Page 11 - MU_9sep63
P. 11

Research Excellence
                                                                                                    ฐิิติิรััติน์ เดชพัรัหม


                  ผู้ชื้่วยศิาสตรื่าจารื่ย์ เรื่่ออากาศิโท   จากงานวิจัยเรื่าได้ใชื้้รื่ากฟีันเทียม  ที่่�ผ่้ปิ่วยด่แลและรักษาค์วามสะอาดได้ด่ ผ่้
               ทันตแพทย์ชื้ัชื้ชื้ัย คุณาวิศิรืุ่ต กล�าวต่�อไปิ เซรื่ามิกตัวเล็ก ซึ�งเป็นขนาดที�เหิมาะ  ปิ่วยยังสามารถีใช้รากฟัันเที่่ยมได้อย�างเปิ็น
               ว�า ตนท�างานวิจัยเกี�ยวกับเรื่่�องของการื่ สมกับคนที�มีปรื่ิมาณกรื่ะดูกน้อย หิรื่่อ  ที่่�น�าพึงพอใจั แต่�ถี้าผ่้ปิ่วยที่ำาค์วามสะอาด
               ใชื้้เทคโนโลยีดิจิทัล มาชื้่วยลดความผิด ไม่ต้องการื่เสรื่ิมกรื่ะดูกในปรื่ิมาณมาก   ได้ไม�ด่ แม้รื่ากฟีันเทียมจะไม่ผุเหิม่อน
               พลาดในการื่ฝ้ังรื่ากเทียม โดยเรื่ิ�มต้น โดยผลการื่วิจัยในเบ่�องต้นพบว่า อัตรื่า  ฟีันธรื่รื่มชื้าติ แต่อาจเกิดโรื่คเหิง่อก
               จากการื่เอกซเรื่ย์สามมิติ และการื่พิมพ์ ความส�าเรื่็จของรื่ากฟีันเทียมเซรื่ามิก   ที่ำาใหิ้กระด่กรอบๆ รากเที่่ยมถี่กที่ำาลาย
                                  ปาก แล้วน�า ใกล้เคียงกับรื่ากฟีันเทียมที�ท�าจาก  จันที่ำาใหิ้รากเที่่ยมโยก แล้วหิล่ดออกได้ ใน
                                  ภาพ ถ่าย ไทเทเนียม และมีความสวยงามเป็นที�  ส�วนของรากฟัันเที่่ยมเซรามิกยังค์งต่้องม่
                                  รื่ังสีที�ได้ กับ พึงพอใจแก่ผู้ป่วย แต่ผลการื่ศิึกษาดังกล่าว  การต่ิดต่ามผลในระยะยาวต่�อไปิ
                                  แบบจ�าลอง ยังเป็นการื่ติดตามผลในรื่ะยะสั�น ค่อ   ในฐานะของที่ันต่แพที่ย์ที่่�ใหิ้การรักษา
                                  ที�ได้จากการื่ ปรื่ะมาณ ๑ ปี จึงยังต้องมีการื่ติดตาม  ผ่้ปิ่วยโดยการใช้รากฟัันเที่่ยมมากว�า ๒๐ ปิี
                                  พิม พ์ปาก ผลในรื่ะยะยาวต่อไป               ผู้ชื้่วยศิาสตรื่าจารื่ย์ เรื่่ออากาศิโท ทันต
                                  มาก�าหินด      ค�าถามที�พบบ่อยในการื่รื่ับการื่รื่ักษา  แพทย์ชื้ัชื้ชื้ัย คุณาวิศิรืุ่ต มักบอกกับผ่้
               ต�าแหิน่งของรื่ากฟีันเทียมที�ถูกต้อง โดยรื่ากฟีันเทียมค�าถามหินึ�ง ค่อรื่ากฟีัน  ปิ่วยอย่�เสมอว�า “ฟีันจรื่ิง” อย�างไรก็ด่กว�า
                โดยใชื้้ซอฟีต์แวรื่์เข้าชื้่วย โดยวิธีการื่ เทียมไทเทเนียม หิรื่่อเซรื่ามิก แบบไหิน  “รื่ากฟีันเทียม” อยากใหิ้ที่่กค์นมาใส�ใจั
               นี�จะท�าใหิ้ทันตแพทย์มองเหิ็นอวัยวะ จะอยู่ในชื้่องปากได้นานกว่ากัน ซึ�งในที�  ด่แลรักษาค์วามสะอาดใหิ้ฟัันของเราอย่�ใน
               ที�ส�าคัญๆ เชื้่น หิลอดเล่อด หิรื่่อเส้น จรื่ิงแล้วรื่ากฟีันเทียมจะอยู่ได้นานหิรื่่อ  ช�องปิากได้นานที่่�ส่ด ใหิ้รากฟัันเที่่ยมเปิ็น
               ปรื่ะสาทได้ชื้ัดเจน  พรื่้อมทั�งเล่อก ไม่ ไม่ได้ขึ�นอยู่กับวัสดุแต่ขึ�นอยู่กับการื่  “ฟีันชืุ้ดสุดท้าย” ในกรณ่ที่่�จัำาเปิ็นต่้อง
               ขนาดของรื่ากฟีันเทียมได้อย่างถูกต้อง ดูแลของผู้ป่วยเป็นส�าคัญ จัากการศึกษา  ส่ญเส่ยฟัันจัริงไปิแล้วด่กว�า
                และก�าหินดต�าแหิน่งรื่ากฟีันเทียมได้มี ต่ิดต่ามผล ๓๐ ปิี หิลังการรักษาด้วยรากฟััน  *ภาพับางสั�วินจาก FB: กองกิจการนักศึกษา
               ความแม่นย�าเพิ�มขึ�นอีกด้วย    เที่่ยมไที่เที่เน่ยมของผ่้ปิ่วย พบว�า ในกรณ่ มูห้าวิิทยาลัยมูห้ิดล


                  ปิ.โที่พยาบาล ม.มหิิดล ค์ิดค์้น “แอปิพลิเค์ชันกระดานเส่ยงของฉัน” ช�วยเหิล้อผ่้ปิ่วยเด็ก ICU
                                                                                                 ฐิิติิรััติน์ เดชพัรัหม
                  การเร่ยนการสอนในโลกย่ค์ดิสรัปิชั�น             ได้มีคุณภาพ ผ้้ป็่วยเด็กใน ICU สามารถึสื�อสารกับ
               ไม�ได้จัำากัดอย่�แค์�ในหิ้องเร่ยน แต่�สอนใหิ้     ชื้ีวิตที�ดีขึ�น    พยาบาล พ่อแม่ หิรือผ้้ด้แล โดยการ
               ผ่้เร่ยนได้เร่ยนร่้ด้วยต่นเอง เพ่�อหิาค์ำาต่อบ    ถ่อเป็นเป้า สัมผัส (Touch Screen) บนหิน้าจัอ
               ใหิ้กับช่วิต่จัากการได้ลงม่อปิฏิิบัต่ิจัริง                                           หิมายหิลัก ของแที่็บเล็ติ จัากนั�นจัะป็รากฏเส่ยง
               ด้วยต่ัวเอง                                       ของภารื่กิจ และร้ป็ภาพป็ระกอบข้อความที่่�ผ้้
                  นางสาวชื้นิตา  ตัณฑิเจรื่ิญรื่ัตน์             ส�าคัญของ ป็่วยเด็กติ้องการสื�อสารกับบุคลากร
               ได้สร้างสรรค์์ผลงาน “แอปพลิเคชื้ัน                วิ ชื้ า ชื้ีพ ที่างการพยาบาล และผ้้ด้แล เชุ่น หิิว
               กรื่ะดานเสียงของฉัน” ซึ�งเปิ็นผลงาน               พยาบาล      เจั็บ ติ้องการขับถึ่าย เบื�อ หิรือเหิงา
               วิทยานิพนธ์นวัตกรื่รื่มรื่ะดับปรื่ิญญา  ในโลกย่ค์ดิสรัปิชั�น จัำาเปิ็นต่้องม่เร่�อง เป็็นติ้น  ซึ�งจัากการที่ดลองใชุ้จัริง
               โท คณะพยาบาลศิาสตรื่์ มหิาวิทยาลัย ของนวัต่กรรมเข้ามาเปิ็นต่ัวช�วยซึ�งจัำาเปิ็น กับผ้้ป็่วยเด็กใน ICU ที่่�โรงพยาบาล
               มหิิดล จากการื่ปฏิบัติหิน้าที�พยาบาล ต่้องม่การดึงศักยภาพในที่่กด้านของผ่้ ศิริราชุ และโรงพยาบาลราชุบุร่ พบว่า
               วิชื้าชื้ีพในหิอผู้ป่วยเด็กวิกฤติ (PICU)  เร่ยนออกมา ที่ั�งจัากค์วามร่้ ปิระสบการณ์                                  บุคลากรที่างการพยาบาล และผ้้ด้แล
               ได้ต่อบโจัที่ย์การเร่ยนการสอนในโลกย่ค์ และแรงบันดาลใจั ร�วมกับการได้รับการ ที่่�ใชุ้แอป็พลิเคชุันม่ความพึงพอใจัใน
               ใหิม� ด้วยการสร้างสรรค์์นวัต่กรรมขึ�นจัาก สนับสน่นจัากหิลักส่ต่ร และที่่มอาจัารย์ที่่� การสื�อสารด้วยแอป็พลิเคชุัน มากกว่า
               ค์วามต่้องการการส่�อสารของผ่้ปิ่วยเด็ก ปิรึกษา ส่�การสร้างสรรค์์สิ�งใหิม�เพ่�อส�งเสริม วิธุ่การสื�อสารติามป็กติิอย่างเหิ็นได้ชุัด
               ใน ICU โดยใช้ปิระโยชน์จัากเที่ค์โนโลย่ ค์่ณภาพการด่แลผ่้ปิ่วยเด็กในภาวะวิกฤต่ิ ที่ำาใหิ้เกิดการสื�อสารที่่�ติรงกัน ซึ�งส่งผล
               ค์อมพิวเต่อร์ในการออกแบบแอปิพลิเค์ชัน ที่่�ต่้องการการด่แลที่ั�งที่างด้านร�างกายและ ใหิ้ผ้้ป็่วยเด็กใน ICU ได้รับการพยาบาล
               ด้วยช่ดค์ำาสั�งอย�างง�ายที่่�สามารถีต่ิดต่ั�งไว้ ด้านจัิต่ใจัอย�างใกล้ชิด  โดยองค์รวมในขณะที่่�รักษาติัวอย้่ใน
               ในแที่็บเล็ต่ที่ั�วไปิ            แม้จัะไม่ได้ม่ความร้้ความเชุ่�ยวชุาญ โรงพยาบาล
                  รื่องศิาสตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ทัศินี ด้านเที่คโนโลย่คอมพิวเติอร์โดยติรง  ซึ�งผลงานของ  นางสาวชื้นิตา
               ปรื่ะสบกิตติคุณ ภาค์วิชาการพยาบาล  นางสาวชุนิติา ติัณฑเจัริญรัติน์ ได้ ตัณฑิเจรื่ิญรื่ัตน์ สามารถีค์ว้ารื่างวัล
               ก่มารเวชศาสต่ร์ ค์ณะพยาบาลศาสต่ร์  ใชุ้ความร้้ และป็ระสบการณ์จัากการ วิทยานิพนธ์นวัตกรื่รื่มรื่ะดับดี ปรื่ะจ�าปี
               มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล กล�าวในฐานะอาจัารย์ ด้แลผ้้ป็่วยเด็กใน ICU ซึ�งชุ่วยเหิลือ งบปรื่ะมาณ     ๒๕๖๓    จัดโดย บัณฑิิตวิทยาลัย
               ที่่�ปิรึกษาว�า ภารื่กิจส�าคัญของพยาบาล ติัวเองไม่ได้ติามป็กติิ และที่่�สำาคัญ คือ                                มหิาวิทยาลัยมหิิดล โดยได้ม่การเสนอ
               กุมารื่เวชื้ศิาสตรื่์ หิรื่่อพยาบาลดูแลผู้ ไม่สามารถึสื�อสารได้ด้วยการพ้ด โดย ผลงานปิากเปิล�า (Oral Presentation)
               ป่วยเด็ก ค่อ การื่สรื่้างเสรื่ิมสุขภาพใหิ้ผู้ ได้ออกแบบ “แอป็พลิเคชุันกระดาน ผ�าน Zoom และปิระกาศผลรางวัลไปิ
               ป่วยเด็กได้มีคุณภาพชื้ีวิตที�ดีขึ�น ซึ�งการื่ เส่ยงของฉััน” ซึ�งสามารถึดาวน์โหิลด เม่�อเร็วๆ น่�
               สรื่้างนวัตกรื่รื่มต่างๆ เพ่�อชื้่วยใหิ้ผู้ป่วย ได้ในแที่็บเล็ติที่่�ใชุ้โดยที่ั�วไป็ เพื�อใหิ้
                                                                                               มหิดลสาร ๒๕๖๓      11
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16