Page 29 - MU_4Aprl64
P. 29
April 2021 มหิดลสาร ๒๕๖๔ 29
รศ. ดร. ทพญ.ดุลยพร ติราช้ธิรรม
รื่างวัลอาจารื่ย์์ตัวอย์่าง ปรื่ะจำาปี ๒๕๖๓
สาขาวิทย์าศาสตรื่์สุขภาพ
ผู้ริเริ�มนวััติกรรมเจลลี�โภชนาการ
อาหารสำาหรับูผู้มีปััญหาการเคิี�ย์วั และการกลืน
ข็่าวัโดย กณีิศอันน์ มโนพิโมกษ์
รื่ศ. ดรื่. ทพญิ.ดุลย์พรื่ ตรื่าช้ธรื่รื่ม
ด้วัยผู้ลงานวัิจัยเกี�ยวักับยารักษามะเร็งที�ทำามาจากพ่ชติระก้ล ปีระธิานคณีะกรรมการบริหารหลักสุ้ติรวัิทยาศาสุติรมหาบัณีฑิิติ
สุาข็าพิษวัิทยาและโภชนาการเพ่�ออาหารปีลอดภัย
กะหลำา และควัามร้้ทางด้านทันติกรรม ทำาให้อาจารย์ดุลยพรสุนใจ
สุถาบันโภชนาการ มหาวัิทยาลัยมหิดล
เร่�องอาหารและโภชนาการ กับการปี้องกันมะเร็ง และบทบาท
ข็องสุุข็ภาพช่องปีากติ่อภาวัะโภชนาการ จึงสุนใจงานวัิจัยและพัฒนา อันดับสุามค่อ หิลักส่ตรใน์ปีัจจุบัน์ควัรปีระยุกต์ใช่้ได้กับหิลากหิลาย
นวััติกรรมอาหารติ่าง ๆ เพ่�อสุ่งเสุริมโภชนาการและควัามปีลอดภัย อาช่ีพ รวัมถึงการนำามาใช้ชีวัิติปีระจำาวัันได้ดังเช่นสุาข็าพิษวัิทยา
อาหาร ลดควัามเสุี�ยงติ่อโรคไม่ติิดติ่อเร่�อรัง เช่น มะเร็ง เปี็นติ้น และโภชนาการเพ่�ออาหารปีลอดภัยที�นำาควัามร้้มาใช้ได้จริง
อาจารย์ดุลยพร เล่าวั่าผู้้้ที�ได้รับทุนจากม้ลนิธิิอานันทมหิดล และสุุดท้าย อาจารย์ผู้่้สอน์เองจะต้องปีรับตัวักับการสอน์ออน์ไลน์์
นั�นควัรจะนำาเอาควัามร้้ที�ได้กลับมาทำาปีระโยชน์ให้แก่ผู้้้อ่�นและ จะสุอนอย่างไรให้เหม่อนในห้องเรียน โดยสุ่วันติัวันำาเอาเทคนิค
ปีระเทศชาติิติ่อไปี และการได้มีโอกาสุในการทำางานสุนองคุณี ข็อง ติ่าง ๆ มาใช้ อาทิ การติั�งคำาถามแบบ Buzz Session เพ่�อให้
พระบาทสมเด็จพระปีรมิน์ทรมหิาภ่มิพลอดุลยเดช่บรมน์าถบพิตร แติ่ละคนแสุดงควัามคิดเห็น การเปีิดโอกาสุให้สุอบถามผู้่าน Chat
ด้วัยการดำาเนินการวัิจัย และเผู้ยแพร่นวััติกรรม “เจลลี�โภช่น์า” เทคนิคการเล่นเกม Kahoot เกมที�ช่วัยให้นักศึกษาสุนุกกับการเรียน
ติามโครงการ “อาหิารพระราช่ทาน์ส่�ปีระช่าช่น์” โดยม้ลนิธิิ และเปี็นเคร่�องม่อช่วัยในการปีระเมินผู้ล โดยผู้่านการติอบคำาถาม
ทันตินวััติกรรม ในพระบรมราช้ปีถัมภ์ หน่วัยทันติกรรมพระราชทาน การอภิปีรายหร่อการสุำารวัจควัามคิดเห็น การใช้สุ่�อวัิดีโอ Animation
ในพระบาทสุมเด็จพระเจ้าอย้่หัวั ร่วัมกับ สุถาบันโภชนาการ ร้ปีภาพ และ Case Study เปี็นสุ่�อในการเรียน การสุอน เปี็นติ้น ซีึ�ง
มหาวัิทยาลัยมหิดล กรมการแพทย์ และ บริษัท อำาพลฟื้้ดสุ์ พบวั่านอกจากกระติุ้นการเรียนร้้ แล้วัยังช่วัยให้นักศึกษาจดจำา
โพรเซีสุซีิ�ง จำากัด ซีึ�งการทำางานในครั�งนั�นนอกจากเปี็นควัามภ้มิใจ และปีระยุกติ์ใช้ได้ดีกวั่าการบรรยายอย่างเดียวั
สุ้งสุุดแล้วั ตินยังได้หลักการข็องทำางานมาด้วัย ได้แก่ ๑. เหิ็น์ จากการทำางานในฐานะปีระธิานคณีะกรรมการบริหารหลักสุ้ติรฯ
ต้น์แบบที�ดีข็องน์ักวัิจัยและน์ักปีระดิษฐิ์ ค่อ ค้นควั้า-ปีฏิิบัติิ- การดำาเนินโครงการวัิจัยและงานบริการวัิชาการติ่าง ๆ อาจารย์ดุลยพร
พัฒนา โดยนักวัิจัยที�ดีติ้องค้นควั้าวัิจัยแล้วันำาไปีใช้ จากนั�นรับฟื้ัง มีหลักในการครองติน ครองคน ครองงาน ดังนี� ๑. ใส�ใจกับทุกงาน์
เสุียงติอบรับเพ่�อนำามาพัฒนาปีรับปีรุงให้ดียิ�งข็ึ�น ๒. งาน์วัิจัย ไม่วั่างานนั�นจะเปี็นงานข็องเรา ข็องเพ่�อน หร่อข็องสุ่วันรวัม เพ่�อ
จะต้องสร้างคุณ์ภาพช่ีวัิตที�ดีข็ึ�น์และเปี็นปีระโยชน์แก่ปีระชาชน มอบหมายงานให้เหมาะสุมกับควัามสุามารถ และเวัลาข็องเรา
ทั�วัไปี และ ๓. งาน์วัิจัยเกิดจากการบ่รณ์าการศาสตร์หิลากหิลาย และเพ่�อนร่วัมงาน ใสุ่ใจรายละเอียดในงาน เพ่�อปี้องกันข็้อผู้ิดพลาด
สาข็า ทำาให้เราติ้องเปีิดกวั้าง ศึกษาหาควัามร้้เพิ�มเติิมเพ่�อให้เกิด ที�อาจจะเกิดข็ึ�น ๒. บริหิารเวัลา สุำาคัญมากสุำาหรับอาจารย์นักวัิจัย
ควัามเข็้าใจในภาพรวัม รวัมทั�งยังเปี็นการสุร้างสุมปีระสุบการณี์ ที�มีทั�งหน้าที�สุอน วัิจัย บริการวัิชาการรวัมถึง งานด้านบริหาร
และควัามร้้ในวังกวั้างมากยิ�งข็ึ�น จึงติ้องจัดสุรรเวัลาอย่างมีปีระสุิทธิิภาพ แติ่ติ้องไม่ล่มเวัลาผู้่อน
จากควัามติ้องการข็องสุังคมที�เปีลี�ยนแปีลงไปี รวัมถึงสุถานการณี์ คลายสุำาหรับติัวัเอง แบบ Work Life Balance ๓. สร้างตัวัตน์
ข็องโรคระบาดในปีัจจุบัน ติ้องยอมรับวั่าหลักสุ้ติรและร้ปีแบบ ใหิ้มีค�า เริ�มจากการที�เราติ้องร้้ค่าข็องตินเองวั่า เราถนัดและมี
การเรียนการสุอนข็องสุถาบันฯ ติ้องมีการปีรับติัวั เพราะในปีัจจุบัน ควัามสุามารถด้านไหน และเราจะนำาควัามสุามารถนั�นมาก่อให้
ผู้้้เรียนติ้องการควัามร้้และปีระสุบการณี์จากการเรียนเพ่�อไปีใช้ เกิดปีระโยชน์ติ่อผู้้้อ่�นได้อย่างไร และ ๔. ร�วัมพัฒน์าองค์กร
ในการทำางานหร่อใช้ในชีวัิติปีระจำาวัันมากกวั่าการได้วัุฒิการศึกษา มหาวัิทยาลัยจะเติิบโติ และทำาปีระโยชน์ให้แก่สุ่วันรวัมได้นั�น เกิดมา
ดังนั�น ทิศทางในการพัฒนาหลักสุ้ติรและการเรียนการสุอน จากคนในองค์กรนั�นสุร้างข็ึ�นมา ทุกคนในองค์กรจึงติ้องการรับฟื้ัง
อันดับแรกเราติ้องศึกษาถึงควัามต้องการข็องผู้่้มีส�วัน์ได้ส�วัน์เสีย กันและกัน ร่วัมกันสุร้างสุรรค์และพัฒนางาน
ได้แก่ บัณีฑิิติที�จบไปีแล้วั ผู้้้ใช้บัณีฑิิติ และนักศึกษาปีัจจุบันวั่า รางวััลอาจารย์ติัวัอย่าง ปีระจำาปีี ๒๕๖๓ สุาข็าวัิทยาศาสุติร์
ติ้องการอะไรจากการเรียนหลักสุ้ติร ติ้องการบัณีฑิิติที�มีควัามร้้ สุุข็ภาพ ที�ได้รับครั�งนี� ถ่อเปี็นกำาลังใจในการทำางานข็องตินเอง
ด้านไหน ทำางานอะไร เพ่�อนำามาปีรับปีรุงหลักสุ้ติร อันดับสุองค่อ ให้ดียิ�งข็ึ�น ผู้ลิติบัณีฑิิติที�มีคุณีภาพออกไปีสุ้่สุังคมโดยอาจารย์
ต้องเปีิดกวั้างและข็ยายโอกาสทางการศึกษาใหิ้ผู้่้ที�ต้องการ จะบอกนักศึกษาเสุมอวั่า ข็อให้ติักติวังควัามร้้และปีระสุบการณี์
อย่างเช่นการเปีิดหลักสุ้ติร MAP-C ที�เปีิดให้บุคคลภายนอกมา จากอาจารย์ให้เติ็มที� เพ่�อนำาเอาควัามร้้เหล่านั�นไปีใช้ปีระโยชน์
เรียนร่วัมกับนักศึกษา (Life Long Learning) การเปีิดปีริญญาโท ติ่อไปี ทั�งนี� ข็อข็อบคุณี มหาวัิทยาลัยมหิดลที�กำาหนดรางวััล
ภาคพิเศษสุำาหรับคนทำางาน และการเปีิดหลักสุ้ติรออนไลน์ อาจารย์ติัวัอย่างนี�ข็ึ�นมา เพ่�อเปี็นกำาลังใจให้กับอาจารย์อีกหลาย ๆ
ระยะสุั�นติามโครงการ MAP-Ex เร่�องสุารก่อมะเร็งในอาหาร ท่าน เปี็นติ้นแบบและกำาลังใจให้อาจารย์รุ่นน้อง ได้เห็นแนวัคิด
สุำาหรับบุคคลทั�วัไปีไม่จำากัดวัุฒิ ที�ติ้องการ Re-Skill หร่อ Up-Skill วัิสุัยทัศน์และกลยุทธิ์ในการทำางานรวัมถึงสุร้างแรงบันดาลใจใน
เพ่�อนำาเอาควัามร้้ไปีปีรับใช้กับงานที�ทำา หร่อชีวัิติปีระจำาวััน การพัฒนาตินเองให้ดียิ�งข็ึ�นติ่อไปี