Page 5 - MU_10Oct67
P. 5

October 2024                                มหิดลสาร ๒๕๖๗                                              5




                              ม.มห่ดลพัฒนัา ‘ปรื่ะชากรื่คุุณภาพ’


              ผ่่าน ‘ความงามเชิงวร้ร้ณศิลืป็์’ เต่ร้ีย์มต่่อย์อดหัลืักสูต่ร้เสร้ิมทุนมนุษย์์





        ส่ัมภาษณ์ และเขี้ยนขี่าวโดย ฐิตัินวตัาร ดิถู้กัารุณ
        ขีอบคุณภาพ SH / IHRP


                          ด้วยทฤษฎี้แหิ่ง “การื่เรื่ียนรืู่้เพ่�อเปลี�ยนแปลง
        ต่ัวเอง” (Transformative Learning) ท้�แพร่
        หิลายไปทั�วโลกั ปัจจุบันได้กัลายเป็น “เครื่่�องม่อ
        สิ่ำาคัญ”  ขีองกัารเร้ยนรู้เพื�อปรับตััวในโลกัท้�
        เปล้�ยนแปลง โดยเริ�มตั้นท้� “การื่เปลี�ยนแปลง
        ต่ัวเอง” สู่่กัารเป็น “มนุษย์ที่ี�สิ่มบูรื่ณ์”
               รื่องศิาสิ่ต่รื่าจารื่ย์ ดรื่.ปรื่ะภาพรื่รื่ณ อุ่นอบ
        อาจาร ย์ประ จำา ภาค วิ ชี้ าศึึ กั ษา ศึ า ส่ตัร์
        คณะ ส่ังคม ศึ า ส่ตัร์และม นุษย ศึ า ส่ตัร์
        มหิาวิทยาลัยมหิิดล กัล่าวไว้ว่า “มนุษย์เพียงคน  รื่องศึาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ปรื่ะภาพรื่รื่ณ อุ�นัอบ  อาจารื่ย์ ดรื่.พลธรื่รื่ม์ จันัทรื่์คุำา
                                                    อาจาร้ย์์ป็ร้ะจำาภาควิชาศึกษาศาสต่ร้์  โคร้งการ้จัดต่ั�งสถาบันสิทธิิมนุษย์ชนแลืะสันต่ิศึกษา
        เดียวสิ่ามารื่ถี “สิ่รื่้าง” หรื่่อ “ที่ำาลาย” สิ่ังคม  คณะสังคมศาสต่ร้์แลืะมนุษย์ศาสต่ร้์ มหัาวิทย์าลืัย์มหัิดลื  มหัาวิทย์าลืัย์มหัิดลื
        ได้แม้เพียงปลายน่�ว” ด้วยเหิตัุน้�กัระบวนกัาร
        ทางวรรณศึิลป์น่าจะเป็นอ้กัหินึ�งในหินทาง      อาจารื่ย์ ดรื่.พลธ์รื่รื่ม์ จันที่รื่์คำา โครงกัาร  ถี่ายที่อดออกมาในเช่่งกวี  และสิ่ะที่้อน
        ส่ำาคัญขีอง  “การื่เปลี�ยนแปลงต่ัวเองในเช่่ง  จัดตัั�งส่ถูาบันส่ิทธีิมนุษยชี้นและส่ันตัิศึึกัษา  ให้เห็นถีึง “ความสิุ่ข” ใน “ความสิ่งบ”
        สิ่รื่้างสิ่รื่รื่ค์” สู่่กัารเป็น “มนุษย์ที่ี�สิ่มบูรื่ณ์” กั่อน  มหิาวิทยาลัยมหิิดล  ในฐานะผิู้คิดค้นแนวคิด      เป็นหินทางเว้นว่างจากัความวุ่นวายท้�อยู่
        ท้�โลกัจะถููกัทำาลายด้วย “นำาม่อมนุษย์” ด้วยกััน  “MIPDAL”  (A  Model  of  Inner  Peace   เพ้ยงเอื�อม  และเป็น  “หัวใจแห่งสิ่ันต่่ภาพ”
             ซึ�งต่ามที่ฤษฎีของ Mezirow ได้ช่ี�ให้เห็น  Development  through  the  Art  of   ท้�เริ�มตั้นด้วย  “ความสิุ่ข”  จากั  “ความสิ่งบ
        ถีึง “หัวใจ” ของ “การื่เรื่ียนรืู่้เพ่�อเปลี�ยนแปลง  Literature) โดยใชี้้ “กรื่ะบวนการื่วรื่รื่ณศิ่ลป์”  ข้างในจ่ต่ใจ”
        ต่ัวเอง” นอกจากการื่ “เข้าถีึงต่ัวต่น” ของต่ัวเอง  เพื�อเปล้�ยนแปลงตััวเองในเชี้ิงส่ร้างส่รรค์           เส่้นทางแหิ่งส่ันตัิภาพจะยังคงมั�นคงและ
        ให้ได้แล้ว  ยังต่้องเป่� ยมด้วย  “ความต่ั�งมั�น”  จากักัารทดลองด้วยตััวเอง  โดยผิลลัพธี์ท้�ได้  ยั�งยืนตั่อไป  หิากัได้ตัั�งตั้นด้วย  “ทีุ่นมนุษย์”
        ที่ี�จะเปลี�ยนแปลงต่ัวเองสิู่่  “ช่ีว่ต่ใหม่”  ส่ามารถูใชี้้ “เสิ่รื่่มที่ักษะ” กัารเป็น “นักเขียน”   เมื�อเร็วๆ น้� แนวคิด “MIPDAL” โดย อาจารื่ย์
        ในวันข้างหน้าด้วยความแน่วแน่        และ “บุคคลที่ั�วไป” ใหิ้ได้ค้นพบ “ความแต่กต่่าง”  ดรื่.พลธ์รื่รื่ม์  จันที่รื่์คำา  ได้รับกัารพิจารณา
              และเพื� อกัารบรรลุเป้าหิมาย  SDG10  ในงานเขี้ยน  และกัารได้  “เข้าถีึงต่ัวต่น”  เป็นรายวิชี้า “ศิ่ลปะเพ่�อสิ่ันต่่ภาพ” (Art for
        “ลดความเหล่�อมลำา” และ SDG16 ท้�มุ่งสู่่กัารส่ร้าง  ขีองตััวเอง         Peace)  และกัำาลังพัฒนาเป็นตัำาราท้�พร้อม
          “สิ่ันต่่ภาพ”  ท้�โลกัตั้องกัาร  ซ็ึ�งเป็นเรื�องท้�           เรื่่�มด้วย “เพ่งพ่น่จ” สิู่่การื่ “พ่จารื่ณาจนได้  เปิดส่อนเพื� อปูพื� นฐานใหิ้นักัศึึกัษาระดับ
        ละเอ้ยดอ่อน และเขี้าถูึงได้ยากั จำาเป็นตั้องอาศึัย  บที่สิ่รืุ่ป” แล้วจึง “จัดการื่ด้วยปัญญา” โดย  ปริญญาตัร้ขีองมหิาวิทยาลัยมหิิดล กั่อนพัฒนา
        “การื่เรื่ียนรืู่้ผ่านเรื่่�องรื่าวแห่งศิ่ลปะ”  เพื�อ  พบว่าจากการื่ที่ดลองปลีกต่ัวเพ่�อ  “เสิ่าะ  สู่่กัารเป็น “ปรื่ะช่ากรื่คุณภาพ” ท้�พร้อมมุ่งสู่่
        กัารเขี้าถูึง  “สิ่ันต่่ภาพที่ี�อยู่ภายใน”  ใหิ้ได้  แสิ่วงหาความสิ่งบ”  จากธ์รื่รื่มช่าต่่รื่อบต่ัว   กัารเป็น “ปัญญาของแผ่นด่น” ตัามปณิธีาน
        รู้จักั “กล่อมเกลาจ่ต่ใจต่ัวเอง” กั่อนแผิ่ขียายไป   จนเก่ด  “อารื่มณ์วรื่รื่ณศิ่ลป์”  ที่ี�สิ่ามารื่ถี  ขีอง มหิาวิทยาลัยมหิิดล ในอ้กั ๒ ปีขี้างหิน้าตั่อไป
        “กล่อมเกลาโลก”







                                                                                             “มนุษย์เพ่ยงคนเดั่ยวสู่ามารถ
                                                                                        “สู่ร้าง”  ห้ร่อ  “ที่ำาลาย”  สู่ังคมไดั้
                                                                                        แม้เพ่ยงป็ลายนิ�ว”  โดัย  “การใช้้
                                                                                        กระบวนการวรรณศิิลป็์” เป็็นห้นึ�งใน
                                                                                        ห้นที่างสู่ำาคัญของ “การเป็ล่�ยนแป็ลง
                                                                                                                      Research Excellence
                                                                                        ต้ัวเองในเช้ิงสู่ร้างสู่รรค์” สู่่�การเป็็น
                                                                                        “มนุษย์ที่่�สู่มบ่รณ์” ก�อนที่่�โลกจำะถ่ก
                                                                                        ที่ำาลายดั้วย “นำ�าม่อมนุษย์” ดั้วยกัน
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10