Page 14 - MU_2feb672
P. 14

14                                           มหิดลสาร ๒๕๖๗                                      February 2024          February 2024                               มหิดลสาร ๒๕๖๗                                              15




































                                                                                                                                   รื่องศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.พงศกรื่ กาญจนำบุุษย์
                                                                                                                                      อาจัารย์ป็ระจัำาสู่าขึ้าวิิชาวิัสู่ดี่ศาสู่ตร์แลัะนวิัตกรรมวิัสู่ดี่
                                                                                                                                          คณะวิิท่ยาศาสู่ตร์ มหาวิิท่ยาลััยมหิดีลั




              “อาจารื่ย์นำักว่จัย” รืุ่่นำใหิม่ มหิาว่ทยาลัยมหิ่ดล

                      ผ่่�ม่่งมั�นงานดี�านวิิจััยควิบค่่ดี�านการสู่อน                                                          อน้ภาค์ของเหิลวก้�อตัวเป็นผู้ลึก้สู่าร้ก้ึ�งตัวนำา  ค์้ณจะร้่้ว�ามันเช้ื�อมโย์งก้ันแบับัไหิน และม่โอก้าสู่  หิน�วย์งานต�าง ๆ ท่�ร้�วมงานด้วย์ พร้้อมเร้่ย์นร้่้
                                                                                                                                                                   ต�อย์อดเพิ�มพ่นค์วามร้่้เหิล�านั�น ต�อใหิ้ค์้ณลืมมัน
                                                                                                                               ทั นท่ เมื� อสู่ัมผู้ัสู่ก้ั บัแผู้�นร้องร้ับัหิร้ือช้ั� น
                                                                                                                                                                                                       ต�อย์อดสู่ิ�งใหิม�ตลอดเวลา ค์ิดเสู่มอว�านัก้ศิึก้ษา
          เพัื�อผ่ลัักดีันงานดี�านวิิท่ยาศาสู่ตร์เท่คโนโลัยีขึ้องเมืองไท่ยสู่่่เวิท่ีโลัก                                      เพอร้อฟสู่ไก้ต์  ท่มวิจัย์ทดสู่อบัก้าร้ทำางาน  ไปแล้วค์้ณก้็สู่ามาร้ถิ่ดึงมันก้ลับัขึ�นมาได้ง�าย์  และหิน�วย์งานต�าง ๆ เร้่ย์นร้่้จาก้เร้า เร้าก้็ต้อง
                                                                                                                                                                                                       เร้่ย์นร้่้จาก้นัก้ศิึก้ษาและหิน�วย์งานต�าง ๆ เช้�นก้ัน
                                                                                                                               ของโซึ่ล�าเซึ่ลล์แบับัใหิม�โดย์เลือก้ใช้้งาน
                                                                                                                                                                   มัก้จะสู่อนนัก้ศิึก้ษาในหิ้องปฏิิบััติก้าร้เสู่มอว�า
                                                                                                                               เพอร้อฟสู่ไก้ต์ท่�ม่ค์้ณสู่มบััติแตก้ต�างก้ัน  “นักว่จัยที�ดี  ต้องมาพรื่้อมการื่รื่ับผู้่ดชอบ              จาก้ผู้ลงานท่�ผู้�านมาทำาใหิ้ รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์
                                                                                                                               ร้�วมก้ันได้ตามค์วามต้องก้าร้ นำาไปสู่่�เสู่ถิ่่ย์ร้ภาพ  ต่อสิ่ังคม”  นัก้ศิึก้ษาท้ก้ค์นต้องแย์ก้ขย์ะ  ดรื่.พงศิกรื่ กาญจนบุษย์ ได้ร้ับัรื่างวัลอาจารื่ย์
        สู่ัมภาษณ์และเข่ย์นข�าวโดย์ นางสู่าวพร้ทิพา วงษ์วร้ร้ณ์                                                                และปร้ะสู่ิทธ์ิภาพท่�สู่่งขึ�น  และเปิดทางสู่่�  อย์�างถิ่่ก้ต้อง อะไร้นำาก้ับัมาใช้้ใหิม�ได้ ก้็ใช้้ซึ่ำา และ  ตัวอย่าง  จากสิ่ภาคณาจารื่ย์  มหาว่ทยาลัย
        ภาพจาก้ผู้่้ใหิ้สู่ัมภาษณ์                                                                                             ก้าร้พัฒนาอ้ปก้ร้ณ์อื�น ๆ ในอนาค์ต โดย์ผู้ลงาน  สู่�งขย์ะสู่าร้เค์ม่ใหิ้บัร้ิษัทเพื�อก้ำาจัดอย์�างถิ่่ก้ต้อง  มห่ดล สิ่าขาว่ทยาศิาสิ่ตรื่์เทคโนโลยี ปรื่ะจำาปี
                                                                                                                               วิจัย์น่�ได้ร้ับัรื่างวัลผู้ลงานว่จัยแห่งชาต่ รื่ะดับ  ไม�เป็นภัย์ต�อสู่ิ�งแวดล้อม พร้้อมเน้นก้าร้ทำางาน  ๒๕๖๖ โดย์เช้ื�อว�าในก้าร้พัฒนาค์นและผู้ลงาน
                                                                                                                               ดีมาก ปรื่ะจำาปี ๒๕๖๕ จาก้สู่ำานัก้งานก้าร้วิจัย์  ก้ับันัก้วิจัย์และอาจาร้ย์์จาก้หิลาก้หิลาย์สู่ถิ่าบััน   ท่�ม่ค์้ณภาพ เปร้่ย์บัเหิมือนเป็นตัวเร้�งปฏิิก้ิร้ิย์า
            รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.พงศิกรื่ กาญจนบุษย์   และย์ื� นจดสู่ิทธ์ิบััตร้และอน้สู่ิทธ์ิบััตร้ก้ว�า   ต�อย์อดเป็น “จอปรื่ะสิ่าทตาเทียมปลอดสิ่ารื่พ่ษ”
                                                                                                                               แหิ�งช้าติ  (วช้.)  นอก้จาก้งานวิจัย์ด้านวัสู่ด้  ทำาใหิ้นัก้ศิึก้ษาได้ “authentic education” ท่�  ท่�ทำาใหิ้นัก้ศิึก้ษาและผู้่้ร้�วมงานเก้�งและด่ขึ�น
        อาจา ร้ ย์์ป ร้ ะ จำาสู่ าขา วิ ช้ า วั สู่ด้ศิ า สู่ ต ร้์  ๑๕  ฉบัับั  ร้องศิาสู่ตร้าจาร้ย์์  ดร้.พงศิก้ร้  ได้  ซึ่ึ�งเป็นก้าร้พัฒนาวัสู่ด้ตร้วจร้ับัแสู่งท่�เป็นพิษตำา
                                                                                                                               เพอร้อฟสู่ไก้ต์หิลาย์ร้่ปแบับั  อาจาร้ย์์พงศิก้ร้  ตอบัโจทย์์ปัญหิาในปัจจ้บัันและนำาไปใช้้ได้จร้ิง   ในร้่ปแบับัของเขาเอง ขอบัค์้ณก้าร้สู่นับัสู่น้น
        และนวัตก้ร้ร้มวั สู่ด้  ค์ ณะ วิ ท ย์ า ศิ า สู่ ต ร้์   ร้ับัรื่างวัลนักว่จัยวัสิ่ดุรืุ่่นใหม่ดีเด่นปรื่ะจำา  เพื� อป่ทางสู่่�ก้าร้พัฒนาต�อเนื� องในอนาค์ต
                                                                                                                               และท่มวิจัย์ย์ังพัฒนาวัสู่ด้ลดค์วามร้้อนด้วย์  สู่ิ�งสู่ำาค์ัญอ่ก้อย์�างหินึ�งค์ือก้าร้สู่อนใหิ้นัก้ศิึก้ษา   จาก้หิน�วย์งานต�าง ๆ ทั�งร้ัฐและเอก้ช้น ทำาใหิ้
        มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล  อาจารื่ย์นักว่จัยรืุ่่นใหม่   ปี ๒๕๖๕ จากสิ่มาคมว่จัยวัสิ่ดุ ปรื่ะเทศิไทย   อ่ก้ผู้ลงานวิจัย์ท่�โด�ดเด�นของ ร้องศิาสู่ตร้าจาร้ย์์
                                                                                                                               ก้าร้แผู้�ร้ังสู่่  เพื�อปร้ะหิย์ัดก้าร้ใช้้พลังงาน  “ทำางานเป็นทีม”  ซึ่ึ�งก้าร้ทำางานร้�วมก้ับัผู้่้อื�น   เร้าม่หิ้องปฏิิบััติก้าร้วัสู่ด้พลังงาน Kanjanaboos
        ของมหิาวิทย์าลัย์มหิิดล  เร้ิ�มต้นเสู่้นทาง  และรื่างวัล  Mahidol  University  Top  1%   ดร้.พงศิก้ร้ และท่มวิจัย์ ค์ือ “กรื่ะบวนการื่ผู้ล่ต
                                                                                                                               ในอาค์าร้และก้าร้เก้ษตร้ของไทย์     ทำาใหิ้เร้าได้เหิ็นวิธ์่ก้าร้ทำางาน และม้มมองก้าร้  Lab  ท่�ม่ค์้ณภาพร้ะดับัสู่าก้ลในปร้ะเทศิไทย์
        สู่าย์วัสู่ด้ศิาสู่ตร้์ จาก้ก้าร้ได้ร้ับัค์ัดเลือก้ใหิ้เป็น  researcher ปรื่ะจำาปี ๒๕๖๖ จากการื่พัฒนา  โซึ่ล่าเซึ่ลล์ชน่ดเพอรื่อฟสิ่ไกต์แบบหลายชั�น
                                                                                                                                         ด้านการื่สิ่อน รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.พงศิกรื่   ทำางานของค์นอื�น  สู่ามาร้ถิ่ดึงค์วามสู่ามาร้ถิ่  ทำาใหิ้พวก้เร้าสู่ามาร้ถิ่สู่ร้้างผู้ลงานใหิ้เป็น
        นัก้เร้่ย์นฟิสู่ิก้สู่์โอลิมปิก้ร้ะดับัเอเช้่ย์  ในป่   วัสิ่ดุ “เพอรื่อฟสิ่ไกต์” ซึ่ึ�ง “เพอรื่อฟสิ่ไกต์” นั�น  ทีละชั�นที�ควบคุมได้เป็นครื่ั�งแรื่กของโลก ที�มี
                                                                                                                               กาญจนบุษย์ ได้ร้ับัก้าร้แต�งตั�งใหิ้ดำาร้งตำาแหิน�ง  ของท้ก้ค์นออก้มาร้�วมพัฒนางาน นำาพลังท่�ได้  ท่�ปร้ะจัก้ษ์ทั�งในปร้ะเทศิ  และต�างปร้ะเทศิ
        พ.ศิ.  ๒๕๔๖  จบัก้าร้ศิึก้ษาร้ะดับัปร้ิญญาตร้่   เป็นวัสู่ด้ก้ึ�งตัวนำาไวต�อแสู่งท่�เหิมาะสู่ำาหิร้ับั  ปรื่ะสิ่่ทธ์่ภาพและความทนทานความช่�นสิู่ง”
                                                                                                                               อาจาร้ย์์ เมื�อป่ พ.ศิ. ๒๕๕๘ ด้วย์นิสู่ัย์ท่�ไม�ช้อบั  มาจาก้บั่ร้ณาก้าร้ร้�วมก้ันสู่ร้้างองค์์ค์วามร้่้และ  และเป็นสู่�วนหินึ�งของก้าร้ผู้ลัก้ดันงานด้าน
        เก้่ย์ร้ตินิย์มอันดับัหินึ�ง  สู่าขาวิช้าฟิสู่ิก้สู่์และ  ก้าร้ปร้ะย์้ก้ต์ใช้้สู่ำาหิร้ับัโซึ่ล�าเซึ่ลล์  เอลอ่ด่   เดิมท่ก้าร้ขึ�นร้่ปโซึ่ล�าเซึ่ลล์ช้นิดเพอร้อฟสู่ไก้ต์
                                                                                                                               ท�องจำา จึงม่แนวก้าร้สู่อนท่�ใช้้ “ความเข้าใจ”   ผู้ลงานท่�เป็นปร้ะโย์ช้น์  โดย์จะม่ก้าร้ปร้ะช้้ม  วิทย์าศิาสู่ตร้์เทค์โนโลย์่ของเมืองไทย์ “งานว่จัย
        เศิร้ษฐศิาสู่ตร้์ จาก้ Washington University in   และเซึ่นเซึ่อร้์ร้ับัแสู่ง  โดย์ปร้ะสู่ิทธ์ิภาพจะ  ไม�สู่ามาร้ถิ่ขึ�นร้่ปช้ั�นเพอร้อฟสู่ไก้ต์หิลาย์ช้ั�นได้
                                                                                                                               เป็นหิลัก้ เน้นก้าร้เช้ื�อมโย์ง เหิมือนก้ับัต้นไม้ท่�  ก้ับันัก้ศิึก้ษาท้ก้อาทิตย์์ โดย์ใหิ้นัก้ศิึก้ษาสู่ลับัก้ัน  คุณภาพสิ่ามารื่ถช่วยแก้ปัญหา ช่วยพัฒนา
        St. Louis ร้ะดับัปร้ิญญาโท - เอก้สู่าขาฟิสู่ิก้สู่์   เปล่� ย์นแปลงน้อ ย์ตามอ้ ณ หิภ่มิ ท่� สู่่งขึ� น  ต�อก้ันได้  เนื�องจาก้ก้ร้ะบัวนก้าร้สู่ร้้างช้ั�นใหิม�
                                                                                                                               ม่ร้าก้และก้ิ�งก้้านเช้ื�อมโย์งและขย์าย์ออก้ไป   นำาเสู่นอผู้ลงานวิจัย์ และพ่ดค์้ย์ หิาวิธ์่แก้้ปัญหิา  คนเก่ง และช่วยสิ่รื่้างรื่ายได้ให้ปรื่ะเทศิไทย
        จาก้ The University of Chicago หิลังจาก้สู่ำาเร้็จ  เมื�อเท่ย์บัก้ับัซึ่ิลิค์อน  ทำาใหิ้เหิมาะก้ับัก้าร้ใช้้  จะทำาใหิ้ช้ั�นเดิมละลาย์  จึงทำาได้เพ่ย์งเค์ลือบั
                                                                                                                               โดย์จะสู่อนนัก้ศิึก้ษาเสู่มอว�า “ให้ค่ดเป็นรื่ะบบ   พัฒนางานวิจัย์ใหิ้ด่ และตอบัโจทย์์ผู้่้ใช้้มาก้ขึ�น   คนไทยถ้าได้รื่ับการื่สิ่นับสิ่นุนอย่างตรื่งจุด
        ก้าร้ศิึก้ษา  ได้ทำางานเป็นนัก้วิจัย์หิลังปร้ิญญา  ในเมืองไทย์  หิาก้นำามาใช้้เค์ลือบับันก้ร้ะจก้   ผู้ิวบัาง  ๆ  ท่มนัก้วิจัย์จึงค์ิดค์้นก้ร้ะบัวนก้าร้
                                                                                                                               ค่ดเช่�อมโยง  และเข้าใจอย่างล้กซึ่้�ง”  ถิ่้าใช้้  ท่�สู่ำาค์ัญจะอาจาร้ย์์จะม่ก้าร้ปร้ะเมินตนเอง   มีความสิ่ามารื่ถไม่แพ้ใครื่ในโลกเช่นกัน”
        เอก้ท่�  University  of  Toronto  และก้ลับัมา  หิน้าต�าง จะสู่ามาร้ถิ่ผู้ลิตไฟฟ้าพร้้อมลดค์วาม  สู่ร้้างโซึ่ล�าเซึ่ลล์ช้นิดเพอร้อฟสู่ไก้ต์แบับั
                                                                                                                               ค์วามจำาสู่ัก้พัก้ค์้ณก้็จะลืม แต�ถิ่้าหิาก้ค์้ณเข้าใจ  และปร้ับัปร้้งตามค์ำาแนะนำาของนัก้ศิึก้ษาและ
        ดำาร้งตำาแหิน�งอาจาร้ย์์ปร้ะจำาค์ณะวิทย์าศิาสู่ตร้์   ร้้อนท่�เข้ามาในอาค์าร้  สู่ามาร้ถิ่ใหิ้พลังงาน  หิลาย์ช้ั�นต�อก้ัน ค์วบัค์้มค์วามหินาได้ในร้ะดับั
        มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล เมื�อ พ.ศิ. ๒๕๕๘   อ้ปก้ร้ณ์ iOTs ท่�เป็นสู่�วนปร้ะก้อบัสู่ำาค์ัญสู่ำาหิร้ับั  นาโนมิเตอร้์เป็นค์ร้ั�งแร้ก้ของโลก้  ด้วย์
            ด้านการื่ว่จัย ทำางานวิจัย์ก้ับัทั�งภาค์ร้ัฐและ  สู่ิ�งก้�อสู่ร้้างสู่มัย์ใหิม�  สู่ามาร้ถิ่นำามาทำาเป็น  ก้ร้ะบัวนก้าร้ขึ�นร้่ปแบับัสู่เปร้ย์์ท่�ค์วบัค์้มจำานวน                                                               Teaching & Learning Teaching & Learning
  Excellence
        เอก้ช้น ม่ผู้ลงานต่พิมพ์ร้ะดับันานาช้าติร้วมก้ว�า   จอโทร้ทัศิน์  จอมือถิ่ือ  อ่ก้ทั�งนำาไปผู้ลิตวัสู่ด้  และขนาดของอน้ภาค์ของเหิลวจาก้หิัวสู่เปร้ย์์
        ๘๐  เร้ื�อง  โดย์งานวิจัย์ม่ก้าร้อ้างอิงก้ว�า  ๗,๕๐๐  ค์ร้ั�ง   ตร้วจร้ับัแสู่งสู่ำาหิร้ับัก้าร้ตร้วจจับัหิร้ือพัฒนา  และก้าร้ใช้้ค์วามร้้อนอย์�างเหิมาะสู่ม  ทำาใหิ้                                                                 Excellence Excellence
    Teaching & Learning
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19