Page 24 - MU_7July60
P. 24

{ ศิษย์สัมพันธ์



                อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดลเล่าเรื่องค่ายมหิดลอนุสรณ์


                  ช่วง ๔๐ กว่าปีที่ผ่านมามีหลายสิ่งที่
               ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล ได้ใช้
               ความรู้ความสามารถและพลังใจในการ
               ท�าคุณประโยชน์ให้แก่สังคม เมื่อวันที่
               ๓๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ หน่วยศิษย์
               สัมพันธ์ กองกิจการนักศึกษา ได้รับ
               โอกาสสัมภาษณ์ ศ.คลินิก นพ.อุดม
               คชินทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล
               เกี่ยวกับความเป็นมาและความเป็นไป
               ของ ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบันและชุมชน
               เกี่ยวกับ“ค่ายมหิดลอนุสรณ์  ซึ่งมี
               ใจความส�าคัญ ดังนี้

                   “ผมเองเข้ามหาวิทยาลัยมหิดล
               ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๑๕ แล้วได้มีโอกาส เท่าที่เราจะมี ในสมัยก่อนนั้นจะมีการ ที่นักศึกษาได้ไปท�าในชนบท ก็จะถูก
               เข้าร่วมกิจกรรมของค่ายมหิดล ซึ่งผม สร้างถาวรวัตถุเพื่อเป็นการจูงใจชาว มองในแง่ลบ เลยต้องล้มเลิกไป ก็เลย
               ว่าเป็นเรื่องที่ดีมากในสมัยนั้นต้อง บ้าน ว่าเราจะไปช่วยเขาจริงๆ ก็เลย ขาดตอนไปแค่นั้น”
               ยอมรับว่าเราเป็นคนกรุงเทพ เราก็ไม่ ต้องไปสร้างโรงเรียน ผมเองก็ได้มี    “ปัจจุบันกิจกรรมออกค่ายของ
               เคยเห็นว่าในชนบทห่างไกลมีสภาพ โอกาสได้ไปค่ายตอนเป็นนักศึกษาปี ๑   นักศึกษาก็ยังมีอยู่ แต่ก็ได้ปรับรูปแบบ
               เป็นอย่างไร ไม่เคยรู้ว่าเขายากล�าบาก ถึง ๓ ต่อเนื่องกัน แล้วเราก็ตั้งชื่อว่าเป็น  ไป ซึ่งผมเห็นด้วยว่ามันต้องปรับรูป
               อย่างไร เขาทุกข์ร้อนแค่ไหน การที่มี ค่ายมหิดลอนุสรณ์ ๑ ๒ ๓ มาทั้งหมด  แบบไป ในบริบทของประเทศซึ่งได้
               ค่ายเกิดขึ้นได้น�าเราไปเห็นสภาพที่แท้ มี ๗ ค่าย แล้วก็มาเกิดเหตุการณ์ ๖   เปลี่ยนไปแล้ว แต่ยังอยากให้นักศึกษา
               จริงของประเทศไทย ได้ออกไปช่วย ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๑๙ ขึ้น สภาพบ้าน  ได้ไปเชื่อมโยงต่อเนื่องกับค่ายมหิดล
               เหลือชาวบ้าน ออกไปให้ความรู้ต่างๆ  เมืองก็แปรเปลี่ยนไป ค่ายหรือกิจกรรม  อนุสรณ์ที่เราได้ท�าไว้ทั้ง ๗ ค่าย อยาก

                                                                             ให้เข้าไปดูว่า มีอะไรที่ควรจะช่วยเขาได้
                                                                             อีกไหม ที่ส�าคัญคือการให้นักศึกษาได้
                                                                             ไปเรียนรู้ สภาพที่แท้จริง จะได้กลับมา
                                                                             เป็นข้อคิดที่จะแสวงหาความรู้ต่างๆ
                                                                             เมื่อจบไปแล้วจะได้ไปช่วยท�าให้เขามี
                                                                             คุณภาพชีวิตดีขึ้น”













                    “ในช่วงที่ผมด�ารงต�าแหน่งอธิการบดีนี้ ผมได้ออกไป
                  เยี่ยมค่ายซึ่งชาวบ้านยังรักและผูกพันกับเรามาก ที่ผ่าน
                  มาเขาก็ยังนึกถึงพวกเราตลอด พอได้มีโอกาสได้ไปเยี่ยม
                  ก็พยายามน�านักศึกษาไปด้วย ผมคิดว่าอยากให้เกิด
                  ความเชื่อมโยงกัน ผมเชื่อว่านี่คือกิจกรรมที่ส�าคัญที่จะ  ชุมชนและประเทศได้จริงๆ” และหน่วยศิษย์สัมพันธ์ กอง
                  เสริมสร้างศักยภาพของนักศึกษา ให้มีคุณสมบัติของ    กิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล จะน�าด�าริของ
                  บัณทิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ในทุกๆ ด้าน  อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดลมาเป็นแนวทางในการ
                  และต่อยอดออกไปที่จะท�าให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม  พัฒนาศึกษาต่อไป  mahidol


   24
         Volumn 07 • July 2017
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28