Page 28 - MU_4Aprl64
P. 28

28                                         มหิดลสาร ๒๕๖๔                                    April 2021




           ม.มหิิดล มุ่งสุร้างนวััติกรรมเพื�อการศึกษา

           ด้านสุิทธิิมนุษยชนและปีระชาธิิปีไติย



          ข็่าวัโดย ฐิติิรัติน์ เดชพรหม
          ภาพจากคลังภาพ PR สุ่วันกลาง


                วัันที� ๒๑ มีนาคม ข็องทุกปีี องค์การสุหปีระชาชาติิ (UN) ได้
          กำาหนดให้เปี็น “วััน์แหิ�งการยุติการเล่อกปีฏิิบัติและการแบ�ง
          แยกเช่่�อช่าติสากล”
               สุังคมโลกจะอย้่อย่างสุันติิ ปีราศจากการเล่อกปีฏิิบัติิ และ
          การแบ่งแยกได้นั�น จำาเปี็นติ้องมี “ภ่มิคุ้มกัน์ทางด้าน์สิทธิิมน์ุษยช่น์”
          ซีึ�ง มหาวัิทยาลัยมหิดล โดย โครงการจัดติั�งสุถาบันสุิทธิิมนุษยชน
          และสุันติิศึกษา (IHRP) เปี็นสุถาบันแห่งเดียวัในภ้มิภาคอาเซีียน
          ที�จัดการเรียนการสุอนและการวัิจัยในเร่�องสุิทธิิมนุษยชนและ
          สุันติิศึกษา โดยมุ่งให้คนในสุังคมโลก แม้จะมีควัามติ่าง แติ่ก็สุามารถ
          อย้่ร่วัมกันได้อย่างเคารพในคุณีค่าควัามเปี็นมนุษย์ข็องทุกคน
                อาจารย์ ดร.วััช่รฤทัย บุญธิิน์ัน์ท์ ผู้้้อำานวัยการโครงการ
          จัดติั�งสุถาบันสุิทธิิมนุษยชนและสุันติิศึกษา  มหาวัิทยาลัยมหิดล
          (IHRP) กล่าวัวั่า สุาเหติุหนึ�งข็อง “ภ่มิคุ้มกัน์บกพร�องทางด้าน์
          สิทธิิมน์ุษยช่น์” ในสุังคม เกิดจากระบบอำานาจนิยม และปีัญหา
          ข็องระบบการศึกษาที�อ่อนด้อยด้านการบ่มเพาะทักษะการคิดที�
          หลากหลาย ที�ผู้่านมาเราเคยชินกับการบอกให้จำา บอกให้เช่�อ
          แติ่ไม่ได้ฝ่ึกให้ร้้จักคิดอย่างมีเหติุผู้ล  ติลอดจนฝ่ึกติั�งคำาถาม
          การเรียนร้้จึงถ้กปีิดกั�น ซีึ�งสุามารถพัฒนาได้ด้วัยการฝ่ึกรับฟื้ัง
          เปีิดใจให้กวั้าง และฝ่ึกติั�งคำาถามในการสุนทนาโดยใช้กระบวัน
          การเรียนร้้แบบ “ส่บสอบ” หร่อ “Enquiry”
                “เราสุามารถนำากระบวันการเรียนร้้แบบ “Enquiry” มาใช้
          ในการทำาควัามเข็้าใจกับปีระเด็นที�มีควัามสุำาคัญกับคนในชุมชน
          หิร่อจุดย่น์ข็องเราอาจเปีลี�ยน์ได้ใน์วััน์ข็้างหิน์้า  ถ้าเราได้ฟััง “
          หร่อสุังคม ซึ่ึ�งอาจจะเปี็น์ปีระเด็น์ที�มีควัามเหิ็น์ต�าง แต�เปี้าหิมาย
          ไม�ใช่�การตั�งหิน์้าตั�งตาเอาช่น์ะกัน์ หิร่อทำาร้ายกัน์ ซึ่ึ�งหิากเราร่้จัก
                                                                          หากเรื่ารื่้�จักเปิดใจให�กว�างรื่ับฟัังผู้้�อ่�น
          เปีิดใจใหิ้กวั้างรับฟัังผู้่้อ่�น์  เรายังสามารถเล่อกที�จะเหิ็น์ไม�ตรงกัน์ได้
                                                                      เรื่าย์ังสามารื่ถเล่อกที�จะเห็นไม่ตรื่งกันได�
          เหิตุผู้ลที�ดีกวั�า แล้วัเราก็ยังคงเปี็น์เพ่�อน์กัน์ได้ “We can
          agree to disagree.” อาจารย์ ดร.วััช่รฤทัย บุญธิิน์ัน์ท์ กล่าวั  หรื่่อจุดย์่นของเรื่าอาจเปลี�ย์นได�ในวันข�างหน�า
                การฝัึกทักษะ “Enquiry” จะเปีิดโอกาสใหิ้ผู้่้เรียน์ได้สะท้อน์  ถ�าเรื่าได�ฟัังเหตุผู้ลที�ดีกว่าแล�วเรื่าก็ย์ังคง
          ตัวัเอง  ได้ตรวัจสอบควัามเช่่�อ  และควัามคิดข็องตัวัเอง  โดย
                                                                      เป็นเพ่�อนกันได�
          มีผู้่้สอน์ทำาหิน์้าที�เปี็น์ผู้่้อำาน์วัยการ หิร่อ Facilitator มากกวั�า        “
          ที�จะเปี็น์ Lecturer หิร่อผู้่้บรรยาย โดยช่วัน์ใหิ้ตั�งคำาถาม และ
          ทำาควัามเข็้าใจร�วัมกัน์ใน์เช่ิงวัิพากษ์ อาทิ มองแล้วัคิดอย่างไร
          แล้วัถ้ามองติ่างจะมองอย่างไร มองแบบอ่�นอีกได้ไหม ทำาอย่างไร
                                                                           อาจารื่ย์์ ดรื่.วัชรื่ฤทัย์ บุญิธินันท์
          ให้เกิดการคิดอย่างมีเหติุผู้ล การคิดอย่างร่วัมม่อการคิดอย่าง
          สุร้างสุรรค์ และการคิดอย่างเอ่�ออาทร ฯลฯ                      ผู้้้อำานวัยการโครงการจัดติั�งสุถาบันสุิทธิิมนุษยชน
                ซีึ�งปีัจจุบัน โครงการจัดติั�งสุถาบันสุิทธิิมนุษยชนและสุันติิศึกษา   และสุันติิศึกษา มหาวัิทยาลัยมหิดล (IHRP)
          มหาวัิทยาลัยมหิดล (IHRP) กำาลังรวับรวัมปีระสุบการณี์จาก
          โครงการวัิจัยที�เกี�ยวักับกระบวันการเรียนร้้แบบ “Enquiry” มาพัฒนา
          เปี็น resource book ซีึ�งเปี็นการสุร้างนวััติกรรมเพ่�อปีระโยชน์
          ทางการศึกษาที�มุ่งให้คนในสุังคมอย้่ด้วัยกันอย่างสุันติิท่ามกลาง
          ควัามหลากหลาย
                ติิดติามข่าวัสารที�น่าสนใจัจัากมหิาวัิทยาลัยมหิิดลได้ที�
          www.mahidol.ac.th
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33