Page 8 - MU_5May61
P. 8

Harmony in Diversity
            ศรัณย์ จุลวงษ์



                 คณะสัตวแพทยศาสตร์ ร่วมกับ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล
                            จัดโครงการ “อบรมอาชาบ�าบัดเบื้องต้น รุ่นที่ ๒”















                  เมื่อวันที่ ๒๔ – ๒๕ เมษายน ๒๕๖๑  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาวิจัย ข้อมูลของสมองส่วนหน้าที่ท�าหน้าที่
               รองศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ การประยุกต์ใช้ความรู้ด้านประสาท ส�าคัญของทักษะการบริหารสมอง
               ปานเทพ รัตนากร คณบดีคณะสัตว วิทยาศาสตร์ และพัฒนาการมนุษย์ใน (Executive  function)  การก�ากับ
               แพทยศาสตร์ พร้อมด้วย รองศาสตรา  การบ�าบัดเด็กพิเศษ โดยใช้ม้าซึ่งมี อารมณ์ การยับยั้งชั่งใจ การเรียนรู้
               จารย์ นายแพทย์อดิศักดิ์ ผลิตผล โครงสร้างและการเคลื่อนไหวสะโพก การจดจ่อและสมาธิ รวมถึงสมอง
               การพิมพ์ ผู้อ�านวยการสถาบันแห่ง คล้ายมนุษย์ พร้อมทั้งประเมินผลการ บริเวณกระหม่อมและกลีบขมับที่
               ชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว  รักษาด้วยเครื่องมือมาตรฐานทาง  ควบควบคุมการประสานสัมพันธ์
               เป็นประธานเปิดโครงการ “อบรม Cognitive Neuroscience เป็ นที่ ของกล้ามเนื้อ ความจ�า และสมอง
               อาชาบ�าบัดเบื้องต้น รุ่นที่ ๒” จัดโดย ทราบกันว่า เด็กพิเศษ โดยเฉพาะ  น้อย (Cerebellum) ที่เกี่ยวข้องการ
               คณะสัตวแพทยศาสตร์ ร่วมกับ สถาบัน ASD และ ADHD มีความบกพร่อง มิติสัมพันธ์ การทรงตัว การทรงท่า
               แห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและ ด้าน การเรียนรู้ การสื่อสาร การปฎิ โครงการดังกล่าวจึงได้น�าความรู้ที่
               ครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ณ ห้อง สัมพันธ์  Cognitive  การควบคุม ได้มาออกแบบกิจกรรมบนหลังม้า
   8           กบิลปักษา ชั้น ๓ อาคารเรียนและ กล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็ก  เพื่อส่งเสริมและพัฒนาภาวะบก
               ปฏิบัติการรวมฯ  คณะสัตวแพทย  รวมไปถึงการประสานสัมพันธ์ของ พร่องดังกล่าว พร้อมท�าการวิจัยถึง
               ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล        ดวงตาและมือ (Sensory Integration)  ประสิทธิผลของกิจกรรมที่ออกแบบ
                  คลินิกอาชาบ�าบัด (Equine As-  ซึ่งความบกพร่องดังกล่าว ปัจจุบัน รายบุคคล  ซึ่งพบว่าได้ผลดีและ
               sisted Therapy Clinic) เป็นความร่วม  การศึกษาวิจัยทางประสาทวิทยา  สามารถเพิ่มความสามารถ  ของ
               มือกันระหว่าง คณะสัตวแพทยศาสตร์   ศาสตร์ได้พบตัวบ่งชี้ (Neurobio- สมองส่วนทักษะการบริหารขั้นสูง
               และสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนา  marker)  ทางระบบประสาทและ ของเด็กได้   Mahidol
               เด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล   สมองที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมต่อ


                 วิทย์ฯกีฬา” จับมือ “ศิริราช” จัดรูปแบบการเรียน
                 แนวใหม่ วิชากายวิภาคศาสตร์ประยุกต์


                  เมื่อวันที่  ๒๙  เมษายน  ๒๕๖๑  ฟิตเนส เซ็นเตอร์ โดย “เน้นหลักทฤษฎี
               วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สู่การปฏิบัติ” ด้วยการเรียนรู้ด้าน
               การกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมมือกับ กายวิภาคศาสตร์ควบคู่กับการออก
               คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โดย ก�าลังกาย เพื่อมุ่งเน้นให้นักศึกษาเข้าใจ
               มี อาจารย์ นายแพทย์ชนินทร์ ล�่าซ�า  การท�างานของร่างกายขณะออกก�าลัง
               คณบดีวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และ กายในลักษณะต่างๆ ได้ และสามารถ
               เทคโนโลยีการกีฬา  พร้ อมด้วย ประยุกต์ใช้ความรู้ ด้านกายวิภาค
               คณาจารย์จากภาควิชากายวิภาค  ศาสตร์ในการอธิบายหรือแก้ไขท่าทาง
               ศาสตร์  คณะแพทยศาสตร์ศิริราช การออกก�าลังกาย หรือเล่นกีฬาให้ถูก
               พยาบาล ร่วมกันจัดรูปแบบการเรียน วิธีเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ ซึ่งจะเริ่มใช้
               แนวใหม่ วิชากายวิภาคศาสตร์ประยุกต์ การเรียนการสอนรูปแบบใหม่ ในปีการ
               ส�าหรับวิทยาศาสตร์การกีฬา ณ ศิริราช  ศึกษา ๒๕๖๑ ภาคเรียนที่ ๒ นี้  Mahidol





         May 2018                                                 M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13