Page 26 - MU_10Oct65
P. 26

26                                           มหิดลสาร ๒๕๖๕                                      October 2022






                     ม.มหิดลภููมิใจ MUIDS บ่มเพาะเยาวิชนคุ่ณภูาพ


                        สุอบเข้ามหาวิิทยาลัยชั�นนำาทั�วิโลกได้ ๑๐๐%




                                                                                    สู่ัมภูาษณ์ และเข่ยน้ข่าวิโดย ฐิติรััตน้์ เดชพิ่รัหิม
                                                                                        ขอบคุ่ณภูาพิ่และแบน้เน้อรั์จาก MUIDS




            น้ับเป็น้เวิลาเกือบที่ศวิรัรัษแล้วิ ที่่�โรื่งเรื่ียนสุาธ์่ตำนานาชาตำ่
        มหาว่ทยาลัยมห่ดล  (Mahidol  University  International
        Demonstration  School  -  MUIDS)  ได้รัับการัจัดตั�งข่�น้
        เพิ่ื�อเตรั่ยมพิ่รั้อมเยาวิชน้คุ่ณภูาพิ่สูู่่รัั�วิมหิาวิิที่ยาลัยมหิิดล และ
        สู่ถาบัน้อุดมศ่กษาชั�น้น้ำาที่ั�งใน้ปรัะเที่ศ และต่างปรัะเที่ศโดยที่่�ผ่าน้มา
        ม่น้ักเรั่ยน้สู่ำาเรั็จการัศ่กษามาแล้วิ ๖ รัุ่น้ และสู่ามารัถเข้าศ่กษาต่อ
        สู่ถาบัน้อุดมศ่กษาชั�น้น้ำาที่ั�งใน้ปรัะเที่ศและต่างปรัะเที่ศได้ ๑๐๐%
            ศิาสุตำรื่าจารื่ย์  ดรื่.วรื่่ยา  ช่นวรื่รื่โณ  ผู้อำาน้วิยการัโรังเรั่ยน้
        สู่าธิ์ิตน้าน้าชาติ  มหิาวิิที่ยาลัยมหิิดล  (Mahidol  University
        International  Demonstration  School  -  MUIDS)  กล่าวิ
        ใหิ้ค่วิามเชื�อมั�น้ใน้คุ่ณภูาพิ่การัศ่กษาที่่�มหิาวิิที่ยาลัยมหิิดล
        ได้วิางรัากฐาน้ไวิ้เพิ่ื�อเป็น้ต้น้แบบของโรังเรั่ยน้สู่าธิ์ิตน้าน้าชาติ
        ของปรัะเที่ศไที่ย ด้วิยมาตรัฐาน้โลกที่่�การััน้ต่ได้จากการัผ่านการื่  ศาสู่ตำรื่าจารื่ย์ ดรื่.วิรื่ิยา ช่ินวิรื่รื่โณ
        ตำรื่วจรื่ับรื่องมาตำรื่ฐิานการื่ศิึกษาจากสุหรื่ัฐิอเมรื่่กา (Western  ผูู้้อำานวิยการโรงเรียนสาธิิตั้นานาชาตั้ิ มหาวิิทยาลััยมหิดีลั
        Association  of  Schools  and  Colleges  -  WASC)
                                                                      ศิาสุตำรื่าจารื่ย์ ดรื่.วรื่่ยา ช่นวรื่รื่โณ ได้กล่าวิถ่งสู่าเหิตุที่่�ที่ำาใหิ้
                        จากการื่เปิดสุอนด้วยรื่ะบบอเมรื่่กัน ตำั�งแตำ่เกรื่ด ๑๐ – เกรื่ด ๑๒
                                                               น้ักเรั่ยน้ที่่�สู่ำาเรั็จการัศ่กษาจาก MUIDS ไม่พิ่ลาดศ่กษาต่อมาจาก
        (ม.๔ - ม.๖) และพื่รื่้อมด้วยคณาจารื่ย์อเมรื่่กันในอัตำรื่าสุ่วน ๑ ใน ๓
                                                               การัออกแบบการัศ่กษาใหิ้น้ักเรั่ยน้ MUIDS สู่ามารัถก้าวิสูู่่การัเป็น้
        ของคณาจารื่ย์ทั�งหมดที�มาจากทั�วโลก  ซึ�งในจำานวนนี�มี
                                                               พิ่ลเมืองโลกที่่�สู่มบูรัณ์ โดยม่ค่รับพิ่รั้อมที่ั�งศักยภูาพิ่ด้าน้วิิชาการั
        คณาจารื่ย์ที�สุำาเรื่็จการื่ศิึกษาจากมหาว่ทยาลัยอันดับโลก อาท่
                                                               และคุ่ณธิ์รัรัมน้ำาช่วิิต  ที่่�จะที่ำาใหิ้ได้ที่ั�ง  “คนเก่ง”  และ  “คนดี”
        สุถึาบันเทคโนโลยีแมสุซาช่เซตำสุ์ (MIT) และมหาว่ทยาลัยจอนสุ์
                                                               มาเป็น้อน้าค่ตของปรัะเที่ศชาติ  และค่วิามหิวิังของโลกต่อไป
        ฮ่อปก่นสุ์  (Johns  Hopkins  University)  สุหรื่ัฐิอเมรื่่กา
                                                                    “หากได้รื่่วมสุังเกตำการื่ณ์ในทุกชั�นเรื่ียนของ MUIDS จะพื่บ
        รื่่วมสุอนนักเรื่ียนของ MUIDS ด้วย
                                                               การื่เรื่ียนการื่สุอนที�ไม่ได้เป็นไปในลักษณะ “one-sided” แตำ่จะ
              ด้วิยค่วิามแข็งแกรั่งที่างวิิชาการัที่่�ได้มาตรัฐาน้โลก
                                                               เป็น “two-sided” หรื่่อการื่สุ่�อสุารื่สุองทางรื่ะหว่างครื่่กับนักเรื่ียน
        ที่ำาใหิ้ที่่�ผ่าน้มาพิ่บวิ่าน้ักเรั่ยน้ที่่�สู่ำาเรั็จการัศ่กษาจาก  MUIDS
                                                               จากการื่เปิดโอกาสุให้นักเรื่ียนรื่่้จัก “ตำั�งคำาถึาม” เพื่่�อเป็นการื่ฝึก
        สู่ามารัถเข้าศ่กษาต่อสู่ถาบัน้อุดมศ่กษาชั�น้น้ำาที่ั�งใน้ปรัะเที่ศและ
                                                               ค่ดเช่งว่เครื่าะห์  (Critical  Thinking)  โดยเฉีพื่าะอย่างย่�ง
        ต่างปรัะเที่ศได้ถ่ง ๑๐๐%


















   Excellence




    Teaching and Learning
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31