Page 22 - MU_10Oct65
P. 22

22                                           มหิดลสาร ๒๕๖๕                                      October 2022








                                  ม.มหิดล เปิดห้องเร่ยนออนไลน์

                                  ฝึึก”ทักษะช่วิิตพิชิตการรังแก”




                                                                                    สู่ัมภูาษณ์ และเข่ยน้ข่าวิโดย ฐิติรััตน้์ เดชพิ่รัหิม
                                                                                                  ภูาพิ่จากผู้ใหิ้สู่ัมภูาษณ์






             ใน้ “โลกของความเป็นมนุษย์” ไม่เพิ่่ยงแต่รั่างกายที่่�แข็งแรัง        “วงจรื่ของการื่กลั�นแกล้งรื่ังแก”  เกิดข่�น้อย่างไม่ม่วิัน้สู่ิ�น้
        จะต้องม่จิตใจที่่�แข็งแรัง ซ่�งมาจากสู่ติปัญญา และที่ักษะการัเรั่ยน้รัู้  สูุ่ด  สู่่วิน้หิน้่�งเกิดจากการัที่่�ผู้ใหิญ่มองวิ่าเป็น้แค่่การัหิยอกล้อ
        ผ่าน้ “โรื่งเรื่ียนชีว่ตำ”                             เล่น้กัน้ตามปรัะสู่าเด็ก “ผ่้ถึ่กรื่ังแก” และ “ผ่้รื่ังแก” จ่งไม่ได้รัับ
               ผ่้ช่วยศิาสุตำรื่าจารื่ย์ นายแพื่ทย์คมสุันตำ์ เกียรื่ตำ่รืุ่่งฤทธ์่� อาจารัย์  การัจัดการัอย่างเหิมาะสู่ม  ซึ�งในการื่กลั�นแกล้งรื่ังแกไม่ได้พื่บ
        แพิ่ที่ย์ปรัะจำาภูาค่วิิชาจิตเวิชศาสู่ตรั์ สู่าขาวิิชาจิตเวิชศาสู่ตรั์เด็ก  เพื่ียงผลกรื่ะทบที�เก่ดตำ่อ  “ผ่้ถึ่กรื่ังแก”  เท่านั�น  แตำ่ยังสุะท้อน
        และวิัยรัุ่น้ ค่ณะแพิ่ที่ยศาสู่ตรั์โรังพิ่ยาบาลรัามาธิ์ิบด่ มหิาวิิที่ยาลัย  ถึึงสุาเหตำุสุำาคัญของการื่เป็น “ผ่้รื่ังแก” ย้อนกลับไปได้อีกด้วย
        มหิิดล รั่วิมกับ นางสุาวอรื่ัญญา จ่ตำตำ่ถึาวรื่ น้ักศ่กษาปรัิญญา         มีจำานวนไม่น้อยของ  “ผ่้รื่ังแก”  ที�พื่บปัญหาทางสุุขภาพื่
        โที่หิลักสูู่ตรัจิตวิิที่ยาเด็กวิัยรัุ่น้และค่รัอบค่รััวิ  มหิาวิิที่ยาลัย  จ่ตำ  โดยในเด็กอาจเก่ดจากปัญหาสุมาธ์่สุั�น  การื่เรื่ียนรื่่้
        มหิิดล  ผู้สู่อน้หิลักรัายวิิชาได้รัิเรัิ�มการัอบรัม  “ทักษะชีว่ตำพื่่ช่ตำ  บกพื่รื่่องภาวะซึมเศิรื่้าจากการื่ถึ่กทารืุ่ณกรื่รื่มภายใน
        การื่รื่ังแก” ที่าง MUx ซ่�งเปรั่ยบเหิมือน้ “โรื่งเรื่ียนชีว่ตำออนไลน์”   ครื่อบครื่ัว  หรื่่อเคยมีปรื่ะสุบการื่ณ์ถึ่กรื่ังแกมาก่อน  ฯลฯ
        ฝึึกที่ักษะการัจัดการัช่วิิต  ไม่ใหิ้ตกเป็น้เหิยื�อการัรัังแก  (bully)       หิลักสูู่ตรัปรัิญญาโที่จิตวิิที่ยาเด็กและวิัยรัุ่น้ มหิาวิิที่ยาลัย
                                                               มหิิดล  เกิดข่�น้จากค่วิามรั่วิมมือรัะหิวิ่าง  คณะแพื่ทยศิาสุตำรื่์
                                                               โรื่งพื่ยาบาลรื่ามาธ์่บดี  คณะแพื่ทยศิาสุตำรื่์ศิ่รื่่รื่าชพื่ยาบาล
                                                               และ  สุถึาบันแห่งชาตำ่เพื่่�อการื่พื่ัฒนาเด็กและครื่อบครื่ัว
                                                               มหาว่ทยาลัยมห่ดล  โดยเป็น้หิลักสูู่ตรัที่่�สู่รั้าง  “นักจ่ตำว่ทยา”
                                                               มาค่อยช่วิยเหิลือ “จ่ตำแพื่ทย์”  เพิ่ื�อสู่รั้างเสู่รัิม “เกรื่าะป้องกัน”
                                                               ใหิ้เด็กและวิัยรัุ่น้ไที่ยได้เติบโตข่�น้โดยม่สูุ่ขภูาพิ่จิตที่่�ด่  และ
                                                               เป็น้ค่วิามหิวิังของสู่ังค่ม  และปรัะเที่ศชาติต่อไปใน้อน้าค่ต
                                                                   นางสุาวอรื่ัญญา จ่ตำตำ่ถึาวรื่ น้ักศ่กษาปรัิญญาโที่หิลักสูู่ตรั
                                                               จิตวิิที่ยาเด็กวิัยรัุ่น้และค่รัอบค่รััวิ มหิาวิิที่ยาลัยมหิิดล ได้เล่าถ่ง
                                                               ปรัะสู่บการัณ์จากการัลงพิ่ื�น้ที่่�ฝึึก “ทักษะชีว่ตำพื่่ช่ตำการื่รื่ังแก” ใหิ้
                                                               กับน้ักเรั่ยน้ใน้โรังเรั่ยน้ชั�น้ปรัะถมศ่กษาแหิ่งหิน้่�ง โดยใหิ้เด็กๆ ได้
                                                               ที่ดลองสู่มมุติบที่บาที่ (role play) เล่น้เป็น้สู่ัตวิ์ซ่�งเป็น้สู่ัญลักษณ์
           ผู้่้ช่�วิยศาสู่ตำรื่าจารื่ย์ นายแพ้ทย์คมสู่ันตำ์ เกียรื่ตำิรืุ่�งฤทธิ์ิ� นักศึกษา  ของ “ผ่้ล่า” เช่น้ “เสุ่อ” ที่่�กำาหิน้ดเป็น้ตัวิแที่น้ของ “ผ่้รื่ังแก” และ
                     สาขาวิิชาจัิตั้เวิชศาสตั้ร์เดี็กแลัะวิัยร่่น
              คณะแพทยศาสตั้ร์โรงพยาบาลัรามาธิิบดีี มหาวิิทยาลััยมหิดีลั  สู่ัตวิ์ซ่�งเป็น้สู่ัญลักษณ์ของ “เหย่�อ” เช่น้ “กรื่ะตำ่าย” ที่่�กำาหิน้ดเป็น้
                                                               ตัวิแที่น้ของ  “ผู้ถูกรัังแก”  เพิ่ื�อใหิ้เด็กๆ  ได้เหิ็น้ภูาพิ่และค่ิดตาม
               ซึ�งผ่้ที�ขาดทักษะการื่จัดการื่ชีว่ตำ  และตำกเป็นเหย่�อการื่          ซึ�งการื่ให้เด็กๆ  ได้เล่นเป็นสุัตำว์ที�มีบทบาทแตำกตำ่างกัน
        รื่ังแกไม่ได้มีเพื่ียง  “ผ่้ที�ถึ่กรื่ังแก”  แตำ่ยังรื่วมถึึง  “ผ่้รื่ังแก”  ที�  เหม่อนจากที�เด็กเคยได้ฟื้ัง  และอ่านจากในน่ทาน  นอกจาก
        นอกจากสุรื่้างปัญหาให้กับผ่้อ่�นแล้ว  ตำัวเขาเองอาจเคยเป็น  จะได้รื่ับความเพื่ล่ดเพื่ล่นสุนุกสุนานแล้ว  ยังได้สุอดแทรื่ก
        ผ่้ที�ถึ่กรื่ังแกมาก่อน  หรื่่อมีปัญหาที�ตำ้องการื่ความช่วยเหล่อ  “ทักษะการื่จัดการื่ชีว่ตำ” ฝึกให้เด็กรื่่้จักค่ด “เห็นอกเห็นใจ” ผ่้
               การัรัังแกน้ั�น้เกิดข่�น้ได้ใน้ทีุ่กช่วิงวิัย ที่ั�งใน้ “โลกจรื่่ง” และ “โลก  อ่�น  จากการื่ที�ให้เด็กได้ลองสุลับบทบาทกัน  แล้วแลกเปลี�ยน
        ไซเบอรื่์” ซ่�งม่ผลต่อจิตใจได้ไม่ต่างไปจากโลกจรัิง โดย “วัยปรื่ะถึม”   ความรื่่้สุึกจากการื่ได้เล่นเป็น  “ผ่้รื่ังแก”  และ  “ผ่้ถึ่กรื่ังแก”
        มักพิ่บบ่อยกวิ่าวิัยรัุ่น้หิรัือม่การัเปล่�ยน้รัูปแบบไปใน้แต่ละช่วิงวิัย        ในรื่ายว่ชาออนไลน์ “ทักษะชีว่ตำพื่่ช่ตำการื่รื่ังแก” ผ่้เรื่ียน
   Harmony in Diversity  Special Scoop
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27