Page 13 - MU_10Oct65
P. 13

October 2022                                มหิดลสาร ๒๕๖๕                                              13




                             ม.มหิดล ไขปริศนาแห่งธรรมชาติด้วิย


                                              "เทค่โนโลย่โอมิกสุ์"



                                                                                    สู่ัมภูาษณ์ และเข่ยน้ข่าวิโดย ฐิติรััตน้์ เดชพิ่รัหิม
                                                                                           ขอบคุ่ณภูาพิ่และแบน้เน้อรั์จาก MB

            โค่รังสู่รั้างที่างช่วิภูาพิ่ของพิ่ืช สู่ัตวิ์จุลิน้ที่รั่ย์ รัวิมถ่งมนุ้ษย์
        เปรั่ยบเหิมือน้โลกล่�ลับที่่�รัอค่อยการัค่้น้พิ่บด้วิย “เทคโนโลยีโอม่กสุ์”
        (Omics Technology) ซึ�งเป็นการื่ศิึกษาสุ่�งมีชีว่ตำแบบองค์รื่วม
        ตำั�งแตำ่รื่ะดับสุารื่พื่ันธ์ุกรื่รื่ม  การื่แสุดงออกของรื่หัสุพื่ันธ์ุกรื่รื่ม
        ไปจนถึึงกลไกการื่สุรื่้างสุารื่ชีวโมเลกุลในสุ่�งมีชีว่ตำ ในปัจจุบันเป็น
        หนึ�งในท่ศิทางสุำาคัญของการื่ว่จัยรื่ะดับชาตำ่และนานาชาตำ่ที�จะ
        นำาไปสุ่่การื่ค้นพื่บคำาตำอบแห่งปรื่่ศินาทางธ์รื่รื่มชาตำ่ได้ในอนาคตำ
                มหิาวิิที่ยาลัยมหิิดล  วิางน้โยบายและที่ิศที่างหิลักใน้การั
        ดำาเน้ิน้งาน้วิิจัยที่างช่วิวิิที่ยาศาสู่ตรั์  โดยเฉพิ่าะด้าน้การัแพิ่ที่ย์
        แม่น้ยำา โดยมุ่งเป้าที่่�จะใช้องค่์ค่วิามรัู้ที่างเที่ค่โน้โลย่โอมิกสู่์ และ
        การัวิิเค่รัาะหิ์แบบบูรัณาการั เป็น้แรังขับเค่ลื�อน้ใน้การัศ่กษาและ
        ค่ิดค่้น้วิิธิ์่การัรัักษาโรัค่ และยาใหิม่ที่่�ใหิ้ผลการัรัักษาอย่างตรังจุด
             อาจารื่ย์ ดรื่.นที เจียรื่ว่รื่่ยะไพื่ศิาล อาจารัย์ปรัะจำาศูน้ย์วิิจัย
                                                                             อาจารื่ย์ ดรื่.นที เจียรื่วิิรื่ิยะไพ้ศาลั
        ธิ์าลัสู่ซ่เม่ย สู่ถาบัน้ช่วิวิิที่ยาศาสู่ตรั์โมเลกุล มหิาวิิที่ยาลัยมหิิดล  อาจัารย์ประจัำาศูนย์วิิจััยธิาลััสซีเมีย
                                                                          สถาบันชีวิวิิทยาศาสตั้ร์โมเลัก่ลั มหาวิิทยาลััยมหิดีลั
        หิน้่�งใน้น้ักวิิจัยของมหิาวิิที่ยาลัยมหิิดล  ผู้ใช้องค่์ค่วิามรัู้ที่าง
        เที่ค่โน้โลย่โอมิกสู่์ใน้การัศ่กษาวิิจัย เพิ่ื�อค่ิดค่้น้แน้วิที่างการัรัักษา
                                                                          ผู้เรั่ยน้ “MAP-C รื่ายว่ชา MBSB 501 Systems Biosciences”
        โรื่คธ์าลัสุซีเมีย ซึ�งเป็นโรื่คโลห่ตำจางที�ถึ่ายทอดทางพื่ันธ์ุกรื่รื่ม
                                                               จะได้ศ่กษาเที่ค่โน้โลย่โอมิกสู่์ตั�งแต่ค่วิามรัู้พิ่ื�น้ฐาน้ ไปจน้ถ่งการั
        โดยเก่ดจากความผ่ดปกตำ่ในการื่สุรื่้าง  “ฮ่ีโมโกลบ่น”  โปรื่ตำีน
                                                               ปรัะยุกต์ใช้  โดยใน้ชั�น้เรั่ยน้จะได้แลกเปล่�ยน้ค่วิามรัู้  และสู่รั้าง
        ในเม็ดเล่อดแดงที�มีหน้าที�นำาออกซ่เจนไปตำามเซลล์เน่�อเย่�อ
                                                               เค่รัือข่ายที่างการัวิิจัย ไม่วิ่าจะเป็น้ด้านจีโนม่กสุ์  (Genomics)
        (tissue) ตำ่างๆ ภายในรื่่างกาย
                                                               ที�เป็นการื่ศิึกษาโครื่งสุรื่้างทางพื่ันธ์ุกรื่รื่ม  ซึ�งเป็นหัวข้อว่จัย
             ผ่้ป่วยธ์าลัสุซีเมียที�มีการื่สุรื่้างฮ่ีโมโกลบ่นลดลง  หรื่่อ
                                                               ด้านสุุขภาพื่ที�ปรื่ะเทศิไทยกำาลังให้ความสุำาคัญ  (โครื่งการื่
        ไม่สุามารื่ถึสุรื่้างได้เลย  จึงมี  “ภาวะซีด”  และรื่่้สุึกเหน่�อยง่าย
                                                               Genomics Thailand หรื่่อจีโนม่กสุ์ปรื่ะเทศิไทย)
        ในปรื่ะชากรื่ไทยสุามารื่ถึพื่บผ่้มียีนแฝง  หรื่่อเป็นพื่าหะของ
                                                                   รัวิมที่ั�งเทคโนโลยีทรื่านสุครื่่ปโตำม่กสุ์ (Transcriptomics)
        โรื่คธ์าลัสุซีเมียสุ่งถึึงรื่้อยละ  ๓๐  –  ๔๐  ของปรื่ะชากรื่  ดังนั�น
                                                               และโปรื่ตำีโอม่กสุ์ (Proteomics) ซ่�งเป็น้การัศ่กษาการัแสู่ดงออก
        โรื่คธ์าลัสุซีเมียจึงเป็นปัญหาทางสุาธ์ารื่ณสุุขที�สุำาคัญของปรื่ะเทศิ
                                                               ของย่น้ใน้รัะดับอารั์เอ็น้เอ และโปรัต่น้ตามลำาดับไป จน้ถ่งการัศ่กษา
              หน่วยบรื่่หารื่และจัดการื่ทุนด้านการื่พื่ัฒนากำาลังคน
                                                               รื่ะดับเมตำาโบโลม่กสุ์  (Metabolomics)  หิรัือการัศ่กษา
        และทุนด้านการื่พื่ัฒนาสุถึาบันอุดมศิึกษา  การื่ว่จัยและ
                                                               การัเปล่�ยน้แปลงของสุารื่เมตำาบอไลท์ (Metabolite) ภูายใน้รั่างกาย
        การื่สุรื่้างนวัตำกรื่รื่ม  (บพื่ค.)  ได้สุนับสุนุนให้ทุนว่จัยแก่
                                                               รัวิมที่ั�งการัปรัะยุกต์ใช้เที่ค่โน้โลย่โอมิกสู่์ชน้ิดต่างๆ  ใน้การั
        อาจารื่ย์  ดรื่.นที  เจียรื่ว่รื่่ยะไพื่ศิาล  เพื่่�อใช้เทคโนโลยีโอม่กสุ์
                                                               ศ่กษาวิิจัยแบบบูรัณาการั  ฯลฯ  และที่่�สู่ำาค่ัญผู้เรั่ยน้จะได้
        ในการื่ศิึกษาการื่ควบคุมการื่แสุดงออกของฮ่ีโมโกลบ่น
                                                               ศ่กษาและแลกเปล่�ยน้ปรัะสู่บการัณ์ที่างการัวิิจัยได้โดยตรัง
        เพื่่�อนำาความรื่่้ที�ได้ไปใช้ในการื่พื่ัฒนายา  หรื่่อว่ธ์ีการื่รื่ักษา
                                                               จากเหิล่าผู้เช่�ยวิชาญตัวิจรัิง
        แบบใหม่สุำาหรื่ับโรื่คธ์าลัสุซีเมีย  ซึ�งอาจช่วยลดความรืุ่นแรื่ง
                                                                   ผู้สู่น้ใจติดตามรัายละเอ่ยดได้ที่่�  www.mb.mahidol.ac.th
        ของโรื่ค และทำาให้คุณภาพื่ชีว่ตำของผ่้ป่วยดีขึ�น
                 น้อกจากน้่� ยังม่การัถ่ายที่อดค่วิามรัู้เก่�ยวิกับเที่ค่โน้โลย่โอมิกสู่์
        ด้วิยการัจัดการัเรั่ยน้การัสู่อน้ใน้รัูปแบบ “MAP-C”  (Mahidol
        Apprenticeship  Program  Curriculum) ซ่�งเปิดโอกาสู่ใหิ้
        ปรัะชาชน้ที่ั�วิไปได้เข้ามาศ่กษาใน้รัายวิิชารัะดับบัณฑ์ิตศ่กษาของ
        มหิาวิิที่ยาลัยมหิิดล เพิ่ื�อเพิ่ิ�มพิู่น้ค่วิามรัู้ และที่ักษะต่อยอด สู่ำาหิรัับ
        ผู้ม่ค่วิามรัู้พิ่ื�น้ฐาน้ที่างด้าน้วิิที่ยาศาสู่ตรั์  หิรัือผู้ที่่�ต้องการัเรั่ยน้
        เพิ่ื�อสู่ะสู่มหิน้่วิยกิต เพิ่ื�อใช้เที่่ยบโอน้ศ่กษาต่อรัะดับบัณฑ์ิตศ่กษา
        ใน้รัะบบปกติของมหิาวิิที่ยาลัยมหิิดลต่อไปใน้อน้าค่ต
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18