Page 18 - MU_2feb672
P. 18

18                                           มหิดลสาร ๒๕๖๗                                      February 2024          February 2024                               มหิดลสาร ๒๕๖๗                                              19



                ม.มหิดีลัเป็ิดีป็ระต่สู่่่พั่ท่ธ์มณฑลั





                        ดี�วิย “พุทธ์มณฑลศึกษา”












                                                                                                                               ม.มหิ่ดลรื่่เรื่่�มว่จัยเศรื่ษฐก่จหิมุนำเวียนำ
                                                                                                                               (Circular Economy)


                                                                                                                               ในกลั่่มเป็ราะบาง‘แรงงานย�ายถิ�น’


                                                                                                                               สู่ัมภาษณ์ และเข่ย์นข�าวโดย์ ฐิติร้ัตน์ เดช้พร้หิม
                                                                                                                               ขอบัค์้ณภาพจาก้ IPSR




                                                                                                                                    เศิร้ษฐก้ิจหิม้นเว่ย์น (Circular Economy)  ก้ล้�มแร้งงานย์้าย์ถิ่ิ�นในพื�นท่� ๓ จังหิวัดช้าย์แดน      รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  ดรื่.อารื่ี  จำาปากลาย
        สู่ัมภาษณ์ และเข่ย์นข�าวโดย์ ฐิติร้ัตน์ เดช้พร้หิม / ภาพจาก้ผู้่้ใหิ้สู่ัมภาษณ์                                        เป็นแนวค์ิดท่�ผู้นวก้เอาร้ะบับันิเวศิ เศิร้ษฐก้ิจ   ภาค์ใต้  ตั�งแต�ค์วามร้่้ค์วามเข้าใจ  ไปจนถิ่ึง  มองว�า ปร้ะเด็นปัญหิาเร้ื�องสู่ิ�งแวดล้อม เป็นเร้ื�อง
                                                                                                                               และสู่ังค์มเข้าไว้ด้วย์ก้ัน  เพื� อก้าร้สู่ร้้าง   พฤติก้ร้ร้มก้าร้ดำาเนินช้่วิต  เพื�อก้าร้เข้าถิ่ึง  ร้อช้้าไม�ได้  และเป็นหิน้าท่�ของท้ก้ฝึ่าย์
            “คต่ชนว่ทยา” ไม�ได้เป็นเพ่ย์งก้าร้ศิึก้ษา                 ท่�ผู้�านมา ผูู้้ช่วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.อภ่ลักษณ์   มน้ษย์ศิาสู่ตร้์  ท่�เข้าร้ับัพร้ะร้าช้ทานร้างวัล  “ผู้ลกำาไรื่ที�ยั�งย่น”  ซึ่ึ�งได้นำาไปสู่่�  “ทางรื่อด  ก้าร้พัฒนาเศิร้ษฐก้ิจหิม้นเว่ย์น  (Circular   ท่�จะต้องร้�วมด้วย์ช้�วย์ก้ัน  ไม�เพ่ย์งด้วย์ก้าร้ใช้้
        “รื่ากเหง้า”  เพื�อใหิ้เก้ิดค์วามร้่้ค์วามเข้าใจ  เกษมผู้ลกูล ได้ต�อย์อดแนวค์ิด “คต่ชนว่ทยา”   ดังก้ล�าว  นับัตั�งแต�  ท่�ปร้ะช้้มปร้ะธ์านสู่ภา  แห่งมวลมนุษยชาต่”  ท่�เติบัโตงอก้งาม  Economy) ในร้่ปแบับัของก้าร้วิจัย์เช้ิงค์้ณภาพ  พลังงาน และทร้ัพย์าก้ร้อย์�างร้่้ค์�า อาทิ ก้าร้นำา
        ในแต�ละท้องถิ่ิ�นอย์�างถิ่�องแท้  ซึ่ึ�งนำาไปสู่่�   เพื�อปร้ะโย์ช้น์ทางก้าร้ศิึก้ษา และพัฒนาสู่ังค์ม  ค์ณาจาร้ย์์แหิ�งปร้ะเทศิไทย์ (ปอมท.) ได้ย์ก้ร้ะดับั  ไปทั�วโลก้จวบัจนปัจจ้บััน  ศิึก้ษาในก้ล้�มตัวอย์�างท่�ค์ร้อบัค์ล้มในท้ก้ก้ล้�มอาย์้  ก้ลับัมาใช้้ใหิม�ทั�งโดย์ไม�ผู้�านก้ร้ะบัวนก้าร้
        “การื่สิ่่บสิ่านอนุรื่ักษ์” แต�เป็นก้าร้ “เปิดปรื่ะตู”  มาแล้วมาก้มาย์  ร้วมถิ่ึงก้าร้ทำางานจิตอาสู่า  ก้าร้มอบัร้างวัลสู่่�พิธ์่พร้ะร้าช้ทาน  เพื�อสู่ร้้าง        ปร้ะช้าก้ร้โลก้ใน  “กลุ่มเปรื่าะบาง”  ผู้�านผู้่้นำาช้้มช้น  เพื� อขับัเค์ลื� อนสู่่�ร้ะดั บั  (reuse)  และผู้�านก้ร้ะบัวนก้าร้  (recycle)
        สู่่�ก้าร้ทำาใหิ้ก้าร้สู่ืบัสู่านอน้ร้ัก้ษ์เก้ิดขึ�นได้  ลงพื�นท่�พัฒนาช้้มช้น  โดย์ใช้้  “ความงาม  ขวัญและก้ำาลังแด� “ครืู่ผูู้้อุท่ศิ” จาก้ทั�วปร้ะเทศิ  ซึ่ึ�งร้วมถิ่ึง  “ชนกลุ่มน้อย”  ท่�เป็น  “แรื่งงาน  นโย์บัาย์ต�อไป   ตลอดจนก้าร้สู่ร้้างขึ�นมาใหิม�  (upcycling)
        อย์�างแท้จร้ิงและย์ั�งย์ืน          ทางวัฒนธ์รื่รื่ม”  เป็นพื�นฐานเพื�อก้าร้สู่ร้้าง                                   ย้ายถ่�น” ก้ำาลังเป็นท่�น�าจับัตาในฐานะท่�จะเป็น           ในขณะน่�อย์่�ร้ะหิว�างก้าร้เตร้่ย์มลงพื�นท่�  ก้าร้ใช้้ทร้ัพย์าก้ร้มน้ษย์์ท่�เป็นแร้งงานอย์�าง
              ผูู้้ช่วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  ดรื่.อภ่ลักษณ์  ค์วามเข้าใจอันด่ ตลอดจนขย์าย์ผู้ลสู่่�ก้าร้สู่ร้้าง                 “ฟันเฟ้องหลัก”  ต�อไปในก้าร้ขับัเค์ลื� อน  เก้็บัข้อม่ลเพื�อร้วบัร้วมสู่�งต�อใหิ้นัก้สู่ิ�งแวดล้อม   ร้่้ค์�าก้็นับัเป็นปัจจัย์สู่ำาค์ัญเฉก้เช้�นเด่ย์วก้ัน
        เกษมผู้ลกูล อาจาร้ย์์ปร้ะจำาสู่าขาวิช้าภาษาไทย์   ร้าย์ได้หิล�อเล่�ย์งช้้มช้นใหิ้เก้ิดก้าร้พึ�งพาตัวเอง                เศิร้ษฐก้ิจโลก้ในภาวะ “ขาดแคลนแรื่งงาน”  และค์ณะทำางานจาก้สู่หิสู่าขามาต�อย์อด  ในฐานะ  “นักปรื่ะชากรื่ศิาสิ่ตรื่์”  พร้้อมเป็น
        ค์ณะศิิลปศิาสู่ตร้์  มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล ผู้่้สู่อน  ต�อไปอย์�างย์ั�งย์ืน                                             จาก้ก้าร้ลดลงของจำานวนปร้ะช้าก้ร้โลก้  ทำาใหิ้เก้ิดแร้งก้ร้ะเพื�อมสู่ร้้างค์วามตร้ะหินัก้  สู่�วนหินึ�งท่�จะร้�วมผู้ลัก้ดันใหิ้เก้ิดก้าร้  “ลดใช้
        ร้าย์วิช้า “คต่ชนว่ทยา” (Folklore) ท่�ก้ำาลัง      อาท่ การื่ใช้ความรืู่้คต่ชนว่ทยามาพัฒนา                             อย์�างต�อเนื�อง                     ในเร้ื� องเศิร้ษฐก้ิจหิม้นเว่ย์น  (Circular   ทรื่ัพยากรื่” และทำาใหิ้เก้ิด “ปรื่ะโยชน์ที�คุ้มค่า”
        ขย์าย์ผู้ลสู่่�ก้าร้จัดก้าร้เร้่ย์นก้าร้สู่อนร้าย์วิช้า  เป็น “ลายผู้้า” อันเป็นอัตลักษณ์ของอำาเภอ                           รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  ดรื่.อารื่ี  จำาปากลาย  Economy)  ก้�อนขย์าย์ผู้ลสู่่�ร้ะดับันโย์บัาย์   ซึ่ึ�งจะนำาไปสู่่� “ผู้ลกำาไรื่ที�ยั�งย่น” ตามแนวค์ิด
        ศิึก้ษาทั�วไป  “พุทธ์มณฑ์ลศิ้กษา”  สู่่�ช้้มช้น  พุทธ์มณฑ์ล ตลอดจนเป็นที�ปรื่้กษาชุมชนใน                               ผู้่้อำานวย์ก้าร้สู่ถิ่าบัันวิจัย์ปร้ะช้าก้ร้และ  เพื�อก้าร้สู่�งเสู่ร้ิมเศิร้ษฐก้ิจของปร้ะเทศิไทย์  ของเศิร้ษฐก้ิจหิม้นเว่ย์น (Circular Economy)
        โดย์ไม�ได้จำาก้ัดวงเฉพาะนัก้ศิึก้ษามหิาวิทย์าลัย์  การื่ทำา  “Story  telling”  บอกเล่าเรื่่�องรื่าว                    สู่ังค์ม มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล ผู้่้ร้ิเร้ิ�มจ้ดปร้ะก้าย์  จาก้ร้ะดับัช้้มช้น  สู่่�ร้ะดับัมหิภาค์ต�อไป  ท่�จะช้�วย์ “ต่อลมหายใจโลก” ได้ต�อไปในอนาค์ต
        มหิิดล  เพื�อใหิ้ได้เร้่ย์นร้่้  “รื่ากเหง้า”  ของ   โดยใช้ทักษะทางการื่ใช้ภาษา  วรื่รื่ณกรื่รื่ม                      เร้ื�องก้าร้สู่�งเสู่ร้ิมเศิร้ษฐก้ิจหิม้นเว่ย์น (Circular
        “พุทธ์มณฑ์ล”  อันเป็นอำาเภอท่�ตั�งของ  และคต่ชนว่ทยา มาสิ่อดปรื่ะสิ่านกันเพ่�อการื่                                    Economy)  ใน  “กลุ่มปรื่ะชากรื่เปรื่าะบาง”
        มหิาวิทย์าลัย์มหิิดล วิทย์าเขตศิาลาย์า “การื่  สิ่รื่้างความเข้าใจ  ตลอดจนเพ่�มมูลค่าให้กับ                            ซึ่ึ�งเป็น  “แรื่งงานย้ายถ่�น”  ในปร้ะเทศิไทย์
        อบรื่ม  “พุทธ์มณฑ์ลศิ้กษา”  เพ่� อให้ได้  ผู้ล่ตภัณฑ์์ชุมชน  ตลอดจนพัฒนาสิ่่�อต่างๆ                                    โดย์จะศิึก้ษาวิจัย์ในก้ล้�มแร้งงานย์้าย์ถิ่ิ�นใน     การใช�ท่รัพัยากรมน่ษย์ท่ี�เป็็นแรงงานอย่างร่�ค่า
                                                                                 ผู้้้ช่่วยศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.อภ่ลักษณ์ เกษมผู้ลก้ล
        เ รื่ี ย น รืู่้ ถ้ ง คุณ ค่ า ทาง วั ฒ น ธ์รื่ รื่ มข อง  เพ่�อการื่เรื่ียนรืู่้สิ่ำาหรื่ับเยาวชนด้อยโอกาสิ่          พื�นท่� ๓ จังหิวัดช้าย์แดนภาค์ใต้ต�อไป เพื�อย์ก้  ก็นับเป็็นป็ัจัจััยสู่ำาคัญเฉกเช่นเดีียวิกันในฐานะ
                                                                                          อาจัารย์ป็ระจัำาสู่าขึ้าวิิชาภาษาไท่ย
        พุทธ์มณฑ์ล  รื่่วมสิ่รื่้างสิ่รื่รื่ค์สิ่่�งดีสิู่่ชุมชน  ในสิ่ังคมได้ต่อไปอีกด้วย  คณะศิลัป็ศาสู่ตร์มหาวิิท่ยาลััยมหิดีลั  ร้ะดับัทางเศิร้ษฐก้ิจไทย์ตามก้ร้ะแสู่โลก้ดังก้ล�าว  “นำักปรื่ะช่ากรื่ศาสิ่ตรื่์”  พัร�อมเป็็นสู่่วินหน้�งท่ี�จัะ
        ต่อไปอย่างยั�งย่น”  ผูู้้ช่วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์        จากผู้ลงานโดดเด่นที�ผู้่านมาสิ่่งผู้ลให้                                    โดย์เป็นแนวค์ิดท่�เก้ิดจาก้ก้าร้ได้แลก้เปล่�ย์น
        ด รื่ .อ ภ่ ลั กษ ณ์   เกษม ผู้ ล กูล   ก้ล� าวซึ่ึ� ง  ผูู้้ช่วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.อภ่ลักษณ์ เกษมผู้ลกูล         เร้่ย์นร้่้ก้ับัเค์ร้ือข�าย์วิจัย์จาก้ปร้ะเทศิอินโดน่เซึ่่ย์   ร่วิมผ่ลัักดีันให�เกิดีการ  “ลดใช่้ทรื่ัพยากรื่”  แลัะ
        “คต่ชนว่ทยา”  สู่ามาร้ถิ่เร้่ย์นร้่้ได้ตลอดช้่วิต   เข้ารื่ับพรื่ะรื่าชทานรื่างวัลอาจารื่ย์ดีเด่น                      และได้ขย์าย์ผู้ลสู่่�ก้าร้ศิึก้ษาค์วามพร้้อมของ  ท่ำาให�เกิดี  “ปรื่ะโยช่นำ์ที�ค์ุ้มค์่า”  ซึ่้�งจัะนำาไป็สู่่่
                                                                                         การื่อบุรื่ม “พุทธ์มณฑลศึกษา”
        โดย์จะทำาใหิ้ผู้่้เร้่ย์นได้ค์้นพบั “คุณค่าแห่งว่ถี  แห่งชาต่ ปรื่ะจำาปี ๒๕๖๖ สิ่าขามนุษยศิาสิ่ตรื่์
                                                                                  เพ่�อใหิ้ได้เรื่ียนำรื่้้ถูึงค์ุณค์่าทาง                                             “ผู้ลกำาไรื่ที�ยั�งย่นำ”  ตามแนวิคิดีขึ้องเศรษฐกิจั
        ชีว่ต”  ของผู้่้ค์นในอด่ตมาปร้ะย์้ก้ต์ใช้้ได้ก้ับั  จาก สิ่มเด็จพรื่ะกน่ษฐาธ์่รื่าชเจ้า กรื่มสิ่มเด็จ
        ก้าร้ดำาเนินช้่วิต  ทั�งในโลก้ย์้ค์ปัจจ้บััน  และ  พรื่ะเทพรื่ัตนรื่าชสิุ่ดา ฯ สิ่ยามบรื่มรื่าชกุมารื่ี   วัฒนำธ์รื่รื่มของพุ ทธ์มณฑล                          หม่นเวิียน (Circular Economy)
        อนาค์ต ด้วย์ค์วามเข้าใจอย์�างไม�ร้่้จบั โดย์เฉพาะ  ณ อาค์าร้หิอปร้ะช้้มพ�อข้นร้ามค์ำาแหิงมหิาร้าช้
                                                                                  รื่่วมสิ่รื่้างสิ่รื่รื่ค์์สิ่่�งดีสิ่้่ชุ่มช่นำ
        อย์�างย์ิ�งในก้าร้ทำาค์วามเข้าใจปร้าก้ฏิก้าร้ณ์  โดย์นับัเป็นหินึ�งในค์วามภาค์ภ่มิใจในฐานะ
  Excellence
                                                                                  ต่อไปอย่างยั�งย่นำ                                                                                                                                         Harmony in Diversity
        ต�างๆ ท่�เก้ิดขึ�น เพื�อนำาไปสู่่�หินทางแก้้ไข ได้ร้่้จัก้   “ปัญญาของแผู้่นด่น” จาก้ท่�ได้เป็นอาจาร้ย์์
        และเข้าใจตัวเอง ก้�อนไปทำาค์วามเข้าใจผู้่้อื�น  ท�านแร้ก้ของมหิาวิทย์าลัย์มหิิดล  ในสู่าขา
    Teaching & Learning
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23