Page 5 - MU_9Sept66
P. 5
มหิดลสาร ๒๕๖๖
September 2023 5
ม.มหิิดลวิิจัยคืวิามหิลากหิลายทางจุลชุีพ
สู่่�การื่คิิดคิ้นวิิธีีใหม่�กำาจัดวิัชพื่ชด้วิยธีรื่รื่ม่ชาติิ
ส่ัมภาษณ์ และเขียนข่าวัโดย ฐิตัิรัตัน์ เดชีพื่รหิม
ภาพื่จากผู้้้ใหิ้ส่ัมภาษณ์
ไม่เพื่ียงส่ภาพื่อากาศที�เปลี�ยนแปลงส่่งผู้ลกระทบตั่อส่รรพื่ส่ิ�ง
ส่ิ�งมีชีีวัิตัที�มองไม่เหิ็นได้ด้วัยตัาเปล่าอย่าง “จุลชุีพ” ก็มี
การเปลี�ยนแปลงตััวัเองอย้่ตัลอดเวัลา บน “คืวามหลากหลาย
ทางชุีวภาพ” ที�ทำาใหิ้เกิดได้ทั�งประโยชีน์และโทษ
ผ่้ชุ่วยศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์ ดรื่.พฤษท์ หาญวรื่วงศิ์ชุัย อาจารย์ประจำา
ภาควัิชีาชีีวัวัิทยา คณะวัิทยาศาส่ตัร์ มหิาวัิทยาลัยมหิิดล ในฐานะ
ผู้้้เชีี�ยวัชีาญในการวัิจัยเพื่่�อการใชี้ประโยชีน์จากควัามหิลากหิลาย
ของจุลชีีพื่ ได้กล่าวัถืึง “ทฤษฎีการื่คืัดเล่อกโดยธ์รื่รื่มชุาต่่” (Natural
Selection) ของนักธรรมชีาตัิวัิทยาชีาวัอังกฤษ “ชุารื่์ล ดารื่์ว่น”
(Charles Darwin) วั่าใชี้อธิบายถืึงควัามหิลากหิลายของจุลชีีพื่ได้เชี่นกัน
ภายใตั้หิลักการ “ธ์รื่รื่มชุาต่่จะคืัดเล่อกในสิ่่�งที�เหมาะสิ่มที�สิุ่ด”
ดังนั�น ไม่วั่าโลกจะเปลี�ยนแปลงไปอย่างไร จุลชีีพื่จะส่ามารถื
ปรับตััวัไปตัามส่ภาวัะแวัดล้อมที�แตักตั่างกันได้เส่มอ ซีึ�งจาก
ผู้่้ช�วิยศาสู่ติรื่าจารื่ย์ ดรื่.พืฤษท์ หาญวิรื่วิงศ์ชัย
ประส่บการณ์ที� ผ่้ชุ่วยศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์ ดรื่.พฤษท์ หาญวรื่วงศิ์ชุัย
อาจารย์ประจำาภาควัิชีาชีีวัวัิทยา
ได้ศึกษาทั�งในจุลชีีพื่ก่อโรค ซีึ�งเป็นส่าเหิตัุของการด่�อยา และใชี้ คณะวัิทยาศาส่ตัร์ มหิาวัิทยาลัยมหิิดล
ประโยชีน์จากจุลชีีพื่ในด้านอ่�นๆ อย่างหิลากหิลาย จนพื่บวั่า
คุณส่มบัตัิในการย่อยส่ลายของจุลชีีพื่ ส่ามารถืนำาไปใชี้อธิบาย
ข้อส่ังเกตัของ “ทฤษฎีการื่คืัดเล่อกโดยธ์รื่รื่มชุาต่่” ดังกล่าวัได้เชี่นกัน
หินึ�งในการใชี้ประโยชีน์ วิิชาชีวิวิิทยา เป็็นวิิชาที่่�ศึึกษา
จากควัามหิลากหิลายทาง สิ่ิ�งมี่ช่วิิตที่่�อยู่่�รอบตัวิ ดัังนั�น การศึึกษา
จุลชีีพื่ที� ผ่้ชุ่วยศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์
ดรื่.พฤษท์ หาญวรื่วงศิ์ชุัย ที่่�เป็ิดักวิ้างโดัยู่ไมี�จำำากัดัเพี่ยู่งแต�
ได้มีส่่วันร่วัมศึกษาอย้่ ได้แก่ ในห้้องเร่ยู่น จำะนำาไป็สิ่่�การใช้ป็ระโยู่ชน์
แนวัคิดที�จะใชี้จุลชีีพื่ในการ จำากควิามีห้ลากห้ลายู่ที่างช่วิภาพี
ควับคุมวััชีพื่่ชี ด้วัยวัิธีที�ทำาใหิ้
เกิดการตัิดเชี่�อแล้วัย่อยส่ลาย ไดั้อยู่�างไมี�มี่วิันสิ่ิ�นสิุ่ดั
ไปเองตัามธรรมชีาตัิ โดยไม่
ส่่งผู้ลกระทบตั่อส่ิ�งมีชีีวัิตัอ่�น
เม่�อเราได้ศึกษาจนร้้วั่าจุลชีีพื่แบบใดส่ามารถืจับค้่กับ
จุลชีีพื่แบบใดเพื่่�อนำาไปส่้่การย่อยส่ลาย จะทำาใหิ้เกิดประโยชีน์
ในทางการเกษตัรได้ตั่อไปอีกมากมาย
หิากเราพื่ยายามตัั�งคำาถืามในส่ิ�งที�เกิดขึ�น แล้วัพื่ยายาม
มีส่่วันร่วัมกับส่ิ�งที�พื่บเจอ จะทำาใหิ้เกิดควัามกระหิายใคร่ร้้
ซีึ�งจะนำาไปส่้่การศึกษาตั่อด้วัยตััวัเองนอกหิ้องเรียน
“ว่ชุาชุีวว่ทยา เป็นว่ชุาที�ศิึกษาสิ่่�งมีชุีว่ต่ที�อย่่รื่อบุต่ัว ดังนั�น
การื่ศิึกษาที�เปิดกว้าง โดยไม่จำากัดเพียงแต่่ในห้องเรื่ียน จะนำาไปสิ่่่
การื่ใชุ้ปรื่ะโยชุน์จากคืวามหลากหลายทางชุีวภาพได้อย่างไม่มีวัน
Research Excellence
สิ่่�นสิุ่ด” ผ่้ชุ่วยศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์ ดรื่.พฤษท์ หาญวรื่วงศิ์ชุัย กล่าวัทิ�งท้าย