Page 11 - MU_10Oct65
P. 11
October 2022 มหิดลสาร ๒๕๖๕ 11
ม.มหิดล วิิจัยผลิตยางล้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า
ประหยัดพลังงาน
สู่ัมภูาษณ์ และเข่ยน้ข่าวิโดย ฐิติรััตน้์ เดชพิ่รัหิม
อุตสู่าหิกรัรัมการัผลิตยาน้ยน้ต์ที่่�ขับเค่ลื�อน้ด้วิยพิ่ลังงาน้ ภูาพิ่จากผู้ใหิ้สู่ัมภูาษณ์
ไฟฟ้ากำาลังเป็น้ที่่�น้่าจับตาใน้ปัจจุบัน้ เน้ื�องจากสู่อดค่ล้องกับ
กรัะแสู่รัักษ์โลก ซ่�งเป็น้การัใช้พิ่ลังงาน้ที่างเลือกจากไฟฟ้า
เพิ่ื�อลดมลพิ่ิษต่อสู่ิ�งแวิดล้อม
ผ่้ช่วยศิาสุตำรื่าจารื่ย์ ดรื่.กฤษฏิา สุุชีวะ ที่่�ปรั่กษาศูน้ย์วิิจัย
เที่ค่โน้โลย่ยาง (RTEC) ค่ณะวิิที่ยาศาสู่ตรั์ มหิาวิิที่ยาลัยมหิิดล
เปิดเผยวิ่า เมื�อเรั็วิๆ น้่� RTEC ได้รัับทีุ่น้วิิจัยจากสู่ำาน้ักงาน้การั
วิิจัยแหิ่งชาติ (วิช.) เพิ่ื�อพิ่ัฒน้ายางล้อรัถจักรัยาน้ยน้ต์ไฟฟ้า
ซึ�งรื่ถึจักรื่ยานยนตำ์ไฟื้ฟื้้าเป็นหนึ�งในยานยนตำ์ไฟื้ฟื้้าที�จัดอย่่
ในอุตำสุาหกรื่รื่มยานยนตำ์สุมัยใหม่ ที�เป็นอุตำสุาหกรื่รื่มเป้าหมาย
(S-Curve) ในการื่ขับเคล่�อนเศิรื่ษฐิก่จของปรื่ะเทศิในอนาคตำ
โดยงานว่จัยมีวัตำถึุปรื่ะสุงค์สุำาคัญ ค่อ การื่ว่จัย และพื่ัฒนา
ตำ้นแบบยางล้อของรื่ถึจักรื่ยานยนตำ์ไฟื้ฟื้้าที�มีคุณภาพื่สุมรื่รื่ถึนะ
และตำ้นทุนการื่ผล่ตำที�สุามารื่ถึแข่งขันได้ในตำลาดโลก สุำาหรื่ับ
ผ่้ปรื่ะกอบการื่ผล่ตำยางล้อรื่ถึจักรื่ยานยนตำ์ไทย
โดยน้ำาเที่ค่โน้โลย่การัพิ่ัฒน้ายางล้อรัถปรัะหิยัดพิ่ลังงาน้
ที่่� RTEC ม่ค่วิามรัู้ และปรัะสู่บการัณ์มาน้าน้น้ับที่ศวิรัรัษ มาต่อยอด
ใน้การัพิ่ัฒน้ายางล้อรัถจักรัยาน้ยน้ต์ไฟฟ้าปรัะหิยัดพิ่ลังงาน้
ซ่�งการัจะพิ่ัฒน้าคุ่ณภูาพิ่ยางล้อรัถจักรัยาน้ยน้ต์ไฟฟ้า
ใหิ้ได้มาตรัฐาน้สู่่งออกน้ั�น้ จะต้องม่คุ่ณสู่มบัติหิลักค่รับที่ั�ง
๓ ด้าน้ค่ือ ค่วิามแข็งแรังที่น้ที่าน้ต่อการัใช้งาน้ ค่วิามที่น้สู่่ก
ผู้่้ช่�วิยศาสู่ตำรื่าจารื่ย์ ดรื่.กฤษฏา สูุ่ช่ีวิะ
และการัปรัะหิยัดพิ่ลังงาน้ โดย RTEC จะได้ค่ิดค่้น้สูู่ตรัยาง ที�ปรึกษาศูนย์วิิจััยเทคโนโลัยียาง
ข่�น้ใหิม่เพิ่ื�อตอบโจที่ย์ค่วิามต้องการัดังกล่าวิ คณะวิิทยาศาสตั้ร์ มหาวิิทยาลััยมหิดีลั
โดยน้ำายางธิ์รัรัมชาติ ซ่�งม่คุ่ณสู่มบัติที่่�แข็งแรัง มาผสู่มกับยาง
สู่ังเค่รัาะหิ์ “สุไตำรื่ีนบ่วทาไดอีน” (Styrene-Butadiene Rubber,
SBR) ชน้ิดที่่�ผลิตโดยกรัะบวิน้การัด้วิยพิ่อลิเมอไรัเซชัน้แบบ ปัจจุบันรื่ถึจักรื่ยานยนตำ์ไฟื้ฟื้้าทั�วไปจะสุามารื่ถึว่�งได้
สู่ารัละลาย (Solution polymerization) ที่่�เรั่ยกวิ่า “ยางเอสุ- ๘๐ – ๑๐๐ ก่โลเมตำรื่ ตำ่อการื่ชารื่์จไฟื้ ๑ ครื่ั�ง ด้วยสุ่ตำรื่ยาง
เอสุบีอารื่์” (S-SBR) เพิ่ื�อลดค่วิามต้าน้ที่าน้การัหิมุน้ของยางล้อ ที�ค่ดค้นขึ�นใหม่นี� คาดว่าจะช่วยทำาให้รื่ถึจักรื่ยานยนตำ์
(Rolling Resistance) และช่วิยปรัะหิยัดพิ่ลังงาน้ ไฟื้ฟื้้าสุามารื่ถึว่�งได้ในรื่ะยะยาวมากขึ�น
นอกจากนี� ในงานว่จัยยังจะพื่ัฒนาให้ล้อยางรื่ถึจักรื่ยานยนตำ์
สุามารื่ถึยึดเกาะถึนนได้ดีขึ�น และทนการื่สุึกได้ดีขึ�น เน่�องจาก
“แรื่งบ่ด” ที�เก่ดขึ�นจากการื่เคล่�อนที�ของล้อยางขณะออกตำัว
รื่ถึจักรื่ยานยนตำ์ไฟื้ฟื้้า จะสุ่งกว่าของรื่ถึจักรื่ยานยนตำ์ที�ใช้นำามัน
คุณสุมบัตำ่ด้านการื่ทนสุึกจึงมีความจำาเป็นสุำาหรื่ับยางล้อ
รื่ถึจักรื่ยานยนตำ์ไฟื้ฟื้้า
โครื่งการื่ว่จัยผล่ตำยางล้อรื่ถึจักรื่ยานยนตำ์ไฟื้ฟื้้าปรื่ะหยัด
พื่ลังงาน โดย RTEC มีรื่ะยะเวลา ๒ ปี โดยในปี ๒๕๖๕ นี�
เป็นปีแรื่กของงานว่จัย ซึ�งจะเป็นการื่ศิึกษาเปรื่ียบเทียบ
สุมรื่รื่ถึนะของยางล้อรื่ถึจักรื่ยานยนตำ์ที�ผล่ตำโดยบรื่่ษัทไทย
กับที�ผล่ตำโดยบรื่่ษัทตำ่างชาตำ่ชั�นนำา โดยเฉีพื่าะในแง่มุม
ของความสุามารื่ถึในการื่ปรื่ะหยัดพื่ลังงาน และการื่ทนสุึก