Page 5 - MU_9Sept66
P. 5

มหิดลสาร ๒๕๖๖
         September 2023                                                                                        5



                        ม.มหิิดลวิิจัยคืวิามหิลากหิลายทางจุลชุีพ



                       สู่่�การื่คิิดคิ้นวิิธีีใหม่�กำาจัดวิัชพื่ชด้วิยธีรื่รื่ม่ชาติิ



                                                                                    ส่ัมภาษณ์ และเขียนข่าวัโดย ฐิตัิรัตัน์ เดชีพื่รหิม
                                                                                                   ภาพื่จากผู้้้ใหิ้ส่ัมภาษณ์

            ไม่เพื่ียงส่ภาพื่อากาศที�เปลี�ยนแปลงส่่งผู้ลกระทบตั่อส่รรพื่ส่ิ�ง
        ส่ิ�งมีชีีวัิตัที�มองไม่เหิ็นได้ด้วัยตัาเปล่าอย่าง  “จุลชุีพ”  ก็มี
        การเปลี�ยนแปลงตััวัเองอย้่ตัลอดเวัลา  บน  “คืวามหลากหลาย
        ทางชุีวภาพ” ที�ทำาใหิ้เกิดได้ทั�งประโยชีน์และโทษ
                 ผ่้ชุ่วยศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์ ดรื่.พฤษท์ หาญวรื่วงศิ์ชุัย อาจารย์ประจำา
        ภาควัิชีาชีีวัวัิทยา คณะวัิทยาศาส่ตัร์ มหิาวัิทยาลัยมหิิดล ในฐานะ
        ผู้้้เชีี�ยวัชีาญในการวัิจัยเพื่่�อการใชี้ประโยชีน์จากควัามหิลากหิลาย
        ของจุลชีีพื่ ได้กล่าวัถืึง “ทฤษฎีการื่คืัดเล่อกโดยธ์รื่รื่มชุาต่่” (Natural
        Selection) ของนักธรรมชีาตัิวัิทยาชีาวัอังกฤษ “ชุารื่์ล ดารื่์ว่น”
        (Charles Darwin) วั่าใชี้อธิบายถืึงควัามหิลากหิลายของจุลชีีพื่ได้เชี่นกัน
        ภายใตั้หิลักการ “ธ์รื่รื่มชุาต่่จะคืัดเล่อกในสิ่่�งที�เหมาะสิ่มที�สิุ่ด”
            ดังนั�น ไม่วั่าโลกจะเปลี�ยนแปลงไปอย่างไร จุลชีีพื่จะส่ามารถื
        ปรับตััวัไปตัามส่ภาวัะแวัดล้อมที�แตักตั่างกันได้เส่มอ  ซีึ�งจาก
                                                                         ผู้่้ช�วิยศาสู่ติรื่าจารื่ย์ ดรื่.พืฤษท์ หาญวิรื่วิงศ์ชัย
        ประส่บการณ์ที� ผ่้ชุ่วยศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์ ดรื่.พฤษท์ หาญวรื่วงศิ์ชุัย
                                                                               อาจารย์ประจำาภาควัิชีาชีีวัวัิทยา
        ได้ศึกษาทั�งในจุลชีีพื่ก่อโรค ซีึ�งเป็นส่าเหิตัุของการด่�อยา และใชี้  คณะวัิทยาศาส่ตัร์ มหิาวัิทยาลัยมหิิดล
        ประโยชีน์จากจุลชีีพื่ในด้านอ่�นๆ  อย่างหิลากหิลาย  จนพื่บวั่า
        คุณส่มบัตัิในการย่อยส่ลายของจุลชีีพื่  ส่ามารถืนำาไปใชี้อธิบาย
        ข้อส่ังเกตัของ “ทฤษฎีการื่คืัดเล่อกโดยธ์รื่รื่มชุาต่่” ดังกล่าวัได้เชี่นกัน
                                        หินึ�งในการใชี้ประโยชีน์         วิิชาชีวิวิิทยา เป็็นวิิชาที่่�ศึึกษา
                                  จากควัามหิลากหิลายทาง               สิ่ิ�งมี่ช่วิิตที่่�อยู่่�รอบตัวิ ดัังนั�น การศึึกษา
                                  จุลชีีพื่ที�  ผ่้ชุ่วยศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์
                                  ดรื่.พฤษท์  หาญวรื่วงศิ์ชุัย        ที่่�เป็ิดักวิ้างโดัยู่ไมี�จำำากัดัเพี่ยู่งแต�
                                  ได้มีส่่วันร่วัมศึกษาอย้่  ได้แก่   ในห้้องเร่ยู่น จำะนำาไป็สิ่่�การใช้ป็ระโยู่ชน์
                                  แนวัคิดที�จะใชี้จุลชีีพื่ในการ      จำากควิามีห้ลากห้ลายู่ที่างช่วิภาพี
                                  ควับคุมวััชีพื่่ชี  ด้วัยวัิธีที�ทำาใหิ้
                                  เกิดการตัิดเชี่�อแล้วัย่อยส่ลาย     ไดั้อยู่�างไมี�มี่วิันสิ่ิ�นสิุ่ดั
                                  ไปเองตัามธรรมชีาตัิ  โดยไม่
                                  ส่่งผู้ลกระทบตั่อส่ิ�งมีชีีวัิตัอ่�น
              เม่�อเราได้ศึกษาจนร้้วั่าจุลชีีพื่แบบใดส่ามารถืจับค้่กับ
        จุลชีีพื่แบบใดเพื่่�อนำาไปส่้่การย่อยส่ลาย  จะทำาใหิ้เกิดประโยชีน์
        ในทางการเกษตัรได้ตั่อไปอีกมากมาย
              หิากเราพื่ยายามตัั�งคำาถืามในส่ิ�งที�เกิดขึ�น  แล้วัพื่ยายาม
        มีส่่วันร่วัมกับส่ิ�งที�พื่บเจอ  จะทำาใหิ้เกิดควัามกระหิายใคร่ร้้
        ซีึ�งจะนำาไปส่้่การศึกษาตั่อด้วัยตััวัเองนอกหิ้องเรียน
            “ว่ชุาชุีวว่ทยา เป็นว่ชุาที�ศิึกษาสิ่่�งมีชุีว่ต่ที�อย่่รื่อบุต่ัว ดังนั�น
        การื่ศิึกษาที�เปิดกว้าง โดยไม่จำากัดเพียงแต่่ในห้องเรื่ียน จะนำาไปสิ่่่
        การื่ใชุ้ปรื่ะโยชุน์จากคืวามหลากหลายทางชุีวภาพได้อย่างไม่มีวัน
                                                                                                                      Research Excellence
        สิ่่�นสิุ่ด” ผ่้ชุ่วยศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์ ดรื่.พฤษท์ หาญวรื่วงศิ์ชุัย กล่าวัทิ�งท้าย
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10