Page 5 - MU_9sep63
P. 5
Internationalization
ฐิิติิรััติน์ เดชพัรัหฐิิติิรััติน์ เดชพัรัหม
ม.มหิิดล ม่�งมั�นสานต่�อย่ที่ธศาสต่ร์ส่�วิถี่ใหิม� สนองต่อบนโยบายชาต่ิ ส่�ระดับนานาชาต่ิ
นับต่ั�งแต่�ปิี พ.ศ. ๒๕๖๐ ที่่� ตั�งแต่เด่อนสิงหิาคม
ศิาสตรื่าจารื่ย์ นายแพทย์บรื่รื่จง ๒๕๖๓ เป็นต้นไป
มไหิสวรื่ิยะ เข้ารับต่ำาแหิน�งรักษาการ มหิาวิทยาลัยมหิิดลจะ
แที่นอธิการบด่มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล จัดการื่เรื่ียนการื่สอน
จันได้รับโปิรดเกล้าฯ ต่ำาแหิน�งอธิการบด่ แบบย่ดหิยุ่น (Flexible
มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล เม่�อเร็วๆ น่�ที่�ามกลาง Education) ซึ�งจัดการื่
สถีานการณ์ของโลกในย่ค์ศต่วรรษที่่� ๒๑ ศิึกษาตามความสนใจ
ซึ�งม่การเปิล่�ยนแปิลงอย�างรวดเร็ว และความสะดวกของ
ที่่มบริหิารมหิาวิที่ยาลัยมหิิดลม่ภารกิจั ผู้ เ รื่ีย น โ ดยสนอ ง
สำาค์ัญในการเต่ร่ยมค์วามพร้อม ต่อความต้องการื่จ้างงานในยุค สีเขียว” อย�างต่�อเน่�อง นอกจัากน่�
ใหิ้กับนักศึกษา เพ่�อก้าวส่�การเปิ็น ศิตวรื่รื่ษที� ๒๑ น�ารื่่องในรื่ะดับ มหิาวิทยาลัยมหิิดลเป็นสถาบัน
พลเม่องโลก (global citizenship) ปรื่ิญญาตรื่ี โดย วิทยาลัยนานาชื้าติ อุดมศิึกษาที�ได้รื่ับการื่จัดสรื่รื่งบ
ซึ�งเปิ็นย่ที่ธศาสต่ร์หินึ�งที่่�สำาค์ัญของ (MUIC) จ�านวน ๑๖ หิลักสูตรื่ ได้แก� ปรื่ะมาณเพียงส่วนหินึ�งจากรื่ัฐิบาล
มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล วิทยาศิาสตรื่บัณฑิิต(เคุมูี ฟิิสัิกสั์ แต่ส่วนใหิญ่ต้องสรื่้างและจัดหิา
โดยที่่�ผ�านมาได้ม่การจััดกิจักรรม คุณิติศาสัติร์ประยุกติ์ วิิทยาศาสัติร์ชีีวิภาพั รื่ายได้ขึ�นเอง จึงมีความตรื่ะหินัก
Student Mobility เพ่�อเต่ร่ยมพร้อม วิิทยาการคุอมูพัิวิเติอร์ วิิทยาศาสัติร์ อย่างยิ�งถึงข้อจ�ากัดทางทรื่ัพยากรื่
นักศึกษามหิาวิที่ยาลัยมหิิดลส่�การ และเท คุ โนโล ยีการอา ห้ าร) โดยเฉพาะอย่างยิ�งในชื้่วงที�
แข�งขันในระดับนานาชาต่ิ ซึ�งส�งผลด่ บรื่ิหิารื่ธุรื่กิจบัณฑิิต (การติลาด การเงิน เศิรื่ษฐิกิจชื้ะลอตัวจากภาวะวิกฤติ
ต่�อการจััดอันดับมหิาวิที่ยาลัยระดับโลก เศรษฐศาสัติร์ธ์ุรกิจ ธ์ุรกิจระห้วิ�าง Covid-19 ที่่มบริหิารมหิาวิที่ยาลัย
ในที่่กมิต่ิ โดยจััดใหิ้มีการื่แลกเปลี�ยน ประเทศ) ศิิลปศิาสตรื่บัณฑิิต (คุวิามู มหิิดลจัึงได้ม่การบริหิารจััดการที่่�เน้น
การื่ศิึกษา ฝ้ึกอบรื่ม และดูงาน เพ่�อ สััมูพัันธ์์ระห้วิ�างประเทศและกิจการ การใชื้้ปรื่ะโยชื้น์ทรื่ัพยากรื่ที�มีอยู่
ใหิ้เกิดการื่เรื่ียนรืู่้รื่่วมกันรื่ะหิว่าง ทั�วิโลกวิัฒนธ์รรมูนานาชีาติิศึกษา อย่างจ�ากัดใหิ้เกิดปรื่ะสิทธิภาพ
นักศิึกษามหิาวิทยาลัยมหิิดลและ และภาษา) นิเทศิศิาสตรื่บัณฑิิต (สั่�อและ สูงสุดอย่างยั�งย่น โดยค�านึงถึง
นักศิึกษาต่างชื้าติ จันนำาไปิส่�การ การสั่�อสัาร) วิศิวกรื่รื่มศิาสตรื่บัณฑิิต ปรื่ะโยชื้น์ต่อส่วนรื่วมเป็นที�ตั�ง
พัฒนาศักยภาพ และที่ักษะเพ่�อการ (วิิศวิกรรมูคุอมูพัิวิเติอร์) ศิิลปกรื่รื่ม ต่ามพระราชดำารัสของ สมเด็จพรื่ะ
ดำารงช่วิต่อย�างม่ค์่ณค์�าภายใต่้บริบที่ ศิาสตรื่บัณฑิิต (การออกแบบนิเทศ มหิิตลาธิเบศิรื่ อดุลยเดชื้วิกรื่ม
ของวัฒนธรรมที่่�แต่กต่�าง ศิลป์) และ การื่จัดการื่บัณฑิิต (ผูู้้ประกอบ พรื่ะบรื่มรื่าชื้ชื้นก”
และในชุ่วงวิกฤติิ Covid-19 การด้านธ์ุรกิจการเดินทางและธ์ุรกิจ “เชื้่นเดียวกับการื่ที�เรื่าจะสรื่้างงาน
มหิาวิที่ยาลัยมหิิดลได้ม่ความ บริการ) วิจัยและนวัตกรื่รื่มที�มีคุณค่าและเกิด
ติระหินักถึึงความป็ลอดภัยของ ศิาสตรื่าจารื่ย์ นายแพทย์บรื่รื่จง ผลกรื่ะทบ (impact) ต่อปรื่ะเทศิชื้าติ
นักศึกษาเป็็นลำาดับแรก โดยได้ มไหิสวรื่ิยะ อธิการบด่มหิาวิที่ยาลัย ตลอดจนสามารื่ถแข่งขันได้ในรื่ะดับ
กำาหินดใหิ้นักศึกษาและบุคลากร มหิิดล กล�าวว�า อนาค์ต่ของมหิาวิที่ยาลัย นานาชื้าติ จ�าเป็นต้องมีการื่รื่่วมรื่ะดม
ติ่างชุาติิที่่�จัะเข้ามาเร่ยนและ มหิิดลต่�อจัากน่�ไปิขึ�นอย่�กับชาว สมอง เพ่�อดึงเอาศิักยภาพและรื่่วม
ที่ำางานในมหิาวิที่ยาลัยมหิิดล มหิาวิที่ยาลัยมหิิดลที่่กค์น แม้มหิาวิที่ยาลัย ใชื้้ทรื่ัพยากรื่ที�มีอยู่ใหิ้เกิดปรื่ะโยชื้น์
รวมที่ั�งนักศึกษาและบุคลากรของ มหิิดลจัะปิระกอบด้วย ๖ วิที่ยาเขต่ สูงสุด และสรื่้างสรื่รื่ค์ใหิ้เกิดการื่
มหิาวิที่ยาลัยมหิิดลที่่�ไป็เร่ยนและ ได้แก� ศาลายา บางกอกน้อย พญาไที่ เปลี�ยนแปลงสู่สิ�งที�ดีขึ�น ซึ�งจัะเปิ็น
ที่ำางานที่่�ติ่างป็ระเที่ศ และติ้องการ กาญจันบ่ร่ นค์รสวรรค์์และอำานาจัเจัริญ ค์วามหิวังที่่�ค์อยเสริมพลังปิระเที่ศชาต่ิ
กลับเข้ามาที่่�มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล ซึ�งม่จั่ดเด�นที่่�แต่กต่�างกัน แต่�ก็ยังค์งเปิ็น ใหิ้สามารถีกลับฟั้�นค์่นมาอ่กค์รั�งหิลัง
จัะติ้องม่ใบรับรองจัากสถึานที่้ติ “We Mahidol” หิร่อ “มหิิดลเดียวกัน” วิกฤต่ิ โดยม่มหิาวิที่ยาลัยมหิิดลเปิ็นฐาน
พร้อมที่ั�งกำาหินดใหิ้กักโรค ๑๔ วัน ด้วยค์วามต่ระหินักในความเป็น แหิ�งองค์์ค์วามร่้ที่่�มั�นค์งและยั�งย่น”
ติามมาติรการของกระที่รวงสาธุารณสุข หินึ�งเดียว (Unity) ซึ�งจัะสามารถีที่ำาใหิ้ ศิาสตรื่าจารื่ย์นายแพทย์บรื่รื่จง
และได้ป็รับร้ป็แบบการเร่ยนการ ผ�านพ้นวิกฤต่ิใดๆ ที่่�เกิดขึ�นได้ มไหิสวรื่ิยะ อธิการบด่มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล
สอนส่วนใหิญ่ส้่ระบบออนไลน์ “แม้จัะต่้องม่การปิรับต่ัวส่�วิถี่ใหิม� กล�าวใหิ้ค์วามเช่�อมั�นที่ิ�งที่้าย
ซึ�งพยายามพัฒนาระบบใหิ้ม่ (New Normal) มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล
คุณภาพเที่่ยบเที่่าการเร่ยน ก็ยังค์งม่การจััดการที่างกายภาพที่่� *ข้อมููล Student Mobility จาก กอง
การสอนแบบป็กติิ ยังค์งค์วามเปิ็นผ่้นำาด้าน “มหิาวิทยาลัย วิิเทศสััมูพัันธ์์
มหิดลสาร ๒๕๖๓ 5