Page 19 - MU_3Mar61
P. 19
Teaching&Learning Excellence
รางวัลอาจารย์ตัวอย่างของสภาคณาจารย์
มหาวิทยาลัยมหิดล ประจ�าปี ๒๕๖๐
รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ทวีศักดิ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.แพทย์หญิง
แทนวันดี อาจารย์ประจ�าสาขาวิชาโรค สารนาถ ล้อพูลศรี นิยม ภาควิชา
ระบบทางเดินอาหาร ภาควิชา สุขวิทยาเขตร้อน คณะเวชศาสตร์เขต
อายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราช ร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงความ
พยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับคัด ภาคภูมิใจที่ได้รับคัดเลือกเป็นอาจารย์
เลือกให้เป็นอาจารย์ตัวอย่างของสภา ตัวอย่างของสภาคณาจารย์ มหาวิทยาลัย
คณาจารย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ประจ�าปี ๒๕๖๐ นอกจากการ มหิดล ว่า มีความภูมิใจกับรางวัลนี้เป็นอย่างมาก เพราะตั้งใจ
ท�างานด้านการเรียนการสอนที่ท่านมีคุณลักษณะของความเป็น และมุ่งมั่นกับงานด้านการเรียนการสอนและดีใจที่มีคนมองเห็น
อาจารย์ที่น่านับถือเป็นแบบอย่างแล้ว ท่านยังเป็นผู้เชี่ยวชาญ ในความตั้งใจนี้ รางวัลอาจารย์ตัวอย่างจึงถือเป็นก�าลังใจใน
ทางด้านโรคตับและโรคระบบทางเดินอาหาร มีผลการวิจัยที่โดด การท�างาน เพราะเมื่อเราท�าเต็มที่แล้ว และไม่ได้คาดหวังกับ
เด่นและได้รับค�าชมเชยเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ผลส�าเร็จมากจนเกินไป คือ “เต็มที่ในเหตุ พอใจในผล”
มากมาย โดยผลงานที่ได้รับการยอมรับเป็นอย่างมาก และเมื่อกล่าวถึงบทบาทหน้าที่ของอาจารย์ผู้สอน คิดว่า
รศ.นพ.ทวีศักดิ์ กล่าวว่า ในผู้ป่วยที่เป็นโรคไวรัสตับอักเสบ เราควรให้นักศึกษารู้ว่าเราตั้งใจท�างานและมีจุดยืนกับงาน
เรื้อรัง คือ ไวรัสตับอักเสบชนิดบี และชนิดซีนั้น คาดว่ามีคนไทย ด้านการเรียนการสอน เพราะมหาวิทยาลัยมหิดลมี
เป็นสองโรคนี้ไม่ต�่ากว่า ๕ ล้านคน ถือเป็นปัญหาส�าคัญของ มาตรฐานตามหลักสูตรที่ก�าหนดอยู่แล้ว ซึ่งในการสอน
ประเทศในระดับหนึ่ง เพราะโรคดังกล่าวอาจก่อให้เกิดโรค แต่ละครั้ง ก็จะมีการสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมไว้ด้วย
แทรกซ้อนได้หลายโรค เช่น ตับแข็ง มะเร็งตับ ฯลฯ ซึ่งก็พบได้ เสมอ งานด้านการเรียนการสอน ถือเป็นหน้าที่หลักใน
บ่อยในคนไทย จึงได้มีการศึกษาวิจัยเปรียบเทียบการใช้ยา ต�าแหน่งอาจารย์ ซึ่งในแต่ละความแตกต่างระหว่างบุคคล
ส�าหรับรักษาผู้ป่วยที่เป็นไวรัสตับอักเสบชนิดบีในเรื่องของ เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผู้สอนต้องคิด เพราะนักศึกษาแต่ละคน
“ประสิทธิผลและความปลอดภัยของยา Entecavir (เอน นั้นมีพื้นฐานไม่เหมือนกัน เราจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนการ 19
เทคคาเวียร์) เทียบกับ Tenofovir (ทีโนโฟเวียร์) ในการ สอนไปตามผู้เรียนที่เราปฏิสัมพันธ์ด้วย ฉะนั้นผู้สอนจึงต้อง
รักษาผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบชนิดบี เรื้อรัง” ซึ่งพบว่ายาทั้ง ๒ ฝึกให้ผู้เรียนมีทักษะที่จะแก้ปัญหา และเมื่อก้าวออกไปข้าง
ชนิด ไม่มีความแตกต่างกัน และให้ผลในการรักษาดีมาก นอกสถาบันแล้ว สามารถยืนได้ด้วยตนเองอย่างมั่นคง
สามารถกดเชื้อไวรัสได้เป็นที่น่าพอใจ รวมถึงลดภาวะแทรกซ้อน การศึกษาในยุคปัจจุบันนี้ ความรู้ทุกอย่างอยู่บนก้อน
ของผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี เป็นที่น่าดีใจว่าในปัจจุบันยาทั้ง ๒ ตัว เมฆ (Cloud) สิ่งที่ต้องศึกษา คือ ทักษะ ดังนั้นเราจึงต้อง
ได้รับการบรรจุให้อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติเป็นที่เรียบร้อย คิดเสมอว่า จะท�าอย่างไรที่จะให้เขาหาความรู้และ
แล้ว ท�าให้ผู้ป่วยไม่ว่าจะใช้สิทธิการรักษาใดก็สามารถเข้าถึง ข้อมูลที่ถูกต้อง ซึ่งการสอนในอดีตแตกต่างกับการสอนใน
การรักษาได้ง่ายขึ้น หากผู้ป่วยเกิดไวรัสเดื้อต่อยาตัวหนึ่งก็ ปัจจุบัน เพราะแค่เพียงกดปุ่มเปิดโทรศัพท์ก็สามารถค้นหา
สามารถใช้ยาอีกตัวหนึ่งทดแทนได้ ซึ่งงานวิจัยชิ้นนี้จะช่วยเพิ่ม ข้อมูลได้แล้ว เราจึงจ�าเป็นต้องสอนให้เขาคิดแบบการ
ข้อมูลในการตัดสินใจส�าหรับแพทย์ผู้ท�าการรักษามากขึ้น และ จัดการเรียนรู้แบบใช้โครงงานเป็นพื้นฐาน (Project-
ที่ส�าคัญเมื่อได้รับการบรรจุในบัญชียาหลักท�าให้ราคายาถูกลง Based Learning) โดยมีผู้สอนท�าหน้าที่คอยชี้น�าในส่วนของ
ถึง ๕ เท่า ถือเป็นผลดีต่อผู้ป่วยและประเทศชาติเป็นอย่างมาก ผู้เรียนที่ไม่มีความเชี่ยวชาญมากพอ และเมื่อความรู้ของเขา
นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการรักษาไวรัสตับอัก กระจัดกระจาย เราก็ต้องท�าหน้าที่เป็นเฟรมความรู้และคอย
เสบชนิดบีที่น่าสนใจอื่นๆ อีก เช่น ส�าหรับผู้ป่วยที่ได้รับยากด โฟกัสให้เขาเข้ามาถูกที่ถูกทาง ฝึกให้เขาสามารถหาความรู้
ภูมิ ความที่ไวรัสตับอักเสบบีพบได้บ่อยในคนไทย ผู้ป่วยโรคข้อ เองได้ และรู้จักการแก้ปัญหา เมื่อมีการฝึกปฏิบัติ ในการ
รูมาตอยด์ (Rheumatoid) จ�านวนหนึ่งก็อาจมีไวรัสตับอักเสบ อภิปรายร่วมกันกับผู้เรียน (Discuss) ก็จะท�าให้รู้ว่าผู้เรียนน�า
บี หากมีการให้ยากดภูมิ บางรายอาจท�าให้เชื้อไวรัสตับอักเสบ ข้อมูลมาใช้ถูกต้องหรือไม่ ผู้สอนสามารถชี้น�าทางด้านข้อมูล
ชนิดบีก�าเริบได้ ซึ่งจากการศึกษาวิจัยพบว่า ยากดภูมิบางตัวที่ ที่ถูกต้องได้โดยใช้ความคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking)
มีการใช้บ่อยๆ ในผู้ป่วยที่เป็นโรคข้อรูมาตอยด์ (Rheumatoid) ส่วนส�าคัญในความส�าเร็จ คือ การท�างานเป็นทีม (Team
และโรคสะเก็ดเงิน คือ ยาเมโทเทรกเซท (Methotrexate) อาจ Work) เราไม่สามารถท�างานทุกอย่างเองได้ ต้องดูว่างาน
ท�าให้ไวรัสบีก�าเริบหรือไม่ซึ่งพบว่าเชื้อไวรัสไม่ก�าเริบ ดังนั้นหาก ไหนที่คนอื่นท�าไม่ได้นอกจากเรา และงานไหนที่คนอื่นอาจ
ผู้ป่วยที่ไวรัสสงบหมายความว่าก็ไม่จ�าเป็นต้องให้ยากดไวรัส จะท�าได้ดีกว่าเรา จ�าเป็นที่จะต้องมีทีมที่คอยช่วยเหลือกัน
เพิ่มในผู้ป่วยกลุ่มนี้ ลดค่าใช้จ่ายและลดอาการข้างเคียงจากยา เขาช่วยเรา เราช่วยเขา เพราะเมื่อสร้าง Team Work ขึ้นมา
โดยไม่จ�าเป็นอีกด้วย Mahidol ศรัณย์ จุลวงษ์ การท�างานก็จะส�าเร็จได้ด้วยดี Mahidol สาธิดา ศรีชาติ
มหิดลสาร ๒๕๖๑