Page 6 - MU_11Nov67
P. 6

6                                            มหิดลสาร ๒๕๖๗                                     November 2024





                                    ม.มหิ่ดลยกย่องอาจารื่ย์เภสิ่ัช่กรื่                                                             ม.มหิ่ดลค์้นีพบักลไกช่ีวนี่เวศจุลช่ีพ ‘หิวังลดเสิ่ี�ยงสิ่ัมผู้ัสิ่เช่่�อ’

             ผู้้้อุทิ่ศผู้ลักดันีสิ่่ทิธิ่ปรื่ะโยช่นี์สิุ่ข้ภาวะไทิย - อาเซีียนี – แอฟรื่่กา




        ส่ัมภัาษณ์์ และเข้ียนีข้่าวิโดย ฐิิตินีวิตาริ ดิถึีการิ่ณ์
        ภัาพื่จัากผ่้ใหิ้ส่ัมภัาษณ์์

                “สิ่่ทธ์่มน่ษยช่นด้านสิ่่ข้ภาพ”  ที�ริะบั่วิ่า   แหิ่งช่าติ่” อาจัเนี่�องมาจัาก “ข้าดข้้อม่ลด้าน
        “ท่กคุ้นมีสิ่่ทธ์่ในมาติรื่ฐิานการื่ดำารื่งช่ีว่ติ  คุ้วามคุ้่้มคุ้่า” ด้านีงบัปุ่ริะมาณ์ และทริัพื่ยากริ
        ที�เพียงพอสิ่ำาหิรื่ับสิ่่ข้ภาพและสิ่่ข้ภาวะข้อง  ที�เกี�ยวิข้้อง  เช่นี  แพื่ทย์  และส่ถึานีพื่ยาบัาล
        ตินเอง  และคุ้รื่อบคุ้รื่ัว  ปรื่ะกอบด้วยอาหิารื่      ด้วยน วั ติ ก รื่รื่ ม  “แบบ จำา ลองทาง
        เคุ้รื่่�องน่่งหิ่ม  ที�อย่่อาศิัย  ยารื่ักษาโรื่คุ้  และ  เศิรื่ษฐิศิาสิ่ติรื่์” เพ่�อศิึกษาคุ้วามคุ้่้มคุ้่าข้องยา
        บรื่่การื่ทางสิ่ังคุ้มที�จำาเป็น”  ติามข้้อ  ๕  ข้อง   พรื่้อมสิ่่ทธ์่ปรื่ะโยช่น์ติ่างๆ  ที�คุ้่ดคุ้้นข้ึ�น
        “ปฏิ่ญี่ญี่าสิ่ากลสิ่่ทธ์่มน่ษยช่น คุ้.ศิ. ๑๙๔๘”   ดังกล่าว  แม้ใช่้หิลักการื่ทางคุ้ณ่ติศิาสิ่ติรื่์
        ทำาใหิ้ม่มมองข้องปรื่ะช่าช่นสิ่่วนใหิญี่่ติ่อ “บัญี่ช่ี  ที�เป็นสิ่มการื่เดียวกัน  แติ่ปัจจัยเฉพาะข้อง
        ยาหิลักแหิ่งช่าติ่” เป็นไปในท่ศิทางที�ติอบสิ่นอง  แติ่ละโรื่คุ้ นับติั�งแติ่เรื่่�มป�วย เข้้ารื่ับการื่รื่ักษา
        คุ้วามติ้องการื่ “ลดคุ้วามเหิล่�อมลำา”ติ่อโอกาสิ่  อาการื่ข้องโรื่คุ้ในรื่ะยะติ่างๆ โดยคุ้รื่อบคุ้ล่ม
        สิ่่่การื่มี “ช่ีว่ติที�ย่นยาว”     การื่กลับมาเป็นซีำา จนกรื่ะทั�งเสิ่ียช่ีว่ติ จำาเป็น
                 รื่องศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์ ดรื่.เภสิ่ัช่กรื่หิญี่่งอ่ษา  ที�จะติ้องศิึกษาอย่างท่่มเทเพ่�อใหิ้ได้บทสิ่รื่่ป
        ฉายเกล็ดแก้ว  อาจัาริย์ปุ่ริะจัำาภัาคุ้วิิชา  ข้้อเสิ่นอแนะเช่่งนโยบายที�เหิมาะสิ่มมากที�สิ่่ด
        เภัส่ัชกริริม คุ้ณ์ะเภัส่ัชศาส่ตริ์  มหิาวิิทยาลัย        เปุ่ี� ยมด้วิยคุ้วิามภัาคุ้ภั่มิใจัในีคุ้วิามเปุ่็นี   รื่องศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.เภสิ่ัช่กรื่หิญิ่งอุษา ฉายเกล็ดแก้ว
                                                                                    อาจัารย์ปุ่ระจัำาภัาคุ้วิิชาเภัสู่ัชกรรม คุ้ณะเภัสู่ัชศาสู่ตร์
        มหิิดล  ผ่้ส่ริ้างส่ริริคุ้์ ผลงานีนีวิั ตกริริม   “ปัญี่ญี่าข้องแผ่นด่น”  ตามปุ่ณ์ิธิานีข้อง  มหาวิิทยาลัยมหิดิล
        “แบบจำาลองทางเศิรื่ษฐิศิาสิ่ติรื่์”  อ่ทิศตนี  มหิาวิิทยาลัยมหิิดล นีอกจัากการิเปุ่็นีเบั่�องหิลัง
        เพื่่�อการิศึกษาคุ้วิามคุ้่้มคุ้่าข้องยา  พื่ริ้อมส่ิทธิิ  ในีการิจััดทำา  และผลักดันี  “ยาหิรื่่อสิ่่ทธ์่
        ปุ่ริะโยชนี์ต่างๆ  ไม่เพื่ียงด้วิยทักษะและ  ปรื่ะโยช่น์ใหิม่”  ที�ใช้ริักษาและวิินีิจัฉัยโริคุ้  จาก สิ่มเด็จพรื่ะกน่ษฐิาธ์่รื่าช่เจ้า กรื่มสิ่มเด็จ
        ปุ่ริะส่บัการิณ์์ในีการิปุ่ริะย่กต์ใช้  “ข้้อม่ล  ในีกล่่มซีึ�งส่่งผลกริะทบัอย่างยิ�งต่อมนี่ษยชาติ   พรื่ะเทพรื่ัตินรื่าช่สิ่่ดา ฯ สิ่ยามบรื่มรื่าช่ก่มารื่ี
        ด้านคุ้วามคุ้่้มคุ้่าทางเศิรื่ษฐิศิาสิ่ติรื่์” แต่ด้วิย  อาทิ  วิัณ์โริคุ้  ตับัแข้็ง  ไวิริัส่ตับัอักเส่บัซีี   ในพ่ธ์ีพรื่ะรื่าช่ทานปรื่่ญี่ญี่าบัติรื่มหิาว่ทยาลัย
        คุ้วิามส่ามาริถึในีการิศึกษาเพื่่�อทำาคุ้วิามเข้้าใจั  มะเริ็งเต้านีม  และโริคุ้พื่ิษส่่นีัข้บั้า  ใหิ้ได้เข้้า  มหิ่ดล ปรื่ะจำาปีการื่ศิึกษา ๒๕๖๖ นี�
        กลไกการิเกิดโริคุ้อย่างถึ่องแท้ริอบัด้านี   ส่่่  “บัญี่ช่ียาหิลัก”  และ  “ช่่ดสิ่่ทธ์่ปรื่ะโยช่น์”      ถึึงปุ่ัจัจั่บัันี  รื่องศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์  ดรื่.
        ก่อนีได้บัทส่ริ่ปุ่ข้้อเส่นีอแนีะเชิงนีโยบัายนีำา  ในีปุ่ริะเทศไทยแล้วิ   เภสิ่ัช่กรื่หิญี่่งอ่ษา  ฉายเกล็ดแก้ว  ยังคุ้ง
        เส่นีอต่อคุ้ณ์ะกริริมการิผ่้มีอำานีาจัตัดส่ินีใจั        รื่องศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์ ดรื่.เภสิ่ัช่กรื่หิญี่่งอ่ษา  ทำาหินี้าที� ผ่้อ่ ทิ ศผลั กดั นีส่ิทธิิปุ่ริะโยชนี์
                หินีึ�งในีผลงานีที�ส่ริ้างคุ้วิามภั่มิใจั  ได้แก่   ฉายเกล็ดแก้วิ ยังได้ข้ยาย “ผลแหิ่งคุ้วามสิ่่ข้”   ซีึ�งไม่เพื่ียงเจัิดจัริัส่ในีปุ่ริะเทศไทย และภั่มิภัาคุ้
        การิปุ่ริะเมินีคุ้วิามคุ้่้มคุ้่าทางเศริษฐิศาส่ตริ์  จัากการิได้  “เข้้าถึึงโอกาสิ่”  ส่่่การิมี  “ช่ีว่ติที�  อาเซีียนี แต่ยังได้ส่่องส่วิ่างไปุ่ยังปุ่ริะเทศต่างๆ
        ข้อง  “ว่ธ์ีการื่ติรื่วจวัณโรื่คุ้”  ซีึ�งเปุ่็นีโริคุ้ที�  ย่นยาว” ไปุ่ยังปุ่ริะเทศต่างๆ ที�มีริายได้ตำาถึึง  ในีแถึบัทวิีปุ่แอฟริิกาที�กำาลังอย่่ริะหิวิ่าง
        หิากได้ริ่้ผลเริ็วิ  ยิ�งช่วิยลดการิแพื่ริ่เช่� อ   ปุ่านีกลางในีแถึบัภั่มิภัาคุ้อาเซีียนี  ได้แก่    การิดำาเนีินีการิจััดทำาและผลักดันีบััญี่ชียาหิลัก
        และเข้้าส่่่การิริักษาได้เริ็วิยิ�งข้ึ�นีเท่านีั�นี  ส่าธิาริณ์ริั ฐิส่ัง คุ้มนีิยมเวิี ยดนี าม   และ  พื่ริ้อมส่ิทธิิปุ่ริะโยชนี์ต่างๆ  อ่ทิศเพื่่�อชาวิ
                  โดยได้มีการิเปุ่ริียบัเทียบัวิิธิีการิเทคุ้นีิคุ้  ส่าธิาริณ์ริัฐิฟิลิปุ่ปุ่ินีส่์  เพื่่�อใหิ้ได้ริับัการิบัริริจั่  ส่าธิาริณ์ริัฐิเคุ้นียา และชาวิส่หิพื่ันีธิ์ส่าธิาริณ์ริัฐิ
        ทางอณ์่ชีวิวิิทยา  ซีึ�งนีับัเปุ่็นี  “ว่ธ์ีการื่ติรื่วจ  ส่ิทธิิปุ่ริะโยชนี์ต่างๆ  ในี  “บัญี่ช่ียาหิลัก”  ไนีจัีเริีย ต่อไปุ่
        วัณโรื่คุ้แบบใหิม่” ที�ต้องเส่ียคุ้่าใช้จั่ายส่่ง แต่  ซีึ�งผ่านีการิกลั�นีกริองเพื่่�อใหิ้ปุ่ริะชาชนีได้เข้้าถึึง          ด้วิย “หิัวใจ” ที�พื่ริ้อมอ่ทิศเพื่่�อมวิลมนี่ษยชาติ
        ส่ามาริถึทริาบัผลได้อย่างริวิดเริ็วิภัายในีไม่  ปุ่ริะโยชนี์ได้อย่างแท้จัริิง   ซีึ�งนีับัเปุ่็นี  “คุ้วามสิ่ำาเรื่็จที�แท้จรื่่ง”  อันีเปุ่็นี
        กี�วิันี  กับั  “ว่ธ์ีการื่ติรื่วจวัณโรื่คุ้แบบเด่ม”  ที�      จากผลงานดีเด่นเป็นที�ปรื่ะจักษ์สิ่่งผลใหิ้   “ปรื่ัช่ญี่าข้องมหิาว่ทยาลัยมหิ่ดล” ตามริอยแหิ่ง
        ต้องริอการิเพื่าะเช่�อเปุ่็นีเวิลานีานีนีับัเด่อนี  รื่องศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์  ดรื่.เภสิ่ัช่กรื่หิญี่่งอ่ษา   ส่มเด็จัพื่ริะมหิิตลาธิิเบัศริ  อด่ลยเดชวิิกริม
             รื่องศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์ ดรื่.เภสิ่ัช่กรื่หิญี่่งอ่ษา   ฉายเกล็ดแก้ว จึงได้รื่ับรื่างวัลมหิาว่ทยาลัยมหิ่ดล  พื่ริะบัริมริาชชนีก  “พรื่ะรื่าช่บ่ดา” ข้องชาวิ
        ฉายเกล็ดแก้ว  กล่าวิต่อไปุ่วิ่า  ส่าเหิต่ที�ยา  ปรื่ะจำาปีการื่ศิึกษา  ๒๕๖๖  ปรื่ะเภทดีเด่น  มหิาวิิทยาลัยมหิิดลส่่บัไปุ่
        บัางชนีิดไม่ได้ริับัการิบัริริจั่ในี “บัญี่ช่ียาหิลัก  เฉพาะทาง สิ่าข้าการื่ว่จัยได้เข้้ารื่ับพรื่ะรื่าช่ทานฯ















   Research Excellence
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11