Page 11 - MU_12Dec62
P. 11
เรื่องจากปก
ข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชพรหม
ภาพจาก: โครงการประกวดภาพถ่ายประจ�าปี ๒๕๕๙ หัวข้อ “only@mahidol”
ม.มหิดล มหาวิทยาลัยสีเขียว อันดับ ๑ ของประเทศไทย ๔ ปีซ้อน
จำกผลส�ำรวจ UI Green Metric World ได้ อั นดั บ
University Ranking 2019 ที่จัดท�ำโดย ที่ ๘๖ ของ
University of Indonesia (UI) เมื่อเร็วๆ นี้ โลก ปี ๒๐๑๘
ได้ประกำศว่ำ มหำวิทยำลัยมหิดล เป็น ได้อันดับที่ ๘๙
สถำบันกำรศึกษำสีเขียวที่เป็นมิตรกับ ของโลก และ
สิ่งแวดล้อมที่สุดในโลก เป็นอันดับที่ ๗๕ ล่ำสุดปี ๒๐๑๙
ของโลก และอันดับ ๑ ของประเทศไทย ได้อันดับที่ ๗๕
จากจ�านวนมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมการจัด ของโลก
อันดับรวมทั้งสิ้นจ�านวน ๗๘๐ แห่ง โดยได้ UI Green
คะแนนรวมที่ ๗,๓๕๐ คะแนน จากเกณฑ์ Metric World
การประเมิน ๖ ด้าน คือ สถานที่ตั้งและ Nature” หรือ “เรำจะเรียน และเรำจะ University Ranking 2019 มีสถำบันอุดม
ระบบสาธารณูปโภค การจัดการพลังงาน อยู่ร่วมกับธรรมชำติ” โดยเริ่มจากการ ศึกษำของไทยติดอันดับทั้งสิ้น ๓๗ แห่ง โดย
และการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ การจัดการ สร้างพื้นที่ในมหาวิทยาลัยร้อยละ ๗๐ ให้ มหาวิทยาลัย ที่ได้ ๕ อันดับแรก ของไทย
ขยะ การใช้น�้า การจัดการระบบขนส่ง และ เป็นสีเขียว ท�าให้น่าอยู่ร่มรื่นเป็นห้องเรียน คือ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้อันดับ ๗๕ ของโลก
การศึกษา/การวิจัย ธรรมชาติ เพื่อเสริมสร้างจินตนาการและ (๗,๓๕๐ คะแนน), มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ศำสตรำจำรย์ นำยแพทย์บรรจง การเรียนรู้ นอกจากนี้ เรายังได้สร้าง ได้อันดับ ๘๑ ของโลก (๗,๒๗๕ คะแนน),
มไหสวริยะ รักษาการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยให้เป็นสถานที่ที่ชุมชนเพื่อน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้อันดับที่ ๘๔
มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัย บ้านของมหาวิทยาลัยได้ร่วมใช้ประโยชน์ ของโลก (๗,๒๕๐ คะแนน), มหาวิทยาลัย
มหิดลได้ตระหนักถึงการพัฒนามหาวิทยาลัย ในการท�ากิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ ตลอด ธุรกิจบัณฑิตย์ อันดับ ๑๔๐ ของโลก (๖,๔๗๕
ให้เป็น Green Campus มาตั้งแต่ปี ๒๕๕๑ จนเป็นต้นแบบในด้านการอนุรักษ์พลังงาน คะแนน) และ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้อันดับ
ซึ่งเป็นสมัยของท่านอธิการบดี ศำสตรำจำรย์ และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ผ่านกิจกรรม ที่ ๑๕๑ ของโลก (๖,๔๒๕ คะแนน) โดย
คลินิกเกียรติคุณ นำยแพทย์ปิยะสกล และโครงการต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย “สุดยอดมหำวิทยำลัยสีเขียว” ของโลก
สกลสัตยำทร ที่จัดท�าแผนแม่บทภายใต้ มหำวิทยำลัยมหิดล ได้รับกำรจัด ประจ�าปี ๒๐๑๙ จากผลส�ารวจในครั้งนี้
แนวคิด “มหำวิทยำลัยเมืองในฝัน เมืองน่ำ อันดับเป็นมหำวิทยำลัยสีเขียว อันดับ ได้แก่ Wageningen University & Research
อยู่และเสริมสร้ำงสุขภำวะ” จากนโยบาย ๑ ของประเทศไทย ๔ ปี ซ้อน โดยปี ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งได้รับคะแนน จากการ
“A Promised Place to Live and Learn with ๒๐๑๖ ได้อันดับที่ ๗๐ ของโลก ปี ๒๐๑๗ ประเมินทั้ง ๖ ด้านที่ ๙,๐๗๕ คะแนน
สถาบันสิทธิมนุษยชนฯ ม.มหิดล เผยงานวิจัยเพื่อสิทธิเด็ก Special Article
เนื่องในวันสิทธิเด็กสากล ฐิติรัตน์ เดชพรหม
เนื่องในวันที่ ๒๐ พฤศจิกายนของทุกปีเป็น กลุ่มเสี่ยงต่อการถูกแสวงประโยชน์ และการ และวิจัย โดยมี
“วันสิทธิเด็กสำกล” ขององค์การสหประชาชาติ ละเมิด รวมถึงการค้าเด็ก ทั้งๆ ที่ประเทศไทย เนื้อหาเกี่ยวกับ
และในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ นี้ เป็นปีครบรอบ ๓๐ ปี ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมามีการจัดการทาง เรื่องของสิทธิเด็ก
อนุสัญญำว่ำด้วยสิทธิเด็ก หรือ Convention กฎหมายเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ รวมถึงการค้า เป็นส่วนส�าคัญ
on the Rights of the Child (CRC) ที่ว่ำด้วย มนุษย์ในเด็กอย่างเข้มงวด ดร.มำร์ค ปีเตอร์ ทั้งในหลักสูตร
ศักดิ์ศรีและคุณค่ำของมนุษย์ที่เท่ำเทียมกัน คำปำลดี จึงมองว่ำเป็นควำมท้ำทำยอย่ำงยิ่ง ปริญญาโท และ
CRC ถือเป็นอนุสัญญำระหว่ำงประเทศ ที่จะช่วยเหลือเด็กๆ เหล่ำนี้ให้เข้ำถึงสิทธิที่ ปริญญาเอก เรำ
แรกที่ตระหนักถึงสิทธิมนุษยชนอย่ำงเต็ม พวกเขำพึงได้รับ ไม่เพียงแต่เข้ำใจ
รูปแบบ โดยต่อมำได้กลำยเป็นสนธิสัญญำ นอกจากนี้ งานวิจัยของ ดร.มำร์ค ปีเตอร์ ถึงมำตรฐำน และ
ด้ำนสิทธิมนุษยชนที่มีประเทศสมำชิกให้ คำปำลดี ยังพบว่า แรงงานเด็กวัยรุ่นต่างด้าว กลไกด้ำนสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับ
สัตยำบันจ�ำนวนมำกที่สุด ซึ่งก่อนหน้านี้ เด็ก ส่วนใหญ่ที่ท�างานในประเทศไทยมีความสุข เด็กๆ เท่ำนั้น แต่ยังสอนให้นักศึกษำได้
มักจะถูกมองว่า เป็นกลุ่มที่ไม่ส�าคัญ และ กับชีวิตและงาน เนื่องจาก ได้เรียนรู้ทักษะ เข้ำใจแนวคิด และทฤษฎีต่ำงๆ ที่เกี่ยวข้อง
เป็นกลุ่มสุดท้ายที่จะได้รับสิทธิต่างๆ แต่เมื่อ ต่างๆ และได้ส่งเงินกลับบ้านให้พ่อแม่ แต่ก็พบว่า ตลอดจนวิธีกำรที่สังคมมอง และปฏิบัติต่อ
มีอนุสัญญาดังกล่าวขึ้น ท�าให้รัฐมีพันธะ บำงครั้งถูกเอำรัดเอำเปรียบจำกนำยจ้ำง เด็กๆ โดยนักศึกษาของเราหลายคนเลือกที่
ผูกพัน ทั้งทางด้านกฎหมาย และศีลธรรมใน และเสี่ยงต่อกำรถูกจับส่งกลับประเทศ จะท�าวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับปัญหาสิทธิเด็ก
การท�าให้เด็กได้รับสิทธิของตน บทสรุปจากงานวิจัยของ ดร.มำร์ค ปีเตอร์ ในเอเชีย โดยเราจะช่วยแนะวิธีการวิจัย
จากงานวิจัยด้านสิทธิเด็กในเอเชียอาคเนย์ คำปำลดี ได้เรียกร้องให้สนับสนุนกำรย้ำยถิ่น ที่เหมาะสมให้กับนักศึกษาด้วย
ของ ดร.มำร์ค ปีเตอร์ คำปำลดี อาจารย์ อย่ำงถูกกฎหมำยและปลอดภัย ตำมวิสัยทัศน์ ติดตามข่าวสารและบทความที่น่าสนใจ
ประจ�าสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา ใหม่ของอำเซียน ปี ค.ศ.๒๐๒๕ (พ.ศ.๒๕๖๘) ด้านสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา ได้ที่ www.
มหาวิทยาลัยมหิดล (IHRP) พบว่า มีเด็กอพยพ ที่ว่า “ก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงด้วยกัน” ihrp.mahidol.ac.th
ประมำณ ๕๐๐,๐๐๐ คนในประเทศไทยส่วน (Forging Ahead Together) *ขอขอบคุณภาพจาก คุณเขมิกา กลิ่นเกษร IHRP
ใหญ่ลักลอบเข้ำมำจำกประเทศเพื่อนบ้ำน ดร.มำร์ค ปีเตอร์ คำปำลดี กล่าวต่อไปว่า
โดยไม่มีเอกสำรรับรองกำรเข้ำประเทศอย่ำง ที่สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา
ถูกต้องตำมกฎหมำย เด็กเหล่านี้จึงตกเป็น มหาวิทยาลัยมหิดล (IHRP) มีการเรียนการสอน
มหิดลสาร ๒๕๖๒ 11