Page 21 - MU_6June63
P. 21

Special Article
                                                                                     บทความโดย งานสื่อสารองค์กร วิทยาลัยนานาชาติ




               ที่ทั้งมีหลากหลายช่องทาง หลาก     ส่วนเจเนอเรชันวาย (Generation Y)  ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ แม้แต่
               หลายอารมรณ์ รวมทั้งมี Animation  ซึ่งเกิดระหว่าง พ.ศ.๒๕๒๖ – ๒๕๔๖  การค้าขายออนไลน์ซึ่งเจเนอเรชันนี้มี
               ประกอบเพื่อสร้างความตื่นเต้นให้ ขณะนี้อายุ ๑๗ – ๓๗ ประมาณ  ความช�่าชอง ก็ประกันความอยู่รอดได้
               แก่ผู้รับข่าวสาร  สร้างความวิตก                                                                ๑ ใน ๔ ยังอยู่ในระบบการศึกษา เพียงแค่บางส่วน
               ไม่น้อยเกี่ยวกับสวัสดิภาพของลูกหลาน ตั้งแต่อาชีวศึกษา มัธยม จนถึง
               ของเจเนอเรชันเบบี้บูม          มหาวิทยาลัย อีก ๓ ใน ๔ อยู่ในตลาด  ส�าหรับเด็กน้อยอย่างเจเนอเรชันซี
                                              แรงงานแล้ว เจเนอเรชันนี้เกิดไม่ทัน (Generation Z) ซึ่งเกิดหลัง พ.ศ.
                  เจเนอเรชันเอกซ์ (Generation  วิกฤตเศรษฐกิจ ๒๕๔๐ เสียด้วยซ�้า                             ๒๕๔๖ เป็นต้นมา ขณะนี้อายุน้อย
               X) ซึ่งเป็นกลุ่มที่เกิดระหว่าง พ.ศ. วิกฤตการณ์ที่ใหญ่ที่สุดในความ              กว่า ๑๗ ปีลงไปจนถึงวัยแบบเบาะ
               ๒๕๐๖ – ๒๕๒๕ ขณะนี้อายุ ๓๘ –  ทรงจ�าของคนรุ่นนี้กล่าวได้ว่ามีเพียง นั่งฟังวิกฤตการณ์  COVID-19
               ๕๗ ปี เป็นกลุ่มวัยท�างานที่ต้องดูแล เหตุการณ์น�้าท่วมปี ๒๕๕๔  - ๒๕๕๕  จากการสนทนาของผู้ใหญ่ซึ่งตัว
               กลุ่มพึ่งพิงทั้ง ๒ กลุ่ม คือกลุ่มเด็ก เท่านั้น และเป็นช่วงที่ยังเป็นเด็กอยู่ เองอาจไม่มีความรู้หรือความเห็น
               และกลุ่มผู้สูงอายุ นับว่าเป็นกลุ่มที่รับ มาก เหตุการณ์ COVID-19 ครั้งนี้เกิด ร่วมด้วยอะไรมากนักเพราะยังขาด
               ภาระหนักที่สุดในวิกฤต COVID-19                                    ขึ้นในช่วงที่เจเนอเรชันวายโตเป็นวัย ประสบการณ์ เป็นเจเนอเรชันที่เพิ่ง
               เจเนอเรชันเอกซ์นี้ผ่านวิกฤตครั้งแรก รุ่นหรือวัยผู้ใหญ่แล้ว กลุ่มที่ยังเรียน รู้ว่าการไม่ใส่แมสออกนอกบ้านเป็น
               คือวิกฤตเศรษฐกิจ ๒๕๔๐ ซึ่งขณะนั้น หนังสืออยู่ก�าลังถูกผลักดันให้เข้าสู่                                อันตรายอย่างใหญ่หลวง เสียงไอและ
               ส่วนหนึ่งเป็นวัยรุ่นแล้ว และอีกส่วน การเรียนแบบทางไกล (Distance  จามเป็นสิ่งที่น่ากลัวราวกับเสียงปืน
               หนึ่งอยู่ในช่วงเริ่มท�างาน รับรู้รสชาติ learning) อย่างเต็มรูปแบบมากขึ้น  ในฉากฆาตกรรม เจเนอเรชันนี้อาจ
               ของการปลดพนักงาน การประหยัด  หลังจากที่ท�าแบบครึ่งๆ  กลางๆ                                                               คิดถึงฟาสต์ฟูดร้านโปรดอย่าง เคเอฟซี
               ความอ่อนไหวไม่คงที่ของเศรษฐกิจ  ด้ วยความไม่พร้ อมด้ านต่างๆ                                  รวมทั้งร้านอาหารอื่นๆ อย่างเอ็มเค
               และมีจ�านวนไม่น้อยได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะผู้สอนเจเนอเรชันเบบี้บูม                                                                     ซูกิชิ บอนชอน รวมไปจนถึงหมูกะทะ
               จากประสบการณ์น�้าท่วม ๒๕๔๔  และเอกซ์ แม้กระนั้นก็ไม่ปัญหามาก ร้านโปรด และการไปห้างสรรพสินค้า
               – ๒๕๕๕ ซึ่งท�าให้เข้าใจขั้นตอน นักเพราะเจเนอเรชันวายเติบโตและ                                                                                           เจเนอเรชันซีที่เป็นเด็กเล็กมากๆ
               การรับมือด้านต่างๆ ในภาวะวิกฤต                                                                        คุ้นเคยกับโลกออนไลน์มาอย่าง อาจจะจดจ�าอะไรได้ไม่มากนักเมื่อ
               แต่วิกฤตการณ์เหล่านั้นเกิดขึ้นใน โชกโชน และน่าจะเป็นกลุ่มผู้น�าใน โตขึ้นและรู้แต่เพียงว่าช่วงนั้นพ่อ
               ขณะที่ตัวเองยังไม่มีภาระต้องดูแล การใช้ชีวิตในโลกออนไลน์มากกว่า กับแม่อยู่บ้านทั้งวัน โรงเรียนเลื่อน
               ใครมากนัก ภาระอันหนักของ                      กลุ่มอื่นด้วยซ�้า แต่การตัดขาดตัวเอง การเปิดเทอม และนอกรั้วบ้านมีแต่
               เจเนอเรชันเอกซ์ในวันนี้ คือการที่ จากการรวมกลุ่มทางสังคมอย่าง เชื้อโรคที่ท�าให้ถึงตายได้
               ต้องพะวงทั้งความปลอดภัยของ ฉับพลันในวัยที่เพลิดเพลินกับการ
               ลูกที่ยังไม่เป็ นผู้ใหญ่อย่างเต็มที่  สังสรรค์กับเพื่อนฝูง การท�างานใน  ไม่มีใครตอบได้ว่า COVID-19
               การดูแลพ่อแม่ที่เข้าสู่วัยสูงอายุแล้ว  ร้านกาแฟ หรือตาม Co-working                                                    จะจบเมื่อไหร่ และจบลงอย่างไร
               และส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ด้วยกัน                                                                space  การออกก�าลังกายตาม หากสามารถ Lockdown จนไม่พบ
               การเดินทางไป-มาเพื่อดูแลอย่าง ฟิ ตเนส  แต่กลับต้องอยู่ที่บ้าน ว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มแล้ว ขั้นตอนต่อ
               ใกล้ชิดท�าได้ไม่สะดวก มิหน�าซ�้า กับครอบครัวนานเป็นพิเศษตาม ไปต้องท�าอย่างไร และการป้องกัน
               ยังต้องประคับประคองแก้ไข ค�าสั่งของพ่อแม่อาจสร้ างความ ตัวเองด้วย Social distancing
               ปัญหาหน้าที่การงานให้ด�าเนินต่อ อึดอัดให้กับเจเนอเรชันวายไม่น้อย                                                                        จะสิ้นสุดเมื่อไหร่  วิถีชีวิตและ
               ไปให้ได้มากที่สุด เพื่อรักษาราย แม้จะมีเกมและเอ็นเตอร์เทนเมนท์ วัฒนธรรมของสังคมมนุษย์จะต้อง
               ได้และหนทางในการท�ามาหากิน อื่นทั้งในโทรศัพท์มือถือ โน้ตบุ๊ค และ เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรหลังจากนี้
               ต่อไป และมีเจเนอเรชันเอกซ์อีก แท็บเล็ตอย่างไม่จ�ากัด นี่อาจเป็น                 ยังรอค�าตอบที่จะมีความหมายต่างกัน
               จ�านวนไม่น้อยที่ต้องแก้ไขปัญหา  ครั้งแรกที่เด็กๆ  คิดถึงห้องเรียน                                                       ไปส�าหรับแต่ละเจเนอเรชัน
               COVID-19 โดยตรง ประสบการณ์ และอยากกลับไปเรียนหนังสือ
               และความรู้ของเจเนอเรชันเอกซ์                       ส่วนเจเนอเรชันวายที่ก�าลังจะเริ่ม
               ครั้งนี้ จะถูกจดจ�าและเป็นชุดข้อมูล ท�างานหรือท�างานไปแล้วระยะหนึ่ง
               ที่ส�าคัญของการรับมือกับวิกฤตการณ์ เริ่มสัมผัสซึ้งถึงความเชื่อมโยง
               ที่จะเกิดครั้งต่อไป            ระหว่างโลกาภิวัตน์ โรคระบาด และ






                                                                                               มหิดลสาร ๒๕๖๓      21
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26