Page 11 - MU_7July60
P. 11
อนาคตที่ท้าทายของอุดมศึกษาไทย
การจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา
แข่งขันกันที่ สัดส่วนการมีงานท�าของผู้ส�าเร็จการศึกษา
เปิดเสรีให้สถาบันอุดมศึกษาจากต่างประเทศ เข้ามาเปิดการเรียน
การสอนในประเทศไทย
เกิดหลักสูตรใหม่ๆ ที่ตรงกับความต้องการของคนรุ่นใหม่มากขึ้น
หลักสูตรที่ยั่งยืน คือ Life Long Learning
ต�าแหน่งวิชาการมีความหลากหลาย ไม่ใช่วิจัยอย่างเดียว อาจมา
จากการสอน การบริการวิชาการ
แนวทางการปรับตัวของสถาบันอุดมศึกษาไทยในศตวรรษที่ ๒๑
รองศาสตราจารย์นายแพทย์สรนิต ศิลธรรม ท่านยังได้แนะน�าแนวทางในการปรับตัวของ
สถาบันอุดมศึกษาไทยในอนาคตไว้ ๖ ประเด็น ดังนี้
• มีหลักสูตรที่ตอบโจทย์สังคมยุคใหม่ ต้อง • วิจัยที่น�าไปสู่การประยุกต์ใช้ได้ งานวิจัย
เข้าใจการเปลี่ยนแปลงและบริบทสังคมของ ที่สถาบันอุดมศึกษาผลิตได้ต้องน�าไปสู่
คนรุ่นใหม่ ซึ่งมีเป้าหมายและวิถีชีวิตแตก การใช้ประโยชน์ได้จริง โดยการน�าไปจด
ต่างไปจากคนรุ่นเดิม เพราะคนรุ่นใหม่จะ ทะเบียน เพื่อเป็นทรัพย์สินทางปัญญา ท�า
ไม่อิงกับปริญญา เน้นการท�างานและสร้าง ไปใช้ทั้งในเชิงพาณิชย์ และการท�า
รายได้ หลักสูตรจึงต้องมีการปรับตัวให้มี ประโยชน์ให้แก่สังคม และชุมชน
ลักษณะที่สามารถน�าความรู้ไปประยุกต์
มากขึ้น เพื่อประกอบอาชีพได้จริง
• ท�างานกับชุมชน บูรณาการ และยึด “Good University • พัฒนาหลักสูตรที่เสริมสร้างทักษะของคนใน
ผู้รับบริการเป็นตัวตั้ง การท�างานวิชาการ ยุคปัจจุบันและอนาคต ควรมีหลักสูตรที่หลาก
ของสถาบันอุดมศึกษา ควรยึดผู้รับ หลายเพื่อตอบสนองความต้องการของคนยุค
บริการเป็นหลัก คือ ผู้รับประโยชน์ อาทิ Teach” ใหม่ ได้แก่ การปลูกฝัง Business Mind การรู้
ภาคประชาชน หรือกลุ่มเป้าหมาย และ เท่าทันโลก ภาษาอังกฤษ เทคโนโลยี IT การ
ควรท�างานเพื่อชุมชน โดยการบูรณาการ “Great University วิเคราะห์ข่าวใน social media หลักสูตร
ศาสตร์รอบด้าน มาช่วยแก้ไขปัญหาและ Startup ส�าหรับนักศึกษาในทุกๆ สาขาวิชา
พัฒนาชุมชนให้เกิดความยั่งยืน Transform” หลักสูตรการรู้เท่าทันsocial media การจัดการ
วัฒนธรรม และการใช้ภาษาทางธุรกิจ
• ภาคี 3 ฝ่าย: รัฐ สถาบันอุดมศึกษา • Innovation ในทุกๆ ด้าน สร้าง
และเอกชน สถาบันอุดมศึกษา ควร นวัตกรรมให้เกิดขึ้นในทุกพันธกิจ เพื่อ
สร้างเครือข่ายการท�างานร่วมกันกับ การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อให้การ
พัฒนาสังคมและมนุษย์บรรลุเป้า
หมาย
ข้อคิดเกี่ยวกับ “การสร้างคน” คือ อย่าให้คนไทยเก่งเหมือนศรีธนญชัย แต่อยากให้เก่งเหมือนอิคคิวซัง
หมายความว่า อย่าสร้างคนเก่งที่ใช้ความฉลาดเพื่อตนเองเท่านั้น แต่ต้องสร้างคนเก่งที่ใช้ปัญญาเพื่อท�าประโยชน์
แก่เพื่อนมนุษย์และสังคม mahidol
11
ปีที่ ๔๒ • มหิดลสาร ๒๕๖๐