Page 22 - MU_10Oct65
P. 22
22 มหิดลสาร ๒๕๖๕ October 2022
ม.มหิดล เปิดห้องเร่ยนออนไลน์
ฝึึก”ทักษะช่วิิตพิชิตการรังแก”
สู่ัมภูาษณ์ และเข่ยน้ข่าวิโดย ฐิติรััตน้์ เดชพิ่รัหิม
ภูาพิ่จากผู้ใหิ้สู่ัมภูาษณ์
ใน้ “โลกของความเป็นมนุษย์” ไม่เพิ่่ยงแต่รั่างกายที่่�แข็งแรัง “วงจรื่ของการื่กลั�นแกล้งรื่ังแก” เกิดข่�น้อย่างไม่ม่วิัน้สู่ิ�น้
จะต้องม่จิตใจที่่�แข็งแรัง ซ่�งมาจากสู่ติปัญญา และที่ักษะการัเรั่ยน้รัู้ สูุ่ด สู่่วิน้หิน้่�งเกิดจากการัที่่�ผู้ใหิญ่มองวิ่าเป็น้แค่่การัหิยอกล้อ
ผ่าน้ “โรื่งเรื่ียนชีว่ตำ” เล่น้กัน้ตามปรัะสู่าเด็ก “ผ่้ถึ่กรื่ังแก” และ “ผ่้รื่ังแก” จ่งไม่ได้รัับ
ผ่้ช่วยศิาสุตำรื่าจารื่ย์ นายแพื่ทย์คมสุันตำ์ เกียรื่ตำ่รืุ่่งฤทธ์่� อาจารัย์ การัจัดการัอย่างเหิมาะสู่ม ซึ�งในการื่กลั�นแกล้งรื่ังแกไม่ได้พื่บ
แพิ่ที่ย์ปรัะจำาภูาค่วิิชาจิตเวิชศาสู่ตรั์ สู่าขาวิิชาจิตเวิชศาสู่ตรั์เด็ก เพื่ียงผลกรื่ะทบที�เก่ดตำ่อ “ผ่้ถึ่กรื่ังแก” เท่านั�น แตำ่ยังสุะท้อน
และวิัยรัุ่น้ ค่ณะแพิ่ที่ยศาสู่ตรั์โรังพิ่ยาบาลรัามาธิ์ิบด่ มหิาวิิที่ยาลัย ถึึงสุาเหตำุสุำาคัญของการื่เป็น “ผ่้รื่ังแก” ย้อนกลับไปได้อีกด้วย
มหิิดล รั่วิมกับ นางสุาวอรื่ัญญา จ่ตำตำ่ถึาวรื่ น้ักศ่กษาปรัิญญา มีจำานวนไม่น้อยของ “ผ่้รื่ังแก” ที�พื่บปัญหาทางสุุขภาพื่
โที่หิลักสูู่ตรัจิตวิิที่ยาเด็กวิัยรัุ่น้และค่รัอบค่รััวิ มหิาวิิที่ยาลัย จ่ตำ โดยในเด็กอาจเก่ดจากปัญหาสุมาธ์่สุั�น การื่เรื่ียนรื่่้
มหิิดล ผู้สู่อน้หิลักรัายวิิชาได้รัิเรัิ�มการัอบรัม “ทักษะชีว่ตำพื่่ช่ตำ บกพื่รื่่องภาวะซึมเศิรื่้าจากการื่ถึ่กทารืุ่ณกรื่รื่มภายใน
การื่รื่ังแก” ที่าง MUx ซ่�งเปรั่ยบเหิมือน้ “โรื่งเรื่ียนชีว่ตำออนไลน์” ครื่อบครื่ัว หรื่่อเคยมีปรื่ะสุบการื่ณ์ถึ่กรื่ังแกมาก่อน ฯลฯ
ฝึึกที่ักษะการัจัดการัช่วิิต ไม่ใหิ้ตกเป็น้เหิยื�อการัรัังแก (bully) หิลักสูู่ตรัปรัิญญาโที่จิตวิิที่ยาเด็กและวิัยรัุ่น้ มหิาวิิที่ยาลัย
มหิิดล เกิดข่�น้จากค่วิามรั่วิมมือรัะหิวิ่าง คณะแพื่ทยศิาสุตำรื่์
โรื่งพื่ยาบาลรื่ามาธ์่บดี คณะแพื่ทยศิาสุตำรื่์ศิ่รื่่รื่าชพื่ยาบาล
และ สุถึาบันแห่งชาตำ่เพื่่�อการื่พื่ัฒนาเด็กและครื่อบครื่ัว
มหาว่ทยาลัยมห่ดล โดยเป็น้หิลักสูู่ตรัที่่�สู่รั้าง “นักจ่ตำว่ทยา”
มาค่อยช่วิยเหิลือ “จ่ตำแพื่ทย์” เพิ่ื�อสู่รั้างเสู่รัิม “เกรื่าะป้องกัน”
ใหิ้เด็กและวิัยรัุ่น้ไที่ยได้เติบโตข่�น้โดยม่สูุ่ขภูาพิ่จิตที่่�ด่ และ
เป็น้ค่วิามหิวิังของสู่ังค่ม และปรัะเที่ศชาติต่อไปใน้อน้าค่ต
นางสุาวอรื่ัญญา จ่ตำตำ่ถึาวรื่ น้ักศ่กษาปรัิญญาโที่หิลักสูู่ตรั
จิตวิิที่ยาเด็กวิัยรัุ่น้และค่รัอบค่รััวิ มหิาวิิที่ยาลัยมหิิดล ได้เล่าถ่ง
ปรัะสู่บการัณ์จากการัลงพิ่ื�น้ที่่�ฝึึก “ทักษะชีว่ตำพื่่ช่ตำการื่รื่ังแก” ใหิ้
กับน้ักเรั่ยน้ใน้โรังเรั่ยน้ชั�น้ปรัะถมศ่กษาแหิ่งหิน้่�ง โดยใหิ้เด็กๆ ได้
ที่ดลองสู่มมุติบที่บาที่ (role play) เล่น้เป็น้สู่ัตวิ์ซ่�งเป็น้สู่ัญลักษณ์
ผู้่้ช่�วิยศาสู่ตำรื่าจารื่ย์ นายแพ้ทย์คมสู่ันตำ์ เกียรื่ตำิรืุ่�งฤทธิ์ิ� นักศึกษา ของ “ผ่้ล่า” เช่น้ “เสุ่อ” ที่่�กำาหิน้ดเป็น้ตัวิแที่น้ของ “ผ่้รื่ังแก” และ
สาขาวิิชาจัิตั้เวิชศาสตั้ร์เดี็กแลัะวิัยร่่น
คณะแพทยศาสตั้ร์โรงพยาบาลัรามาธิิบดีี มหาวิิทยาลััยมหิดีลั สู่ัตวิ์ซ่�งเป็น้สู่ัญลักษณ์ของ “เหย่�อ” เช่น้ “กรื่ะตำ่าย” ที่่�กำาหิน้ดเป็น้
ตัวิแที่น้ของ “ผู้ถูกรัังแก” เพิ่ื�อใหิ้เด็กๆ ได้เหิ็น้ภูาพิ่และค่ิดตาม
ซึ�งผ่้ที�ขาดทักษะการื่จัดการื่ชีว่ตำ และตำกเป็นเหย่�อการื่ ซึ�งการื่ให้เด็กๆ ได้เล่นเป็นสุัตำว์ที�มีบทบาทแตำกตำ่างกัน
รื่ังแกไม่ได้มีเพื่ียง “ผ่้ที�ถึ่กรื่ังแก” แตำ่ยังรื่วมถึึง “ผ่้รื่ังแก” ที� เหม่อนจากที�เด็กเคยได้ฟื้ัง และอ่านจากในน่ทาน นอกจาก
นอกจากสุรื่้างปัญหาให้กับผ่้อ่�นแล้ว ตำัวเขาเองอาจเคยเป็น จะได้รื่ับความเพื่ล่ดเพื่ล่นสุนุกสุนานแล้ว ยังได้สุอดแทรื่ก
ผ่้ที�ถึ่กรื่ังแกมาก่อน หรื่่อมีปัญหาที�ตำ้องการื่ความช่วยเหล่อ “ทักษะการื่จัดการื่ชีว่ตำ” ฝึกให้เด็กรื่่้จักค่ด “เห็นอกเห็นใจ” ผ่้
การัรัังแกน้ั�น้เกิดข่�น้ได้ใน้ทีุ่กช่วิงวิัย ที่ั�งใน้ “โลกจรื่่ง” และ “โลก อ่�น จากการื่ที�ให้เด็กได้ลองสุลับบทบาทกัน แล้วแลกเปลี�ยน
ไซเบอรื่์” ซ่�งม่ผลต่อจิตใจได้ไม่ต่างไปจากโลกจรัิง โดย “วัยปรื่ะถึม” ความรื่่้สุึกจากการื่ได้เล่นเป็น “ผ่้รื่ังแก” และ “ผ่้ถึ่กรื่ังแก”
มักพิ่บบ่อยกวิ่าวิัยรัุ่น้หิรัือม่การัเปล่�ยน้รัูปแบบไปใน้แต่ละช่วิงวิัย ในรื่ายว่ชาออนไลน์ “ทักษะชีว่ตำพื่่ช่ตำการื่รื่ังแก” ผ่้เรื่ียน
Harmony in Diversity Special Scoop