Page 22 - MU_12Dec62
P. 22

Teaching & Learning Excellence
             ฐิติรัตน์ เดชพรหม



                คณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล เปิดตัวศูนย์ความเป็นเลิศ MUSC-STEM EDUCATION

                                               เดินหน้าสู่ระดับนานาชาติ


                                                                             ของตนได้อย่ำงมีประสิทธิภำพ
                                                                             ซึ่งที่ผ่านมากิจกรรมของของเราเป็นที่
                                                                             รู้จักและยอมรับเป็นอย่างมาก ดังนั้น
                                                                             เป้าหมายต่อมาคือการมุ่งสู่ระดับ
                                                                             นานาชาติเพื่อยกระดับมาตรฐาน
                                                                             กิจกรรมและสร้างเครือข่ายในการแชร์
                                                                             ทรัพยากรเพื่อการเรียนรู้ระหว่างกัน
                                                                             ซึ่งนอกจากจะน�าไปสู่การยอมรับแล้ว
                  ในยุคดิสรัปชั่นที่เทคโนโลยีดิจิทัล เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาศูนย์ฯ มีบทบาทใน จะท�าให้ผลงานที่เราท�า สามารถส่งผล
               มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ศาสตร์ด้าน                                                                          การสนับสนุนการเรียนการสอน และกำร กระทบในวงกว้างขึ้นต่อไป โดยหลัง
               สะเต็มศึกษา (Science Technology  จัดฝึ กอบรมด้ำนสะเต็มศึกษำ โดย                                                                      จากที่มีการเปิดตัวศูนย์ฯ  อย่างเป็น
               Engineering and Mathematics: STEM  มุ่งพัฒนำทรัพยำกรมนุษย์ของประเทศ ทางการ เราได้ประเดิมเป็นเจ้าภาพ
               Education) ได้เข้ามามีบทบาทส�าคัญ ในทุกระดับ ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษำไป จัดประชุมวิชาการด้านสะเต็มศึกษา
               ในการการพัฒนากระบวนการเรียน จนถึงอุดมศึกษา รวมถึงบุคลากรที่อยู่ใน ระดับนานาชาติของ โครงการ EASTEM
               รู้ใหม่ควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะ สายอาชีพต่างๆ เพื่อให้สามารถบูรณาการ เพื่อระดมสมองและแลกเปลี่ยนเรียน
               แห่งศตวรรษที่  ๒๑  เพื่อรองรับการ ความรู้ และเข้าถึงศาสตร์ที่จ�าเป็นต่อ รู้ระหว่างผู้แทนจากสถาบันเครือข่ายฯ
               เปลี่ยนแปลงของสังคม            การพัฒนาตนเอง สามารถเชื่อมโยงและ จากประเทศต่างๆ  ในการต่อยอด
                  เมื่อเร็วๆ  นี้  คณะวิทยาศาสตร์  แก้ปัญหาในการด�ารงชีวิต การประกอบ กระบวนการจัดการศึกษาผ่านการบูรณา
               มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีการเปิดตัวศูนย์ อาชีพ และการเรียนรู้ตลอดชีวิต  การความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
               ควำมเป็นเลิศเพื่อสะเต็มศึกษำ คณะ  “๓ ปีที่ผ่ำนมำ มีสถำบันกำรศึกษำ กระบวนการทางวิศวกรรมศาสตร์ และ
               วิทยำศำสตร์มหำวิทยำลัยมหิดล หรือ  ในระดับชั้นต่ำงๆ มำจัดค่ำยที่คณะ คณิตศาสตร์”
               ศูนย์ MUSC-STEM EDUCATION ซึ่ง วิทยำศำสตร์ มหำวิทยำลัยมหิดล     “หลักกำรสะเต็มศึกษำเป็ นกำร
               จัดตั้งขึ้นภายใต้โครงการความร่วมมือ กว่ำ ๒๐๐ ครั้ง โดยมีเครือข่ำยรวม เรียนรู้ที่เน้นกำรปฏิบัติ กำรเชื่อมโยง
               ระหว่างประเทศ Euro-Asia Collaboration                             ทั้งสิ้น ๗๒ โรงเรียน ซึ่งเราสามารถ                                                                            ศำสตร์ กำรยึดโยงกับกำรน�ำไปใช้
               for Enhancing STEM Education  จัดกิจกรรมสะเต็มศึกษาโดยการออกแบบ ซึ่งจะท�ำให้ผู้เรียนสำมำรถร่วมกัน
               (EASTEM) โดยได้รับทุนสนับสนุนงบ ตามความต้องการของแต่ละโรงเรียนใน วิเครำะห์และเข้ำใจปัญหำ ออกแบบ
               จาก Erusmus+ Programme ประกอบ หลากหลายรูปแบบทั้งในและนอกคณะ ค�ำตอบของปัญหำและได้มีโอกำส
               ด้วยเครือข่ายความร่วมมือจาก ๑๕  วิทยาศาสตร์ทั่วประเทศ ศูนย์ความเป็นเลิศ  ลงมือท�ำตลอดจนสื่อสำรออกมำให้
               สถาบันที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญและ MUSC-STEM EDUCATION ได้ถูกริเริ่ม                                                                        เข้ำใจได้ จากผลการส�ารวจในช่วง ๒๐ ปี
               ประสบการณ์ในด้านสะเต็มศึกษา ทั้ง ขึ้นเพื่อเป็นต้นแบบการขับเคลื่อน ที่ผ่านมาจะเห็นว่า นายจ้างต้องการ
               ในยุโรป (สวีเดน ลิทัวเนีย ฝรั่งเศส) และ กระบวนการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ ลูกจ้างที่ถึงพร้อมทั้งในด้านสมรรถนะ
               เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อินโดนีเซีย  สอดคล้องกับทั้งความเป็นสากลและ และความสามารถท�างานร่วมกับผู้อื่น
               เวียดนาม และไทย) โดยมีมหาวิทยาลัย  บริบท ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรม ในการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนได้ ซึ่งเป็น
               Uppsala ประเทศสวีเดน เป็นสถาบัน แบบ DIY กำรทดลอง กำรส�ำรวจ  ทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑ ที่สังคมต้องการ
               หลักของเครือข่าย ซึ่งศูนย์ความเป็นเลิศ  Project-based learning ตลอดจน และด้วย platforms ของสะเต็มศึกษา
               MUSC-STEM EDUCATION ตั้งอยู่ ณ  กำรจัดกิจกรรมแบบ Challenge หรือ ที่ศูนย์ความเป็นเลิศ MUSC-STEM
               ชั้น ๑ อำคำรวิทยำศำสตร์ ๔ คณะ กำรแข่งขัน โดยเป้ำประสงค์หลักไม่ EDUCATION ได้ถูกเริ่มขึ้นนี้ น่าจะส่งผล
               วิทยำศำสตร์ มหำวิทยำลัยมหิดล  ได้ขึ้นอยู่กับมูลค่ำหรือกำรท�ำตำม    ต่อการยกระดับการเรียนรู้และการศึกษา
               ศำลำยำ                         กระแส แต่อยู่ที่กำรสร้ำงคุณค่ำของ ไม่ใช่เฉพาะที่มหาวิทยาลัยมหิดลเท่านั้น
                  รองศำสตรำจำรย์ ดร. วรรณพงษ์  กำรเรียนรู้  ท�ำให้ผู้เรียนได้เข้ำใจ แต่จะขยายวงกว้างสู่ระดับประเทศ และ
               เตรียมโพธิ์ ประธานกรรมการศูนย์ความ กระบวนกำรเรียนรู้และสำมำรถ โลกใบนี้ต่อไป” รองศำสตรำจำรย์
               เป็นเลิศ MUSC-STEM EDUCATION  ออกแบบกำรเรียนรู้ตำมศักยภำพ ดร.วรรณพงษ์ เตรียมโพธิ์ กล่าว
                                                                                  * ขอบคุณภาพจาก MUSC-PR





   22     December 2019                                           M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27