Page 5 - MU_10Oct67
P. 5
October 2024 มหิดลสาร ๒๕๖๗ 5
ม.มห่ดลพัฒนัา ‘ปรื่ะชากรื่คุุณภาพ’
ผ่่าน ‘ความงามเชิงวร้ร้ณศิลืป็์’ เต่ร้ีย์มต่่อย์อดหัลืักสูต่ร้เสร้ิมทุนมนุษย์์
ส่ัมภาษณ์ และเขี้ยนขี่าวโดย ฐิตัินวตัาร ดิถู้กัารุณ
ขีอบคุณภาพ SH / IHRP
ด้วยทฤษฎี้แหิ่ง “การื่เรื่ียนรืู่้เพ่�อเปลี�ยนแปลง
ต่ัวเอง” (Transformative Learning) ท้�แพร่
หิลายไปทั�วโลกั ปัจจุบันได้กัลายเป็น “เครื่่�องม่อ
สิ่ำาคัญ” ขีองกัารเร้ยนรู้เพื�อปรับตััวในโลกัท้�
เปล้�ยนแปลง โดยเริ�มตั้นท้� “การื่เปลี�ยนแปลง
ต่ัวเอง” สู่่กัารเป็น “มนุษย์ที่ี�สิ่มบูรื่ณ์”
รื่องศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์ ดรื่.ปรื่ะภาพรื่รื่ณ อุ่นอบ
อาจาร ย์ประ จำา ภาค วิ ชี้ าศึึ กั ษา ศึ า ส่ตัร์
คณะ ส่ังคม ศึ า ส่ตัร์และม นุษย ศึ า ส่ตัร์
มหิาวิทยาลัยมหิิดล กัล่าวไว้ว่า “มนุษย์เพียงคน รื่องศึาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ปรื่ะภาพรื่รื่ณ อุ�นัอบ อาจารื่ย์ ดรื่.พลธรื่รื่ม์ จันัทรื่์คุำา
อาจาร้ย์์ป็ร้ะจำาภาควิชาศึกษาศาสต่ร้์ โคร้งการ้จัดต่ั�งสถาบันสิทธิิมนุษย์ชนแลืะสันต่ิศึกษา
เดียวสิ่ามารื่ถี “สิ่รื่้าง” หรื่่อ “ที่ำาลาย” สิ่ังคม คณะสังคมศาสต่ร้์แลืะมนุษย์ศาสต่ร้์ มหัาวิทย์าลืัย์มหัิดลื มหัาวิทย์าลืัย์มหัิดลื
ได้แม้เพียงปลายน่�ว” ด้วยเหิตัุน้�กัระบวนกัาร
ทางวรรณศึิลป์น่าจะเป็นอ้กัหินึ�งในหินทาง อาจารื่ย์ ดรื่.พลธ์รื่รื่ม์ จันที่รื่์คำา โครงกัาร ถี่ายที่อดออกมาในเช่่งกวี และสิ่ะที่้อน
ส่ำาคัญขีอง “การื่เปลี�ยนแปลงต่ัวเองในเช่่ง จัดตัั�งส่ถูาบันส่ิทธีิมนุษยชี้นและส่ันตัิศึึกัษา ให้เห็นถีึง “ความสิุ่ข” ใน “ความสิ่งบ”
สิ่รื่้างสิ่รื่รื่ค์” สู่่กัารเป็น “มนุษย์ที่ี�สิ่มบูรื่ณ์” กั่อน มหิาวิทยาลัยมหิิดล ในฐานะผิู้คิดค้นแนวคิด เป็นหินทางเว้นว่างจากัความวุ่นวายท้�อยู่
ท้�โลกัจะถููกัทำาลายด้วย “นำาม่อมนุษย์” ด้วยกััน “MIPDAL” (A Model of Inner Peace เพ้ยงเอื�อม และเป็น “หัวใจแห่งสิ่ันต่่ภาพ”
ซึ�งต่ามที่ฤษฎีของ Mezirow ได้ช่ี�ให้เห็น Development through the Art of ท้�เริ�มตั้นด้วย “ความสิุ่ข” จากั “ความสิ่งบ
ถีึง “หัวใจ” ของ “การื่เรื่ียนรืู่้เพ่�อเปลี�ยนแปลง Literature) โดยใชี้้ “กรื่ะบวนการื่วรื่รื่ณศิ่ลป์” ข้างในจ่ต่ใจ”
ต่ัวเอง” นอกจากการื่ “เข้าถีึงต่ัวต่น” ของต่ัวเอง เพื�อเปล้�ยนแปลงตััวเองในเชี้ิงส่ร้างส่รรค์ เส่้นทางแหิ่งส่ันตัิภาพจะยังคงมั�นคงและ
ให้ได้แล้ว ยังต่้องเป่� ยมด้วย “ความต่ั�งมั�น” จากักัารทดลองด้วยตััวเอง โดยผิลลัพธี์ท้�ได้ ยั�งยืนตั่อไป หิากัได้ตัั�งตั้นด้วย “ทีุ่นมนุษย์”
ที่ี�จะเปลี�ยนแปลงต่ัวเองสิู่่ “ช่ีว่ต่ใหม่” ส่ามารถูใชี้้ “เสิ่รื่่มที่ักษะ” กัารเป็น “นักเขียน” เมื�อเร็วๆ น้� แนวคิด “MIPDAL” โดย อาจารื่ย์
ในวันข้างหน้าด้วยความแน่วแน่ และ “บุคคลที่ั�วไป” ใหิ้ได้ค้นพบ “ความแต่กต่่าง” ดรื่.พลธ์รื่รื่ม์ จันที่รื่์คำา ได้รับกัารพิจารณา
และเพื� อกัารบรรลุเป้าหิมาย SDG10 ในงานเขี้ยน และกัารได้ “เข้าถีึงต่ัวต่น” เป็นรายวิชี้า “ศิ่ลปะเพ่�อสิ่ันต่่ภาพ” (Art for
“ลดความเหล่�อมลำา” และ SDG16 ท้�มุ่งสู่่กัารส่ร้าง ขีองตััวเอง Peace) และกัำาลังพัฒนาเป็นตัำาราท้�พร้อม
“สิ่ันต่่ภาพ” ท้�โลกัตั้องกัาร ซ็ึ�งเป็นเรื�องท้� เรื่่�มด้วย “เพ่งพ่น่จ” สิู่่การื่ “พ่จารื่ณาจนได้ เปิดส่อนเพื� อปูพื� นฐานใหิ้นักัศึึกัษาระดับ
ละเอ้ยดอ่อน และเขี้าถูึงได้ยากั จำาเป็นตั้องอาศึัย บที่สิ่รืุ่ป” แล้วจึง “จัดการื่ด้วยปัญญา” โดย ปริญญาตัร้ขีองมหิาวิทยาลัยมหิิดล กั่อนพัฒนา
“การื่เรื่ียนรืู่้ผ่านเรื่่�องรื่าวแห่งศิ่ลปะ” เพื�อ พบว่าจากการื่ที่ดลองปลีกต่ัวเพ่�อ “เสิ่าะ สู่่กัารเป็น “ปรื่ะช่ากรื่คุณภาพ” ท้�พร้อมมุ่งสู่่
กัารเขี้าถูึง “สิ่ันต่่ภาพที่ี�อยู่ภายใน” ใหิ้ได้ แสิ่วงหาความสิ่งบ” จากธ์รื่รื่มช่าต่่รื่อบต่ัว กัารเป็น “ปัญญาของแผ่นด่น” ตัามปณิธีาน
รู้จักั “กล่อมเกลาจ่ต่ใจต่ัวเอง” กั่อนแผิ่ขียายไป จนเก่ด “อารื่มณ์วรื่รื่ณศิ่ลป์” ที่ี�สิ่ามารื่ถี ขีอง มหิาวิทยาลัยมหิิดล ในอ้กั ๒ ปีขี้างหิน้าตั่อไป
“กล่อมเกลาโลก”
“มนุษย์เพ่ยงคนเดั่ยวสู่ามารถ
“สู่ร้าง” ห้ร่อ “ที่ำาลาย” สู่ังคมไดั้
แม้เพ่ยงป็ลายนิ�ว” โดัย “การใช้้
กระบวนการวรรณศิิลป็์” เป็็นห้นึ�งใน
ห้นที่างสู่ำาคัญของ “การเป็ล่�ยนแป็ลง
Research Excellence
ต้ัวเองในเช้ิงสู่ร้างสู่รรค์” สู่่�การเป็็น
“มนุษย์ที่่�สู่มบ่รณ์” ก�อนที่่�โลกจำะถ่ก
ที่ำาลายดั้วย “นำ�าม่อมนุษย์” ดั้วยกัน