Page 18 - MU_1Jan60
P. 18

Special Article }
                                                                      โดยผู้เข้าอบรมโครงการพัฒนานักบริหารระดับกลาง มหาวิทยาลัยมหิดล รุ่นที่ ๑๕ ( MU-EDP 15)
       “สรรค์สร้างแรงบันดาลใจ จากดอยตุง... สู่รั้วมหิดล”

























           ฉันจะปลูกป่า บนดอยตุง” พระราช   สร้างงานสุจริต และรายได้ที่มั่นคง ส่งผล ส�าเร็จอย่างแท้จริง “ปลูกป่า ปลูกคน”
         “ปณิธานของสมเด็จพระศรีนคริน   ให้ชาวบ้านพัฒนาตน คิดต่อยอดในการ ทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ
       ทราบรมราชชนนี สมเด็จย่าของปวงชน     ท�างาน เรียนรู้ด้วยตนเอง จนท�าให้ชาวบ้าน  จากแรงบันดาลใจจากราชสกุลมหิดล
       ชาวไทย พระบรมฉายาลักษณ์ที่ท่านเสด็จ  ที่แร้นแค้น กลับมามีชีวิตที่สมบูรณ์และมี  เรา..เลือดมหิดล  มีหน้าที่หลักที่จะ
       ลงจากเฮลิคอปเตอร์เมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๑  คุณภาพชีวิตที่ดี ดอยตุงกลับมาเขียวชอุ่ม   สืบสานพระราชปณิธานคือ “ปลูกคน”
       ช่วงพระชนมายุ ๘๗ พรรษา ยังติดตราตรึง  ทุ่งฝิ่นกลายเป็นป่าต้นน�้าผืนใหญ่ ตัดวงจร  สร้างคนที่เป็นปัญญาของแผ่นดิน
       ใจ เพราะถ้าเป็นเรา คงอยู่กับบ้านเฉยๆ กับ  การค้ายาเสพติดที่มีแหล่งใหญ่  คือ   มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยชั้นน�า
       ลูกหลาน แต่ท่านเสด็จเพื่อช่วยพสกนิกร  ประเทศไทย ท�าให้เกิดความมั่นคงของ  หนึ่งของประเทศไทย มีพันธกิจหลักคือ
       บนดอยตุงโดยไม่ค�านึงถึงเชื้อชาติ วรรณะ  ประเทศ เป็นผลจาก โครงการพัฒนา   ด้านการศึกษา การวิจัย และการบริการ
       ซึ่งสมัยนั้นเป็น  “เขาหัวโล้นใจกลาง  ดอยตุง อันเนื่องมาจากพระราชด�าริ   สังคม โดยจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณา
       สามเหลี่ยมทองค�า” ที่เต็มไปด้วยการตัด  “ช่วยเขา ให้เขาช่วยตัวเองได้” กระตุ้น  การกับงานวิจัยที่ต้องสร้างนวัตกรรม น�า
       ไม้ท�าลายป่าเพื่อท�าไร่เลื่อนลอย ปลูกข้าว  ให้คนเห็นคุณค่าของตนเอง “ปลูกป่าใน  ไปสู่การปฏิบัติแบบสหสาขาวิชาชีพ พี่สอน
       แต่ไม่พอกิน ปลูกและขายฝิ่นเพื่อแลกเงิน  ใจคน” ซึ่งยังด�าเนินการต่อยอดไปชุมชน  น้อง น้องเรียนจากพี่ เน้นผู้เรียนเป็น
       และเป็นยารักษาโรค และขายลูกสาวเป็น  อื่นๆ โดยมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ด้วยประชาชน  ศูนย์กลาง ฝึกคิดวิเคราะห์ตัดสินใจ เรียนรู้
       โสเภณี ล้วนแล้วเกิดจากความความ      ชาวดอยตุงที่พร้อมจะสืบสานพระราช     ต่อยอด น�าองค์ความรู้ไปสู่การปฏิบัติงาน
       ยากจนและขาดโอกาส “เจ็บ จน ไม่รู้”  ปณิธานไปในทุกที่ ไม่ว่าจะเป็น ปางมะหัน   ตลอดจน ปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมของการ
       “ไม่มีใครอยากเป็นคนไม่ดี แต่ที่เขาไม่  และปูนะ ที่น�าบทเรียนจากดอยตุงมา       เรียนรู้นอกห้องเรียน โดยมีสื่อการเรียน
       ดี เพราะขาดโอกาสและทางเลือก”        ต่อยอด “ปลูกป่า แบบปลูกเสริม หรือ ปลูก  นวัตกรรม ที่สามารถเข้าถึงได้ทั้งในและ

          สมเด็จย่าเริ่มจากการ “เรียนจากลูก”   ป่า แบบไม่ปลูก” นอกจากนี้ ทรงเล็งเห็น  นอกสถาบัน เพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรม
       คือ หลักการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนของ  การพัฒนาด้านการศึกษาเป็นสิ่งส�าคัญใน   การบริการวิชาการสู่สังคม โดยน�าแนว
       พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙   การพัฒนาคน  “โรงเรียนขาแหย่ง    นโยบายของสมเด็จย่ามาปฏิบัติ เน้นชุมชน
       “เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา”  โดยการ   พัฒนา” น�าแนวคิดการสอนแบบ Holistic   เป็นฐาน ภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ตัอง “ระเบิด
       พัฒนาอย่างบูรณาการกับคนในชุมชน      education (Montessori) มาใช้ในการ   จากข้างใน” ผลที่สุด ชุมชนเข้มแข็ง ยืนได้
       สร้างความมั่นใจในการแก้ปัญหาปากท้อง  เรียนของเด็กนักเรียนในระดับปฐมวัย ที่ยึด  ด้วยตนเอง สิ่งเหล่านี้จะเกิดได้ผู้บริหาร
       และสุขภาพไปพร้อมกัน เริ่มจากส�ารวจ  เด็กเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้  ให้มี  ต้องมีวิสัยทัศน์ ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง
       ชุมชนเชิงลึก เพื่อให้รู้ถึงความต้องการ ราก  พัฒนาการด้านอารมณ์ ให้รู้จักเหตุและผล   สร้างเสริมการมีส่วนร่วมจากบุคลากร
       เหง้าของปัญหา ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการ  ฝึกคิดวิเคราะห์ สร้างเสริมความฉลาดทาง  ให้โอกาสทุกคนสร้างสรรค์งาน เพื่อ
       แก้ไขปัญหา ท�าข้อตกลงร่วมกัน สร้าง  อารมณ์ ฝึกทักษะหรือศิลปะการใช้ชีวิตใน  ประโยชน์สุขแก่มนุษยชาติ สมดังพระ
       สาธารณูปโภค จ้างและสอนชาวบ้านปลูก   สังคมที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม (Self-               ราชด�ารัส สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลย
       ป่า แมคคาเดเมียและกาแฟดอยตุง เพราะ  reliance and environment) และช่วย   เดชวิกรม พระบรมราชชนก “ขอให้ถือ
       รายได้ดี เมื่อเทียบเท่ากับการขายฝิ่นและ  พัฒนาชุมชนสืบไป จึงเห็นได้ว่าพระราช  ประโยชน์ส่วนตนเป็นที่สอง ประโยชน์
       อาวุธ แล้วมอบต้นกล้าให้ชาวบ้านน�าไป  ปณิธานของสมเด็จย่า สมเด็จแม่ฟ้าหลวง    ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง...”   mahidol
       ปลูกเองในพื้นที่จัดสรร สิ่งเหล่านี้คือ การ  “แม่ผู้ยิ่งใหญ่จากฟากฟ้า” ประสบความ
                                                                                                                  17
                                                                                            ปีที่ ๔๒ • มหิดลสาร ๒๕๖๐
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23