Page 19 - MU_6June63
P. 19

Special Article
                                                                                                    ญาดา เอื้อสมิทธ์
                                                                                      นักประชาสัมพันธ์ สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล

                เคล็ด (ไม่) ลับ เสริมทักษะการคิดเชิงบริหาร (EFs) ให้ลูกน้อย



                  ช่วงเวลาการแพร่ระบาดของวิกฤติ  ความคิด (Shift/Cognitive Flexibility)  ความรับผิดชอบ เพราะเมื่อเด็กมีทั้ง
               COVID-19 หากมองอีกแง่มุมหนึ่งก็ มีไหวพริบ คิดนอกกรอบ เปลี่ยนความ งานบ้าน การบ้าน การเล่น เด็กจะต้อง
               นับเป็นโอกาสดีไม่น้อยที่สมาชิกใน คิดได้ ไม่ยึดติดความคิดเดียว ๔) การ ฝึกแบ่งเวลาว่าจะท�าอะไรก่อนหลัง
               ครอบครัวจะได้มีเวลาใกล้ชิดกันมาก ควบคุมอารมณ์ (Emotional Control)  ฝึกอดใจเก็บสิ่งที่อยากท�าเอาไว้ท�าทีหลัง
               ขึ้น โดยเฉพาะบรรดาคุณพ่อคุณแม่ที่มี                          สามารถจัดการอารมณ์ ความรู้สึกที่ และเลือกท�าสิ่งที่ส�าคัญให้เสร็จก่อน
               ลูกน้อยช่วงปฐมวัย การ work from home  เกิดขึ้นโดยแสดงออกให้เหมาะสมกับ สิ่งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้เป็นการค่อยๆ ฝึก
               ร่วมกับเด็กๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย ในช่วงเวลา สถานการณ์ ๕) การวางแผนจัดการ  EFs เด็กทีละน้อย
               แบบนี้นอกจากคุณพ่อคุณแม่จะหัน (Plan / Organize) รู้จักตั้งเป้าหมาย                 นอกจากนั้นการอ่านหนังสือ
               มาจัดบรรยากาศในบ้านให้เอื้อต่อการ จัดล�าดับความส�าคัญของงาน เริ่มต้น ก็สามารถช่วยเสริมทักษะ EFs ให้เด็ก
               ท�างานอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ลงมือท�า แก้ปัญหาจนท�าให้งานส�าเร็จ  ได้เช่นกัน ยิ่งพ่อแม่อ่านหนังสือให้ลูกฟัง
               แล้ว ขณะเดียวกันต้องมีการจัดมุมการ และปรับปรุงงานให้ดีขึ้นได้   มากเท่าไหร่ เด็กก็จะมีสมาธิดี มีทักษะใน
               เล่นหรือท�ากิจกรรมที่ปลอดภัยส�าหรับ                           การอ่าน การเขียน และมีเชาวน์ปัญญา
               เด็ก  และแบ่งเวลาพักผ่อนเพื่อดูแล                                                 พ่อแม่จะพัฒนาทักษะการคิดเชิง ที่ดีขึ้นเท่านั้น ส�าหรับการส่งเสริมให้เด็ก
               ลูกน้อยด้วยการท�ากิจกรรมให้เด็กรู้สึก บริหารให้ลูกได้อย่างไร?  เล่นดนตรีก็เป็นการฝึกสมองที่ดีเช่นกัน
               ผ่อนคลาย                          หลักพื้นฐานของการพัฒนา EFs    พ่อแม่จึงควรเปิดโอกาสให้ลูกท�า
                  ปัจจุบันการสอนให้เด็กมีความรู้อย่างเดียว ในเด็กเล็ก เริ่มจากเด็กจะต้องมีความ สิ่งต่างๆ ได้ด้วยตนเองตามวัย โดยมีพ่อ
               ยังไม่เพียงพอ เพราะเด็กจะต้องมีความ รู้สึกอบอุ่นปลอดภัย และมีปฏิสัมพันธ์ แม่คอยสนับสนุน คอยให้ก�าลังใจ ชื่นชม
               เฉลียวฉลาดทางอารมณ์  สามารถ ที่ดีกับผู้เลี้ยงดู พ่อแม่ควรดูแลเด็กให้มี เมื่อลูกท�าด้วยตนเองจนส�าเร็จ เมื่อเจอ
               ควบคุมความคิด การตัดสินใจ และการก พัฒนาการที่สมวัย ได้รับประทานอาหาร ปัญหาอุปสรรคฝึกให้ลูกคิดแก้ปัญหา
               ระท�าต่างๆ ของตนเองได้ เชื่อว่าพ่อแม่ ที่มีประโยชน์ นอนหลับพักผ่อน และออก ฝึกให้ลูกตัดสินใจด้วยตนเอง สิ่งส�าคัญ
               ยุคใหม่อาจจะคุ้นเคยกับค�าว่า “ทักษะ ก�าลังกายอย่างเพียงพอ     อีกอย่างที่พ่อแม่ควรใส่ใจเป็นพิเศษ คือ
               การคิดเชิงบริหาร” หรือ Executive                        ส�าหรับการฝึกทักษะให้เด็กมี EFs                การดูแลลูกน้อยไม่ให้เกิดความเครียด
               Functions (EFs) กันมาบ้างแล้ว  ที่ดีนั้น สามารถท�าได้หลายวิธี ไม่ว่าจะ หรือวิตกกังวล ไม่ควรสอนลูกด้วยการ
                  รองศาสตราจารย์ ดร.นวลจันทร์  เป็นการเลือกของเล่นให้ลูกได้ฝึกคิด ใช้ก�าลัง ดุด่า ตี ลงโทษ บังคับ โดย
               จุฑาภักดีกุล จากศูนย์วิจัยประสาท อย่างสร้างสรรค์ เช่น เล่นตัวต่อ บล็อกไม้  ไม่อธิบายเหตุผล รวมทั้งการท�าร้าย
               วิทยาศาสตร์ สถาบันชีววิทยาศาสตร์ บอร์ดเกมส�าหรับเด็ก หมากฮอส หมากรุก                                                                         ด้วยวาจา การใช้ความรุนแรงจะยิ่ง
               โมเลกุล ได้อธิบายเรื่อง EFs ในเด็ก เป็นต้น ของเล่นพัฒนาทักษะเหล่านี้              กระตุ้นให้เด็กดื้อและก้าวร้าว หากเด็ก
               ปฐมวัยไว้ว่า พัฒนาการของเด็กช่วงแรก จะช่วยฝึกสมองส่วนหน้าให้เด็ก  มีความเครียดก็จะยับยั้งการท�าหน้าที่
               เกิดถึงอายุ ๖ ปี เป็นระยะเริ่มต้นที่มีความ มีพัฒนาการด้านความ   ของสมองส่วนหน้าสุด และยับยั้งการ
               ละเอียดอ่อน เป็นช่วงเวลาส�าคัญที่สุดใน คิด การมีสมาธิจดจ่อ        พัฒนาด้าน EFs ของเด็ก
               การสั่งสมประสบการณ์จากสิ่งที่ได้เรียน การวางแผนจัดการ               เด็กที่ได้รับการฝึกฝนทักษะ EFs
               รู้ต่างๆ รอบตัว โดยพ่อแม่หรือผู้ดูแลเด็ก การคิดสร้างสรรค์         อย่างสม�่าเสมอด้วยวิธีที่ถูกทาง
               มีส่วนส�าคัญอย่างมากในการเสริมสร้าง เป็นต้น หรือแม้แต่            จะมีโอกาสประสบความส�าเร็จใน
               พัฒนาการสมองของเด็กให้เติบโตเป็น การท�างานบ้ านก็                 ชีวิตสูง เนื่องจากเด็กจะสามารถ
               ผู้ที่มีทักษะแห่งอนาคต สามารถก�ากับ เป็นการฝึกให้เด็กมี           ควบคุมตนเองได้ ยับยั้งตนเอง
               ตนเองไปสู่ความส�าเร็จได้                                             ไม่ให้ท�าในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
                  การคิดเชิงบริหารในเด็กปฐมวัย                                        มีความเพียรพยายาม
               ประกอบด้วยทักษะพื้นฐาน ๕ ด้าน คือ                                       มีความสามารถในการคิด
               ๑) ความจ�าขณะท�างาน (Working                                             วิเคราะห์ วางแผน และ
               Memory) หมายถึงความจ�าที่ใช้ในการ                                        แก้ไขปัญหา ส่งผลให้
               ท�างาน จ�าข้อมูลไว้ในใจ และจัดการ                                         สามารถจัดการกับชีวิต
               ข้อมูลเหล่านั้นเพื่อท�าความเข้าใจ                                         ได้อย่างราบรื่น กล้า
               ในการเรียนรู้และคิดแก้ปัญหา  ๒)                                                           คิด  กล้าแสดงออก
               การยับยั้งพฤติกรรม (Inhibitory Control)                                    และมีความภาคภูมิใจ
               สามารถหยุดพฤติกรรมที่เคยชิน หยุดคิด                                       ในตนเอง
               ก่อนท�า และควบคุมความคิดให้จดจ่อ
               กับงานที่ท�าได้ ๓) การยืดหยุ่นทาง





                                                                                               มหิดลสาร ๒๕๖๓      19
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24