Page 20 - MU_12Dec66
P. 20

20                                           มหิดลสาร ๒๕๖๖                                    December 2023































                                                                           รื่องศาสตรื่าจารื่ย์์ นาย์แพทย์์ตรื่ีภัพ เลิศบรื่รื่ณพงษ์
                                                                           รองคณบดีฝุ่่ายการศ้กษาก่อน์ปริญญา คณะแพิทยศาสูตร์ศิริราชื้พิยาบาล มหิาว้ิทยาลัยมหิิดล



          ม.มหิิดลยกเครื�อง IT แพทยศาสิต่รศึกษา สิู่ระบับั All-in-one



                                                                                       สูัมภาษณ์ และเข้ียน์ข้่าว้โดย ฐิติรัตน์์ เดชื้พิรหิม
                                                                                               ข้อบคุณภาพิจาก ฝุ่่ายการศ้กษา
                                                                                   คณะแพิทยศาสูตร์ศิริราชื้พิยาบาล มหิาว้ิทยาลัยมหิิดล


             ทุกว้ัน์น์ี�  คณะแพิทยศาสูตร์ศิริราชื้      จากการทดลองและประยุกต์ใชื้้ระบบ       ตลอดจน์สูามารถต่อยอดเปิดการ
        พิยาบาล มหิาว้ิทยาลัยมหิิดล ยังคงคุณภาพิ  REXX  ใน์น์ักศ้กษาแพิทย์ชื้ั�น์คลิน์ิก  ลงทะเบียน์เรียน์แบบเก็บค่าหิน์่ว้ยกิต
        ข้องคว้ามเป็น์สูถาบัน์ผลิตแพิทย์ที� “เป็นหนึ�ง  ที�ภาคว้ิชื้าสููติศาสูตร์-น์รีเว้ชื้ว้ิทยา  เพิื�อตอบสูน์องต่อคว้ามต้องการที�หิลากหิลาย
        ในเอเชีียตะวันออกเฉีียงใต้”  โดยมี  คณะแพิทยศาสูตร์ศิริราชื้พิยาบาล     ข้องผู้เรียน์ทั�งด้าน์ว้ิทยาศาสูตร์สูุข้ภาพิ
        คว้ามก้าว้ลำาทางเทคโน์โลยีเป็น์เบื�องหิลัง  มหิาว้ิทยาลัยมหิิดล เป็น์แหิ่งแรกข้องคณะฯ   และประชื้าชื้น์ทั�ว้ไป  และสูร้างรายได้
        สูำาคัญข้องคว้ามสูำาเร็จ            ใน์ชื้่ว้งประมาณ  ๓  –  ๔  เดือน์ที�ผ่าน์มา   ใหิ้กับคณะฯ ใน์อน์าคต โดยได้มีการื่วางแผู้น
            รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ นายแพทย์ตรื่ีภพ   พิบว้่าได้ผลเป็น์ที�น์่าพิ้งพิอใจ  สูามารถ  พัฒนาบุคลากรื่  และการื่พัฒนาด้าน
        เล่ศิบรื่รื่ณ์พงษ์ รองคณบดีฝุ่่ายการศ้กษา  ใชื้้เก็บข้้อมูลและติดตามสูมรรถน์ะทาง  โครื่งสิ่รื่้างพ่�นฐิานด้านเทคโนโลยี
        ก่อน์ปริญญา  คณะแพิทยศาสูตร์ศิริราชื้  คลิน์ิกข้องผู้เรียน์  เชื้่น์  การปฏิิบัติงาน์   สิ่ารื่สิ่นเทศิควบคู่กันไปด้วย  ตัวอย่าง
        พิยาบาล มหิาว้ิทยาลัยมหิิดล ได้เปิดเผยถ้ง  การทำาหิัตถการ  พิร้อมบัน์ท้กข้้อมูล  บทเรื่ียนที�มีปรื่ะโยชีน์  และสิ่ามารื่ถ่
        ก้าว้ที�สูำาคัญข้องศิริราชื้เพิื�อรักษาคว้าม  การดูแลผู้ป่ว้ยได้ใน์โปรแกรมเดียว้กัน์  ถ่่ายทอดได้อย่างกว้างขวางได้แก่ การื่ดูแล
        “เป็นหนึ�งในเอเชีียตะวันออกเฉีียงใต้”   อย่างมีประสูิทธิิภาพิ  และพิร้อมก้าว้สูู่  ผูู้้ป่วยปรื่ะเภทต่างๆ เชี่น NCDs, stroke
        ได้แก่  การปรับโครงสูร้างข้องระบบ   การพิัฒน์าใชื้้ระบบ  REXX  ทั�งระบบ  การื่ใชี้ยาอย่างสิ่มเหตุสิ่มผู้ล เป็นต้น
        สูารสูน์เทศสูำาหิรับบริหิารการศ้กษา  ใน์การจัดการเรียน์การสูอน์ทางคลิน์ิก        ทั�งน์ี� คณะแพิทยศาสูตร์ศิริราชื้พิยาบาล
        ครั�งยิ�งใหิญ่  ที�ทำาใหิ้ผู้ใชื้้ได้ประโยชื้น์์  ใน์ปีการศ้กษา ๒๕๖๗ ที�จะถ้งน์ี�  มหิาว้ิทยาลัยมหิิดล คาดหิว้ังว้่า การปรับ
        แบบ  All-in-one  หิรือครบว้งจรครั�งแรก        ก้าว้ต่อไปเพิื�อพิัฒน์าสูู่คว้ามยั�งยืน์   โครงสูร้างข้องระบบสูารเทศบริหิารจัดการ
               โดยได้ปรับเปลี�ยน์จาก “รื่ะบบ SiCMS   ศิริราชื้เตรียมจัดหิาโปรแกรมสูำาเร็จรูป   ด้าน์การศ้กษาข้องศิริราชื้ใน์ครั�งน์ี�
        phase  2”  ที�พิัฒน์าได้ไม่สูมบูรณ์  ไปใชื้้   Canvas  สูำาหิรับการสูร้างสูื�อการสูอน์  จะ สู่งผล ดี ต่ อการ พิัฒ น์ า คุณภา พิ
        “รื่ะบบ  REXX”  โดยคว้ามร่ว้มมือกับ  ใน์ระบบออน์ไลน์์ที�ทัน์สูมัย  เพิื�อพิัฒน์า  การจัดการศ้กษาที�เกิดประโยชื้น์์  ทั�งกับ
        มหิาว้ิทยาลัยมหิิดล ซี้�งตอบโจทย์การจัดการ  ทักษะการเรียน์รู้ตลอดชื้ีว้ิต  ครอบคลุม  ผู้เรียน์ และประชื้าชื้น์ทั�ว้ไปได้อย่างเต็มที�
        ด้าน์แพิทยศาสูตรศ้กษาและมีคว้ามคล่องตัว้  การสูร้างบทเรียน์ที�สูื�อสูารแบบสูองทาง  สูอดคล้องกับปรัชื้ญาการศ้กษาเพิื�อ
        สูำาหิรับผู้ใชื้้งาน์มากกว้่า  โดยสูามารถ  ที�สูามารถสูร้างปฏิิสูัมพิัน์ธิ์กับผู้เรียน์  การเรียน์รู้ตลอดชื้ีว้ิตข้องมหิาว้ิทยาลัย
        ทำางาน์ได้บน์แพิลตฟิอร์มที�หิลากหิลาย  ทั�งใน์รูปแบบบทเรียน์บรรยาย  การสูอน์  มหิิดลใน์อน์าคต
        ใน์ข้ณะเดียว้กัน์  ร่ว้มกับสูามารถติดตาม  หิัตถการทางคลิน์ิก  รว้มทั�งสูามารถ
   Excellence
        สูมรรถน์ะข้องน์ักศ้กษาได้อย่างต่อเน์ื�อง   ประเมิน์ผลและติดตามคว้ามก้าว้หิน์้าใน์
        ซี้�งจำาเป็น์อย่างยิ�งต่อการพิัฒน์าด้าน์  สูมรรถน์ะที�เกี�ยว้ข้้องได้ใน์ข้ณะเดียว้กัน์
        แพิทยศาสูตรศ้กษา
    Teaching & Learning
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25