Page 7 - MU_10Oct67
P. 7

October 2024                                มหิดลสาร ๒๕๖๗                                              7





                        ม.มห่ดลว่จัย ‘เปิดโลกปรื่ะกอบการื่สิ่่เข่ยว’

                            เต่ร้ีย์มพร้้อมร้ับนักลืงทุน – สร้้างเศร้ษฐกิจไทย์



        ส่ัมภาษณ์ และเขี้ยนขี่าวโดย ฐิตัินวตัาร ดิถู้กัารุณ
        ภาพจากัผิู้ใหิ้ส่ัมภาษณ์


                                            ในขีณะท้�ตั่างประเทศึโดยเฉพาะในฝัั � งยุโรป   ส่ิ�งแวดล้อม (Environmental) ส่ังคม (Social)
                                            ม้ความตัื�นตััวและม้กัารกัำาหินดกัฎีเกัณฑิ์ตั่างๆ   และ  ธีรรมาภิบาล  (Governance)  กั็นับว่า
                                            เกั้�ยวกัับกัารเปิดเผิยขี้อมูลด้านความยั�งยืน เชี้่น   เป็นกัารเริ�มตั้นท้�ด้ ในขีณะเด้ยวกััน หิากับริษัท
                                            “Corporate  Sustainability  Reporting   ไทยเป็นส่่วนหินึ�งขีองหิ่วงโซ็่คุณค่า  (Value
                                            Directive” (CSRD) ท้�บังคับใชี้้อย่างแพร่หิลาย   Chain) ขีองบริษัทในส่หิภาพยุโรปกั็ควรเตัร้ยม
                                                     ในประเทศึไทย กัารจัดทำารายงานความยั�งยืน  ความพร้อม  เนื�องจากัม้โอกัาส่ท้�จะเขี้าขี่าย
                                            ไม่ได้เป็นเรื�องใหิม่ แตั่รูปแบบและขี้อกัำาหินด  มาตัรฐานกัารเปิดเผิยขี้อมูลเกั้�ยวกัับความยั�งยืน
                                            ในกัารจัดทำารายงานความยั�งยืนไม่ได้ม้รูปแบบ  โดยอ้อมกั็เป็นได้
                                            และขี้อกัำาหินดท้�ชี้ัดเจน และยังคงเป็นเพ้ยงแตั่           โดยในปัจจุบัน  MUIC  ได้บรรจุประเด็น
                                            “ความสิ่มัครื่ใจ”  ซ็ึ�งขีึ�นอยู่กัับดุลยพินิจขีอง  ตั่างๆ ทางธีุรกัิจท้�เกั้�ยวขี้องกัับ “ความยั�งย่น”
                                            องค์กัร  ส่่งผิลใหิ้แตั่ละองค์กัรม้ระดับกัารเปิด  (Sustainability) ไว้ในหิลักัสู่ตัรขีอง กัลุ่มส่าขีา
                                            เผิยขี้อมูลด้านความยั�งยืน  และคุณภาพขีอง  วิชี้าบริหิารธีุรกัิจ MUIC ไม่ว่าจะเป็นส่าขีากัารเงิน
                                            ขี้อมูลท้�แตักัตั่างกััน  แตั่กั็ม้แนวโน้มว่าตั่อไป  กัารบริหิารธีุรกัิจระหิว่างประเทศึ และกัารตัลาด
          ผูู้้ช�วยศึาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ธัญิว่ ปรื่ะทุมสิุ่วรื่รื่ณ์
               อาจาร้ย์์ป็ร้ะจำากลืุ่มสาขาวิชาบร้ิหัาร้ธิุร้กิจ  จะได้ม้กัารออกัประกัาศึเกัณฑิ์หิรือมาตัรฐาน        แม้ในปัจจุบันจะยังไม่มี Major ที่ี�เกี�ยวกับ
                 วิทย์าลืัย์นานาชาต่ิ มหัาวิทย์าลืัย์มหัิดลื
                                            เพื�อบังคับใชี้้เกั้�ยวกัับเรื�องดังกัล่าวในอนาคตั  ความยั�งย่นโดยเฉพาะ แต่่มีรื่ายว่ช่าในหมวด
                                            อันใกัล้                            การื่ศิึกษาที่ั�วไป (General Education) ที่ี�ช่่วย
                     ในอด้ตักัารตััดส่ินใจลงทุนมักัขีึ�นอยู่กัับขี้อมูล      เพื�อกัารเตัร้ยมพร้อมสู่่ “โลกปรื่ะกอบการื่  ปลูกฝัังและให้นักศิึกษาได้รื่ับรืู่้ในเรื่่�องของ
        ทางกัารเงิน  เชี้่น  ผิลประกัอบกัารเป็นหิลักั   สิ่ีเขียว” ผู้ช่่วยศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์ ดรื่.ธ์ัญวี ปรื่ะทีุ่ม  ความยั�งย่นผ่านการื่ลงพ่�นที่ี�บรื่่การื่ชุ่มช่น
        แตั่ด้วยกัารเปล้�ยนแปลงส่ภาพแวดล้อม  สิุ่วรื่รื่ณ์ ได้แนะนำาผิู้ประกัอบกัารในกัารจัดทำา   (Community Service) ต่ลอดจนมีการื่จัดฝัึก
        กัารลงทุนในปัจจุบัน  ทำาใหิ้ปัจจัยส่ำาคัญท้�  “ข้อมูลแสิ่ดงความรื่ับผ่ดช่อบต่่อสิ่่�งแวดล้อม”   อบรื่มเช่่งปฏิ่บัต่่การื่  (Workshop)  รื่วมถีึง
        ส่่งผิลกัระทบตั่อกัารตััดส่ินใจลงทุน  ได้ขียาย  ใหิ้ดึงดูดนักัลงทุนว่า ควรเพิ�ม “ความน่าเช่่�อถี่อ   การื่นำากรื่ณีศิึกษาด้านความยั�งย่นเข้ามาผนวก
        ขีอบเขีตัไปสู่่กัารนำาปัจจัยความยั�งยืน  หิรือ   หรื่่อความมั�นใจ” ใหิ้กัับผิู้ใชี้้ขี้อมูลในรายงาน  ในการื่เรื่ียนการื่สิ่อน
        “การื่แสิ่ดงข้อมูลความรื่ับผ่ดช่อบต่่ อ  ความยั�งยืน ด้วยกัารจ้างผิู้ส่อบทานจากัภายนอกั       โดยต่ัวอย่างของการื่บรื่่การื่ชุ่มช่น ซึ�งเป็น
        สิ่่�งแวดล้อม” ในด้านท้�เกั้�ยวขี้องร่วมด้วย   เขี้ามาตัรวจส่อบกัารเปิดเผิยขี้อมูล  และใหิ้  หนึ�งใน Pillar หลักของ ESG ค่อ MUIC ได้นำา
                  ผู้ช่่วยศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์ ดรื่.ธ์ัญวี ปรื่ะทีุ่มสิุ่วรื่รื่ณ์   ความเหิ็นเกั้�ยวกัับขี้อมูลท้�เปิดเผิย   นักศิึกษาฯ ลงพ่�นที่ี�ฝัึกปฏิ่บัต่่ในโรื่งเรื่ียนสิ่อน
        อาจารย์ประจำากัลุ่มส่าขีาวิชี้าบริหิารธีุรกัิจ       เนื�องจากัปัจจุบันพบว่าม้กัารใหิ้ขี้อมูลเท็จ   คนต่าบอด ซึ�งดำาเน่นโครื่งการื่ภายใต่้หลักการื่
        วิทยาลัยนานาชี้าตัิ มหิาวิทยาลัยมหิิดล (MUIC)   หิรือเกัินจริงในรายงานด้านความยั�งยืนขีอง  “การื่ค่ดเช่่งว่เครื่าะห์” (Design Thinking)
        กัล่าวไว้ในงานวิจัยเกั้�ยวกัับกัารลงทุนเพื�อ  บริษัท  หิรือท้�เร้ยกักัันว่า  “การื่ฟอกเขียว”   เพ่�อให้ได้เข้าถีึง  “โจที่ย์ความต่้องการื่ของ
        ความยั�งยืนท้�ได้รับกัารตั้พิมพ์แล้วในวารื่สิ่ารื่  (Greenwashing) อยู่บ่อยๆ ซ็ึ�งนั�นเป็นส่าเหิตัุ  ชุ่มช่น” อย่างแที่้จรื่่ง
        ว่ช่าการื่รื่ะดับนานาช่าต่่ เรื่่�อง “Willingness   หิลักัในกัารทำาลายความน่าเชี้ื�อถูือขีองระบบ        แตั่ในอนาคตัเมื� อพร้อม  อาจเปิดเป็น
        to Invest and the Assurance of Corporate   กัารเปิดเผิยขี้อมูล  ความถููกัตั้อง  และแม่นยำา  หิลักัสู่ตัรท้�เปิดส่อนโดยตัรง เพื�อไม่ใหิ้คนไทย
        Social Responsibility Reports” เมื�อเร็วๆ น้�   ขีองขี้อมูล  ท้�เป็นกัลไกัส่ำาคัญในกัารกัำาหินด  ตั้องเดินทางไปศึึกัษาไกัลถูึงตั่างประเทศึซ็ึ�ง
        ถูึงความส่ำาคัญขีองกัารเปิดเผิยขี้อมูลด้าน  ราคาและส่ัดส่่วนในกัารลงทุน  ม้ เ ปิด ส่ อนใน ด้ าน ดั ง กัล่ าวอ ยู่ แ ล้ วเ ป็น
        ความยั�งยืน  และคุณภาพขีองขี้อมูลดังกัล่าว            อย่างไรกั็ด้  แม้ตัามหิลักักัารแส่ดงความ  จำานวนมากั  เพื�อส่นองนโยบายแหิ่งกัารเป็น
        ตั่อกัารวิเคราะหิ์ และประเมินมูลค่าหิลักัทรัพย์   รับผิิดชี้อบตั่อส่ิ�งแวดล้อมกัล่าวคือ  “จะที่ำา  “มหาว่ที่ยาลัยยั�งย่น” ด้วยองค์ความรู้อันเป็น
        เพื�อใหิ้กัารลงทุนใหิ้ม้ประส่ิทธีิภาพมากัขีึ�น  อย่างไรื่ให้เก่ดผลกรื่ะที่บต่่อสิ่่�งแวดล้อมให้  “ปัญญาของแผ่นด่น”  ตัามปณิธีานขีอง
                กัารริเริ�มงานวิจัยดังกัล่าวเพื�อศึึกัษาและ  น้อยที่ี�สิุ่ด”  แตั่หิากัส่ามารถูทำาได้แม้เพ้ยง   มหิาวิทยาลัยมหิิดล เพื�อพัฒนาเศึรษฐกัิจไทย
        ขียายผิลสู่่ระดับนโยบายส่ำาหิรับประเทศึไทย   ๑  ใน  ๓  ขีอง  ESG  ซ็ึ�งประกัอบด้วยทางด้าน



                                                                                                                      Research Excellence
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12