Page 11 - MU_10Oct65
P. 11

October 2022                                มหิดลสาร ๒๕๖๕                                              11




                   ม.มหิดล วิิจัยผลิตยางล้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า


                                             ประหยัดพลังงาน





                                                                                    สู่ัมภูาษณ์ และเข่ยน้ข่าวิโดย ฐิติรััตน้์ เดชพิ่รัหิม
                อุตสู่าหิกรัรัมการัผลิตยาน้ยน้ต์ที่่�ขับเค่ลื�อน้ด้วิยพิ่ลังงาน้                  ภูาพิ่จากผู้ใหิ้สู่ัมภูาษณ์
        ไฟฟ้ากำาลังเป็น้ที่่�น้่าจับตาใน้ปัจจุบัน้  เน้ื�องจากสู่อดค่ล้องกับ
        กรัะแสู่รัักษ์โลก  ซ่�งเป็น้การัใช้พิ่ลังงาน้ที่างเลือกจากไฟฟ้า
        เพิ่ื�อลดมลพิ่ิษต่อสู่ิ�งแวิดล้อม
            ผ่้ช่วยศิาสุตำรื่าจารื่ย์  ดรื่.กฤษฏิา  สุุชีวะ ที่่�ปรั่กษาศูน้ย์วิิจัย
        เที่ค่โน้โลย่ยาง (RTEC) ค่ณะวิิที่ยาศาสู่ตรั์ มหิาวิิที่ยาลัยมหิิดล
        เปิดเผยวิ่า เมื�อเรั็วิๆ น้่� RTEC ได้รัับทีุ่น้วิิจัยจากสู่ำาน้ักงาน้การั
        วิิจัยแหิ่งชาติ  (วิช.)  เพิ่ื�อพิ่ัฒน้ายางล้อรัถจักรัยาน้ยน้ต์ไฟฟ้า
            ซึ�งรื่ถึจักรื่ยานยนตำ์ไฟื้ฟื้้าเป็นหนึ�งในยานยนตำ์ไฟื้ฟื้้าที�จัดอย่่
        ในอุตำสุาหกรื่รื่มยานยนตำ์สุมัยใหม่ ที�เป็นอุตำสุาหกรื่รื่มเป้าหมาย
        (S-Curve)  ในการื่ขับเคล่�อนเศิรื่ษฐิก่จของปรื่ะเทศิในอนาคตำ
             โดยงานว่จัยมีวัตำถึุปรื่ะสุงค์สุำาคัญ ค่อ การื่ว่จัย และพื่ัฒนา
        ตำ้นแบบยางล้อของรื่ถึจักรื่ยานยนตำ์ไฟื้ฟื้้าที�มีคุณภาพื่สุมรื่รื่ถึนะ
        และตำ้นทุนการื่ผล่ตำที�สุามารื่ถึแข่งขันได้ในตำลาดโลก  สุำาหรื่ับ
        ผ่้ปรื่ะกอบการื่ผล่ตำยางล้อรื่ถึจักรื่ยานยนตำ์ไทย
              โดยน้ำาเที่ค่โน้โลย่การัพิ่ัฒน้ายางล้อรัถปรัะหิยัดพิ่ลังงาน้
        ที่่�  RTEC ม่ค่วิามรัู้ และปรัะสู่บการัณ์มาน้าน้น้ับที่ศวิรัรัษ มาต่อยอด
        ใน้การัพิ่ัฒน้ายางล้อรัถจักรัยาน้ยน้ต์ไฟฟ้าปรัะหิยัดพิ่ลังงาน้
              ซ่�งการัจะพิ่ัฒน้าคุ่ณภูาพิ่ยางล้อรัถจักรัยาน้ยน้ต์ไฟฟ้า
        ใหิ้ได้มาตรัฐาน้สู่่งออกน้ั�น้  จะต้องม่คุ่ณสู่มบัติหิลักค่รับที่ั�ง
        ๓  ด้าน้ค่ือ  ค่วิามแข็งแรังที่น้ที่าน้ต่อการัใช้งาน้  ค่วิามที่น้สู่่ก
                                                                           ผู้่้ช่�วิยศาสู่ตำรื่าจารื่ย์ ดรื่.กฤษฏา สูุ่ช่ีวิะ
        และการัปรัะหิยัดพิ่ลังงาน้  โดย  RTEC  จะได้ค่ิดค่้น้สูู่ตรัยาง       ที�ปรึกษาศูนย์วิิจััยเทคโนโลัยียาง
        ข่�น้ใหิม่เพิ่ื�อตอบโจที่ย์ค่วิามต้องการัดังกล่าวิ                   คณะวิิทยาศาสตั้ร์ มหาวิิทยาลััยมหิดีลั
            โดยน้ำายางธิ์รัรัมชาติ ซ่�งม่คุ่ณสู่มบัติที่่�แข็งแรัง มาผสู่มกับยาง
        สู่ังเค่รัาะหิ์ “สุไตำรื่ีนบ่วทาไดอีน” (Styrene-Butadiene Rubber,
        SBR)  ชน้ิดที่่�ผลิตโดยกรัะบวิน้การัด้วิยพิ่อลิเมอไรัเซชัน้แบบ       ปัจจุบันรื่ถึจักรื่ยานยนตำ์ไฟื้ฟื้้าทั�วไปจะสุามารื่ถึว่�งได้
        สู่ารัละลาย (Solution polymerization) ที่่�เรั่ยกวิ่า “ยางเอสุ-  ๘๐  –  ๑๐๐  ก่โลเมตำรื่  ตำ่อการื่ชารื่์จไฟื้  ๑  ครื่ั�ง  ด้วยสุ่ตำรื่ยาง
        เอสุบีอารื่์” (S-SBR) เพิ่ื�อลดค่วิามต้าน้ที่าน้การัหิมุน้ของยางล้อ  ที�ค่ดค้นขึ�นใหม่นี�  คาดว่าจะช่วยทำาให้รื่ถึจักรื่ยานยนตำ์
        (Rolling Resistance) และช่วิยปรัะหิยัดพิ่ลังงาน้       ไฟื้ฟื้้าสุามารื่ถึว่�งได้ในรื่ะยะยาวมากขึ�น
                                                                       นอกจากนี� ในงานว่จัยยังจะพื่ัฒนาให้ล้อยางรื่ถึจักรื่ยานยนตำ์
                                                               สุามารื่ถึยึดเกาะถึนนได้ดีขึ�น และทนการื่สุึกได้ดีขึ�น เน่�องจาก
                                                               “แรื่งบ่ด”  ที�เก่ดขึ�นจากการื่เคล่�อนที�ของล้อยางขณะออกตำัว
                                                               รื่ถึจักรื่ยานยนตำ์ไฟื้ฟื้้า จะสุ่งกว่าของรื่ถึจักรื่ยานยนตำ์ที�ใช้นำามัน
                                                               คุณสุมบัตำ่ด้านการื่ทนสุึกจึงมีความจำาเป็นสุำาหรื่ับยางล้อ
                                                               รื่ถึจักรื่ยานยนตำ์ไฟื้ฟื้้า
                                                                       โครื่งการื่ว่จัยผล่ตำยางล้อรื่ถึจักรื่ยานยนตำ์ไฟื้ฟื้้าปรื่ะหยัด
                                                               พื่ลังงาน  โดย  RTEC  มีรื่ะยะเวลา  ๒  ปี  โดยในปี  ๒๕๖๕  นี�
                                                               เป็นปีแรื่กของงานว่จัย  ซึ�งจะเป็นการื่ศิึกษาเปรื่ียบเทียบ
                                                               สุมรื่รื่ถึนะของยางล้อรื่ถึจักรื่ยานยนตำ์ที�ผล่ตำโดยบรื่่ษัทไทย
                                                               กับที�ผล่ตำโดยบรื่่ษัทตำ่างชาตำ่ชั�นนำา  โดยเฉีพื่าะในแง่มุม
                                                               ของความสุามารื่ถึในการื่ปรื่ะหยัดพื่ลังงาน  และการื่ทนสุึก
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16