Page 17 - mu_1Jan66
P. 17
มหิดลสาร ๒๕๖๖
January 2023 17
ในเร่ื�องอื�นๆ และ (๕) ขั�นการ่ปร่ะเมินผู้ล(Evaluation) เป็นขั�นตอน ชุดการเรียนร้้นี� สิ่ามารถึประยุกต์ใช้เพ่�อการเรียนร้้แนวทาง
ที�ใหิ้นักเร่ียนได้ตร่วจัส่อบความถ่กต้องของความร่่้ที�ได้เร่ียนร่่้มา ในการประกอบอาชีพด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธ์รรมชาต่
และส่ามาร่ถส่รุ่ปปร่ะเด็นส่ำาคัญของส่ิ�งที�ได้เร่ียนมาได้ด้วยตัวเอง ในอนาคำต ผู้นวกกับการพัฒนาทักษะที�จำาเป็นแห�งศิตวรรษที�
๒๑ ผู้�านการทำาก่จกรรม หร่อโคำรงงาน เพ่�อให้ผู้้้เรียนสิ่ามารถึ
ประยุกต์ใช้คำวามร้้ในการแก้ปัญ่หาการอนุรักษ์นกเง่อกที�เก่ด
ข่�นจร่ง อันเป็นการสิ่ร้างเสิ่ร่มประสิ่บการณ์ ทักษะชีว่ต คำวาม
คำ่ดสิ่ร้างสิ่รรคำ์ นำาไปสิ่้�การสิ่ร้างนวัตกรรมต�อไป
หิากคร่่และผู้่้นำากิจักร่ร่มมีข้อจัำากัดเร่ื�องเวลา ส่ถานที� และบร่ิบท
ของโร่งเร่ียนส่ามาร่ถปร่ับชุุดกิจักร่ร่มนี�ไปปร่ับใชุ้ได้ตามความ
เหิมาะส่ม เชุ่น นำาไปใชุ้ในการ่เร่ียนร่่้ในวิชุาเพัิ�มเติม วิชุาเลือกเส่ร่ี
กิจักร่ร่มเส่ร่ิมในชุมร่ม กิจักร่ร่มการ่เข้าค่าย เป็นต้น โดยใชุ้กิจักร่ร่ม
ที� ๑ ร่่้จัักนกเงือก เป็นกิจักร่ร่มพัื�นฐานส่ำาหิร่ับกิจักร่ร่มอื�นๆ และ
เพัื�อใหิ้เกิดการ่เร่ียนร่่้คร่บถ้วนตามองค์ปร่ะกอบของส่ะเต็มศึกษา
ควร่จััดกิจักร่ร่มเร่ียงลำาดับออกแบบไว้ใหิ้คร่บทั�ง ๔ กิจักร่ร่ม
“จัร่ิงๆ ทีมวิจััยมุ่งหิวังว่า ชุุดการ่เร่ียนร่่้นี�จัะเป็นตัวอย่าง หิร่ือ
ต้นแบบในการ่นำาไปปร่ะยุกต์ใชุ้ พััฒนา ต่อยอดใหิ้เกิดปร่ะโยชุน์ใน
แวดวงการ่ศึกษาอย่างกว้างขวาง ส่อดคล้องกับบร่ิบทของแต่ละ
แหิ่ง ถ้าเร่าส่ามาร่ถส่ร่้างทักษะที�จัำาเป็นในศตวร่ร่ษที� ๒๑ ดังกล่าว
ใหิ้เด็กและเยาวชุน จัะเปร่ียบเส่มือนการ่ติดอาวุธิ และส่ร่้างทักษะ
ที�จัะทำาใหิ้พัวกเขาส่ามาร่ถอย่่ร่อด อย่่ร่่วม อย่่อย่างปลอดภัย และ
ดำาเนินชุีวิตต่อไปได้อย่างมีคุณค่า และมีความหิมายในอนาคต”
ผู้้้ช�วยศิาสิ่ตราจารย์ดร.จงดี โตอ่�ม กล่าวทิ�งท้าย
คร่่ ผู้่้นำากิจักร่ร่ม และผู้่้ที�ส่นใจัส่ามาร่ถศึกษาร่ายละเอียดได้ที�
ชุุดการ่เร่ียนร่่้นี� เน้นการ่เร่ียนร่่้ผู้่านกิจักร่ร่มที�มีความส่นุกท้าทาย
https://en.mahidol.ac.th/Hornbill/lesson.html
เส่ร่ิมทักษะการ่เคลื�อนไหิวของร่่างกาย ส่่งเส่ร่ิมกิจักร่ร่มทางส่ังคม
การ่ส่ร่้างภาวะผู้่้นำา-ผู้่้ตาม ซิึ�งเป็นทักษะที�จัำาเป็นในศตวร่ร่ษที� ๒๑
จัึงกำาหินดใหิ้ผู้่้เร่ียนทำางานเป็นทีม (Team working) โดยมีการ่แบ่ง
หิน้าที�ของส่มาชุิกในกลุ่มเป็น (๑) คุณอำานวย (Facilitator) มีหิน้าที�
เอื�ออำานวยใหิ้กับส่มาชุิกในกลุ่ม (๒) คุณวางแผู้น (Planner) ที�
หิน้าที�เป็นผู้่้วางแผู้นควบคุม กร่ะตุ้น และติดตามใหิ้ส่มาชุิกในกลุ่ม
ร่่วมกันทำางาน
จัากนั�นเป็นหิน้าที� (๓) คุณร่วบร่วม (Data collector) มีหิน้าที�
ร่วบร่วมข้อม่ล ที�ได้จัากการ่ลงมือปฏิิบัติตามแนวทาง หิร่ือแผู้นงาน
ที�วางแผู้นไว้ และ (๔) คุณนำาเส่นอ (Presenter) มีหิน้าที�นำาเส่นอ
ผู้ลการ่ทำางานที�ส่มาชุิกในกลุ่มร่่วมมือปฏิิบัติจันปร่ะส่บผู้ลส่ำาเร่็จั
เพัื�อใหิ้ผู้่้ฟุังการ่นำาเส่นอ เข้าใจัถึงหิลักการ่ แนวคิด วิธิีปฏิิบัติ
ในการจัดก่จกรรม ผู้้้เรียนจะมีโอกาสิ่ในการสิ่ร้างสิ่รรคำ์ช่�นงาน
ข่�นด้วยตัวเอง จากก่จกรรม “โพรงรัง...แสิ่นรัก” ที�ออกแบบ
ก่จกรรมให้ผู้้้เรียนได้วางแผู้น ออกแบบ เล่อกใช้วัสิ่ดุ เพ่�อสิ่ร้าง
โพรงรังจำาลองได้อย�างเหมาะสิ่มกับชน่ดพันธ์ุ์ของนกเง่อก
ทั�งนี�เป็นการเสิ่ร่มสิ่ร้างทักษะที�ผู้้้เรียนสิ่ามารถึพัฒนาสิ่้�การ
สิ่ร้างสิ่รรคำ์นวัตกรรม เพ่�อการอนุรักษ์นกเง่อก และผู้่นป่าได้
ต�อไปในอนาคำต
Teaching & Learning Excellence