Page 11 - MU_9sep63
P. 11
Research Excellence
ฐิิติิรััติน์ เดชพัรัหม
ผู้ชื้่วยศิาสตรื่าจารื่ย์ เรื่่ออากาศิโท จากงานวิจัยเรื่าได้ใชื้้รื่ากฟีันเทียม ที่่�ผ่้ปิ่วยด่แลและรักษาค์วามสะอาดได้ด่ ผ่้
ทันตแพทย์ชื้ัชื้ชื้ัย คุณาวิศิรืุ่ต กล�าวต่�อไปิ เซรื่ามิกตัวเล็ก ซึ�งเป็นขนาดที�เหิมาะ ปิ่วยยังสามารถีใช้รากฟัันเที่่ยมได้อย�างเปิ็น
ว�า ตนท�างานวิจัยเกี�ยวกับเรื่่�องของการื่ สมกับคนที�มีปรื่ิมาณกรื่ะดูกน้อย หิรื่่อ ที่่�น�าพึงพอใจั แต่�ถี้าผ่้ปิ่วยที่ำาค์วามสะอาด
ใชื้้เทคโนโลยีดิจิทัล มาชื้่วยลดความผิด ไม่ต้องการื่เสรื่ิมกรื่ะดูกในปรื่ิมาณมาก ได้ไม�ด่ แม้รื่ากฟีันเทียมจะไม่ผุเหิม่อน
พลาดในการื่ฝ้ังรื่ากเทียม โดยเรื่ิ�มต้น โดยผลการื่วิจัยในเบ่�องต้นพบว่า อัตรื่า ฟีันธรื่รื่มชื้าติ แต่อาจเกิดโรื่คเหิง่อก
จากการื่เอกซเรื่ย์สามมิติ และการื่พิมพ์ ความส�าเรื่็จของรื่ากฟีันเทียมเซรื่ามิก ที่ำาใหิ้กระด่กรอบๆ รากเที่่ยมถี่กที่ำาลาย
ปาก แล้วน�า ใกล้เคียงกับรื่ากฟีันเทียมที�ท�าจาก จันที่ำาใหิ้รากเที่่ยมโยก แล้วหิล่ดออกได้ ใน
ภาพ ถ่าย ไทเทเนียม และมีความสวยงามเป็นที� ส�วนของรากฟัันเที่่ยมเซรามิกยังค์งต่้องม่
รื่ังสีที�ได้ กับ พึงพอใจแก่ผู้ป่วย แต่ผลการื่ศิึกษาดังกล่าว การต่ิดต่ามผลในระยะยาวต่�อไปิ
แบบจ�าลอง ยังเป็นการื่ติดตามผลในรื่ะยะสั�น ค่อ ในฐานะของที่ันต่แพที่ย์ที่่�ใหิ้การรักษา
ที�ได้จากการื่ ปรื่ะมาณ ๑ ปี จึงยังต้องมีการื่ติดตาม ผ่้ปิ่วยโดยการใช้รากฟัันเที่่ยมมากว�า ๒๐ ปิี
พิม พ์ปาก ผลในรื่ะยะยาวต่อไป ผู้ชื้่วยศิาสตรื่าจารื่ย์ เรื่่ออากาศิโท ทันต
มาก�าหินด ค�าถามที�พบบ่อยในการื่รื่ับการื่รื่ักษา แพทย์ชื้ัชื้ชื้ัย คุณาวิศิรืุ่ต มักบอกกับผ่้
ต�าแหิน่งของรื่ากฟีันเทียมที�ถูกต้อง โดยรื่ากฟีันเทียมค�าถามหินึ�ง ค่อรื่ากฟีัน ปิ่วยอย่�เสมอว�า “ฟีันจรื่ิง” อย�างไรก็ด่กว�า
โดยใชื้้ซอฟีต์แวรื่์เข้าชื้่วย โดยวิธีการื่ เทียมไทเทเนียม หิรื่่อเซรื่ามิก แบบไหิน “รื่ากฟีันเทียม” อยากใหิ้ที่่กค์นมาใส�ใจั
นี�จะท�าใหิ้ทันตแพทย์มองเหิ็นอวัยวะ จะอยู่ในชื้่องปากได้นานกว่ากัน ซึ�งในที� ด่แลรักษาค์วามสะอาดใหิ้ฟัันของเราอย่�ใน
ที�ส�าคัญๆ เชื้่น หิลอดเล่อด หิรื่่อเส้น จรื่ิงแล้วรื่ากฟีันเทียมจะอยู่ได้นานหิรื่่อ ช�องปิากได้นานที่่�ส่ด ใหิ้รากฟัันเที่่ยมเปิ็น
ปรื่ะสาทได้ชื้ัดเจน พรื่้อมทั�งเล่อก ไม่ ไม่ได้ขึ�นอยู่กับวัสดุแต่ขึ�นอยู่กับการื่ “ฟีันชืุ้ดสุดท้าย” ในกรณ่ที่่�จัำาเปิ็นต่้อง
ขนาดของรื่ากฟีันเทียมได้อย่างถูกต้อง ดูแลของผู้ป่วยเป็นส�าคัญ จัากการศึกษา ส่ญเส่ยฟัันจัริงไปิแล้วด่กว�า
และก�าหินดต�าแหิน่งรื่ากฟีันเทียมได้มี ต่ิดต่ามผล ๓๐ ปิี หิลังการรักษาด้วยรากฟััน *ภาพับางสั�วินจาก FB: กองกิจการนักศึกษา
ความแม่นย�าเพิ�มขึ�นอีกด้วย เที่่ยมไที่เที่เน่ยมของผ่้ปิ่วย พบว�า ในกรณ่ มูห้าวิิทยาลัยมูห้ิดล
ปิ.โที่พยาบาล ม.มหิิดล ค์ิดค์้น “แอปิพลิเค์ชันกระดานเส่ยงของฉัน” ช�วยเหิล้อผ่้ปิ่วยเด็ก ICU
ฐิิติิรััติน์ เดชพัรัหม
การเร่ยนการสอนในโลกย่ค์ดิสรัปิชั�น ได้มีคุณภาพ ผ้้ป็่วยเด็กใน ICU สามารถึสื�อสารกับ
ไม�ได้จัำากัดอย่�แค์�ในหิ้องเร่ยน แต่�สอนใหิ้ ชื้ีวิตที�ดีขึ�น พยาบาล พ่อแม่ หิรือผ้้ด้แล โดยการ
ผ่้เร่ยนได้เร่ยนร่้ด้วยต่นเอง เพ่�อหิาค์ำาต่อบ ถ่อเป็นเป้า สัมผัส (Touch Screen) บนหิน้าจัอ
ใหิ้กับช่วิต่จัากการได้ลงม่อปิฏิิบัต่ิจัริง หิมายหิลัก ของแที่็บเล็ติ จัากนั�นจัะป็รากฏเส่ยง
ด้วยต่ัวเอง ของภารื่กิจ และร้ป็ภาพป็ระกอบข้อความที่่�ผ้้
นางสาวชื้นิตา ตัณฑิเจรื่ิญรื่ัตน์ ส�าคัญของ ป็่วยเด็กติ้องการสื�อสารกับบุคลากร
ได้สร้างสรรค์์ผลงาน “แอปพลิเคชื้ัน วิ ชื้ า ชื้ีพ ที่างการพยาบาล และผ้้ด้แล เชุ่น หิิว
กรื่ะดานเสียงของฉัน” ซึ�งเปิ็นผลงาน พยาบาล เจั็บ ติ้องการขับถึ่าย เบื�อ หิรือเหิงา
วิทยานิพนธ์นวัตกรื่รื่มรื่ะดับปรื่ิญญา ในโลกย่ค์ดิสรัปิชั�น จัำาเปิ็นต่้องม่เร่�อง เป็็นติ้น ซึ�งจัากการที่ดลองใชุ้จัริง
โท คณะพยาบาลศิาสตรื่์ มหิาวิทยาลัย ของนวัต่กรรมเข้ามาเปิ็นต่ัวช�วยซึ�งจัำาเปิ็น กับผ้้ป็่วยเด็กใน ICU ที่่�โรงพยาบาล
มหิิดล จากการื่ปฏิบัติหิน้าที�พยาบาล ต่้องม่การดึงศักยภาพในที่่กด้านของผ่้ ศิริราชุ และโรงพยาบาลราชุบุร่ พบว่า
วิชื้าชื้ีพในหิอผู้ป่วยเด็กวิกฤติ (PICU) เร่ยนออกมา ที่ั�งจัากค์วามร่้ ปิระสบการณ์ บุคลากรที่างการพยาบาล และผ้้ด้แล
ได้ต่อบโจัที่ย์การเร่ยนการสอนในโลกย่ค์ และแรงบันดาลใจั ร�วมกับการได้รับการ ที่่�ใชุ้แอป็พลิเคชุันม่ความพึงพอใจัใน
ใหิม� ด้วยการสร้างสรรค์์นวัต่กรรมขึ�นจัาก สนับสน่นจัากหิลักส่ต่ร และที่่มอาจัารย์ที่่� การสื�อสารด้วยแอป็พลิเคชุัน มากกว่า
ค์วามต่้องการการส่�อสารของผ่้ปิ่วยเด็ก ปิรึกษา ส่�การสร้างสรรค์์สิ�งใหิม�เพ่�อส�งเสริม วิธุ่การสื�อสารติามป็กติิอย่างเหิ็นได้ชุัด
ใน ICU โดยใช้ปิระโยชน์จัากเที่ค์โนโลย่ ค์่ณภาพการด่แลผ่้ปิ่วยเด็กในภาวะวิกฤต่ิ ที่ำาใหิ้เกิดการสื�อสารที่่�ติรงกัน ซึ�งส่งผล
ค์อมพิวเต่อร์ในการออกแบบแอปิพลิเค์ชัน ที่่�ต่้องการการด่แลที่ั�งที่างด้านร�างกายและ ใหิ้ผ้้ป็่วยเด็กใน ICU ได้รับการพยาบาล
ด้วยช่ดค์ำาสั�งอย�างง�ายที่่�สามารถีต่ิดต่ั�งไว้ ด้านจัิต่ใจัอย�างใกล้ชิด โดยองค์รวมในขณะที่่�รักษาติัวอย้่ใน
ในแที่็บเล็ต่ที่ั�วไปิ แม้จัะไม่ได้ม่ความร้้ความเชุ่�ยวชุาญ โรงพยาบาล
รื่องศิาสตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ทัศินี ด้านเที่คโนโลย่คอมพิวเติอร์โดยติรง ซึ�งผลงานของ นางสาวชื้นิตา
ปรื่ะสบกิตติคุณ ภาค์วิชาการพยาบาล นางสาวชุนิติา ติัณฑเจัริญรัติน์ ได้ ตัณฑิเจรื่ิญรื่ัตน์ สามารถีค์ว้ารื่างวัล
ก่มารเวชศาสต่ร์ ค์ณะพยาบาลศาสต่ร์ ใชุ้ความร้้ และป็ระสบการณ์จัากการ วิทยานิพนธ์นวัตกรื่รื่มรื่ะดับดี ปรื่ะจ�าปี
มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล กล�าวในฐานะอาจัารย์ ด้แลผ้้ป็่วยเด็กใน ICU ซึ�งชุ่วยเหิลือ งบปรื่ะมาณ ๒๕๖๓ จัดโดย บัณฑิิตวิทยาลัย
ที่่�ปิรึกษาว�า ภารื่กิจส�าคัญของพยาบาล ติัวเองไม่ได้ติามป็กติิ และที่่�สำาคัญ คือ มหิาวิทยาลัยมหิิดล โดยได้ม่การเสนอ
กุมารื่เวชื้ศิาสตรื่์ หิรื่่อพยาบาลดูแลผู้ ไม่สามารถึสื�อสารได้ด้วยการพ้ด โดย ผลงานปิากเปิล�า (Oral Presentation)
ป่วยเด็ก ค่อ การื่สรื่้างเสรื่ิมสุขภาพใหิ้ผู้ ได้ออกแบบ “แอป็พลิเคชุันกระดาน ผ�าน Zoom และปิระกาศผลรางวัลไปิ
ป่วยเด็กได้มีคุณภาพชื้ีวิตที�ดีขึ�น ซึ�งการื่ เส่ยงของฉััน” ซึ�งสามารถึดาวน์โหิลด เม่�อเร็วๆ น่�
สรื่้างนวัตกรื่รื่มต่างๆ เพ่�อชื้่วยใหิ้ผู้ป่วย ได้ในแที่็บเล็ติที่่�ใชุ้โดยที่ั�วไป็ เพื�อใหิ้
มหิดลสาร ๒๕๖๓ 11