Page 21 - MU_11Nov67
P. 21

November 2024                               มหิดลสาร ๒๕๖๗                                              21





              ม.มหิ่ดลว่จัย ‘พลังการื่เล่นี’ - ‘พลังสิ่รื่้างมนีุษย์’



        ส่ัมภัาษณ์์ และเข้ียนีข้่าวิโดย ฐิิตินีวิตาริ ดิถึีการิ่ณ์
        ข้อบัคุ้่ณ์ภัาพื่จัาก PY





















                การิใหิ้เด็กได้ริ่้จััก  “การื่ติั�งเป้าหิมายในช่ีว่ติ”  คุ้่อการิใหิ้เด็กริ่้จััก
        “ก้าวแรื่กข้องการื่เป็นผ่้ใหิญี่่” ซีึ�ง “เป้าหิมายช่ีว่ติที�ย่�งใหิญี่่เก่นไป”
                                                                           รื่องศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ปิยะธิ่ดา ข้จรื่ช่ัยกุล
        มัก “ไม่ใช่่การื่เรื่่�มติ้นที�ดีที�สิ่่ดเสิ่มอไป” แต่ในีทางตริงข้้ามอาจันีำามา
                                                                         อาจัารย์ปุ่ระจัำาภัาคุ้วิิชาอนามัยคุ้รอบคุ้รัวิ คุ้ณะสู่าธิารณสู่่ขศาสู่ตร์
        ซีึ�งคุ้วิามเคุ้ริ่งเคุ้ริียดคุ้อยทำาริ้าย ในีข้ณ์ะที�การิฝึึกใหิ้เด็กได้ตั�งเปุ่้าหิมาย  มหาวิิทยาลัยมหิดิล
        เล็กๆ  แม้เพื่ียงจัาก  “การื่เล่น”  ที�ใช้คุ้วิามใส่่ใจั  และทำาด้วิยตัวิเอง
        จันีส่ำาเริ็จั ก็ถึ่อเปุ่็นี “ก้าวแรื่กที�ย่�งใหิญี่่” ข้อง “วัยที�เปลี�ยนผ่าน” ได้
              รื่องศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์  ดรื่.ปิยะธ์่ดา  ข้จรื่ช่ัยก่ล  อาจัาริย์ปุ่ริะจัำา      และหิากเม่�อใหิ้เด็กได้มีโอกาส่เล่นีในีที�เปุ่ิด แม้จัะมีข้้อดีตริงที�เปุ่็นี
        ภัาคุ้วิิชาอนีามัยคุ้ริอบัคุ้ริัวิ  คุ้ณ์ะส่าธิาริณ์ส่่ข้ศาส่ตริ์  มหิาวิิทยาลัย  การิเปุ่ิดโอกาส่ใหิ้เด็กได้ส่ัมผัส่  และปุ่ริับัตัวิกับัธิริริมชาติริอบัข้้าง
        มหิิดล  ได้กล่าวิถึึงหินีังส่่อ  “การื่เล่นเพ่�อการื่พัฒนาเด็ก”  ซีึ�งตนีเปุ่็นี  ซีึ�งส่่งผลดีต่อการิพื่ัฒนีาเซีลล์ส่มอง  แต่คุ้วิริริะวิังคุ้วิามปุ่ลอดภััย
        ผ่้ปุ่ริะพื่ันีธิ์เพื่่�อใช้ปุ่ริะกอบัการิวิิจััยคุ้ริอบัคุ้ริัวิและการิด่แลบั่ตริ  ไม่ปุ่ล่อยทิ�งเด็กไวิ้ตามลำาพื่ัง  โดยเฉพื่าะอย่างยิ�งในีบัริิเวิณ์ที�ใกล้
        ภัายใต้ท่นีย่ทธิศาส่ตริ์ข้องมหิาวิิทยาลัยมหิิดลวิ่า “พัฒนาการื่ข้องเด็ก”   พื่่�นีที�จัริาจัริ  หิริ่อจั่ดอันีตริาย  ซีึ�งอาจัเส่ี�ยงต่อการิเกิดอ่บััติเหิต่ได้
        เปุ่็นีเริ่�องที�ไม่ส่ามาริถึย้อนีกลับั จัึงคุ้วิริมีการิเตริียมพื่ริ้อมตั�งแต่ก่อนีมีบั่ตริ       นีอกจัากนีี� แม้ท่กชีวิิตต้องการิคุ้วิามก้าวิหินี้า แต่หิากคุ้ิดวิ่าการิตั�ง
            ซีึ�ง “การื่เล่น” ถึ่อเปุ่็นีส่่วินีส่ำาคุ้ัญี่ข้องพื่ัฒนีาการิมนี่ษย์ นีอกจัากนีี�  เปุ่้าหิมายเริ่� องการิเริียนีในีเด็กวิัยที�เริิ�มเข้้าส่่่ริะบับัการิศึกษา
        ยังช่วิยพื่ัฒนีา  “กล้ามเน่�อมัดเล็ก”  ซีึ�งข้ึ�นีอย่่กับัการิเคุ้ล่�อนีไหิวิ  เปุ่็นีเหิม่อนีเช่นีการิส่ริ้างบั้านีที�คุ้วิริวิางริากฐิานีใหิ้มั�นีคุ้งแบับัคุ้่อยเปุ่็นี
        ม่อ และนีิ�วิม่อ ตลอดจันี “กล้ามเน่�อมัดใหิญี่่” ซีึ�งข้ึ�นีอย่่กับัการิเคุ้ล่�อนีไหิวิ  คุ้่อยไปุ่  จัะไม่เปุ่็นีเปุ่้าหิมายที�ไกลเกินีกวิ่าเด็กจัะทำาได้  และไม่ทำาใหิ้
        แข้นี ข้า ลำาตัวิ และกล้ามเนี่�อที�ใช้ในีการิทริงตัวิ   เด็กริ่้ส่ึกวิ่าหินีักเกินีไปุ่
                      แม้แต่ “การื่กำาและคุ้ลายม่อ” ข้องเด็กตั�งแต่แริกเกิดก็นีับัเปุ่็นีส่่วินีหินีึ�ง              โดยปุ่ัจัจั่บัันีทั�วิโลกยอมริับั “พลังการื่เล่น” วิ่าเปุ่็นี “พลังสิ่รื่้างมน่ษย์”
        ข้องพื่ัฒนีาการิ    นีอกจัากนีี�ยังริวิมถึึงการิที�เด็กส่ามาริถึข้ยับัแข้นีข้า   จัึงมี  “องคุ้์การื่โลกทางการื่ศิึกษาปฐิมวัย  (OMEP)”  ที�ผ่้เชี�ยวิชาญี่
        ตลอดจันีหิันีศีริษะตามเส่ียงที�ไกลออกไปุ่ได้ภัายในี ๓ เด่อนีแริกข้องชีวิิต   ในีด้านีเด็กปุ่ฐิมวิัยจัากทั�วิโลกจัะมาปุ่ริะช่มวิิชาการิริ่วิมกันีท่กปุ่ี
             ทั�งหิมดนีี�ส่ามาริถึนีำามาปุ่ริะย่กต์ใช้เพื่่�อออกแบับั “การื่เล่น” ภัายในี  โดยในีปุ่ี  ๒๕๖๗  นีี�  ที�ปุ่ริะเทศไทยเปุ่็นีเจั้าภัาพื่ในีช่วิงกลางเด่อนี
        คุ้ริอบัคุ้ริัวิโดยไม่ต้องอาศัยอ่ปุ่กริณ์์ริาคุ้าแพื่ง โดยอาจัเล่านีิทานีใหิ้เด็ก  กริกฎาคุ้มที�ผ่านีมา  ถึ่อเปุ่็นีโอกาส่อันีดีที�ผลงานี  หินีังส่่อ  “การื่เล่น
        ได้เคุ้ล่�อนีไหิวิ  แม้แต่การิฝึึกใหิ้เด็กทำานีิ�วิตามเพื่ลง  “แมงม่มลาย”   เพ่�อการื่พัฒนาเด็ก” จัาก รื่องศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์ ดรื่.ปิยะธ์่ดา ข้จรื่ช่ัยก่ล
        ก็ถึ่อเปุ่็นีการิฝึึกใหิ้เด็กได้พื่ัฒนีากล้ามเนี่� อมัดเล็กไปุ่ด้วิยในีตัวิ   หินีึ�งในี “ปัญี่ญี่าข้องแผ่นด่น” ที�มหิาวิิทยาลัยมหิิดลภัาคุ้ภั่มิใจั จัะได้
             โดย  รื่องศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์  ดรื่.ปิยะธ์่ดา  ข้จรื่ช่ัยก่ล  กล่าวิต่อไปุ่วิ่า   ริ่วิมแลกเปุ่ลี�ยนีเริียนีริ่้เพื่่�อต่อยอดข้ยายผลส่่่ริะดับัโลกต่อไปุ่
        “การื่จัดการื่ข้องเล่น”  ใหิ้เหิมาะส่มกับัแต่ละช่วิงวิัยก็เปุ่็นีส่ิ�งที�ส่ำาคุ้ัญี่
        เช่นี เด็กที�อย่่ในี “วัยเติาะแติะ” จัะเปุ่็นีวิัยที�ไม่ชอบัอย่่นีิ�ง คุ้วิริจััดหิา
        ข้องเล่นีที�ส่ามาริถึลากจั่งได้ มีเส่ียง และส่ีส่ันีส่ดใส่ ซีึ�งอาจัปุ่ริะกอบัข้ึ�นี
        เองง่ายๆ จัากวิัส่ด่ริอบัตัวิ



                                                                                                                      Special Article
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26