Page 28 - MU_4Aprl64
P. 28
28 มหิดลสาร ๒๕๖๔ April 2021
ม.มหิิดล มุ่งสุร้างนวััติกรรมเพื�อการศึกษา
ด้านสุิทธิิมนุษยชนและปีระชาธิิปีไติย
ข็่าวัโดย ฐิติิรัติน์ เดชพรหม
ภาพจากคลังภาพ PR สุ่วันกลาง
วัันที� ๒๑ มีนาคม ข็องทุกปีี องค์การสุหปีระชาชาติิ (UN) ได้
กำาหนดให้เปี็น “วััน์แหิ�งการยุติการเล่อกปีฏิิบัติและการแบ�ง
แยกเช่่�อช่าติสากล”
สุังคมโลกจะอย้่อย่างสุันติิ ปีราศจากการเล่อกปีฏิิบัติิ และ
การแบ่งแยกได้นั�น จำาเปี็นติ้องมี “ภ่มิคุ้มกัน์ทางด้าน์สิทธิิมน์ุษยช่น์”
ซีึ�ง มหาวัิทยาลัยมหิดล โดย โครงการจัดติั�งสุถาบันสุิทธิิมนุษยชน
และสุันติิศึกษา (IHRP) เปี็นสุถาบันแห่งเดียวัในภ้มิภาคอาเซีียน
ที�จัดการเรียนการสุอนและการวัิจัยในเร่�องสุิทธิิมนุษยชนและ
สุันติิศึกษา โดยมุ่งให้คนในสุังคมโลก แม้จะมีควัามติ่าง แติ่ก็สุามารถ
อย้่ร่วัมกันได้อย่างเคารพในคุณีค่าควัามเปี็นมนุษย์ข็องทุกคน
อาจารย์ ดร.วััช่รฤทัย บุญธิิน์ัน์ท์ ผู้้้อำานวัยการโครงการ
จัดติั�งสุถาบันสุิทธิิมนุษยชนและสุันติิศึกษา มหาวัิทยาลัยมหิดล
(IHRP) กล่าวัวั่า สุาเหติุหนึ�งข็อง “ภ่มิคุ้มกัน์บกพร�องทางด้าน์
สิทธิิมน์ุษยช่น์” ในสุังคม เกิดจากระบบอำานาจนิยม และปีัญหา
ข็องระบบการศึกษาที�อ่อนด้อยด้านการบ่มเพาะทักษะการคิดที�
หลากหลาย ที�ผู้่านมาเราเคยชินกับการบอกให้จำา บอกให้เช่�อ
แติ่ไม่ได้ฝ่ึกให้ร้้จักคิดอย่างมีเหติุผู้ล ติลอดจนฝ่ึกติั�งคำาถาม
การเรียนร้้จึงถ้กปีิดกั�น ซีึ�งสุามารถพัฒนาได้ด้วัยการฝ่ึกรับฟื้ัง
เปีิดใจให้กวั้าง และฝ่ึกติั�งคำาถามในการสุนทนาโดยใช้กระบวัน
การเรียนร้้แบบ “ส่บสอบ” หร่อ “Enquiry”
“เราสุามารถนำากระบวันการเรียนร้้แบบ “Enquiry” มาใช้
ในการทำาควัามเข็้าใจกับปีระเด็นที�มีควัามสุำาคัญกับคนในชุมชน
หิร่อจุดย่น์ข็องเราอาจเปีลี�ยน์ได้ใน์วััน์ข็้างหิน์้า ถ้าเราได้ฟััง “
หร่อสุังคม ซึ่ึ�งอาจจะเปี็น์ปีระเด็น์ที�มีควัามเหิ็น์ต�าง แต�เปี้าหิมาย
ไม�ใช่�การตั�งหิน์้าตั�งตาเอาช่น์ะกัน์ หิร่อทำาร้ายกัน์ ซึ่ึ�งหิากเราร่้จัก
หากเรื่ารื่้�จักเปิดใจให�กว�างรื่ับฟัังผู้้�อ่�น
เปีิดใจใหิ้กวั้างรับฟัังผู้่้อ่�น์ เรายังสามารถเล่อกที�จะเหิ็น์ไม�ตรงกัน์ได้
เรื่าย์ังสามารื่ถเล่อกที�จะเห็นไม่ตรื่งกันได�
เหิตุผู้ลที�ดีกวั�า แล้วัเราก็ยังคงเปี็น์เพ่�อน์กัน์ได้ “We can
agree to disagree.” อาจารย์ ดร.วััช่รฤทัย บุญธิิน์ัน์ท์ กล่าวั หรื่่อจุดย์่นของเรื่าอาจเปลี�ย์นได�ในวันข�างหน�า
การฝัึกทักษะ “Enquiry” จะเปีิดโอกาสใหิ้ผู้่้เรียน์ได้สะท้อน์ ถ�าเรื่าได�ฟัังเหตุผู้ลที�ดีกว่าแล�วเรื่าก็ย์ังคง
ตัวัเอง ได้ตรวัจสอบควัามเช่่�อ และควัามคิดข็องตัวัเอง โดย
เป็นเพ่�อนกันได�
มีผู้่้สอน์ทำาหิน์้าที�เปี็น์ผู้่้อำาน์วัยการ หิร่อ Facilitator มากกวั�า “
ที�จะเปี็น์ Lecturer หิร่อผู้่้บรรยาย โดยช่วัน์ใหิ้ตั�งคำาถาม และ
ทำาควัามเข็้าใจร�วัมกัน์ใน์เช่ิงวัิพากษ์ อาทิ มองแล้วัคิดอย่างไร
แล้วัถ้ามองติ่างจะมองอย่างไร มองแบบอ่�นอีกได้ไหม ทำาอย่างไร
อาจารื่ย์์ ดรื่.วัชรื่ฤทัย์ บุญิธินันท์
ให้เกิดการคิดอย่างมีเหติุผู้ล การคิดอย่างร่วัมม่อการคิดอย่าง
สุร้างสุรรค์ และการคิดอย่างเอ่�ออาทร ฯลฯ ผู้้้อำานวัยการโครงการจัดติั�งสุถาบันสุิทธิิมนุษยชน
ซีึ�งปีัจจุบัน โครงการจัดติั�งสุถาบันสุิทธิิมนุษยชนและสุันติิศึกษา และสุันติิศึกษา มหาวัิทยาลัยมหิดล (IHRP)
มหาวัิทยาลัยมหิดล (IHRP) กำาลังรวับรวัมปีระสุบการณี์จาก
โครงการวัิจัยที�เกี�ยวักับกระบวันการเรียนร้้แบบ “Enquiry” มาพัฒนา
เปี็น resource book ซีึ�งเปี็นการสุร้างนวััติกรรมเพ่�อปีระโยชน์
ทางการศึกษาที�มุ่งให้คนในสุังคมอย้่ด้วัยกันอย่างสุันติิท่ามกลาง
ควัามหลากหลาย
ติิดติามข่าวัสารที�น่าสนใจัจัากมหิาวัิทยาลัยมหิิดลได้ที�
www.mahidol.ac.th