Physicians เป็นอย์�างมาก้  ท่�ค์นไทย์ก้็สู่ามาร้ถิ่ทำาได้ไม�แพ้
 เป็นไปในท่ศิทางเดียวกับกรื่ะแสิ่โลกเพ่�อความยั�งย่น (Sustainability)
        ไปย์ังปร้ะเทศิท่�ก้ำาลังพัฒนาท้ก้ม้มโลก้นำาไปปร้ะดิษฐ์ใช้้ต�อได้เอง  ปร้ะเทศิในย์้โร้ปหิร้ือสู่หิร้ัฐอเมร้ิก้า  จึงได้มอบัรื่างวัล  Governors
     ในขณะท่�ถิ่นนท้ก้สู่าย์ย์ังค์งม้�งสู่่�ก้าร้บั�มเพาะองค์์ค์วามร้่้จาก้สู่ถิ่าบััน
 ศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.นำรื่่ศรื่า จันำทรื่าท่ตย์      อ่ก้หินึ�งงานท่�สู่ร้้างค์วามภาค์ภ่มิใจใหิ้โร้งพย์าบัาลร้ามาธ์ิบัด่ ก้็ค์ือ   Community  Service  Award  อันทร้งเก้่ย์ร้ติใหิ้แก้�ท่มแพทย์์
 อ้ดมศิึก้ษา  ค์ณาจาร้ย์์มหิาวิทย์าลัย์ในปัจจ้บััน  ไม�ได้ทำาหิน้าท่�เพ่ย์ง
 ป็ระธ์านสู่ภาคณาจัารย์ มหาวิิท่ยาลััยมหิดีลั   ก้าร้ร้ิเร้ิ�มนำาค์นในบั้านท่�ไม�ม่ค์วามร้่้ทางก้าร้แพทย์์ใดๆ  มาฝึึก้ฝึน  และพย์าบัาลจาก้ โร้งพย์าบัาลร้ามาธ์ิบัด่ ตั�งแต� ป่ ค์.ศิ. ๒๐๐๓
 ผู้่้ปร้ะสู่ิทธ์ิ�ปร้ะสู่าทวิช้า  เพื�อพัฒนานัก้ศิึก้ษาใหิ้พร้้อมจบัออก้ไปเป็น
        จนสู่ามาร้ถิ่ก้ลับัไปด่แลเด็ก้ท่�ม่ท�อเจาะค์อ  และต้องอาศิัย์เค์ร้ื�องช้�วย์      เม่�อถามถ้งเทคน่คการื่สิ่อน ทำาอย่างไรื่ให้เรื่ียนไม่เบ่�อ ไม่หลับ คำา
 บััณฑิตท่�ม่ค์้ณภาพ แต�จะต้องพร้้อมพัฒนานวัตก้ร้ร้ม และร้�วมภาร้ก้ิจโลก้
        หิาย์ใจพย์้งช้่วิต ใหิ้สู่ามาร้ถิ่ก้ลับับั้านได้อย์�างปลอดภัย์   ตอบ ค่อ การื่สิ่่�อสิ่ารื่แบบสิ่องทาง หรื่่อ Two Way Communication
 บัร้ร้ล้เป้าหิมาย์เพื�อก้าร้พัฒนาอย์�างย์ั�งย์ืนแหิ�งสู่หิปร้ะช้าช้าติด้วย์
                                                               โดยสิ่รื่้างแรื่งจูงใจให้ลูกศิ่ษย์    “กล้าที�จะตอบ  ไม่อายที�จะถาม”
       สู่ภาค์ณาจาร้ย์์  มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล  ภาย์ใต้ก้าร้บัร้ิหิาร้โดย์
                                                                     ถิ่้าเป็นก้ล้�มใหิญ�ก้็จะสู่ร้้างค์ำาถิ่ามใหิ้ผู้่้เร้่ย์นย์ก้มือ  เลือก้ค์ำาตอบั
 ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.นรื่่ศิรื่า จันทรื่าท่ตย์ จาก้ปร้ะสู่บัก้าร้ณ์ก้าร้เป็นผู้่้นำา      เนื�องดี�วิยบท่บาท่ท่ี�เป็็นกลัาง
 ด้านก้าร้วิจัย์และนวัตก้ร้ร้มร้ะดับัแถิ่วหิน้าของมหิาวิทย์าลัย์มหิิดล  จาก้  Choice  หิร้ือโหิวต  Poll  ทางมือถิ่ือ  ใช้้ภาพท่�ถิ่�าย์จาก้ช้่วิตจร้ิง
 จั้งไม่เป็็นการป็ิดีกั�นอิสู่ระท่างควิามคิดี                  ปร้ะก้อบัก้าร้สู่อนสู่ไลด์  เพื�อถิ่�าย์ทอดปร้ะสู่บัก้าร้ณ์ตร้ง  ม่ล่ก้ศิิษย์์
 เช้ื�อมั�นว�าจะนำาพาค์ณาจาร้ย์์มหิาวิทย์าลัย์มหิิดลร้�วมขับัเค์ลื�อนปร้ะเทศิ
 ด้วย์องค์์ค์วามร้่้อันเป็น  “ปัญญาของแผู้่นด่น”  ตามปณิธ์านฯ  แลัะไม่ฝึักฝึ่ายผ่ลัป็ระโยชน์ ซึ่้�งจัะท่ำาให�  ทั�งไทย์และเทศิ  ท่�มาเร้่ย์นทางด้านโร้ค์ร้ะบับัหิาย์ใจ  และโร้ค์จาก้
 ด้วย์หิัวใจท่�เป็นก้ลาง  และมั�นค์งย์ิ�งในค์้ณธ์ร้ร้มและจร้ิย์ธ์ร้ร้ม  ตาม   ก้าร้หิลับัในเด็ก้  ทั�ง  on-site  on-line  เป็นก้าร้สู่อนท่�เน้นใหิ้นำาไป
 “Mahidol University’s Core Values” ท่�ทำาใหิ้ มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล   สู่ภาคณาจัารย์  มหาวิิท่ยาลััยมหิดีลั   ปฏิิบััติได้จร้ิง ภาย์ใต้หิลัก้ก้าร้ “รืู่้อะไรื่ไม่สิู่้ รืู่้ปฏิ่บัต่”
 ย์ังค์งค์้ณภาพวิช้าก้าร้  และเป็นท่�เช้ื�อมั�นในบัทบัาทของก้าร้เป็นท่�พึ�ง           จึงไม�น�าแปลก้ใจท่� ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ แพทย์หญ่งอรืุ่ณวรื่รื่ณ พฤทธ์่พันธ์ุ์
 แหิ�งปวงช้นช้าวไทย์มาจนถิ่ึงท้ก้วันน่�  พัร�อมเดีินหน�าแสู่ดีงพัลัังท่างวิิชาการ   จะได้ร้ับัก้าร้ย์ก้ย์�องใหิ้เป็น “อาจารื่ย์ดีเด่นแห่งชาต่” ปรื่ะจำาปี ๒๕๖๖
 แลัะธ์รรมาภิบาลั  รับใช�สู่ังคมแลัะ
       “เร้าไม�ได้ม่อำานาจบัร้ิหิาร้  แต�พร้้อมด้วย์พลังจาก้ค์ณาจาร้ย์์  สิ่าขาว่ทยาศิาสิ่ตรื่์สิุ่ขภาพ โดย์เมื�อเร้็วๆ น่�ม่ก้าร้เข้าร้ับัโล�พร้ะร้าช้ทาน
 มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล  และเค์ร้ือข�าย์ฯ  ทำาหิน้าท่�  “แกนกลาง”  ค์อย์   จาก้ สิ่มเด็จพรื่ะกน่ษฐาธ์่รื่าชเจ้า กรื่มสิ่มเด็จพรื่ะเทพรื่ัตนรื่าชสิุ่ดา ฯ
 ป็ระเท่ศชาติ  เพัื�อควิามยั�งยืน                              สิ่ยามบรื่มรื่าชกุมารื่ี  จัดโดย  ที�ปรื่ะชุมปรื่ะธ์านสิ่ภาอาจารื่ย์แห่ง
 “รื่ะดมทุนทางปัญญา”  เพื�อร้�วมแก้้ไขปัญหิา  และพัฒนาปร้ะเทศิ
                                                               ปรื่ะเทศิไทย (ปอมท.) ณ อาค์าร้หิอปร้ะช้้มพ�อข้นร้ามค์ำาแหิงมหิาร้าช้
 จาก้สู่มาช้ิก้สู่ภาค์ณาจาร้ย์์  มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล  ท่�มาก้ด้วย์ศิัก้ย์ภาพ   ไดี�อย่างเต็มท่ี�
 และค์วามเช้่�ย์วช้าญท่�หิลาก้หิลาย์  ภาย์ใต้ก้ร้อบัแหิ�งค์้ณธ์ร้ร้ม  และ       ร้างวัลช้่วิตของก้าร้เป็นค์ร้่แพทย์์  ไม�เพ่ย์งแต�จะสู่อนใหิ้ล่ก้ศิิษย์์
                                                               จาก้เด็ก้ธ์ร้ร้มดาใหิ้เป็นนัก้ศิึก้ษาแพทย์์อย์�างสู่มบั่ร้ณ์  ช้�วย์ค์นไข้
 จร้ิย์ธ์ร้ร้ม  ซึ่ึ�งทำาใหิ้สู่ามาร้ถิ่ดำาเนินก้าร้ได้อย์�างม่ปร้ะสู่ิทธ์ิภาพ”
                                                               ต�อลมหิาย์ใจใหิ้เด็ก้ก้ลับัไปใช้้เค์ร้ื�องช้�วย์หิาย์ใจท่�บั้าน ภาย์ใต้อ้อมก้อด
     “เน่�องด้วยบทบาทที�เป็นกลาง  จ้งไม่เป็นการื่ปิดกั�นอ่สิ่รื่ะทาง
                 แล้วย์ังดัดแปลงเค์ร้ื�องช้�วย์หิาย์ใจร้าค์าถิ่่ก้ ท่�ทางแพทย์์เร้่ย์ก้ก้ันว�าเป็น   อันอบัอ้�นของค์ร้อบัค์ร้ัวแล้ว ย์ังม่สู่�วนช้�วย์ลดโลก้ร้้อน จัดสู่ร้ร้นวัตก้ร้ร้ม
 ความค่ด  และไม่ฝึักฝึ่ายผู้ลปรื่ะโยชน์  ซึ่้�งจะทำาให้สิ่ภาคณาจารื่ย์
        “BIPAP” นำามาใช้้อัดอาก้าศิเข้าปอดผู้�านทางท�อเจาะค์อ เป็นก้าร้ช้�วย์เหิลือ  ท่�ช้�วย์ปร้ะหิย์ัดทร้ัพย์าก้ร้ของโลก้  เป็นแร้งบัันดาลใจใหิ้ย์้วแพทย์์
 มหาว่ทยาลัยมห่ดล  พรื่้อมเด่นหน้าแสิ่ดงพลังทางว่ชาการื่
        เด็ก้ๆ หิลาย์ค์นใหิ้อย์่�ร้อดปลอดภัย์ ทดแทนก้าร้นอนอย์่�ในโร้งพย์าบัาล  ได้ดำาเนินตามร้อย์อันทร้งค์้ณค์�า ด้วย์ “ปัญญาของแผู้่นด่น” ตามปณิธ์าน
 และธ์รื่รื่มาภ่บาล  รื่ับใช้สิ่ังคมและปรื่ะเทศิชาต่  เพ่�อความยั�งย่น
        เป็นป่ๆ บัางค์นสู่ามาร้ถิ่ไปเร้่ย์นหินังสู่ือจนได้ร้ับัปร้ิญญา   ของมหิาวิทย์าลัย์มหิิดลสู่ืบัไป
 ได้อย่างเต็มที�” ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.นรื่่ศิรื่า จันทรื่าท่ตย์ ก้ล�าว                                           Teaching & Learning  Excellence
 Excellence

 Teaching & Learning
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18