Page 6 - MU_9sep63
P. 6

Special Article
             ฐิิติิรััติน์ เดชพัรัหม
             ฐิิติิรััติน์ เดชพัรัหม


                ม.มหิิดล สร้างสรรค์์โค์รงการ “เพ่�อนรักต่�างศาสนา” เย่ยวยาสันต่ิภาพชายแดนใต่้


                  สถีาบันอ่ดมศึกษาม่บที่บาที่ โค์รงการ “เพ่�อนรื่ักต่างศิาสนา : ผู้น�า สามารถึใชุ้ชุ่วิติอย้่ด้วยกันได้
               สำาค์ัญในการช่�นำาสังค์ม เน่�องจัาก การื่ขับเคล่�อนถักทอสันติภาพ อย่างกลมกลืน
               เปิ็นแหิล�งสรรค์์สร้าง  บ�มเพาะ และการื่ปรื่องดองในสังคมไทย”                                                     อาจัารย์ ดร.พัที่ธุ์ธุ่รา นาคอุไรรัติน์
               ถี�ายที่อด ต่ลอดจันต่�อยอดองค์์ค์วาม ดำาเนินการโดย อาจารื่ย์ ดรื่.พัทธ์ธีรื่า                                                   จัึงได้นำาที่่มกระบวนกรลงพ่�นที่่�จััด
               ร่้ส่�มวลชน                    นาคอุไรื่รื่ัตน์ อาจัารย์ปิระจัำาสถีาบัน                                                                                กิจักรรมและเวที่่เสวนาเพ่�อสร้าง
                  อาจารื่ย์ ดรื่.เอกพันธุ์ ปิณฑิวณิชื้ สิที่ธิมน่ษยชนและสันต่ิศึกษา บรรยากาศแหิ�งสันต่ิภาพ เพ่�อลด
               รักษาการแที่นผ่้อำานวยการสถีาบัน มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล ผ่้ม่ปิระสบการณ์ ค์วามขัดแยังดังกล�าวอย่�เปิ็นระยะๆ
               สิที่ธิมน่ษยชนและสันต่ิศึกษา  ในการที่ำางานภาค์สนามนำาที่่ม                                                                     โดยมองว�าการฟั้�นฟั่ค์วามสัมพันธ์
                                                                             เย่ยวยาใจัซึ�งกันและกัน เพ่�อถีักที่อ
                                                                             ค์วามสัมพันธ์อันเปิ็นฐานของการ
                                                                             สร้างสันต่ิภาพที่่�ยั�งย่น จัะต่้องที่ำา
                                                                             อย�างต่�อเน่�อง

                                                                               ซึ�งหิลักของโค์รงการ “เพื�อนรัก
                                                                             ติ่างศาสนา” ค์่อ การสร้าง “ความไว้
                                                                             วางใจั” เพ่�อเปิ็นการสร้างภ่มิค์่้มกัน
                                                                             ไม�ใหิ้เกิดค์วามเข้าใจัผิดจันกลาย
                                                                             เปิ็นค์วามขัดแย้ง จัากการใหิ้แกน
                                                                             นำาของแต่�ละฝั่ายได้เปิิดใจัพ่ดค์่ย
                                                                             เพ่�อการสร้างภราดรภาพ นอกจัากน่�
                                                                             อาจารื่ย์ ดรื่.พัทธ์ธีรื่า นาคอุไรื่รื่ัตน์
                                                                             ยังได้น�าเรื่่�องของสุขภาวะมารื่่วม
               มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล  (สสมส.)                                                                   กระบวนการ (facilitator) จััดกระบวนการ                                               รื่ณรื่งค์ใหิ้คนในพ่�นที�เกิดความ
               เปิิดเผยว�า  นับเป็นเวลากว่า                                               ค์ล่�ค์ลายเปิล่�ยนแปิลงค์วามขัดแย้ง ตรื่ะหินักและใส่ใจทั�งในด้าน
               ๒๐ ปีตั�งแต่มีการื่ก่อตั�ง สสมส.  ที่างศาสนามากว�า ๑๐ ปิี     สุขภาพกายและจิตใจ โดยน�าทีม
               สถาบันฯ  มุ่งมั�นที�จะยกรื่ะดับ   ผลจัากการที่ำางานวิจััยใน                    อาสาสมัครื่แพทย์มารื่่วมบ�าเพ็ญ
               ปรื่ะเด็นสิทธิมนุษยชื้นและ ภาคสนามในสามจัังหิวัดชุายแดน ปรื่ะโยชื้น์ใหิ้ความรืู่้แก่คนในพ่�นที�
               สันติภาพเพ่�อการื่เปลี�ยนแปลง ภาคใติ้โดย อาจัารย์ ดร.พัที่ธุ์ธุ่รา                                                       ใหิ้รืู่้จักดูแลตัวเองอีกด้วย
               สังคมใหิ้สามารื่ถรื่ับม่อกับความ นาคอุไรรัติน์ พบว่า ความขัดแย้ง  “การสร้าง “ความปรื่องดอง”
               รืุ่นแรื่ง และความขัดแย้งต่างๆ                                                     ที่่�เกิดขึ�น  ไม่ได้เกิดจัากความ                     ด้วยการพ่ดค์่ยที่ำาค์วามเข้าใจักัน
               โดยเป็นสถาบันที�จัดการื่เรื่ียน ขัดแย้งที่างศาสนาอย่างที่่�เข้าใจั และกัน เปิ็นหินที่างหินึ�งส่�การแก้ไข
               การื่สอนหิลักสูตรื่รื่ะดับบัณฑิิต ผิดกัน ที่ว่าด้วยชุ่องว่างที่างสังคม ปิัญหิาชายแดนใต่้ “สันติภาพ”
               ศิึกษาด้านสิทธิมนุษยชื้นที�ด�าเนิน บางป็ระการที่ำาใหิ้ป็ระเด็นที่าง จัะยั�งย่นหิร่อไม�  ขึ�นอย่�กับค์วาม

               การื่มายาวนานที�สุดในเอเชื้ีย  ศาสนาถึ้กหิยิบยกมาเป็็นข้ออ้าง จัริงใจั และค์วามเค์ารพเช่�อมั�นใน
                  นอกจัากน่� สสมส. ยังม่บที่บาที่ ในการสร้างความแติกติ่าง และ “ศิักดิ�ศิรื่ีความเป็นมนุษย์” ของ
               สำาค์ัญในการเปิ็นศ่นย์วิจััยที่่�ม่�ง ความรุนแรงที่่�เกิดกับศาสนบุคคล ที่่กค์น” อาจารื่ย์ ดรื่.พัทธ์ธีรื่า
               หิาที่างออกอย�างสันต่ิใหิ้กับค์วาม                                  ในศาสนาก็ที่ำาใหิ้ความเข้าใจัผิด                                                                                   นาคอุไรื่รื่ัตน์ กล�าวที่ิ�งที่้าย
               ขัดแย้งต่�างๆ ในปิระเที่ศไที่ย โดยเฉพาะ ที่่�ฝัังรากลึกจันกลายเป็็นความ
               อย�างยิ�งในสามจัังหิวัดชายแดน                                                                    เหิินหิ่าง ไม่สัมพันธุ์กันเหิมือน  *ขอขอบคุุณภาพัจากสัสัมูสั.
               ภาค์ใต่้มาโดยต่ลอด ล�าส่ดมหิาวิที่ยาลัย เชุ่นเคย ที่ั�งๆ ที่่�ข้อเที่็จัจัริงโดย
               มหิิดลมอบที่่นอ่ดหิน่นโค์รงการ                                          พื�นฐานเดิมแล้ว แม้คนในพื�นที่่�
               ขับเค์ล่�อนนโยบายช่�นำาสังค์มใหิ้แก� จัะนับถึือศาสนาติ่างกัน  แติ่ก็








    6     September 2020                                          M M • Master AA • Altruism HH • Harmony II • Integrity DD • Determination OO • Originality LL • Leadership
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11