Page 22 - MU_12Dec62
P. 22
Teaching & Learning Excellence
ฐิติรัตน์ เดชพรหม
คณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล เปิดตัวศูนย์ความเป็นเลิศ MUSC-STEM EDUCATION
เดินหน้าสู่ระดับนานาชาติ
ของตนได้อย่ำงมีประสิทธิภำพ
ซึ่งที่ผ่านมากิจกรรมของของเราเป็นที่
รู้จักและยอมรับเป็นอย่างมาก ดังนั้น
เป้าหมายต่อมาคือการมุ่งสู่ระดับ
นานาชาติเพื่อยกระดับมาตรฐาน
กิจกรรมและสร้างเครือข่ายในการแชร์
ทรัพยากรเพื่อการเรียนรู้ระหว่างกัน
ซึ่งนอกจากจะน�าไปสู่การยอมรับแล้ว
ในยุคดิสรัปชั่นที่เทคโนโลยีดิจิทัล เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาศูนย์ฯ มีบทบาทใน จะท�าให้ผลงานที่เราท�า สามารถส่งผล
มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ศาสตร์ด้าน การสนับสนุนการเรียนการสอน และกำร กระทบในวงกว้างขึ้นต่อไป โดยหลัง
สะเต็มศึกษา (Science Technology จัดฝึ กอบรมด้ำนสะเต็มศึกษำ โดย จากที่มีการเปิดตัวศูนย์ฯ อย่างเป็น
Engineering and Mathematics: STEM มุ่งพัฒนำทรัพยำกรมนุษย์ของประเทศ ทางการ เราได้ประเดิมเป็นเจ้าภาพ
Education) ได้เข้ามามีบทบาทส�าคัญ ในทุกระดับ ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษำไป จัดประชุมวิชาการด้านสะเต็มศึกษา
ในการการพัฒนากระบวนการเรียน จนถึงอุดมศึกษา รวมถึงบุคลากรที่อยู่ใน ระดับนานาชาติของ โครงการ EASTEM
รู้ใหม่ควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะ สายอาชีพต่างๆ เพื่อให้สามารถบูรณาการ เพื่อระดมสมองและแลกเปลี่ยนเรียน
แห่งศตวรรษที่ ๒๑ เพื่อรองรับการ ความรู้ และเข้าถึงศาสตร์ที่จ�าเป็นต่อ รู้ระหว่างผู้แทนจากสถาบันเครือข่ายฯ
เปลี่ยนแปลงของสังคม การพัฒนาตนเอง สามารถเชื่อมโยงและ จากประเทศต่างๆ ในการต่อยอด
เมื่อเร็วๆ นี้ คณะวิทยาศาสตร์ แก้ปัญหาในการด�ารงชีวิต การประกอบ กระบวนการจัดการศึกษาผ่านการบูรณา
มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีการเปิดตัวศูนย์ อาชีพ และการเรียนรู้ตลอดชีวิต การความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
ควำมเป็นเลิศเพื่อสะเต็มศึกษำ คณะ “๓ ปีที่ผ่ำนมำ มีสถำบันกำรศึกษำ กระบวนการทางวิศวกรรมศาสตร์ และ
วิทยำศำสตร์มหำวิทยำลัยมหิดล หรือ ในระดับชั้นต่ำงๆ มำจัดค่ำยที่คณะ คณิตศาสตร์”
ศูนย์ MUSC-STEM EDUCATION ซึ่ง วิทยำศำสตร์ มหำวิทยำลัยมหิดล “หลักกำรสะเต็มศึกษำเป็ นกำร
จัดตั้งขึ้นภายใต้โครงการความร่วมมือ กว่ำ ๒๐๐ ครั้ง โดยมีเครือข่ำยรวม เรียนรู้ที่เน้นกำรปฏิบัติ กำรเชื่อมโยง
ระหว่างประเทศ Euro-Asia Collaboration ทั้งสิ้น ๗๒ โรงเรียน ซึ่งเราสามารถ ศำสตร์ กำรยึดโยงกับกำรน�ำไปใช้
for Enhancing STEM Education จัดกิจกรรมสะเต็มศึกษาโดยการออกแบบ ซึ่งจะท�ำให้ผู้เรียนสำมำรถร่วมกัน
(EASTEM) โดยได้รับทุนสนับสนุนงบ ตามความต้องการของแต่ละโรงเรียนใน วิเครำะห์และเข้ำใจปัญหำ ออกแบบ
จาก Erusmus+ Programme ประกอบ หลากหลายรูปแบบทั้งในและนอกคณะ ค�ำตอบของปัญหำและได้มีโอกำส
ด้วยเครือข่ายความร่วมมือจาก ๑๕ วิทยาศาสตร์ทั่วประเทศ ศูนย์ความเป็นเลิศ ลงมือท�ำตลอดจนสื่อสำรออกมำให้
สถาบันที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญและ MUSC-STEM EDUCATION ได้ถูกริเริ่ม เข้ำใจได้ จากผลการส�ารวจในช่วง ๒๐ ปี
ประสบการณ์ในด้านสะเต็มศึกษา ทั้ง ขึ้นเพื่อเป็นต้นแบบการขับเคลื่อน ที่ผ่านมาจะเห็นว่า นายจ้างต้องการ
ในยุโรป (สวีเดน ลิทัวเนีย ฝรั่งเศส) และ กระบวนการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ ลูกจ้างที่ถึงพร้อมทั้งในด้านสมรรถนะ
เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อินโดนีเซีย สอดคล้องกับทั้งความเป็นสากลและ และความสามารถท�างานร่วมกับผู้อื่น
เวียดนาม และไทย) โดยมีมหาวิทยาลัย บริบท ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรม ในการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนได้ ซึ่งเป็น
Uppsala ประเทศสวีเดน เป็นสถาบัน แบบ DIY กำรทดลอง กำรส�ำรวจ ทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑ ที่สังคมต้องการ
หลักของเครือข่าย ซึ่งศูนย์ความเป็นเลิศ Project-based learning ตลอดจน และด้วย platforms ของสะเต็มศึกษา
MUSC-STEM EDUCATION ตั้งอยู่ ณ กำรจัดกิจกรรมแบบ Challenge หรือ ที่ศูนย์ความเป็นเลิศ MUSC-STEM
ชั้น ๑ อำคำรวิทยำศำสตร์ ๔ คณะ กำรแข่งขัน โดยเป้ำประสงค์หลักไม่ EDUCATION ได้ถูกเริ่มขึ้นนี้ น่าจะส่งผล
วิทยำศำสตร์ มหำวิทยำลัยมหิดล ได้ขึ้นอยู่กับมูลค่ำหรือกำรท�ำตำม ต่อการยกระดับการเรียนรู้และการศึกษา
ศำลำยำ กระแส แต่อยู่ที่กำรสร้ำงคุณค่ำของ ไม่ใช่เฉพาะที่มหาวิทยาลัยมหิดลเท่านั้น
รองศำสตรำจำรย์ ดร. วรรณพงษ์ กำรเรียนรู้ ท�ำให้ผู้เรียนได้เข้ำใจ แต่จะขยายวงกว้างสู่ระดับประเทศ และ
เตรียมโพธิ์ ประธานกรรมการศูนย์ความ กระบวนกำรเรียนรู้และสำมำรถ โลกใบนี้ต่อไป” รองศำสตรำจำรย์
เป็นเลิศ MUSC-STEM EDUCATION ออกแบบกำรเรียนรู้ตำมศักยภำพ ดร.วรรณพงษ์ เตรียมโพธิ์ กล่าว
* ขอบคุณภาพจาก MUSC-PR
22 December 2019 M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership