Page 11 - MU_2Feb62
P. 11

กองกายภาพและสิ่งแวดล้อม
                                                                                          รองศาสตราจารย์ ดร. กิติกร จามรดุสิต
                                                                           รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

                 ขอเชิญร่วมประกวด Innovation for Campus Sustainability 2019



                                                            ที่ ๓ จากคณะเทคโนโลยี  Conference for Campus Sustainability
                                                            สารสนเทศและการ     ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ในเดือนมิถุนายน
                                                            สื่อสาร (ICT) มหาวิทยา  ๒๕๖๒
                                                            ลัยมหิดล ซึ่งมีวิธีการ     ทุกท่านสามารถส่งไอเดียสร้างสรรค์ดีๆ
                                                            ใช้งานที่ไม่ซับซ้อน น�าไป  เพื่อเปลี่ยนมหาวิทยาลัยมหิดลและโลกนี้ได้ที่
                                                            ใช้ได้จริง สร้างแรงจูงใจ  QR Code และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
                                                            ให้แก่นักศึกษาในการ        ได้ที่งานพัฒนา เพื่อความยั่งยืน กองกายภาพ
            จากความส�าเร็จของนักศึกษาที่ ชนะเลิศ  แก้ปัญหาขยะของมหาวิทยาลัยและตอบ  และสิ่งแวดล้อม โทร. ๐-๒๔๔๑-๔๔๐๐ ต่อ
          การประกวด Innovation for Campus     โจทย์ความยั่งยืน ครอบคลุมทั้งด้าน สิ่งแวดล้อม   ๑๑๒๑ - ๑๑๒๓ หรืออีเมล์ sustainmu@
          Sustainability 2018 ซึ่งเป็นเวทีประกวด                สังคม และเศรษฐกิจ  gmail.com  Mahido
          การสร้างนวัตกรรมใหม่ให้โลกเปลี่ยนของ      จึงสานต่อการประกวด Innovation for
          กองกายภาพและสิ่งแวดล้อม และได้เป็น  Campus Sustainability 2019 ผมเชื่อว่า  ก�าหนดการ
          ตัวแทนของมหาวิทยาลัยในการน�าเสนอผลงาน  นักศึกษาของเรามีความคิดสร้างสรรค์ที่สามารถ  บัดนี้ – ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒
                  th
          ในเวที The 4  Asian Conference for Campus   น�ามาต่อยอดเพื่อพัฒนามหาวิทยาลัยและ  รับสมัคร  ผู้สนใจเข้าร่วมการประกวด
          Sustainability เมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน –         โลกของเรา อีกมากมาย จึงขอเชิญชวน  ๑๒ มีนาคม ๒๕๖๒  ประกาศผล
          ๑ ธันวาคม ๒๕๖๑ ที่ผ่านมา ณ กรุงโซล   นักศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท   ผู้ผ่านการคัดเลือก : รอบคัดเลือกแนวคิด
          สาธารณรัฐเกาหลี และ  ได้รับรางวัลชนะเลิศ  เข้าร่วมส่งไอเดียในการประกวด Innovation   (Proposal)
          จากเวทีดังกล่าว ด้วยผลงาน “ตู้รับซื้อ        for Campus Sustainability 2019 เปิดรับผล  ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๒ ก�าหนดส่งไฟล์
          ขยะรีไซเคิล” (MU Smart Bin) และ         งานตั้งแต่บัดนี้ จนถึง สิ้นเดือนกุมภาพันธ์   Presentation ส�าหรับน�าเสนอในรอบ
          “เเอปพลิเคชั่นเพื่อรับเเต้ม” (MU Recycle          ๒๕๖๒ ในปีนี้ทีมที่ชนะเลิศการประกวด จะได้  สุดท้าย
                                                                     th
          Application) โดยทีม MANG นักศึกษาชั้นปี  ไปน�าเสนอผลงาน ในเวที The 5  Asian

          Special Article                      คณาจารย์และนักวิจัยของสถาบันวิจัยภาษา
          วีระพงศ์ มีสถาน                    รุ่นบุกเบิกเมื่อกว่า ๓๐ ปีที่ผ่านมา ได้จัดท�า
                                             หนังสือคู่มือการเรียนภาษาไทย พร้อมกับตลับ
           เรียนไทยที่มหิดล                  เทปบันทึกเสียง จัดรูปแบบการเรียนการสอนโดย
                                             ใช้แนวทางภาษาศาสตร์ จนเกิดเป็นเทคนิคการ
                                             สอนขึ้นโดยล�าดับ
                                               ต่อมาในช่วง ๑๐ ปีนี้ สถาบันฯ ได้จัดอบรมเชิง
                                             ปฏิบัติการเรื่อง “เทคนิคการสอนภาษาไทยให้
                                             ชาวต่างชาติ” มาแล้วจ�านวน ๑๓ รุ่น ควบคู่ไป
                                             กับการเปิดบริการสอนภาษาไทยแก่นักศึกษาและ  และนอกจากนี้ ยังเอื้อให้เหมาะสมกับจุดประสงค์
                                             บุคลากรชาวต่างชาติจากหลายประเทศ นอกจาก  ของผู้เรียน เช่น กลุ่มผู้เรียนทางด้านแพทย์-การ
                                             นี้ ยังได้เกิดพัฒนาการเรื่องทฤษฎีการสอนแบบ   พยาบาล เมื่อเรียนพื้นฐานเบื้องต้นแล้ว ได้มี
                                             “แม่สอนลูก” โดยการน�ารูปแบบการเรียนรู้ภาษา  การน�าความรู้ด้านศัพท์ภาษาไทยที่เกี่ยวเนื่อง
                                             ตามธรรมชาติ  มาผนวกกับความรู้ ด้าน  ด้านการแพทย์และการพยาบาล การซักอาการ
            สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย   ภาษาศาสตร์ และจิตวิทยาการเรียนรู้ ท�าให้ผู้เรียน  การเข้าใจค�าตอบรับ  -  ตอบปฏิเสธ  เข้าสู่
          มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นหน่วยงานทางการศึกษา  มีความสนุก และบรรลุประเด็นการสอนได้ง่าย และ  กระบวนการสอน  กลุ่มผู้เรียนที่เน้นทางด้านการ
          ที่มุ่งเน้นด้านการวิจัยและการเรียนการสอนเกี่ยว  รวดเร็วยิ่งขึ้น เพราะตระหนักดีว่า ภาษาผูกโยงอยู่  แปล (ไทย - จีน) จัดให้มีกิจกรรมการแปล ทั้งการ
          กับภาษาและวัฒนธรรม                 กับวัฒนธรรม ด้วยเหตุนี้ ข้อพิเศษของการเรียน  แปลเอกสาร และการแปลฉับพลัน (การเป็นล่าม)
            งานของสถาบันฯ นอกจากผลิตนักวิชาการ  ภาษาไทยที่มหาวิทยาลัยมหิดล อีกประการ  กลุ่มผู้เรียนที่เน้นทางภาษาไทยระดับสูง จัดสรรวิชา
          ทางด้านภาษา วัฒนธรรม และผลงานวิจัยแล้ว   คือ  สถาบันฯ  ได้จัดกิจกรรมการเรียน  ปลีกย่อยให้แก่กลุ่มผู้เรียน เช่น การอ่านหนังสือ
          อีกส่วนหนึ่งยังมีงานด้านบริการวิชาการ ที่เน้น  วัฒนธรรมควบคู่ไปกับการสอนภาษา เช่น   พิมพ์ไทย สังคมไทย ประวัติศาสตร์ไทย หลักภาษาไทย
          การสอนภาษาไทยแก่ชาวต่างชาติ  แนวการสอน  พาผู้เรียนไปทัศนาศึกษาในเมือง หรือจังหวัด  ส�านวนไทย หลักการท�าเอกสารทางการ รวมถึง
          ภาษาไทยแก่ชาวต่างชาติที่ด�าเนินโดยสถาบันฯ   ต่างๆ พาไปให้รู้เห็นแหล่งท่องเที่ยวเชิง  การอ่านข่าวพระราชส�านัก อีกด้วย
          มุ่งเน้นที่ผู้เรียนเป็นหลัก อุปมาดั่ง “ช่างตัดเสื้อ”   เกษตร พิพิธภัณฑ์ การท�าอาหารไทย การ  การได้เรียนภาษากับเจ้าของภาษา นับว่าเป็น
          ย่อมต้อง  วัดขนาดและความต้องการของ                    แต่งกายแบบไทย การฟ้อนร�าไทย รวมถึง  เรื่องดีและเป็นเรื่องดีมากยิ่งขึ้นเมื่อทีมผู้สอน
          ผู้ประสงค์จะได้เสื้อไปสวมใส่ เป็นที่ตั้ง ส่วนฝีมือ  ดนตรีไทย เป็นอาทิ  “เรียนไทยที่มหิดล” จัดการสอนอย่างเป็นระบบ
          ในการตัดเย็บ รูปแบบ ตลอดถึงเนื้อผ้าที่น�ามา  ผู้ที่มาฝากตัวเป็นศิษย์มหิดล จึงมีความรู้คู่  มีการดึงสรรพความรู้ที่เป็นความถนัดของบุคลา
          เสนอต่อลูกค้า เป็นหน้าที่ของ “ช่าง” ที่ได้พิถีพิถัน  ขนาน ทั้งภาษาและวัฒนธรรม โดยสถาบันฯ   กรสถาบันฯ  มาประกอบการสอนได้อย่าง
          เพื่อให้ ชิ้นงานออกมาสมบูรณ์และเหมาะสมมาก  สามารถอ�านวยการสอนให้เหมาะสมกับระดับของ  ครอบคลุม เหมาะกับชาวต่างชาติที่ต้องการรู้
          ที่สุด                             ผู้เรียน เพื่อให้สามารถสื่อสารด้วยภาษาไทย        ทั้งภาษาและวัฒนธรรมไทยไปพร้อมกัน  Mahido
                                                                                               มหิดลสาร ๒๕๖๒      11
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16