Page 23 - MU_10Oct65
P. 23
October 2022 มหิดลสาร ๒๕๖๕ 23
“วิงจรของการกลั�นแกล้งรังแก” เกิดีขึ�นอย่าง
ไม่มีวิันสิ�นส่ดี ส่วินหนึ�งเกิดีจัากการที�ผูู้้ใหญ่มอง
วิ่าเป็นแค่การหยอกลั้อเลั่นกันตั้ามประสาเดี็ก
นางสู่าวิอรื่ัญญา จิตำตำิถาวิรื่
นักศึกษาปริญญาโทหลัักสูตั้รจัิตั้วิิทยาเดี็กวิัยร่่นแลัะครอบครัวิ “ผู้ถูกรังแก” แลัะ “ผู้รังแก” จัึงไม่ไดี้รับการจััดีการ
มหาวิิทยาลััยมหิดีลั
อย่างเหมาะสม ซึ่่�งในการกลั�นแกล้งรังแกไม่ได้
จะได้เรื่ียนรื่่้ทักษะการื่จัดการื่ชีว่ตำของ “ผ่้รื่ังแก” และ “ผ่้ พบเพ่ยงผลกระทบท่�เกิดต่อ “ผู้ถูกรังแก” เท่านั�น
ถึ่กรื่ังแก” อย่างรื่อบด้าน รื่วมถึึง “ผ่้พื่บเห็นการื่รื่ังแก”
แต่ยังสุะท้อนถ่งสุาเหตุสุำาค่ัญิของการเป็น
จะได้ทรื่าบแนวทางช่วยเหล่อ และยับยั�งการื่รื่ังแก โดย
“ผู้รังแก” ย้อนกลับไปได้อ่กด้วิย
สุามารื่ถึทบทวน หรื่่อเรื่ียนซำาได้ทุกที�ทุกเวลา เป็นปรื่ะโยชน์
ทั�งตำ่อตำัวเด็กเอง ผ่้ปกครื่อง และครื่่ผ่้ช่วยเหล่อด่แล
ซ่�งการักลั�น้แกล้งรัังแก แม้ใน้ปัจจุบัน้จะยังค่งพิ่บเหิ็น้ได้
โดยที่ั�วิไป แต่ด้วิยองค่์ค่วิามรัู้ “ทักษะชีว่ตำพื่่ช่ตำการื่รื่ังแก” อัน้
เป็น้ “ปัญญาของแผ่นด่น” ที่่�มหิาวิิที่ยาลัยมหิิดล พิ่รั้อมมอบ
ใหิ้เพิ่ื�อการัเรั่ยน้รัู้ที่่�ไม่ม่วิัน้สู่ิ�น้สูุ่ดผ่าน้ “โรื่งเรื่ียนชีว่ตำออนไลน์”
แหิ่งน้่� มหิาวิิที่ยาลัยมหิิดลหิวิังเป็น้อย่างยิ�ง ที่่�จะใหิ้เยาวิชน้
ค่น้รัุ่น้ใหิม่ได้ใช้เป็น้ “เครื่่�องม่อ” ที่่�จะช่วิยตัด “วงจรื่แห่ง
การื่กลั�นแกล้งรื่ังแก” สูู่่สู่ังค่มที่่�ด่และยั�งยืน้ได้ต่อไปใน้อน้าค่ต
ผู้สู่น้ใจเรั่ยน้รัู้ “ทักษะชีว่ตำพื่่ช่ตำการื่รื่ังแก” ทีุ่กเพิ่ศและ
วิัยสู่ามารัถลงที่ะเบ่ยน้ได้โดยไม่เสู่่ยค่่าใช้จ่าย พิ่รั้อมรัับ
E-certificate จากมหิาวิิที่ยาลัยมหิิดล เมื�อผ่าน้การัวิัดผล
ตามเกณฑ์์ที่่�กำาหิน้ดได้ที่่� https://mux.mahidol.ac.th
Harmony in Diversity Special Scoop