Page 6 - MU_9sep63
P. 6
Special Article
ฐิิติิรััติน์ เดชพัรัหม
ฐิิติิรััติน์ เดชพัรัหม
ม.มหิิดล สร้างสรรค์์โค์รงการ “เพ่�อนรักต่�างศาสนา” เย่ยวยาสันต่ิภาพชายแดนใต่้
สถีาบันอ่ดมศึกษาม่บที่บาที่ โค์รงการ “เพ่�อนรื่ักต่างศิาสนา : ผู้น�า สามารถึใชุ้ชุ่วิติอย้่ด้วยกันได้
สำาค์ัญในการช่�นำาสังค์ม เน่�องจัาก การื่ขับเคล่�อนถักทอสันติภาพ อย่างกลมกลืน
เปิ็นแหิล�งสรรค์์สร้าง บ�มเพาะ และการื่ปรื่องดองในสังคมไทย” อาจัารย์ ดร.พัที่ธุ์ธุ่รา นาคอุไรรัติน์
ถี�ายที่อด ต่ลอดจันต่�อยอดองค์์ค์วาม ดำาเนินการโดย อาจารื่ย์ ดรื่.พัทธ์ธีรื่า จัึงได้นำาที่่มกระบวนกรลงพ่�นที่่�จััด
ร่้ส่�มวลชน นาคอุไรื่รื่ัตน์ อาจัารย์ปิระจัำาสถีาบัน กิจักรรมและเวที่่เสวนาเพ่�อสร้าง
อาจารื่ย์ ดรื่.เอกพันธุ์ ปิณฑิวณิชื้ สิที่ธิมน่ษยชนและสันต่ิศึกษา บรรยากาศแหิ�งสันต่ิภาพ เพ่�อลด
รักษาการแที่นผ่้อำานวยการสถีาบัน มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล ผ่้ม่ปิระสบการณ์ ค์วามขัดแยังดังกล�าวอย่�เปิ็นระยะๆ
สิที่ธิมน่ษยชนและสันต่ิศึกษา ในการที่ำางานภาค์สนามนำาที่่ม โดยมองว�าการฟั้�นฟั่ค์วามสัมพันธ์
เย่ยวยาใจัซึ�งกันและกัน เพ่�อถีักที่อ
ค์วามสัมพันธ์อันเปิ็นฐานของการ
สร้างสันต่ิภาพที่่�ยั�งย่น จัะต่้องที่ำา
อย�างต่�อเน่�อง
ซึ�งหิลักของโค์รงการ “เพื�อนรัก
ติ่างศาสนา” ค์่อ การสร้าง “ความไว้
วางใจั” เพ่�อเปิ็นการสร้างภ่มิค์่้มกัน
ไม�ใหิ้เกิดค์วามเข้าใจัผิดจันกลาย
เปิ็นค์วามขัดแย้ง จัากการใหิ้แกน
นำาของแต่�ละฝั่ายได้เปิิดใจัพ่ดค์่ย
เพ่�อการสร้างภราดรภาพ นอกจัากน่�
อาจารื่ย์ ดรื่.พัทธ์ธีรื่า นาคอุไรื่รื่ัตน์
ยังได้น�าเรื่่�องของสุขภาวะมารื่่วม
มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล (สสมส.) กระบวนการ (facilitator) จััดกระบวนการ รื่ณรื่งค์ใหิ้คนในพ่�นที�เกิดความ
เปิิดเผยว�า นับเป็นเวลากว่า ค์ล่�ค์ลายเปิล่�ยนแปิลงค์วามขัดแย้ง ตรื่ะหินักและใส่ใจทั�งในด้าน
๒๐ ปีตั�งแต่มีการื่ก่อตั�ง สสมส. ที่างศาสนามากว�า ๑๐ ปิี สุขภาพกายและจิตใจ โดยน�าทีม
สถาบันฯ มุ่งมั�นที�จะยกรื่ะดับ ผลจัากการที่ำางานวิจััยใน อาสาสมัครื่แพทย์มารื่่วมบ�าเพ็ญ
ปรื่ะเด็นสิทธิมนุษยชื้นและ ภาคสนามในสามจัังหิวัดชุายแดน ปรื่ะโยชื้น์ใหิ้ความรืู่้แก่คนในพ่�นที�
สันติภาพเพ่�อการื่เปลี�ยนแปลง ภาคใติ้โดย อาจัารย์ ดร.พัที่ธุ์ธุ่รา ใหิ้รืู่้จักดูแลตัวเองอีกด้วย
สังคมใหิ้สามารื่ถรื่ับม่อกับความ นาคอุไรรัติน์ พบว่า ความขัดแย้ง “การสร้าง “ความปรื่องดอง”
รืุ่นแรื่ง และความขัดแย้งต่างๆ ที่่�เกิดขึ�น ไม่ได้เกิดจัากความ ด้วยการพ่ดค์่ยที่ำาค์วามเข้าใจักัน
โดยเป็นสถาบันที�จัดการื่เรื่ียน ขัดแย้งที่างศาสนาอย่างที่่�เข้าใจั และกัน เปิ็นหินที่างหินึ�งส่�การแก้ไข
การื่สอนหิลักสูตรื่รื่ะดับบัณฑิิต ผิดกัน ที่ว่าด้วยชุ่องว่างที่างสังคม ปิัญหิาชายแดนใต่้ “สันติภาพ”
ศิึกษาด้านสิทธิมนุษยชื้นที�ด�าเนิน บางป็ระการที่ำาใหิ้ป็ระเด็นที่าง จัะยั�งย่นหิร่อไม� ขึ�นอย่�กับค์วาม
การื่มายาวนานที�สุดในเอเชื้ีย ศาสนาถึ้กหิยิบยกมาเป็็นข้ออ้าง จัริงใจั และค์วามเค์ารพเช่�อมั�นใน
นอกจัากน่� สสมส. ยังม่บที่บาที่ ในการสร้างความแติกติ่าง และ “ศิักดิ�ศิรื่ีความเป็นมนุษย์” ของ
สำาค์ัญในการเปิ็นศ่นย์วิจััยที่่�ม่�ง ความรุนแรงที่่�เกิดกับศาสนบุคคล ที่่กค์น” อาจารื่ย์ ดรื่.พัทธ์ธีรื่า
หิาที่างออกอย�างสันต่ิใหิ้กับค์วาม ในศาสนาก็ที่ำาใหิ้ความเข้าใจัผิด นาคอุไรื่รื่ัตน์ กล�าวที่ิ�งที่้าย
ขัดแย้งต่�างๆ ในปิระเที่ศไที่ย โดยเฉพาะ ที่่�ฝัังรากลึกจันกลายเป็็นความ
อย�างยิ�งในสามจัังหิวัดชายแดน เหิินหิ่าง ไม่สัมพันธุ์กันเหิมือน *ขอขอบคุุณภาพัจากสัสัมูสั.
ภาค์ใต่้มาโดยต่ลอด ล�าส่ดมหิาวิที่ยาลัย เชุ่นเคย ที่ั�งๆ ที่่�ข้อเที่็จัจัริงโดย
มหิิดลมอบที่่นอ่ดหิน่นโค์รงการ พื�นฐานเดิมแล้ว แม้คนในพื�นที่่�
ขับเค์ล่�อนนโยบายช่�นำาสังค์มใหิ้แก� จัะนับถึือศาสนาติ่างกัน แติ่ก็
6 September 2020 M M • Master AA • Altruism HH • Harmony II • Integrity DD • Determination OO • Originality LL • Leadership