Page 19 - MU_7July60
P. 19

Special Scoop }

                                                                              ผศ.ดร.นันทิยา ดวงภุมเมศ และนักศึกษาปริญญาโท (รหัส ๕๙)
                                                                                 หลักสูตรภาษาและวัฒนธรรมเพื่อการสื่อสารและการพัฒนา
                                                                                           สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย
               สร้างมาตรฐานการบริการระดับสากล


                  ด้วยสมรรถนะการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม






















                  อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการ ท�างานจะต้องค�านึงเสมอว่าก�าลังท�า
                บริการเป็นทั้งแหล่งรายได้และปัจจัยใน หน้าที่ให้บริการที่เปรียบเสมือนตัวแทน  “...การเรียนรู้ ปรับตัว และเสริมสร้าง
                การขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ส�าคัญของ ของประเทศ ดังนั้น จะต้องมีความ  ทักษะการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม
                ประเทศไทยในปัจจุบัน โดยผลการ ซื่อสัตย์ต่องานที่ท�า ยอมรับข้อผิด  เพื่อให้สามารถบริหารจัดการและ
                รายงานตามติดเศรษฐกิจไทยของ พลาดของตนเอง และต้องสามารถ        ก้าวข้ามอุปสรรคที่เกิดจากความ
                ธนาคารโลกเมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม  แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี   ต่างทางภาษาและวัฒนธรรมจึง
                ๒๕๕๙ ชี้ว่าประเทศไทยมีการจ้างงาน นอกจากนี้ การท�าความเข้าใจเกี่ยวกับ  กลายเป็นกลไกที่ส�าคัญ...”
                ในภาคบริการสูงถึง ๑๗ ล้านต�าแหน่ง ผู้ใช้บริการชาวต่างชาติก็เป็นสิ่งที่ผู้ให้ ผู้ร่วมงานและลูกค้าชาวต่างชาติอยู่
                หรือร้อยละ ๔๐ ของก�าลังแรงงานไทย  บริการพึงตระหนักและพึงระวัง  เป็นประจ�า ได้แก่ นายวีระพันธ์ หลัก
                และยังสร้างมูลค่าถึงร้อยละ ๕๐ ของ  เนื่องจากแต่ละชาติก็มีวัฒนธรรมที่ ค�า หัวหน้าแผนกบริการลูกค้า โรงแรม
                GDP เมื่อเทียบกับภาคการผลิตที่มี แตกต่างกันออกไป ผู้ให้บริการจึงต้อง เลอบัว แอท สเตททาวเวอร์ นายพัล
                สัดส่วนการจ้างงานเพียงร้อยละ ๑๕  มีการปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมของ พงศ์ สุวรรณวาทิน ผู้จัดการเที่ยวบิน
                และสร้างมูลค่าร้อยละ ๓๕ ของ GDP  คนในแต่ละชาติเพื่อให้การท�างาน และครูฝึกพนักงานต้อนรับบนเครื่อง
                การเติบโตของธุรกิจในภาคบริการและ บริการออกมาดีที่สุด จึงอาจกล่าวได้ว่า  บิน บริษัท การบินไทย จากัด (มหาชน)
                การท่องเที่ยวนี้ส่งผลให้ผู้ที่ประกอบ การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมที่ดีจะ และนายแพทย์ณัฐวุฒิ  วะน�้าค้าง
                อาชีพในธุรกิจภาคบริการต้องท�างาน ต้องเกิดจากการเรียนรู้ ท�าความเข้าใจ  จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรม
                ท่ามกลางความหลากหลายทางวัฒน  ยอมรับและมีทัศนคติที่ดีต่อผู้มาใช้ จักษุตกแต่งและเสริมสร้าง  โรง
                ธรรมที่มีพลวัตสูงขึ้นด้วยเช่นกัน ส่งผล บริการที่มีความแตกต่างกันในแต่ละ พยาบาลบ�ารุงราษฎร์  อินเตอร์
                ให้การเรียนรู้ ปรับตัว และเสริมสร้าง วัฒนธรรม                เนชั่นแนล
                ทักษะการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม   ข้อมูลข้างต้นเป็นสาระส�าคัญที่  แนวโน้มความต้องการผู้ท�างานใน
                เพื่อให้สามารถบริหารจัดการและก้าว  ประมวลมาจากการเสวนาวิชาการ ภาคบริการที่มีความสามารถด้านการ
                ข้ามอุปสรรคที่เกิดจากความต่างทาง  หัวข้อ “เสน่ห์ธุรกิจบริการ สื่อสาร  สื่อสารระหว่างวัฒนธรรมที่เพิ่มขึ้นได้
                ภาษาและวัฒนธรรมจึงกลายเป็นกลไก  ระหว่างวัฒนธรรม” ที่จัดโดยหลักสูตร น�าไปสู่การพัฒนาหลักสูตรศิลปศาสตร
                ที่ส�าคัญอย่างยิ่งต่อการยกระดับ  ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา มหาบัณฑิต  สาขาภาษาและการ
                มาตรฐานและเสริมสร้างความเข้มแข็ง  ภาษาและวัฒนธรรมเพื่อการสื่อสาร สื่อสารระหว่างวัฒนธรรมของสถาบัน
                ให้กับธุรกิจในภาคบริการของไทย   และการพัฒนา สถาบันวิจัยภาษา     วิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย ที่มุ่ง
                  ผู้ประกอบอาชีพในธุรกิจภาคบริการ  และวัฒนธรรมเอเชีย  เมื่อเร็วๆ  นี้                            เน้นสร้างบัณฑิตที่มีความรู้และ
                ไม่เพียงแต่จะต้องมีจิตบริการหรือ    ซึ่งมีวิทยากรร่วมเสวนาเป็นผู้มี สมรรถนะการสื่อสารระหว่าง
                service mind แต่จะต้องมีทักษะการ ประสบการณ์ท�างานกว่า ๑๐ ปี ใน วัฒนธรรมที่สามารถท�างานได้ภายใต้
                สื่อสารระหว่างวัฒนธรรมที่ดีด้วย เพื่อ องค์กรด้านการโรงแรม การบิน และ บริบทความแตกต่างความหลากหลาย
                ท�าให้ผู้ใช้บริการเกิดความประทับใจ การแพทย์ที่มีมาตรฐานการให้บริการ ทางวัฒนธรรมในองค์กรทุกประเภท ไม่
                และกลับมาใช้บริการซ�้าอีกทั้งในการ ระดับสากลและมีการท�างานร่วมกับ     เฉพาะแต่ภาคบริการเท่านั้น  mahidol


                                                                                                                  19
                                                                                            ปีที่ ๔๒ • มหิดลสาร ๒๕๖๐
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24