Page 13 - MU_10Oct62
P. 13

Special Article
                                                                                                   เพชรดา ฐิติยาภรณ์



                                                      จำกอำหำรอื่นโดยไม่ทรำบ  ได้ง่ำยขึ้น โดยเฉพำะอย่ำงยิ่ง น�้ำตำลจำก
                                                            2
                                                      ปริมำณ                 เครื่องดื่มต่ำงๆ อีกทั้งคนไทยในปัจจุบัน ยังบริโภค
                                                         ดังนั้น จะเห็นได้ว่ำเรื่อง  น�้ำตำลมำกเกินควำมจ�ำเป็นที่ร่ำงกำยควรได้
                                                      เหล่านี้เป็นประเด็นที่ไม่ควร  รับอีกด้วย ซึ่งกำรได้รับปริมำณน�้ำตำลมำก
                                                      มองข้าม เพราะหลายคนไม่  เกินควำมจ�ำเป็นนี้ จะท�ำให้ร่ำงกำยไม่สำมำรถ
                                                      ได้ค�านึงถึงปริมาณน�้าตาล  เผำผลำญ หรือน�ำไปใช้ได้หมด กลำยเป็นไขมัน
                                                      แฝงที่มาจากเครื่องดื่ม เพรำะ  สะสมในร่ำงกำย  และเพิ่มเควำมเสี่ยง
                                                      ข้อมูลที่ได้มำจำกกำรส�ำรวจ พบ  ของกำรเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อำทิ โรคอ้วน
                                                      ว่ำ คนโดยทั่วไปมักมองว่ำ ตัวเอง  โรคเบำหวำน และโรคหัวใจและหลอดเลือด
                                                      ไม่กินหวำน ไม่กินน�้ำตำล แต่ถ้ำ  ตำมมำ   ซึ่งจะส่งผลต่อปัญหำสุขภำพ
                                                                                   3
               แคลอรี (ได้แก่ กลุ่มเด็ก หญิงวัยท�ำงำน และ สอบถำมเรื่องกำรบริโภคเครื่องดื่มบำงคนกิน  ในระยะยำว
               ผู้สูงอำยุ) ควรกินน�้ำตำลในแต่ละวันไม่เกิน  น�้ำอัดลมถึงวันละ ๒-๓ ขวดเป็นอย่ำงต�่ำ หรือ
               ๔ ช้อนชำ (หรือ ๑๖ กรัม) ส�ำหรับผู้ที่ต้องกำร ดื่มเครื่องดื่มชงเย็นต่ำงๆ ทุกวัน โดยที่ยังไม่  ภาพประกอบ
               พลังงำน ๒,๐๐๐ กิโลแคลอรี (ได้แก่ กลุ่มวัยรุ่น รวมเครื่องดื่มอื่นๆ ที่มีกำรบริโภคในแต่ละวัน   https://www.dailynews.co.th/
               ทั้งหญิง และชำย) ควรกินไม่เกิน ๖ ช้อนชำต่อวัน   ดังนั้น ส�ำนวน “กินคาวไม่กินหวาน  article/639627
               และส�ำหรับผู้ที่ต้องกำรพลังงำน ๒,๔๐๐ กิโล สันดานไพร่” ที่พูดติดปำกกันมำแต่อดีต คงใช้                                                                   http://www.lovefitt.com/healthy-fact/
               แคลอรี (ได้แก่ ผู้ชำย ผู้หญิงที่ต้องใช้พลังงำนมำก                                                                   ไม่ได้กับสถำนกำรณ์ปัจจุบันอีกต่อไป ที่คนไทย                                                                                ปริมาณน�้าตาลที่เหมาะสมของคนแต่ละวัย/
                                                                                https://www.chiangmainews.co.th/page/
               และนักกีฬำ) ควรกินไม่เกิน ๘ ช้อนชำต่อวัน  ทุกกลุ่มวัย ไม่จ�ำกัดว่ำเป็นผู้มีรำยได้น้อยหรือมำก   archives/625026
               โดยได้มีกำรเผื่อไว้ส�ำหรับกำรได้รับน�้ำตำล ชนขั้นสูง กลำง หรือต�่ำ สำมำรถเข้ำถึงน�้ำตำล


                                ดร.วนรักษ์ ชัยมาโย รองผู้อ�านวยการ iNT ม.มหิดล


                          ชี้ทุกคนสามารถสร้าง innovation ให้เกิดขึ้นในชีวิตประจ�าวันได้ ฐิติรัตน์ เดชพรหม
                                                          สม าชิ ก ขอ ง ที ม  ส�ำหรับนักวิจัยให้มีโอกำสได้ใช้ศักยภำพ
                                                          นักศึกษาไทยที่ชนะ  ทำงวิชำกำรที่มีอยู่แล้ว เพื่อมุ่งไปในทำง
                                                          การประกวดโครงการ      ธุรกิจได้อย่ำงไรบ้ำง โดยระหว่างทาง
                                                          Student Zerogravity                                           “จากหิ้งสู่ห้าง” จะมีเราคอยช่วยเหลือม
                                                          Flight  Experiment   องหาโอกาสอื่นๆ นอกจากโอกาส
                                                          Contest ที่จัดขึ้นเมื่อ  ทางวิชาการให้กับนักวิจัย โดย iNT
                                                          ปี ๒๕๕๐ โดยได้มีโอกาส                                                                จะท�ำหน้ำที่อย่ำงครบวงจร ตั้งแต่รวบรวม
                                                          ร่วมปฏิบัติการทดสอบ                                                         และตรวจสอบผลงำนวิจัย ท�ำให้เกิดกำร
                                                          จริงในสภาพไร้           น�้าหนัก                                                                             license ซึ่งหมำยรวมไปถึงกำรจดสิทธิบัตร
                  ดร.วนรักษ์ ชัยมาโย รองผู้อ�ำนวย บนเครื่องบินที่องค์กรส�ารวจการบิน  และกำรเจรจำต่อรองกับภำคธุรกิจ”
               กำรสถำบันบริหำรจัดกำรเทคโนโลยีและ อวกาศญี่ปุ่น (JAXA)            “ถ้ามองในภาพใหญ่ การช่วยผลัก
               นวัตกรรม มหำวิทยำลัยมหิดล (iNT) ศิษย์  “ทุกคนสามารถสร้าง innovation   ดันงานวิจัยให้เป็นธุรกิจ อาจจะไม่ใช่
               เก่ำปริญญำตรี ภำควิชำฟิสิกส์ คณะ ให้เกิดขึ้นในชีวิตประจ�าวันได้ โดย  เพียงทางเลือก แต่จะเป็ นทางรอด
               วิทยำศำสตร์ มหำวิทยำลัยมหิดล ผู้คว้ำ               ไม่จ�าเป็นต้องเป็นนักวิจัย ด้วยกำรคิด  ของมหาวิทยาลัย เมื่อก่อนมหำวิทยำลัย
               ทุนปริญญำเอก จำก มหำวิทยำลัย                      หำวิธีกำรใดๆ ก็ตำมที่ท�ำให้กำรท�ำงำน  อำจอยู่ได้เพรำะค่ำเล่ำเรียนของนักศึกษำ
               The University of Edinburgh สหรำช มีประสิทธิภำพขึ้น เหนื่อยน้อยลง แต่ได้  แต่ต่อมำจ�ำนวนนักศึกษำลดลงอย่ำง
               อำณำจักร และดีกรีหลังปริญญำเอก                       ผลงำนมำกขึ้น เร็วขึ้น ดีขึ้น โลกใบนี้จะ  ต่อเนื่อง  ในขณะที่มหำวิทยำลัยต้อง
               จำก University of Rochester Medical  ดีขึ้นเรื่อยๆ ถ้าทุกคนพยายามที่จะ  รับภำระจำกรำยจ่ำยที่เพิ่มขึ้นอย่ำงต่อ
               Center ประเทศสหรัฐอเมริกำ      สร้างสรรค์ innovation ขึ้นมาเพื่อตอบ  เนื่องด้วย มหำวิทยำลัยจึงต้องหำเงินเอง
                  ดร.วนรักษ์ ชัยมาโย เล่ำว่ำ หลังจำก โจทย์การท�างานของแต่ละคน”  โดยส่วนหนึ่งที่จะท�ำได้ก็คือ กำรผลักดัน
               จบชั้นมัธยมศึกษำตอนปลำย จำก โรงเรียน  “ปัจจัย  ๓  ประการที่ก่อให้เกิด                         งำนวิจัยให้เป็นธุรกิจ ซึ่งพอธุรกิจเกิดขึ้น
               มหิดลวิทยำนุสรณ์ ตั้งใจเรียนต่อทำงด้ำน innovation ประการแรกคือ จะต้อง  ก็จะเกิดเป็น impact ต่อคนในวงกว้ำง
               วิทยำศำสตร์ เพื่อรักษำอุดมกำรณ์ของ เป็นสิ่งใหม่ (new) ประสองที่สองคือ                                                               เพรำะผู้ใช้ก็จะกว้ำงขึ้น เป็นหลักกำรของ
               โรงเรียนที่ให้ปลูกฝังให้รักวิทยำศำสตร์  จะต้องมีคุณค่าเกิดขึ้นใหม่ (value) และ  Technology Transfer หรือกำรที่จะท�ำ
               และเลือกเรียนฟิสิกส์ เนื่องจากชอบ ประการที่สามคือ จะต้องมีผู้ใช้ (user)   อย่ำงไรให้งำนวิจัยจำกห้องแลป ได้ transfer
               ค้นหา สรรค์สร้างสิ่งใหม่ และสนใจ ส่วนใหญ่งานวิจัยจะมีอยู่เพียงสอง  ไปสู่โลกภำยนอก แล้วเกิดกำรใช้ในวงกว้ำง
               เรื่องการสร้างงานนวัตกรรม (innovation)                                                                      อย่าง คือ new กับ value แต่ยังไม่มีผู้ใช้   ซึ่งเป็นข้อดีที่นอกจากงานวิจัยจะได้มี
               โดยเมื่อครั้งยังเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ ๓  ซึ่งในเมื่อไม่มีผู้ใช้ ก็ไม่สามารถท�าเป็น  ผู้ใช้ นักวิจัยก็จะได้น�าผลตอบแทน
               ภาควิชาฟิ สิกส์  คณะวิทยาศาสตร์  ธุรกิจได้ โดยในบทบำทของ iNT สิ่งที่เรำท�ำ   ทางธุรกิจที่ได้รับกลับมาเป็นแรงผลัก
               มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เป็ นหนึ่งใน ก็คือ กำรจุดประกำย และสร้ำงทำงเลือก  ดันให้ท�างานในเรื่องใหม่ๆ ต่อไป”


                                                                                               มหิดลสาร ๒๕๖๒      13
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18