Page 13 - MU_11Nov60
P. 13

ค่อนข้างสูง จ�านวน ๓ พื้นที่ ได้แก่  อายุ ตลอดจนปลูกฝังค่านิยมกตัญญู  ครอบครัวไทย แต่เป็นไปในลักษณะ
               ชุมชนดอนแฝก  นครปฐม  ชุมชน กตเวที เชิงปฏิบัติในชีวิตประจ�าวันให้ ของการ “รู้คุณ” (กตัญญู) เด็กส่วน
               บางบัวทอง นนทบุรี และชุมชนบางกะ แก่เด็ก                       ใหญ่รู้ถึงบุญคุณและคุณค่าของผู้มี
               เจ้า สมุทรปราการ ชุมชนละ ๓๐ คน    การศึกษาครั้งนี้ พบว่า เด็กส่วน  พระคุณและสิ่งที่พึงปฏิบัติในเชิง
                  โครงการวิจัยได้เริ่มต้นด้วยการตั้งวง หนึ่งได้ดูแลผู้สูงอายุในครอบครัว  ความคิด  แต่การปฏิบัติเพื่อ
               สนทนากับเด็กเพื่อท�าความเข้าใจ ตนเองอยู่ก่อนเข้าร่วมโครงการแล้ว   “ตอบแทนคุณ” (กตเวที) มีเด็กเพียง
               ความคิดของเด็กที่มีต่อผู้สูงอายุ  พร้อม จากการอบรมปลูกฝังของคนใน  ส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ปฏิบัติ เด็กกลุ่มนี้ได้
               กันนั้นก็ได้พูดคุยกับผู้สูงอายุเพื่อทราบ ครอบครัว เด็กส่วนใหญ่รู้เรื่องความ  รับการอบรมปลูกฝังของคนใน
               ความคาดหวังผู้สูงอายุที่มีต่อเด็ก จาก กตัญญูค่อนข้างดี แต่ทางปฏิบัติมี  ครอบครัวและการมีตัวอย่างที่ดีให้
               นั้นเปิดพื้นที่ให้เด็กได้ถ่ายทอด ปัจจัยเงื่อนไขที่มีผลต่อความคิด  ปฏิบัติตาม  ในขณะที่ทัศนะของ
               ประสบการณ์ ความคิด และร่วมแลก และพฤติกรรมการดูแลผู้สูงอายุ    ครอบครัวส่วนใหญ่มองว่าเด็กยังไม่ถึง
               เปลี่ยนเรียนรู้  เพื่อสร้างความตระหนัก ของเด็กที่ส�าคัญกว่า อาทิ สถาน   วัยที่ต้องดูแลผู้สูงอายุ หน้าที่หลัก คือ
               ในบทบาทหน้าที่ของเด็กตามค่านิยม การณ์ของครอบครัว เด็กจ�านวนมาก  การเรียนหนังสือและเรียนพิเศษ
               ไทยที่พึงมีต่อผู้สูงอายุในครอบครัวและ พ่อแม่แยกทางกัน ส่งผลต่อความ  นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเงื่อนไขที่มีผลต่อ
               สังคม หลังจากทีมวิจัยได้ประมวล พร้อมของเด็กในหลายๆ ด้าน ฐานะ  ความคิดและพฤติกรรมการดูแลผู้สูง
               บริบทเบื้องต้นแล้ว ได้จัดให้มีการเสริม ทางเศรษฐกิจของครอบครัวและการติด  อายุของเด็กโดยเฉพาะประเด็นความ
               ศักยภาพให้แก่เด็ก ในการดูแลสุขภาพ โทรศัพท์มือถือเป็นอีกประเด็นส�าคัญที่  สัมพันธ์ภายในของครอบครัว  ฐานะ
               ผู้สูงอายุในครอบครัวตนเอง หลังจาก ท�าให้เด็กขาดความสนใจและใส่ใจดูแล  ทางเศรษฐกิจ และอิทธิพลของสื่อสมัย
               นั้นได้ติดตามพฤติกรรมการดูแลผู้สูง ผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังพบว่าความ  ใหม่
               อายุของเด็กที่บ้านเป็นเวลา ๓ เดือน  สัมพันธ์ระหว่างเด็กและผู้สูงอายุมี  “ค่านิยมกตัญญู  กตเวที” ไม่
               โดยโครงการได้ท�าหน้าที่เป็นตัวกลาง ความส�าคัญอย่างมากต่อการดูแลผู้สูง สามารถปลูกฝังได้ด้วยการสอนให้
               ในการเชื่อมระหว่างเด็กกับผู้สูงอายุใน อายุ หลายครอบครัวมีช่องว่างระหว่าง ท่องจ�า แต่การใส่ใจปลูกฝังมอบหมาย
               การพูดคุยถึงความต้องการและความ วัย และยิ่งเมื่อเด็กโตขึ้นช่องว่างดัง หน้าที่ที่เด็กพึงจะกระท�าได้ตามวัยต่อ
               คาดหวังที่มีต่อกัน ระหว่างการติดตาม กล่าวก็ยิ่งมากขึ้น ซึ่งการจะปลูกฝังการ พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย พร้อมทั้งการให้
               ได้มีกระบวนการและเทคนิควิธีที่ช่วย ดูแลผู้สูงอายุในครอบครัวนั้น ผู้สูงอายุ ตัวอย่างที่ดีจะเป็นการฝังรากของค่า
               ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของทั้งเด็กและผู้ ก็ต้องปรับความคิดและการปฏิบัติต่อ นิยมนี้ทั้งในเชิงความคิดและน�าไปสู่
               สูงอายุ เพื่อลดความแตกต่างระหว่าง เด็กเช่นเดียวกัน            การปฏิบัติอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม
               วัย เสริมความสัมพันธ์ของครอบครัว    “ความกตัญญู กตเวที” คือ ค่า  การใช้ค่านิยมดังกล่าวยังมีความท้าทาย
               เสริมทักษะการดูแลที่เหมาะสมส�าหรับ  นิยมอันเป็นทุนวัฒนธรรมของ  อย่างมากในยุคที่สังคมมีการเปลี่ยนแปลง
               วัยของเด็กและภาวะสุขภาพของผู้สูง  สังคมไทย  ยังคงสืบทอดอยู่ใน  อย่างมากและรวดเร็ว” mahidol






















                                                                                                                  13
                                                                                            ปีที่ ๔๒ • มหิดลสาร ๒๕๖๐
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18