Page 21 - MU_11Nov67
P. 21
November 2024 มหิดลสาร ๒๕๖๗ 21
ม.มหิ่ดลว่จัย ‘พลังการื่เล่นี’ - ‘พลังสิ่รื่้างมนีุษย์’
ส่ัมภัาษณ์์ และเข้ียนีข้่าวิโดย ฐิิตินีวิตาริ ดิถึีการิ่ณ์
ข้อบัคุ้่ณ์ภัาพื่จัาก PY
การิใหิ้เด็กได้ริ่้จััก “การื่ติั�งเป้าหิมายในช่ีว่ติ” คุ้่อการิใหิ้เด็กริ่้จััก
“ก้าวแรื่กข้องการื่เป็นผ่้ใหิญี่่” ซีึ�ง “เป้าหิมายช่ีว่ติที�ย่�งใหิญี่่เก่นไป”
รื่องศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ปิยะธิ่ดา ข้จรื่ช่ัยกุล
มัก “ไม่ใช่่การื่เรื่่�มติ้นที�ดีที�สิ่่ดเสิ่มอไป” แต่ในีทางตริงข้้ามอาจันีำามา
อาจัารย์ปุ่ระจัำาภัาคุ้วิิชาอนามัยคุ้รอบคุ้รัวิ คุ้ณะสู่าธิารณสู่่ขศาสู่ตร์
ซีึ�งคุ้วิามเคุ้ริ่งเคุ้ริียดคุ้อยทำาริ้าย ในีข้ณ์ะที�การิฝึึกใหิ้เด็กได้ตั�งเปุ่้าหิมาย มหาวิิทยาลัยมหิดิล
เล็กๆ แม้เพื่ียงจัาก “การื่เล่น” ที�ใช้คุ้วิามใส่่ใจั และทำาด้วิยตัวิเอง
จันีส่ำาเริ็จั ก็ถึ่อเปุ่็นี “ก้าวแรื่กที�ย่�งใหิญี่่” ข้อง “วัยที�เปลี�ยนผ่าน” ได้
รื่องศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์ ดรื่.ปิยะธ์่ดา ข้จรื่ช่ัยก่ล อาจัาริย์ปุ่ริะจัำา และหิากเม่�อใหิ้เด็กได้มีโอกาส่เล่นีในีที�เปุ่ิด แม้จัะมีข้้อดีตริงที�เปุ่็นี
ภัาคุ้วิิชาอนีามัยคุ้ริอบัคุ้ริัวิ คุ้ณ์ะส่าธิาริณ์ส่่ข้ศาส่ตริ์ มหิาวิิทยาลัย การิเปุ่ิดโอกาส่ใหิ้เด็กได้ส่ัมผัส่ และปุ่ริับัตัวิกับัธิริริมชาติริอบัข้้าง
มหิิดล ได้กล่าวิถึึงหินีังส่่อ “การื่เล่นเพ่�อการื่พัฒนาเด็ก” ซีึ�งตนีเปุ่็นี ซีึ�งส่่งผลดีต่อการิพื่ัฒนีาเซีลล์ส่มอง แต่คุ้วิริริะวิังคุ้วิามปุ่ลอดภััย
ผ่้ปุ่ริะพื่ันีธิ์เพื่่�อใช้ปุ่ริะกอบัการิวิิจััยคุ้ริอบัคุ้ริัวิและการิด่แลบั่ตริ ไม่ปุ่ล่อยทิ�งเด็กไวิ้ตามลำาพื่ัง โดยเฉพื่าะอย่างยิ�งในีบัริิเวิณ์ที�ใกล้
ภัายใต้ท่นีย่ทธิศาส่ตริ์ข้องมหิาวิิทยาลัยมหิิดลวิ่า “พัฒนาการื่ข้องเด็ก” พื่่�นีที�จัริาจัริ หิริ่อจั่ดอันีตริาย ซีึ�งอาจัเส่ี�ยงต่อการิเกิดอ่บััติเหิต่ได้
เปุ่็นีเริ่�องที�ไม่ส่ามาริถึย้อนีกลับั จัึงคุ้วิริมีการิเตริียมพื่ริ้อมตั�งแต่ก่อนีมีบั่ตริ นีอกจัากนีี� แม้ท่กชีวิิตต้องการิคุ้วิามก้าวิหินี้า แต่หิากคุ้ิดวิ่าการิตั�ง
ซีึ�ง “การื่เล่น” ถึ่อเปุ่็นีส่่วินีส่ำาคุ้ัญี่ข้องพื่ัฒนีาการิมนี่ษย์ นีอกจัากนีี� เปุ่้าหิมายเริ่� องการิเริียนีในีเด็กวิัยที�เริิ�มเข้้าส่่่ริะบับัการิศึกษา
ยังช่วิยพื่ัฒนีา “กล้ามเน่�อมัดเล็ก” ซีึ�งข้ึ�นีอย่่กับัการิเคุ้ล่�อนีไหิวิ เปุ่็นีเหิม่อนีเช่นีการิส่ริ้างบั้านีที�คุ้วิริวิางริากฐิานีใหิ้มั�นีคุ้งแบับัคุ้่อยเปุ่็นี
ม่อ และนีิ�วิม่อ ตลอดจันี “กล้ามเน่�อมัดใหิญี่่” ซีึ�งข้ึ�นีอย่่กับัการิเคุ้ล่�อนีไหิวิ คุ้่อยไปุ่ จัะไม่เปุ่็นีเปุ่้าหิมายที�ไกลเกินีกวิ่าเด็กจัะทำาได้ และไม่ทำาใหิ้
แข้นี ข้า ลำาตัวิ และกล้ามเนี่�อที�ใช้ในีการิทริงตัวิ เด็กริ่้ส่ึกวิ่าหินีักเกินีไปุ่
แม้แต่ “การื่กำาและคุ้ลายม่อ” ข้องเด็กตั�งแต่แริกเกิดก็นีับัเปุ่็นีส่่วินีหินีึ�ง โดยปุ่ัจัจั่บัันีทั�วิโลกยอมริับั “พลังการื่เล่น” วิ่าเปุ่็นี “พลังสิ่รื่้างมน่ษย์”
ข้องพื่ัฒนีาการิ นีอกจัากนีี�ยังริวิมถึึงการิที�เด็กส่ามาริถึข้ยับัแข้นีข้า จัึงมี “องคุ้์การื่โลกทางการื่ศิึกษาปฐิมวัย (OMEP)” ที�ผ่้เชี�ยวิชาญี่
ตลอดจันีหิันีศีริษะตามเส่ียงที�ไกลออกไปุ่ได้ภัายในี ๓ เด่อนีแริกข้องชีวิิต ในีด้านีเด็กปุ่ฐิมวิัยจัากทั�วิโลกจัะมาปุ่ริะช่มวิิชาการิริ่วิมกันีท่กปุ่ี
ทั�งหิมดนีี�ส่ามาริถึนีำามาปุ่ริะย่กต์ใช้เพื่่�อออกแบับั “การื่เล่น” ภัายในี โดยในีปุ่ี ๒๕๖๗ นีี� ที�ปุ่ริะเทศไทยเปุ่็นีเจั้าภัาพื่ในีช่วิงกลางเด่อนี
คุ้ริอบัคุ้ริัวิโดยไม่ต้องอาศัยอ่ปุ่กริณ์์ริาคุ้าแพื่ง โดยอาจัเล่านีิทานีใหิ้เด็ก กริกฎาคุ้มที�ผ่านีมา ถึ่อเปุ่็นีโอกาส่อันีดีที�ผลงานี หินีังส่่อ “การื่เล่น
ได้เคุ้ล่�อนีไหิวิ แม้แต่การิฝึึกใหิ้เด็กทำานีิ�วิตามเพื่ลง “แมงม่มลาย” เพ่�อการื่พัฒนาเด็ก” จัาก รื่องศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์ ดรื่.ปิยะธ์่ดา ข้จรื่ช่ัยก่ล
ก็ถึ่อเปุ่็นีการิฝึึกใหิ้เด็กได้พื่ัฒนีากล้ามเนี่� อมัดเล็กไปุ่ด้วิยในีตัวิ หินีึ�งในี “ปัญี่ญี่าข้องแผ่นด่น” ที�มหิาวิิทยาลัยมหิิดลภัาคุ้ภั่มิใจั จัะได้
โดย รื่องศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์ ดรื่.ปิยะธ์่ดา ข้จรื่ช่ัยก่ล กล่าวิต่อไปุ่วิ่า ริ่วิมแลกเปุ่ลี�ยนีเริียนีริ่้เพื่่�อต่อยอดข้ยายผลส่่่ริะดับัโลกต่อไปุ่
“การื่จัดการื่ข้องเล่น” ใหิ้เหิมาะส่มกับัแต่ละช่วิงวิัยก็เปุ่็นีส่ิ�งที�ส่ำาคุ้ัญี่
เช่นี เด็กที�อย่่ในี “วัยเติาะแติะ” จัะเปุ่็นีวิัยที�ไม่ชอบัอย่่นีิ�ง คุ้วิริจััดหิา
ข้องเล่นีที�ส่ามาริถึลากจั่งได้ มีเส่ียง และส่ีส่ันีส่ดใส่ ซีึ�งอาจัปุ่ริะกอบัข้ึ�นี
เองง่ายๆ จัากวิัส่ด่ริอบัตัวิ
Special Article