Page 13 - MU_10Oct62
P. 13
Special Article
เพชรดา ฐิติยาภรณ์
จำกอำหำรอื่นโดยไม่ทรำบ ได้ง่ำยขึ้น โดยเฉพำะอย่ำงยิ่ง น�้ำตำลจำก
2
ปริมำณ เครื่องดื่มต่ำงๆ อีกทั้งคนไทยในปัจจุบัน ยังบริโภค
ดังนั้น จะเห็นได้ว่ำเรื่อง น�้ำตำลมำกเกินควำมจ�ำเป็นที่ร่ำงกำยควรได้
เหล่านี้เป็นประเด็นที่ไม่ควร รับอีกด้วย ซึ่งกำรได้รับปริมำณน�้ำตำลมำก
มองข้าม เพราะหลายคนไม่ เกินควำมจ�ำเป็นนี้ จะท�ำให้ร่ำงกำยไม่สำมำรถ
ได้ค�านึงถึงปริมาณน�้าตาล เผำผลำญ หรือน�ำไปใช้ได้หมด กลำยเป็นไขมัน
แฝงที่มาจากเครื่องดื่ม เพรำะ สะสมในร่ำงกำย และเพิ่มเควำมเสี่ยง
ข้อมูลที่ได้มำจำกกำรส�ำรวจ พบ ของกำรเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อำทิ โรคอ้วน
ว่ำ คนโดยทั่วไปมักมองว่ำ ตัวเอง โรคเบำหวำน และโรคหัวใจและหลอดเลือด
ไม่กินหวำน ไม่กินน�้ำตำล แต่ถ้ำ ตำมมำ ซึ่งจะส่งผลต่อปัญหำสุขภำพ
3
แคลอรี (ได้แก่ กลุ่มเด็ก หญิงวัยท�ำงำน และ สอบถำมเรื่องกำรบริโภคเครื่องดื่มบำงคนกิน ในระยะยำว
ผู้สูงอำยุ) ควรกินน�้ำตำลในแต่ละวันไม่เกิน น�้ำอัดลมถึงวันละ ๒-๓ ขวดเป็นอย่ำงต�่ำ หรือ
๔ ช้อนชำ (หรือ ๑๖ กรัม) ส�ำหรับผู้ที่ต้องกำร ดื่มเครื่องดื่มชงเย็นต่ำงๆ ทุกวัน โดยที่ยังไม่ ภาพประกอบ
พลังงำน ๒,๐๐๐ กิโลแคลอรี (ได้แก่ กลุ่มวัยรุ่น รวมเครื่องดื่มอื่นๆ ที่มีกำรบริโภคในแต่ละวัน https://www.dailynews.co.th/
ทั้งหญิง และชำย) ควรกินไม่เกิน ๖ ช้อนชำต่อวัน ดังนั้น ส�ำนวน “กินคาวไม่กินหวาน article/639627
และส�ำหรับผู้ที่ต้องกำรพลังงำน ๒,๔๐๐ กิโล สันดานไพร่” ที่พูดติดปำกกันมำแต่อดีต คงใช้ http://www.lovefitt.com/healthy-fact/
แคลอรี (ได้แก่ ผู้ชำย ผู้หญิงที่ต้องใช้พลังงำนมำก ไม่ได้กับสถำนกำรณ์ปัจจุบันอีกต่อไป ที่คนไทย ปริมาณน�้าตาลที่เหมาะสมของคนแต่ละวัย/
https://www.chiangmainews.co.th/page/
และนักกีฬำ) ควรกินไม่เกิน ๘ ช้อนชำต่อวัน ทุกกลุ่มวัย ไม่จ�ำกัดว่ำเป็นผู้มีรำยได้น้อยหรือมำก archives/625026
โดยได้มีกำรเผื่อไว้ส�ำหรับกำรได้รับน�้ำตำล ชนขั้นสูง กลำง หรือต�่ำ สำมำรถเข้ำถึงน�้ำตำล
ดร.วนรักษ์ ชัยมาโย รองผู้อ�านวยการ iNT ม.มหิดล
ชี้ทุกคนสามารถสร้าง innovation ให้เกิดขึ้นในชีวิตประจ�าวันได้ ฐิติรัตน์ เดชพรหม
สม าชิ ก ขอ ง ที ม ส�ำหรับนักวิจัยให้มีโอกำสได้ใช้ศักยภำพ
นักศึกษาไทยที่ชนะ ทำงวิชำกำรที่มีอยู่แล้ว เพื่อมุ่งไปในทำง
การประกวดโครงการ ธุรกิจได้อย่ำงไรบ้ำง โดยระหว่างทาง
Student Zerogravity “จากหิ้งสู่ห้าง” จะมีเราคอยช่วยเหลือม
Flight Experiment องหาโอกาสอื่นๆ นอกจากโอกาส
Contest ที่จัดขึ้นเมื่อ ทางวิชาการให้กับนักวิจัย โดย iNT
ปี ๒๕๕๐ โดยได้มีโอกาส จะท�ำหน้ำที่อย่ำงครบวงจร ตั้งแต่รวบรวม
ร่วมปฏิบัติการทดสอบ และตรวจสอบผลงำนวิจัย ท�ำให้เกิดกำร
จริงในสภาพไร้ น�้าหนัก license ซึ่งหมำยรวมไปถึงกำรจดสิทธิบัตร
ดร.วนรักษ์ ชัยมาโย รองผู้อ�ำนวย บนเครื่องบินที่องค์กรส�ารวจการบิน และกำรเจรจำต่อรองกับภำคธุรกิจ”
กำรสถำบันบริหำรจัดกำรเทคโนโลยีและ อวกาศญี่ปุ่น (JAXA) “ถ้ามองในภาพใหญ่ การช่วยผลัก
นวัตกรรม มหำวิทยำลัยมหิดล (iNT) ศิษย์ “ทุกคนสามารถสร้าง innovation ดันงานวิจัยให้เป็นธุรกิจ อาจจะไม่ใช่
เก่ำปริญญำตรี ภำควิชำฟิสิกส์ คณะ ให้เกิดขึ้นในชีวิตประจ�าวันได้ โดย เพียงทางเลือก แต่จะเป็ นทางรอด
วิทยำศำสตร์ มหำวิทยำลัยมหิดล ผู้คว้ำ ไม่จ�าเป็นต้องเป็นนักวิจัย ด้วยกำรคิด ของมหาวิทยาลัย เมื่อก่อนมหำวิทยำลัย
ทุนปริญญำเอก จำก มหำวิทยำลัย หำวิธีกำรใดๆ ก็ตำมที่ท�ำให้กำรท�ำงำน อำจอยู่ได้เพรำะค่ำเล่ำเรียนของนักศึกษำ
The University of Edinburgh สหรำช มีประสิทธิภำพขึ้น เหนื่อยน้อยลง แต่ได้ แต่ต่อมำจ�ำนวนนักศึกษำลดลงอย่ำง
อำณำจักร และดีกรีหลังปริญญำเอก ผลงำนมำกขึ้น เร็วขึ้น ดีขึ้น โลกใบนี้จะ ต่อเนื่อง ในขณะที่มหำวิทยำลัยต้อง
จำก University of Rochester Medical ดีขึ้นเรื่อยๆ ถ้าทุกคนพยายามที่จะ รับภำระจำกรำยจ่ำยที่เพิ่มขึ้นอย่ำงต่อ
Center ประเทศสหรัฐอเมริกำ สร้างสรรค์ innovation ขึ้นมาเพื่อตอบ เนื่องด้วย มหำวิทยำลัยจึงต้องหำเงินเอง
ดร.วนรักษ์ ชัยมาโย เล่ำว่ำ หลังจำก โจทย์การท�างานของแต่ละคน” โดยส่วนหนึ่งที่จะท�ำได้ก็คือ กำรผลักดัน
จบชั้นมัธยมศึกษำตอนปลำย จำก โรงเรียน “ปัจจัย ๓ ประการที่ก่อให้เกิด งำนวิจัยให้เป็นธุรกิจ ซึ่งพอธุรกิจเกิดขึ้น
มหิดลวิทยำนุสรณ์ ตั้งใจเรียนต่อทำงด้ำน innovation ประการแรกคือ จะต้อง ก็จะเกิดเป็น impact ต่อคนในวงกว้ำง
วิทยำศำสตร์ เพื่อรักษำอุดมกำรณ์ของ เป็นสิ่งใหม่ (new) ประสองที่สองคือ เพรำะผู้ใช้ก็จะกว้ำงขึ้น เป็นหลักกำรของ
โรงเรียนที่ให้ปลูกฝังให้รักวิทยำศำสตร์ จะต้องมีคุณค่าเกิดขึ้นใหม่ (value) และ Technology Transfer หรือกำรที่จะท�ำ
และเลือกเรียนฟิสิกส์ เนื่องจากชอบ ประการที่สามคือ จะต้องมีผู้ใช้ (user) อย่ำงไรให้งำนวิจัยจำกห้องแลป ได้ transfer
ค้นหา สรรค์สร้างสิ่งใหม่ และสนใจ ส่วนใหญ่งานวิจัยจะมีอยู่เพียงสอง ไปสู่โลกภำยนอก แล้วเกิดกำรใช้ในวงกว้ำง
เรื่องการสร้างงานนวัตกรรม (innovation) อย่าง คือ new กับ value แต่ยังไม่มีผู้ใช้ ซึ่งเป็นข้อดีที่นอกจากงานวิจัยจะได้มี
โดยเมื่อครั้งยังเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ ๓ ซึ่งในเมื่อไม่มีผู้ใช้ ก็ไม่สามารถท�าเป็น ผู้ใช้ นักวิจัยก็จะได้น�าผลตอบแทน
ภาควิชาฟิ สิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ ธุรกิจได้ โดยในบทบำทของ iNT สิ่งที่เรำท�ำ ทางธุรกิจที่ได้รับกลับมาเป็นแรงผลัก
มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เป็ นหนึ่งใน ก็คือ กำรจุดประกำย และสร้ำงทำงเลือก ดันให้ท�างานในเรื่องใหม่ๆ ต่อไป”
มหิดลสาร ๒๕๖๒ 13