Page 17 - MU_10Oct62
P. 17

Harmony in Diversity
                                                                                       สัมภาษณ์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชพรหม
                                                                                    ภาพโดย ว่าที่ ร.ต.หฤษฎ์ อภิเดช (ช่างภาพม.มหิดล)
                                                                                       และ น.ส.พุทธรัต พัฒนวรกิจ (ผู้ให้สัมภาษณ์)
                                                                                 ประสานงานโดย คุณสุชาดา จันทร์วัน กองกิจการนักศึกษา
                    ม.มหิดล เปิดเวทีกิจกรรมจิตอาสาในงาน “วันมหิดล”


                  เนื่องในงำน “วันมหิดล” ๒๔ กันยำยน  กับคนไทย รวมไปถึงประชำคมอำเซียนมำโดย ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษา “โครงการรากแก้ว”
               ๒๕๖๒ มหำวิทยำลัยมหิดลได้จัดงำน “Mahidol  ตลอด ด้วยโครงการที่เราเป็นแกนน�า ได้แก่  ซึ่งเป็นโครงกำรจิตอำสำของมหำวิทยำลัย
               Engage Together” ซึ่งเป็นโครงกำรที่ทุกส่วน AUN-HPN หรือ มหาวิทยาลัยสุขภาพ มหิดล กล่ำวว่ำ อยากเชิญชวนให้น้องๆ ทุก
               งำนของมหำวิทยำลัยมหิดลได้มีส่วนร่วมออก ในอาเซียน ที่มีมหาวิทยาลัยมหิดลเป็น คนมาท�ากิจกรรมจิตอาสา เพราะว่าเป็น
               ไปท�ำควำมดีด้วยกัน โดยเปิดเป็นเวทีกลำง มหาวิทยาลัยต้นแบบทางด้านสุขภาพ             กิจกรรมที่
               ให้ประชำคมได้เห็นว่ำที่ผ่ำนมำมหำวิทยำลัย ซึ่งเมื่อเราท�าส�าเร็จ หรือเริ่มท�าแล้ว มหา  ท�าให้เรารู้
               มีกำรจัดกิจกรรมจิตอำสำอะไรบ้ำงในงำน วิทยาลัยอื่นๆ ในเอเชียแปซิฟิคก็จะมาดู         ว่าสิ่งที่เรา
               ดังกล่ำวเป็นปีแรก ณ ศูนย์กำรเรียนรู้มหิดล  แล้วเอาโมเดลนี้ไปใช้ต่อไปในที่สุด”     เรี ยนมา
               มหำวิทยำลัยมหิดล ศำลำยำ           “นอกจำกนี้ มีกำรจัดกิจกรรมจิตอำสำ               สามารถมี
                  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เรืออากาศโท  ที่น่ำสนใจ อำทิ โครงการช่วยโรงเรียน            ประโยชน์
               ทันตแพทย์ชัชชัย คุณาวิศรุต รักษำกำร ในชุมชนก�าจัดพยาธิในเด็กของคณะ                ได้ จริ งๆ
               แทนรองอธิกำรบดีฝ่ำยกิจกำรนักศึกษำและ เวชศาสตร์เขตร้อน การจัดให้ชมรม               โดยการน�า
               ศิษย์เก่ำสัมพันธ์ มหำวิทยำลัยมหิดล กล่ำว อนุรักษ์ของมหาวิทยาลัยออกไปเก็บขยะ       เอาความรู้ที่
               ว่ำ “จิตอาสา” เป็นจิตที่อยำกจะท�ำอะไร และรณรงค์ในเรื่องการทิ้งขยะในบริเวณ เรามีไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ซึ่งตัวเอง
               เพื่อสังคม โดยออกมำจำกใจของตัวเอง เป็น ทะเลที่จังหวัดตรัง ตลอดจนกิจกรรม เคยได้ใช้วิชำกำรตลำดที่เรียนมำช่วยหำจุด
                                                                                    เด่นจุดด้อยของแต่ละสถำนที่ท่อง
                                                                                    เที่ยวของชุมชนเพื่อสะท้อนปัญหำ
                                                                                    ให้กับชุมชน
                                                                                       ด้ำน นายสิวลี วงศ์สว่าง
                                                                                    พานิช หรือ “เสือ” ประธานคน
                                                                                    ปัจจุบันของโครงการรากแก้ว
                                                                                    ซึ่งเป็นนักศึกษำชั้นปีที่ 3 วิทยำลัย
               เหมือนสิ่งที่เรำจะต้องฝึกปฏิบัติอยู่บ่อยๆ  สอนภาษาอังกฤษให้กับโรงเรียนที่ด้อย ศำสนศึกษำ มหำวิทยำลัยมหิดล ผู้ได้รับ
               โดยจะท�ำให้จิตใจเรำซำบซึ้ง หรือมีควำม โอกาส และกิจกรรมจิตอาสาของคณะ ทุนการศึกษา “ภูมิพล” ของมหาวิทยาลัย
               รู้สึกที่ดีกับกำรท�ำเพื่อผู้อื่น ซึ่งเป้าหมายของ                                                                        วิศวกรรมศาสตร์ ที่ออกไปส�ำรวจที่ดิน มหิดล ปี  ๒๕๖๒ มองว่า กิจกรรมจิต
               มหาวิทยาลัยมหิดล คือ การสร้างนักศึกษา ชุมชน แล้วน�ำแอปพลิเคชัน และเทคโนโลยี อาสา คือ การท�าประโยชน์ร่วมกันระหว่าง
               ให้มีจิตอาสา หรือจิตส�านึกสาธารณะ  ต่ำงๆ ไปช่วยชำวบ้ำนให้สำมำรถเข้ำถึง            นักศึกษาที่
               เพื่อจบออกไปแล้วเอาความรู้สึกเหล่า ข้อมูลข่ำวสำรต่ำงๆ ได้มำกขึ้น เป็นต้น” ผู้     ท�ากิจกรรม
               นี้ ไปถ่ายทอดให้คนรอบข้างได้เห็น ช่วยศาสตราจารย์ เรืออากาศโท ทันต                 และชาว
               ความส�าคัญของการเป็ นจิตอาสา ไป แพทย์ชัชชัย คุณาวิศรุต รักษำกำรแทนรอง             บ้าน
               เป็นตัวอย่ำงในกำรมองเรื่องของสังคม เรื่อง อธิกำรบดีฝ่ำยกิจกำรนักศึกษำและศิษย์เก่ำ    “จ ำ ก
               ของสิ่งแวดล้อม หรือเรื่องของกำรช่วยเหลือ                              สัมพันธ์ มหำวิทยำลัยมหิดล กล่ำว  กิจกรรมจิต
               ผู้อื่นให้กับชุมชน                นางสาวพุทธรัต พัฒนวรกิจ หรือ                    อำสำต่ำงๆ ที่
                  “ลองคิดดูว่านักศึกษามหาวิทยาลัย “ป๊อป” นักศึกษำปริญญำโท ชั้นปีที่ ๒ วิชำเอก    มหำวิทยำลัย
               มหิดลปีนึงจบ ๔,๐๐๐ – ๕,๐๐๐ คน หากบัณฑิต  ภำษำและกำรสื่อสำรระหว่ำงวัฒนธรรมเพื่อ    มหิดลจัดขึ้น
               ๑ คน สามารถท�าให้คนรอบข้าง ๑๐ คน                   กำรบริหำร  นี้ เรำไม่ได้ต้องกำรมำอวดอ้ำง หรือบอกว่ำ
               มีจิตอาสาได้ จาก ๔,๐๐๐ คน จะท�าให้                 สถำบันวิจัย เรำคิดถึงสิ่งแวดล้อม คิดถึงสังคมมำกขนำด
               เกิดจิตอาสา ๔๐,๐๐๐ คน และกลายเป็น                  ภำษำและ ไหน แต่อยำกเชิญชวนนักศึกษำทุกคนมำท�ำ
               ๔๐๐,๐๐๐ คนได้ในที่สุด ซึ่งกำรเป็นจิตอำสำ           วัฒนธรรม กิจกรรมจิตอำสำกันให้มำกขึ้น ซึ่งนักศึกษำ
               เพื่อกำรพัฒนำยั่งยืนนั้น เรำอยำกให้เกิดขึ้น        เ อเ ชี ย  ไม่เพียงจะได้รับ Activity Transcript เป็น
               โดยกำรสร้ำงจิตส�ำนึกให้กับนักศึกษำเพื่อจะ          มหำวิทยำลัย เครดิตแล้ว ยังจะได้ความรู้สึกของการ
               ได้จบออกไปเป็นแบบอย่ำงให้กับบุคคลอื่น              มหิดล  เล่ำ เป็น “ผู้ให้” แล้วจะได้รู้ว่า “ความสุข”
               หรือไปร่วมกับคนที่มีจิตอำสำอยู่แล้ว เพื่อช่วย      ถึงกำรท�า ในชีวิตอยู่ใกล้ตัวมากกว่าที่คิด เพราะ
               ในกำรพัฒนำประเทศต่อไป”                             กิจกรรมจิต เมื่อเราได้ให้อะไรกับคนอื่น เมื่อเราได้
                  “จำก ๑๗ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน อาสาว่ำได้เริ่มตั้งแต่สมัยตัวเองเรียน มองสีหน้าของผู้ที่ได้รับ เราจะได้สัมผัส
               ขององค์การสหประชาชาติ (Sustainable  ปริญญาตรีที่วิทยาลัยศาสนศึกษา และ ถึงความรู้สึกของพวกเขาเหล่านั้นด้วย
               Development Goals-SDGs) เป็นที่ทรำบกัน ได้เป็นประธานรุ่น เลยได้มีโอกำสคลุกคลี เป็นจิตอาสาที่ยั่งยืน เพราะเราท�ากันด้วย
               ดีว่ำ มหาวิทยาลัยมหิดลมีความโดดเด่น กับสโมสรต่ำงๆ ซึ่งโดยส่วนตัวเป็นคนที่ชอบ หัวใจ” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เรืออากาศ
               ในเรื่องเกี่ยวกับสุขภาวะ (SDG3) หรือ ท�ำเพื่อคนอื่นอยู่แล้ว เพรำะท�าแล้วรู้สึกมี โท ทันตแพทย์ชัชชัย คุณาวิศรุต รักษำ
               ทางการแพทย์ ซึ่งข้ออื่นเรำก็สนใจ แต่ด้วย พลังกลับมาให้เราตั้งใจท�าในสิ่งที่เพื่อ                      กำรแทนรองอธิกำรบดีฝ่ำยกิจกำรนักศึกษำ
               ควำมเป็นมหิดลที่มีทักษะส่วนใหญ่มุ่งไปทำง ตัวเองและเพื่อคนอื่นต่อไป  และศิษย์เก่ำสัมพันธ์ มหำวิทยำลัยมหิดล
               ด้ำนสุขภำวะ เรำจึงมีควำมพยำยำมที่จะผลัก  นายวรินทร อัศนีวุฒิกร หรือ “เอิร์ธ”  กล่ำวทิ้งท้ำย
               ดันเรื่องเกี่ยวกับสุขภำพเพื่อเป็นบรรทัดฐำนให้ บัณฑิตจำกวิทยำลัยนำนำชำติ (MUIC) ซึ่ง

                                                                                               มหิดลสาร ๒๕๖๒      17
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22