Page 9 - MU_11nov66
P. 9

มหิดลสาร ๒๕๖๖
        November 2023                                                                                          9



          ศาสตราจำารย์คลินิก แพทย์หิญิิงกาญิจำนา ตั�งนรารัชัชักิจำ


                        คณะแพทยศาสตรื่์โรื่งพยาบาลรื่ามาธิิบดีี มหาวิิทยาลัยมหิดีล




                                                                                                  ข้่าวโด็ย สิาธิ่ด็า ศึรีชาต่






                                               รางวัลมหิาวิทยาลัยมหิิดล ประจำำาปีการศึกษา ๒๕๖๕

                                                                      สาขาควิามเป็นครืู่





                                                “ครืู่แพทย์ต้นแบบดี้านเจตคติและจรื่ิยธิรื่รื่ม

                                                      สอนแพทย์ผ่่านการื่ปฏิิบัติงานจรื่ิง”



            ศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์คล่น่ก  แพทย์หญ่ง  นัักศึึกษาเห็นั จากนัั�นั มีการอภ่ปรายร่วมกันั  สิมาร์ทโฟื้นัได็�รับการจด็สิ่ทธิ่บัตรเป็นัที�
        กาญจนา ติั�งนรื่ารื่ัชชก่จ คณะแพิ่ทยศึาสิตร์  ทำาให�คร้ผู้้�สิอนัร้�ว่านัักศึึกษาเข้�าใจความร้�นัั�นั  เรียบร�อยแล�ว การพิ่ัฒนัาเคร่�องม่อการสิอนั
        โรงพิ่ยาบาลรามาธิ่บด็ี มหาว่ทยาลัยมห่ด็ล   หร่อไม่ สิามารถนัำามาประยุกต์เข้�ากับปัญ่หา  ต่าง ๆ ช่วยให�เก่ด็การเรียนัร้�ที�มีประสิ่ทธิ่ภาพิ่
        เป็นัคร้แพิ่ทย์ที�มีความทุ่มเททั�งทางด็�านั  ข้องผู้้�ป่วยได็�หร่อไม่  อีกทั�ง  ผู้้�สิอนัยังได็�  เพิ่่�อให�นัักศึึกษาเป็นัแพิ่ทย์ที�ด็ีที�เก่ง จึงเป็นั
        การสิอนั  มีความเชี�ยวชาญ่ในัด็�านักุมาร  พิ่ัฒนัาตนัเองไปด็�วยซึ�งเป็นัสิ่�งสิำาคัญ่ การสิอนั  ที�มาข้องการสิร�างกรณีศึึกษาที�ให�นัักศึึกษา
        เวชศึาสิตร์  สิอนันัักศึึกษาแพิ่ทย์ทั�งระด็ับ  ด็�วยว่ธิีทำาให�นัักศึึกษาด็้และเรียนัร้�ในัการทำา  สิามารถเรียนัร้�ได็�ด็�วยตนัเอง  และเป็นั
        ปร่ญ่ญ่าตรี แพิ่ทย์ประจำาบ�านั และแพิ่ทย์  เวชปฏิ่บัต่ข้องคร้  ค่อการทำาให�ด็้ว่าคร้  การสิร�างเคร่�องม่อให�อาจารย์ท่านัอ่�นั
        ประจำาบ�านัต่อยอด็ เม่�อกล่าวถึงจุด็เร่�มต�นั  ไม่เพิ่ียงแต่รักษาผู้้�ป่วยทางร่างกาย แต่ต�อง  สิามารถนัำามาใช�ในัการสิอนัได็�อีกด็�วย
        การเป็นัคร้ข้องศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์คล่น่ก แพทย์  มีความเห็นัอกเห็นัใจผู้้�ป่วยร่วมด็�วย ให�เข้า  โด็ยได็�ทำากรณีศึึกษาไว�ประมาณ  ๒๐-๓๐
        หญ่งกาญจนา ติั�งนรื่ารื่ัชชก่จ ได็�รับโอกาสิ  เห็นัในัอีกม่ต่หนัึ�ง ซึ�งไม่ใช่ม่ต่การเจ็บป่วย  กรณีศึึกษา  สิามารถให�นัักศึึกษาได็�เห็นั
        จากอาจารย์อาวุโสิให�เข้�ามาด็้แลด็�านัการ  ทางร่างกายเพิ่ียงอย่างเด็ียว  แค่ผู้้�ป่วย  โรคในัผู้้�ป่วยกว�างข้ึ�นั  ในัอนัาคตอาจมี
        ศึึกษา  ทำาให�เห็นัถึงปัญ่หาด็�านัการศึึกษา   มีความเจ็บป่วยทางร่างกายก็มีความทุกข้์  การพิ่ัฒนัาแอปพิ่ล่เคชันัอ่�นั ๆ ใช�งานัผู้่านั
        จากการได็�รับมอบหมายให�สิอนัเกี�ยวกับ  ทางใจอย้่แล�ว ต�องแสิด็งให�ล้กศึ่ษย์เห็นัว่า  สิมาร์ทโฟื้นัเพิ่่�อรองรับการเรียนัร้�ผู้่านั
        ปัญ่หาเกล่อแร่  สิารนัำาและโรคไตในัเด็็ก  การด็้แลผู้้�ป่วยไม่ใช่แค่รักษาโรค  แต่ต�อง  เทคโนัโลยีในัยุคปัจจุบันั  ร่วมกับทีมงานั
        นัับเป็นัจุด็เร่�มต�นัที�ทำาให�ได็�ใกล�ช่ด็กับ  ด็้แลภาวะทางจ่ตใจข้องผู้้�ป่วยด็�วย นัั�นัค่อ  ในัการพิ่ัฒนัาสิ่�อการสิอนั
        นัักศึึกษา  และมีความค่ด็ที�ว่าทำาอย่างไร  การด็้แลผู้้�ป่วยอย่างองค์รวมนัั�นัเอง       คร้แพิ่ทย์มีสิ่วนัในัการสิร�างคร้แพิ่ทย์ที�ด็ี
        ให�นัักศึึกษาเข้�าใจในับทเรียนัที�ได็�ถ่ายทอด็      ศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์คล่น่ก  แพทย์หญ่ง  ศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์เกียรื่ติ่คุณิ  แพทย์หญ่ง
        ว่ชาความร้�  ด็ังคำาพิ่ระราชปณ่ธิานัข้อง  กาญจนา ติั�งนรื่ารื่ัชชก่จ ได็�ร่เร่�มและพิ่ัฒนัา  หม่อมรื่าชวงศิ์จันทรื่์น่วัทธ์์  เกษมสิ่ันติ์
        สิ่มเด็จพรื่ะมห่ติลาธ์่เบศิรื่ อดุลยเดชว่กรื่ม   นัวัตกรรม App Logbook เพิ่่�อนัำามาใช�กับ  เป็นัคร้ผู้้�ใหญ่่ที�ได็�ถ่ายทอด็ว่ชาความร้� ทำาให�
        พรื่ะบรื่มรื่าชชนก ท่านักล่าวว่า ความสิ่ำาเรื่็จ  นัักศึึกษาแพิ่ทย์ ในัรายว่ชากุมารเวชศึาสิตร์  มีโอกาสิได็�เรียนัร้�ว่ธิีการสิอนั รวมถึงเทคนั่ค
        ค่อ การื่นำาความรื่่้ไปปรื่ะยุกติ์ เพ่�อปรื่ะโยชน์  ทั�ง ๓ ชั�นัปี ตั�งแต่ปีการศึึกษา ๒๕๖๐ จนัถึง  การประเม่นัผู้ลด็�านัต่าง ๆ การสิอนัล้กศึ่ษย์
        สิุ่ขของมวลมนุษยชาติ่  หมายความว่า   ปัจจุบันั และข้ยายผู้ลไปใช�ยังโรงพิ่ยาบาล  เพิ่ียงอย่างเด็ียวไม่ได็� ต�องประเม่นัจุด็แข้็ง
        การสิอนัแบบความร้�อย่างเด็ียวไม่พิ่อ เป้าหมาย  สิมทบทั�ง ๔ แห่ง ทำาให�อาจารย์ประจำาชั�นั  ข้องเข้าได็� ล้กศึ่ษย์มีจุด็แข้็งอะไร เสิร่มอะไร
        ข้องคร้ ค่อ ต�องสิอนัให�นัักศึึกษาสิามารถ  และทีมการศึึกษาสิามารถกำากับด็้แล ต่ด็ตาม  ให�มีความโด็ด็เด็่นั หร่อมีจุด็อ่อนัอะไรที�คร้
        ประยุกต์ความร้�ข้องเข้าเพิ่่�อนัำาไปใช�กับ  การเรียนัร้�ข้องนัักศึึกษาแบบ  real  time   ต�องช่วยแก�ไข้  เร่�มต�นัจากภาพิ่เล็กให�เห็นั
        ผู้้�ป่วยได็� ด็�วยว่ธิีการสิอนัโด็ยนัำาเคสิกรณี  สิามารถช่วยเหล่อให�นัักศึึกษาปฏิ่บัต่  ภาพิ่ใหญ่่ สิอนัจากการปฏิ่บัต่จร่งทำาให�เห็นัว่า
        ศึึกษาข้องผู้้�ป่วยที�เป็นัเคสิจร่งมาทำาการ  หัตถการ  และการตรวจทางห�องปฏิ่บัต่  การด็้แลผู้้�ป่วยสิามารถต่อยอด็ไปสิ้่การทำางานั
        สิอนั เร่�มจากการสิอนัทฤษฎีีให�เข้�าใจ และ  การให�ครบถ�วนัก่อนัสิ่�นัสิุด็รายว่ชา  โด็ย  ว่จัยได็�  ทำาให�ล้กศึ่ษย์มองเห็นัว่าการที�
        การประยุกต์ความร้�กับเคสิกรณีศึึกษามาให�  นัวัตกรรม  App  Logbook  ใช�งานัผู้่านั  จะปฏิ่บัต่หนั�าที� ต�องว่เคราะห์สิ่�งที�เราทำาอย้่
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14