Page 5 - MU_9sep63
P. 5

Internationalization
                                                                                            ฐิิติิรััติน์ เดชพัรัหฐิิติิรััติน์ เดชพัรัหม



                 ม.มหิิดล ม่�งมั�นสานต่�อย่ที่ธศาสต่ร์ส่�วิถี่ใหิม� สนองต่อบนโยบายชาต่ิ ส่�ระดับนานาชาต่ิ

                  นับต่ั�งแต่�ปิี พ.ศ. ๒๕๖๐ ที่่�                                                           ตั�งแต่เด่อนสิงหิาคม
               ศิาสตรื่าจารื่ย์ นายแพทย์บรื่รื่จง                                           ๒๕๖๓  เป็นต้นไป
               มไหิสวรื่ิยะ เข้ารับต่ำาแหิน�งรักษาการ มหิาวิทยาลัยมหิิดลจะ
               แที่นอธิการบด่มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล                                                                              จัดการื่เรื่ียนการื่สอน
               จันได้รับโปิรดเกล้าฯ ต่ำาแหิน�งอธิการบด่ แบบย่ดหิยุ่น (Flexible
               มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล เม่�อเร็วๆ น่�ที่�ามกลาง Education) ซึ�งจัดการื่
               สถีานการณ์ของโลกในย่ค์ศต่วรรษที่่� ๒๑                                                                   ศิึกษาตามความสนใจ
               ซึ�งม่การเปิล่�ยนแปิลงอย�างรวดเร็ว                                                                   และความสะดวกของ
               ที่่มบริหิารมหิาวิที่ยาลัยมหิิดลม่ภารกิจั ผู้ เ รื่ีย น โ ดยสนอ ง
               สำาค์ัญในการเต่ร่ยมค์วามพร้อม ต่อความต้องการื่จ้างงานในยุค สีเขียว” อย�างต่�อเน่�อง นอกจัากน่�
               ใหิ้กับนักศึกษา เพ่�อก้าวส่�การเปิ็น ศิตวรื่รื่ษที�  ๒๑  น�ารื่่องในรื่ะดับ มหิาวิทยาลัยมหิิดลเป็นสถาบัน
               พลเม่องโลก (global citizenship)  ปรื่ิญญาตรื่ี โดย วิทยาลัยนานาชื้าติ อุดมศิึกษาที�ได้รื่ับการื่จัดสรื่รื่งบ
               ซึ�งเปิ็นย่ที่ธศาสต่ร์หินึ�งที่่�สำาค์ัญของ (MUIC) จ�านวน ๑๖  หิลักสูตรื่ ได้แก�                                                                                                                                  ปรื่ะมาณเพียงส่วนหินึ�งจากรื่ัฐิบาล
               มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล           วิทยาศิาสตรื่บัณฑิิต(เคุมูี ฟิิสัิกสั์                                                                                                แต่ส่วนใหิญ่ต้องสรื่้างและจัดหิา
                  โดยที่่�ผ�านมาได้ม่การจััดกิจักรรม                                    คุณิติศาสัติร์ประยุกติ์ วิิทยาศาสัติร์ชีีวิภาพั รื่ายได้ขึ�นเอง จึงมีความตรื่ะหินัก
               Student Mobility เพ่�อเต่ร่ยมพร้อม วิิทยาการคุอมูพัิวิเติอร์ วิิทยาศาสัติร์ อย่างยิ�งถึงข้อจ�ากัดทางทรื่ัพยากรื่
               นักศึกษามหิาวิที่ยาลัยมหิิดลส่�การ และเท คุ โนโล ยีการอา ห้ าร)  โดยเฉพาะอย่างยิ�งในชื้่วงที�
               แข�งขันในระดับนานาชาต่ิ ซึ�งส�งผลด่ บรื่ิหิารื่ธุรื่กิจบัณฑิิต (การติลาด การเงิน                   เศิรื่ษฐิกิจชื้ะลอตัวจากภาวะวิกฤติ
               ต่�อการจััดอันดับมหิาวิที่ยาลัยระดับโลก เศรษฐศาสัติร์ธ์ุรกิจ ธ์ุรกิจระห้วิ�าง Covid-19 ที่่มบริหิารมหิาวิที่ยาลัย
               ในที่่กมิต่ิ โดยจััดใหิ้มีการื่แลกเปลี�ยน  ประเทศ) ศิิลปศิาสตรื่บัณฑิิต (คุวิามู มหิิดลจัึงได้ม่การบริหิารจััดการที่่�เน้น
               การื่ศิึกษา ฝ้ึกอบรื่ม และดูงาน เพ่�อ สััมูพัันธ์์ระห้วิ�างประเทศและกิจการ              การใชื้้ปรื่ะโยชื้น์ทรื่ัพยากรื่ที�มีอยู่
               ใหิ้เกิดการื่เรื่ียนรืู่้รื่่วมกันรื่ะหิว่าง ทั�วิโลกวิัฒนธ์รรมูนานาชีาติิศึกษา                                                          อย่างจ�ากัดใหิ้เกิดปรื่ะสิทธิภาพ
               นักศิึกษามหิาวิทยาลัยมหิิดลและ และภาษา) นิเทศิศิาสตรื่บัณฑิิต (สั่�อและ สูงสุดอย่างยั�งย่น  โดยค�านึงถึง
               นักศิึกษาต่างชื้าติ จันนำาไปิส่�การ การสั่�อสัาร) วิศิวกรื่รื่มศิาสตรื่บัณฑิิต ปรื่ะโยชื้น์ต่อส่วนรื่วมเป็นที�ตั�ง
               พัฒนาศักยภาพ และที่ักษะเพ่�อการ (วิิศวิกรรมูคุอมูพัิวิเติอร์) ศิิลปกรื่รื่ม ต่ามพระราชดำารัสของ สมเด็จพรื่ะ
               ดำารงช่วิต่อย�างม่ค์่ณค์�าภายใต่้บริบที่ ศิาสตรื่บัณฑิิต (การออกแบบนิเทศ มหิิตลาธิเบศิรื่  อดุลยเดชื้วิกรื่ม
               ของวัฒนธรรมที่่�แต่กต่�าง      ศิลป์) และ การื่จัดการื่บัณฑิิต (ผูู้้ประกอบ พรื่ะบรื่มรื่าชื้ชื้นก”
                  และในชุ่วงวิกฤติิ  Covid-19   การด้านธ์ุรกิจการเดินทางและธ์ุรกิจ  “เชื้่นเดียวกับการื่ที�เรื่าจะสรื่้างงาน
               มหิาวิที่ยาลัยมหิิดลได้ม่ความ บริการ)                         วิจัยและนวัตกรื่รื่มที�มีคุณค่าและเกิด
               ติระหินักถึึงความป็ลอดภัยของ      ศิาสตรื่าจารื่ย์ นายแพทย์บรื่รื่จง ผลกรื่ะทบ (impact) ต่อปรื่ะเทศิชื้าติ
               นักศึกษาเป็็นลำาดับแรก โดยได้ มไหิสวรื่ิยะ อธิการบด่มหิาวิที่ยาลัย ตลอดจนสามารื่ถแข่งขันได้ในรื่ะดับ
               กำาหินดใหิ้นักศึกษาและบุคลากร มหิิดล กล�าวว�า อนาค์ต่ของมหิาวิที่ยาลัย                                                                                                                         นานาชื้าติ จ�าเป็นต้องมีการื่รื่่วมรื่ะดม
               ติ่างชุาติิที่่�จัะเข้ามาเร่ยนและ มหิิดลต่�อจัากน่�ไปิขึ�นอย่�กับชาว สมอง เพ่�อดึงเอาศิักยภาพและรื่่วม
               ที่ำางานในมหิาวิที่ยาลัยมหิิดล มหิาวิที่ยาลัยมหิิดลที่่กค์น แม้มหิาวิที่ยาลัย ใชื้้ทรื่ัพยากรื่ที�มีอยู่ใหิ้เกิดปรื่ะโยชื้น์
               รวมที่ั�งนักศึกษาและบุคลากรของ มหิิดลจัะปิระกอบด้วย ๖ วิที่ยาเขต่                                                                                         สูงสุด และสรื่้างสรื่รื่ค์ใหิ้เกิดการื่
               มหิาวิที่ยาลัยมหิิดลที่่�ไป็เร่ยนและ ได้แก� ศาลายา บางกอกน้อย พญาไที่                                                                          เปลี�ยนแปลงสู่สิ�งที�ดีขึ�น ซึ�งจัะเปิ็น
               ที่ำางานที่่�ติ่างป็ระเที่ศ และติ้องการ กาญจันบ่ร่ นค์รสวรรค์์และอำานาจัเจัริญ  ค์วามหิวังที่่�ค์อยเสริมพลังปิระเที่ศชาต่ิ
               กลับเข้ามาที่่�มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล                                                                   ซึ�งม่จั่ดเด�นที่่�แต่กต่�างกัน แต่�ก็ยังค์งเปิ็น ใหิ้สามารถีกลับฟั้�นค์่นมาอ่กค์รั�งหิลัง
               จัะติ้องม่ใบรับรองจัากสถึานที่้ติ “We Mahidol” หิร่อ “มหิิดลเดียวกัน”                                                                      วิกฤต่ิ โดยม่มหิาวิที่ยาลัยมหิิดลเปิ็นฐาน
               พร้อมที่ั�งกำาหินดใหิ้กักโรค ๑๔ วัน                                                                        ด้วยค์วามต่ระหินักในความเป็น                แหิ�งองค์์ค์วามร่้ที่่�มั�นค์งและยั�งย่น”
               ติามมาติรการของกระที่รวงสาธุารณสุข หินึ�งเดียว (Unity) ซึ�งจัะสามารถีที่ำาใหิ้ ศิาสตรื่าจารื่ย์นายแพทย์บรื่รื่จง
               และได้ป็รับร้ป็แบบการเร่ยนการ ผ�านพ้นวิกฤต่ิใดๆ ที่่�เกิดขึ�นได้  มไหิสวรื่ิยะ อธิการบด่มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล
               สอนส่วนใหิญ่ส้่ระบบออนไลน์                                                                        “แม้จัะต่้องม่การปิรับต่ัวส่�วิถี่ใหิม� กล�าวใหิ้ค์วามเช่�อมั�นที่ิ�งที่้าย
               ซึ�งพยายามพัฒนาระบบใหิ้ม่ (New Normal) มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล
               คุณภาพเที่่ยบเที่่าการเร่ยน                                        ก็ยังค์งม่การจััดการที่างกายภาพที่่�                                                                                       *ข้อมููล Student Mobility จาก กอง
               การสอนแบบป็กติิ                ยังค์งค์วามเปิ็นผ่้นำาด้าน “มหิาวิทยาลัย วิิเทศสััมูพัันธ์์


                                                                                               มหิดลสาร ๒๕๖๓       5
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10