Page 29 - MU_4Aprl64
P. 29

April 2021                                 มหิดลสาร ๒๕๖๔                                             29







        รศ. ดร. ทพญ.ดุลยพร ติราช้ธิรรม

        รื่างวัลอาจารื่ย์์ตัวอย์่าง ปรื่ะจำาปี ๒๕๖๓

        สาขาวิทย์าศาสตรื่์สุขภาพ

        ผู้ริเริ�มนวััติกรรมเจลลี�โภชนาการ
        อาหารสำาหรับูผู้มีปััญหาการเคิี�ย์วั และการกลืน


         ข็่าวัโดย กณีิศอันน์ มโนพิโมกษ์


                                                                              รื่ศ. ดรื่. ทพญิ.ดุลย์พรื่ ตรื่าช้ธรื่รื่ม
              ด้วัยผู้ลงานวัิจัยเกี�ยวักับยารักษามะเร็งที�ทำามาจากพ่ชติระก้ล  ปีระธิานคณีะกรรมการบริหารหลักสุ้ติรวัิทยาศาสุติรมหาบัณีฑิิติ
                                                                           สุาข็าพิษวัิทยาและโภชนาการเพ่�ออาหารปีลอดภัย
        กะหลำา และควัามร้้ทางด้านทันติกรรม ทำาให้อาจารย์ดุลยพรสุนใจ
                                                                              สุถาบันโภชนาการ มหาวัิทยาลัยมหิดล
        เร่�องอาหารและโภชนาการ กับการปี้องกันมะเร็ง และบทบาท
        ข็องสุุข็ภาพช่องปีากติ่อภาวัะโภชนาการ จึงสุนใจงานวัิจัยและพัฒนา  อันดับสุามค่อ หิลักส่ตรใน์ปีัจจุบัน์ควัรปีระยุกต์ใช่้ได้กับหิลากหิลาย
        นวััติกรรมอาหารติ่าง ๆ เพ่�อสุ่งเสุริมโภชนาการและควัามปีลอดภัย  อาช่ีพ รวัมถึงการนำามาใช้ชีวัิติปีระจำาวัันได้ดังเช่นสุาข็าพิษวัิทยา
        อาหาร ลดควัามเสุี�ยงติ่อโรคไม่ติิดติ่อเร่�อรัง เช่น มะเร็ง เปี็นติ้น  และโภชนาการเพ่�ออาหารปีลอดภัยที�นำาควัามร้้มาใช้ได้จริง
              อาจารย์ดุลยพร เล่าวั่าผู้้้ที�ได้รับทุนจากม้ลนิธิิอานันทมหิดล  และสุุดท้าย อาจารย์ผู้่้สอน์เองจะต้องปีรับตัวักับการสอน์ออน์ไลน์์
        นั�นควัรจะนำาเอาควัามร้้ที�ได้กลับมาทำาปีระโยชน์ให้แก่ผู้้้อ่�นและ  จะสุอนอย่างไรให้เหม่อนในห้องเรียน โดยสุ่วันติัวันำาเอาเทคนิค
        ปีระเทศชาติิติ่อไปี และการได้มีโอกาสุในการทำางานสุนองคุณี ข็อง  ติ่าง ๆ มาใช้ อาทิ การติั�งคำาถามแบบ Buzz Session เพ่�อให้
        พระบาทสมเด็จพระปีรมิน์ทรมหิาภ่มิพลอดุลยเดช่บรมน์าถบพิตร   แติ่ละคนแสุดงควัามคิดเห็น การเปีิดโอกาสุให้สุอบถามผู้่าน Chat
        ด้วัยการดำาเนินการวัิจัย และเผู้ยแพร่นวััติกรรม “เจลลี�โภช่น์า”  เทคนิคการเล่นเกม Kahoot เกมที�ช่วัยให้นักศึกษาสุนุกกับการเรียน
        ติามโครงการ “อาหิารพระราช่ทาน์ส่�ปีระช่าช่น์” โดยม้ลนิธิิ  และเปี็นเคร่�องม่อช่วัยในการปีระเมินผู้ล  โดยผู้่านการติอบคำาถาม
        ทันตินวััติกรรม ในพระบรมราช้ปีถัมภ์ หน่วัยทันติกรรมพระราชทาน  การอภิปีรายหร่อการสุำารวัจควัามคิดเห็น การใช้สุ่�อวัิดีโอ Animation
        ในพระบาทสุมเด็จพระเจ้าอย้่หัวั ร่วัมกับ สุถาบันโภชนาการ   ร้ปีภาพ และ Case Study เปี็นสุ่�อในการเรียน การสุอน เปี็นติ้น ซีึ�ง
        มหาวัิทยาลัยมหิดล กรมการแพทย์ และ บริษัท อำาพลฟื้้ดสุ์   พบวั่านอกจากกระติุ้นการเรียนร้้ แล้วัยังช่วัยให้นักศึกษาจดจำา
        โพรเซีสุซีิ�ง จำากัด ซีึ�งการทำางานในครั�งนั�นนอกจากเปี็นควัามภ้มิใจ  และปีระยุกติ์ใช้ได้ดีกวั่าการบรรยายอย่างเดียวั
        สุ้งสุุดแล้วั ตินยังได้หลักการข็องทำางานมาด้วัย ได้แก่ ๑. เหิ็น์        จากการทำางานในฐานะปีระธิานคณีะกรรมการบริหารหลักสุ้ติรฯ
        ต้น์แบบที�ดีข็องน์ักวัิจัยและน์ักปีระดิษฐิ์ ค่อ ค้นควั้า-ปีฏิิบัติิ-  การดำาเนินโครงการวัิจัยและงานบริการวัิชาการติ่าง ๆ อาจารย์ดุลยพร
        พัฒนา โดยนักวัิจัยที�ดีติ้องค้นควั้าวัิจัยแล้วันำาไปีใช้ จากนั�นรับฟื้ัง  มีหลักในการครองติน ครองคน ครองงาน ดังนี� ๑. ใส�ใจกับทุกงาน์
        เสุียงติอบรับเพ่�อนำามาพัฒนาปีรับปีรุงให้ดียิ�งข็ึ�น ๒. งาน์วัิจัย  ไม่วั่างานนั�นจะเปี็นงานข็องเรา ข็องเพ่�อน หร่อข็องสุ่วันรวัม เพ่�อ
        จะต้องสร้างคุณ์ภาพช่ีวัิตที�ดีข็ึ�น์และเปี็นปีระโยชน์แก่ปีระชาชน  มอบหมายงานให้เหมาะสุมกับควัามสุามารถ และเวัลาข็องเรา
        ทั�วัไปี และ ๓. งาน์วัิจัยเกิดจากการบ่รณ์าการศาสตร์หิลากหิลาย  และเพ่�อนร่วัมงาน  ใสุ่ใจรายละเอียดในงาน  เพ่�อปี้องกันข็้อผู้ิดพลาด
        สาข็า ทำาให้เราติ้องเปีิดกวั้าง ศึกษาหาควัามร้้เพิ�มเติิมเพ่�อให้เกิด  ที�อาจจะเกิดข็ึ�น ๒. บริหิารเวัลา สุำาคัญมากสุำาหรับอาจารย์นักวัิจัย
        ควัามเข็้าใจในภาพรวัม รวัมทั�งยังเปี็นการสุร้างสุมปีระสุบการณี์  ที�มีทั�งหน้าที�สุอน วัิจัย  บริการวัิชาการรวัมถึง งานด้านบริหาร
        และควัามร้้ในวังกวั้างมากยิ�งข็ึ�น                     จึงติ้องจัดสุรรเวัลาอย่างมีปีระสุิทธิิภาพ แติ่ติ้องไม่ล่มเวัลาผู้่อน
              จากควัามติ้องการข็องสุังคมที�เปีลี�ยนแปีลงไปี รวัมถึงสุถานการณี์  คลายสุำาหรับติัวัเอง แบบ Work Life Balance ๓. สร้างตัวัตน์
        ข็องโรคระบาดในปีัจจุบัน ติ้องยอมรับวั่าหลักสุ้ติรและร้ปีแบบ  ใหิ้มีค�า เริ�มจากการที�เราติ้องร้้ค่าข็องตินเองวั่า เราถนัดและมี
        การเรียนการสุอนข็องสุถาบันฯ ติ้องมีการปีรับติัวั เพราะในปีัจจุบัน  ควัามสุามารถด้านไหน  และเราจะนำาควัามสุามารถนั�นมาก่อให้
        ผู้้้เรียนติ้องการควัามร้้และปีระสุบการณี์จากการเรียนเพ่�อไปีใช้  เกิดปีระโยชน์ติ่อผู้้้อ่�นได้อย่างไร และ ๔. ร�วัมพัฒน์าองค์กร
        ในการทำางานหร่อใช้ในชีวัิติปีระจำาวัันมากกวั่าการได้วัุฒิการศึกษา   มหาวัิทยาลัยจะเติิบโติ และทำาปีระโยชน์ให้แก่สุ่วันรวัมได้นั�น เกิดมา
        ดังนั�น ทิศทางในการพัฒนาหลักสุ้ติรและการเรียนการสุอน   จากคนในองค์กรนั�นสุร้างข็ึ�นมา ทุกคนในองค์กรจึงติ้องการรับฟื้ัง
        อันดับแรกเราติ้องศึกษาถึงควัามต้องการข็องผู้่้มีส�วัน์ได้ส�วัน์เสีย   กันและกัน ร่วัมกันสุร้างสุรรค์และพัฒนางาน
        ได้แก่ บัณีฑิิติที�จบไปีแล้วั ผู้้้ใช้บัณีฑิิติ และนักศึกษาปีัจจุบันวั่า        รางวััลอาจารย์ติัวัอย่าง ปีระจำาปีี ๒๕๖๓ สุาข็าวัิทยาศาสุติร์
        ติ้องการอะไรจากการเรียนหลักสุ้ติร ติ้องการบัณีฑิิติที�มีควัามร้้  สุุข็ภาพ  ที�ได้รับครั�งนี�  ถ่อเปี็นกำาลังใจในการทำางานข็องตินเอง
        ด้านไหน ทำางานอะไร เพ่�อนำามาปีรับปีรุงหลักสุ้ติร อันดับสุองค่อ   ให้ดียิ�งข็ึ�น ผู้ลิติบัณีฑิิติที�มีคุณีภาพออกไปีสุ้่สุังคมโดยอาจารย์
        ต้องเปีิดกวั้างและข็ยายโอกาสทางการศึกษาใหิ้ผู้่้ที�ต้องการ   จะบอกนักศึกษาเสุมอวั่า ข็อให้ติักติวังควัามร้้และปีระสุบการณี์
        อย่างเช่นการเปีิดหลักสุ้ติร MAP-C ที�เปีิดให้บุคคลภายนอกมา  จากอาจารย์ให้เติ็มที� เพ่�อนำาเอาควัามร้้เหล่านั�นไปีใช้ปีระโยชน์
        เรียนร่วัมกับนักศึกษา (Life Long Learning) การเปีิดปีริญญาโท  ติ่อไปี ทั�งนี� ข็อข็อบคุณี มหาวัิทยาลัยมหิดลที�กำาหนดรางวััล
        ภาคพิเศษสุำาหรับคนทำางาน และการเปีิดหลักสุ้ติรออนไลน์  อาจารย์ติัวัอย่างนี�ข็ึ�นมา เพ่�อเปี็นกำาลังใจให้กับอาจารย์อีกหลาย ๆ
        ระยะสุั�นติามโครงการ MAP-Ex เร่�องสุารก่อมะเร็งในอาหาร  ท่าน เปี็นติ้นแบบและกำาลังใจให้อาจารย์รุ่นน้อง ได้เห็นแนวัคิด
        สุำาหรับบุคคลทั�วัไปีไม่จำากัดวัุฒิ ที�ติ้องการ Re-Skill หร่อ Up-Skill   วัิสุัยทัศน์และกลยุทธิ์ในการทำางานรวัมถึงสุร้างแรงบันดาลใจใน
        เพ่�อนำาเอาควัามร้้ไปีปีรับใช้กับงานที�ทำา หร่อชีวัิติปีระจำาวััน  การพัฒนาตินเองให้ดียิ�งข็ึ�นติ่อไปี
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34