Page 20 - mu_1Jan66
P. 20
มหิดลสาร ๒๕๖๖
20 January 2023
ม.มหิิดล สร์้างสร์ร์ค์ "MALI" ส่�อช่่วยุสอนกายุวิภาคศาสตร์์
และกิจกร์ร์มบำาบัดสำาหิร์ับนศ.กายุภาพบำาบัดเสร์ิมจร์ิยุธร์ร์ม
ด้วยแนวทางการื่มีส่วนรื่่วมกับชุมชนเม่องอุตสาหกรื่รื่ม
ภายใต้สิ�งแวดล้อมที�ยั�งย่น
ส่ัมภาษณ์ และเขียนข่าวโดย ฐิติร่ัตน์ เดชุพัร่หิม
ภาพัจัากผู้่้ใหิ้ส่ัมภาษณ์
เน่�องด้วยคำำาศิัพท์ทางกายว่ภาคำศิาสิ่ตร์มีรากฐานมาจาก
“ภาษากรีก” และ “ภาษาละต่น” หากร้้เทคำน่คำในการจำา จากการ
เรียนร้้ “รากศิัพท์” และจดจำาหมวดของกลุ�มคำำาที�เกี�ยวข้อง จะทำาให้
ชุั�นเร่ียนวิชุาปฏิิบัติการ่กายวิภาคศาส่ตร่์ เปร่ียบเหิมือนการ่เปิด คำำาศิัพท์ที�ผู้้้เรียนต้องท�องจำา จากร�างกายมนุษย์ที�ประกอบด้วย
ปร่ะต่ส่่่การ่เป็นบุคลากร่ทางการ่แพัทย์ เชุ่นเดียวกับ “นักกายภาพ กล้ามเน่�อกว�า ๖๐๐ มัด เหล่อเพียงไม�กี�สิ่่บคำำาผู้สิ่มกันได้ไม�ยาก
บำาบัด” ที�ต้องเร่ียนร่่้กล้ามเนื�อทุกมัด และโคร่งส่ร่้างต่างๆของ เพราะทุกคำำาในหมวดที�เกี�ยวข้องมีคำวามเช่�อมโยงถึ่งกัน
ร่่างกาย เพัื�อก้าวส่่่การ่เป็นผู้่้เชุี�ยวชุาญในวิชุาชุีพั ยกตัวอย�างเช�น คำำาว�า “Trapezius” มาจากรากศิัพท์ คำ่อ
อาจารย์กายภาพบำาบัดศิ่ระ บุญ่ประสิ่พ และทีมคณาจัาร่ย์ “Trapezoid” ซ่�งหมายถึ่ง กล้ามเน่�อมัดขนาดใหญ่�ชน่ดหน่�ง
แหิ่งคณะกายภาพับำาบัด มหิาวิทยาลัยมหิิดล ผู้่้ส่ร่้างส่ร่ร่ค์และพััฒนา ซ่�งมีร้ปร�างคำล้ายสิ่ี�เหลี�ยมขนมเปียกป้น หร่อข้าวหลามตัด
“MALI” (Media of Anatomy Laboratory Identification) อย้�ตำาแหน�งบร่เวณ “หลังและคำอ”
ส่ื�อวิดีทัศน์ปร่ะกอบการ่เร่ียนการ่ส่อนวิชุาปฏิิบัติการ่กายวิภาคศาส่ตร่์ จัากการ่ส่อดแทร่กโดยแส่ดงใหิ้เหิ็นว่า ส่ิ�งที�เหินือกว่าการ่เร่ียนร่่้
ในร่ะบบ E-learning ส่ำาหิร่ับนักศึกษาร่ะดับปร่ิญญาตร่ีชุั�นปีที� ๑ ร่่างกายมนุษย์ คือการ่ได้ตร่ะหินักใน “คำวามเป็นมนุษย์” ที�จัะต้อง
ของคณะกายภาพับำาบัด มหิาวิทยาลัยมหิิดล ซิึ�งเพัิ�งได้ร่ับการ่จัด เร่ียนร่่้ค่่วิชุาการ่ เติบโตเบ่งบานด้วยจัร่ิยธิร่ร่มแหิ่งการ่ “เคำารพ
ทะเบียนทร่ัพัย์ส่ินทางปัญญาเมื�อกลางปี ๒๕๖๔ ที�ผู้่านมา สิ่่ทธ์่ในร�างกายมนุษย์” กล่าว “อาจาร่ยบ้ชา” ขอบคุณ และขอขมา
ซิึ�ง “ก้าวแรก” ที�ส่ำาคัญยิ�งในกร่ะบวนการ่ “ฟั้มฟััก” บุคลากร่ “ร�างอาจารย์ใหญ่�” ผู้่้อุทิศเป็นธิร่ร่มเนียมปฏิิบัติอันงดงามทุกคร่ั�ง
ทางการ่แพัทย์ คือ “บทเรียนช�วยสิ่อน” ที�ได้ร่ับการ่ออกแบบ นับตั�งแต่ปี ๒๕๖๖ เป็นต้นไป “MALI” จัะได้เปิดปร่ะต่ส่่่
เพัื�อการ่เร่ียนร่่้อย่างเข้าถึง “โลกแห�งการเรียนร้้ที�ไม�มีวันสิ่่�นสิุ่ด” (Lifelong Learning)
นักศึกษาคณะกายภาพับำาบัด มหิาวิทยาลัยมหิิดล จัะได้เร่ียนร่่้ ส่ำาหิร่ับผู้่้ส่นใจัทั�วไปในโลกไซิเบอร่์ ในฐานะบทเร่ียนออนไลน์
และทำาความเข้าใจับทเร่ียนวิชุาปฏิิบัติการ่กายวิภาคศาส่ตร่์ “MALI” ทาง MUx ของมหิาวิทยาลัยมหิิดล ที�ผู้่้เร่ียนจัะได้ร่ับปร่ะกาศนียบัตร่
ที�คอยชุ่วยกร่ะตุ้นใหิ้เกิดคำาถามเพัื�อการ่ไปค้นหิาคำาตอบในชุั�นเร่ียน ออนไลน์ เมื�อเร่ียนคร่บหิลักส่่ตร่ และส่อบผู้่านเกณฑ์์ ร่วมถึงส่ามาร่ถ
ตลอดจันได้ทบทวนซิำาจันเกิดความเข้าใจับทเร่ียนอย่างถ่องแท้ เก็บหิน่วยเทียบโอนเข้าศึกษาต่อในหิลักส่่ตร่ปกติของคณะ
แม้จัะต้องจัดจัำากล้ามเนื�อถึงกว่า ๖๐๐ มัด ด้วยเนื�อหิาคุณภาพั และจัะพััฒนาใหิ้มีเนื�อหิาที�ส่มบ่ร่ณ์แบบยิ�งขึ�น โดยคาดหิวัง
ที�อัดแน่นอย่่ใน “MALI” ร่วม ๓๑ เร่ื�อง จัะชุ่วยทำาใหิ้ผู้่้เร่ียน ใหิ้ต่อยอด และส่ร่้างส่ร่ร่ค์ส่่่การ่เป็น “แอปพล่เคำชัน” ที�ทุกคน
เกิดความเข้าใจัในองค์ปร่ะกอบของร่่างกายในทุกส่่วนได้ดั�งหิลับตา ส่ามาร่ถเร่ียนร่่้ได้ทุกที�ทุกเวลาผู้่านส่มาร่์ทโฟุนได้ต่อไปในอนาคต
มองเหิ็น (pre-image) ส่่วนต่างๆ ของร่่างกายจันคร่บ ๓๒ ปร่ะการ่
Excellence
Teaching & Learning