Page 11 - MU_10Oct62
P. 11

Research Excellence
                                                                                                    ฐิติรัตน์ เดชพรหม











               ในเกล็ดเลือดรวม เพื่อตอบสนองควำมต้องกำร ดีขึ้น ลดภาระการท�างานของบุคลากร – ๑๘.๐๐ น. วันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์
               ของผู้ป่วยที่ต้องได้รับเกล็ดเลือดอย่ำงต่อเนื่อง ทางการแพทย์ ลดภาระค่าใช้จ่าย และยังช่วย เวลา ๐๘.๓๐ – ๑๖.๐๐ น. ณ ตึก  ๗๒ ปี ชั้น ๓
               เป็นเวลำนำนได้”                เปิดโอกาสให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง โรงพยาบาลศิริราช โดยผู้บริจาคต้องมีน�้าหนัก
                  “ทุกคนสำมำรถมีส่วนร่วมได้โดยกำร ทางการแพทย์ เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยี         ๔๘ กิโลกรัมขึ้นไป และพักผ่อนให้เพียงพอ
               ช่วยกันบริจำคเลือด หรือผลิตภัณฑ์จำกเลือด ให้แก่ประเทศเพื่อนบ้าน เกิดการจ้างงาน  อย่างน้อย ๖ ชั่วโมง สอบถามเพิ่มเติม โทร.
               เสต็มเซลล์ หรือเกล็ดเลือด เพื่อช่วยกันบรรเทำ                                                                                          ซึ่งก่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อสังคม ๐-๒๔๑๙-๘๐๘๑ ต่อ ๑๒๓, ๑๒๘ นอกจาก
               ภำวะปัญหำกำรขำดแคลนเลือด และผลิตภัณฑ์ และประเทศชาติได้”       นี้ยังมีหน่วยรับบริจาคเลือดเคลื่อนที่เป็น
               จำกเลือด เมื่อผู้ป่วยได้รับเกล็ดเลือดเพื่อการ  ธนาคารเลือดโรงพยาบาลศิริราช เปิดรับ หมู่คณะในวัน และเวลาราชการ ติดต่อ
               รักษาอย่างทันท่วงทีก็จะส่งผลให้สุขภาพ บริจาคโลหิต ในวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา ๐๘.๓๐  โทร. ๐-๒๔๑๙-๗๔๙๒ ต่อ ๑๑๐


                            วิทยาลัยราชสุดา ม.มหิดล คิดค้นอุปกรณ์พิมพ์กระดาษกราฟนูน
                                              สอนนร.ตาบอดพล็อตกราฟ
                  ทฤษฎีการแพร่ กระจายของ                                     ในการตรวจดูทีเดียว ก็จะเห็นภาพรวม
               นวัตกรรม (Diffusion of Innovation)                            ทั้งหมดจนรู้ว่าอะไรอยู่ตรงไหน ในขณะ
               ของ Everette Roger (๑๙๙๕) กล่ำวไว้ว่ำ                                  ที่การรับรู้ของ “เด็กตาบอด” จะเป็นแบบ
               สิ่งประดิษฐ์ (Invention) นั้นยังไม่ถือว่า                     ทีละส่วน ต้องใช้ปลายนิ้วสัมผัสทีละส่วน
               เป็นนวัตกรรม (Innovation) อย่างแท้จริง                        แล้วประมวลออกมาเป็นภาพรวม ซึ่ง
               ถ้าหากสิ่งประดิษฐ์นั้นยังไม่สามารถน�า                         อุปกรณ์พิมพ์แบบนูนที่ทีมวิจัยเราคิด
               ไปพัฒนาหรือใช้ได้จริง กำรเปลี่ยนแปลง                          ขึ้นนี้จะช่วยให้ “เด็กตาบอด” สามารถ
               สังคมและวัฒนธรรมเกิดขึ้นเมื่อมีกำรแพร่                        พล็อตกราฟได้จากการสัมผัสของนิ้วชี้
               กระจำยของสิ่งใหม่ๆ จำกสังคมหนึ่งไปยัง                         ทั้งสองข้าง โดยให้นิ้วชี้ข้างหนึ่งวางเป็น
               อีกสังคมหนึ่ง และสังคมนั้นยอมรับสิ่งนั้น                                                                               แน่นอนว่ำ สื่อคณิตศำสตร์เกี่ยวกับกรำฟ จะต้อง            แนวกราฟ และใช้นิ้วชี้อีกข้างหนึ่งเลื่อน
               เข้ำไปใช้ ซึ่งสิ่งใหม่ๆ นี้ คือ “นวัตกรรม”  เป็นสื่อแบบนูนให้นักเรียนได้สัมผัส และ  ไปมาโดยนับตามรอยนูนของกระดาษ
                  จำกแนวคิดของทฤษฎีดังกล่ำวได้จุด รู้จัก “ระบบพิกัดคาร์ทีเซียน” หรือ “ระบบ  แล้วใช้เข็มหมุดปักไว้ในจุดที่ต้องการจะ
               ประกำยให้ นายสุภชาญ ตรัยตรึงศ์สกุล  แกน XY” เช่นกัน ซึ่งสิ่งที่เรำพบโดยปกติ คือ   พล็อต โดยได้มีกำรสุ่มทดลองใช้ในโรงเรียน
               ผู้บกพร่องทำงกำรได้ยิน ซึ่งเป็นอำจำรย์ กระดำษกรำฟมีลักษณะแบนเรียบส�ำหรับ  สอนคนตำบอดใน ๔ จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ
               สอนที่วิทยำลัยรำชสุดำ มหำวิทยำลัยมหิดล                        นักเรียนสำยตำดี เพื่อใช้ท�ำกำรพล็อตได้เลย   เชียงใหม่ ขอนแก่น และเพชรบุรี พบว่าได้ผล
               มุ่งสร้ำงสรรค์สิ่งใหม่ เพื่อประโยชน์ส�ำหรับ ในขณะที่นักเรียนพิการทางการเห็นต้อง  ดีถึงร้อยละ ๘๐ และจะได้มีการปรับปรุง
               ผู้พิกำรให้ใช้ได้จริง โดยได้ร่วมกับ นายเจน  ใช้กระดาษกราฟแบบนูน (กระดาษ Master   และเผยแพร่สู่โรงเรียนสอนคนตาบอด
               ชัยเดช นางสาวเอมอัชฌา สิลมัฐ และ  ๑๕๐ แกรม ราคาแผ่นละ ๓ บาท) ซึ่งผลิต  ทั่วประเทศไทยต่อไป ซึ่งจำกประสบกำรณ์
               นางสาวสุปราณี ศรีสวัสดิ์ ซึ่งเป็นเจ้ำหน้ำที่ จากเครื่องพิมพ์นูน หรือ Braille Embossor                                                                         มองว่ำ เด็กตาบอดสามารถเรียนทาง
               ของวิทยำลัยรำชสุดำ มหำวิทยำลัยมหิดล  ที่มีราคาแพง  และต้องน�ำเข้ำจำก                                       ด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ได้ไม่
               ช่วยคิดค้นอุปกรณ์พิมพ์แบบนูน ซึ่งเป็น ต่ำงประเทศ ท�ำให้โรงเรียนบำงแห่งมีกระดำษ  ต่างจากเด็กทั่วไป ถ้าเรามีการปรับหรือ
               อุปกรณ์ผลิตกระดำษกรำฟนูน เพื่อน�ำไป นูนไม่เพียงพอส�ำหรับนักเรียนพิกำรทำงกำร  ดัดแปลงสื่อและอุปกรณ์ต่างๆ ให้เหมาะ
               สอนให้นักเรียนตำบอดพล็อตกรำฟ ภำย เห็น ทีมวิจัยของเรำจึงได้สร้างอุปกรณ์พิมพ์  สมกับการรับรู้ของพวกเขา
               ใต้โครงกำรวิจัยที่ได้รับการจดทะเบียน                                                      แบบนูน โดยใช้วัสดุที่มีอยู่ในประเทศไทย   ผลงานการประดิษฐ์อุปกรณ์พิมพ์
               อนุสิทธิบัตรแล้ว ชื่อว่ำ “การพัฒนา ท�าจากไม้และลูกกลิ้งผ้า ช่วยลดปัญหำ                            กระดาษกราฟนูนสอนนักเรียนตาบ
               อุปกรณ์พิมพ์แบบนูน แสดงระบบพิกัด ดังกล่ำว เพื่อให้นักเรียนพิการทางการเห็น  อดพล็อตกราฟ  วิทยาลัยราชสุดา
               คาร์ทีเซียนบนกระดาษ ส�าหรับนักเรียน สามารถผลิตกระดาษกราฟนูนได้ด้วย  มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับกำรจัดแสดงใน
               ที่มีความบกพร่องทางการเห็น” โดยได้ ตนเองจากกระดาษ A4 ที่ใช้แล้วน�ามาใช้  งำน “Mahidol R-I-SE NOW” Research &
               รับกำรสนับสนุนจำก กองทุนส่งเสริมและ ใหม่ นอกจากจะช่วยลดภาระงานของครู  Innovation Special Exhibition ซึ่ง สถำบัน
               พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ของ กรม      และเจ้าหน้าที่ผลิตสื่อ และลดการน�าเข้า  บริหำรจัดกำรเทคโนโลยีและนวัตกรรม
               ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ  จากต่างประเทศแล้ว ยังเป็นการช่วยลด  (iNT) ร่วมกับ กองบริหำรงำนวิจัย และ
               กระทรวงการพัฒนาสังคมและความ ภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย             กองกิจกำรนักศึกษำ จัดขึ้นเนื่องในโอกำส
               มั่นคงของมนุษย์ ที่จัดตั้งขึ้นตำมพระรำช  ด้ำน นายเจน ชัยเดช ผู้บกพร่องทำงกำร  ครบรอบ ๕๐ ปีวันพระรำชทำนนำม และ
               บัญญัติส่งเสริมและพัฒนำคุณภำพชีวิต                   เห็นที่มีส่วนร่วมในผลงำนกำรประดิษฐ์ ซึ่ง  ๑๓๑ ปีมหำวิทยำลัยมหิดล ณ คณะทันต
               คนพิกำร พ.ศ.๒๕๕๐               เคยเป็นอดีตครูสอนวิชำคณิตศำสตร์และ  แพทยศำสตร์ มหำวิทยำลัยมหิดล เมื่อปลำย
                  นายสุภชาญ ตรัยตรึงศ์สกุล กล่ำว วิทยำศำสตร์ในระดับชั้นมัธยมศึกษำ กล่ำว  เดือนสิงหำคมที่ผ่ำนมำ ผู้สนใจสำมำรถเข้ำ
               ว่ำ โดยทั่วไปแล้วนักเรียนพิกำรทำงกำรเห็น เสริมว่ำ กำรเรียนคณิตศำสตร์โดยเฉพำะ  ชมได้ที่เว็บไซต์ https://adevelopingembos
               สำมำรถเรียนรู้ได้จำกกำรฟัง กำรสัมผัส  เรื่องกรำฟของ “เด็กตาดี” ต่ำงจำก “เด็ก  serfortheblind.wordpress.com
               และกำรอ่ำนโดยใช้อักษรนูน หรือ “เบรลล์”  ตาบอด” คือ “เด็กตาดี” สามารถใช้สายตา
                                                                                               มหิดลสาร ๒๕๖๒      11
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16